Người Viettel ở nước ngoài: Xa quê nhưng gần Tết

Minh Anh (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 14:50 - 06.02.2024

Phố phường ngập tràn sắc đào sắc mai, Tết đang rất gần với mỗi gia đình Việt. Đó cũng là lúc CBNV Viettel tại các thị trường kiếm tìm, gom góp đem không khí Tết về với ngôi nhà chung tại nước bạn.

Telemor: Quý nhất là cành đào đem tít trên núi về

Nguyễn Minh Anh, chuyên viên của Phòng Đầu tư mua sắm - Công ty Viettel Timor chia sẻ: “Tại Telemor, Ban lãnh đạo rất quan tâm tới đời sống của anh em. Các phong tục đón giao thừa, đi lễ chùa, gói bánh chưng vẫn được giữ gìn đầy đủ. Trong đó, hoạt động lên núi chặt đào có lẽ là hoạt động khác biệt nhất tại Telemor". 

844a412a77a0ddfe84b1

Theo Minh Anh, mỗi năm công ty đều tổ chức một chuyến để CBNV cùng lên vùng núi Maubisse, Ainaro (nơi có khí hậu lạnh và thoáng đãng như SaPa của Việt Nam) tìm đào. Đường lên núi mất đến 2 tiếng rưỡi đồng hồ, xấu và ngoằn ngoèo, nhiều khúc cua tay áo hết hồn nhưng mọi người vui vì làm gì cũng có nhau. 

Minh Anh kể lại: “Với người Telemor chúng tôi, cành đào này là thứ quý giá nhất. Bởi ở đây không thể cứ ra chợ là thấy hàng loạt cây đào, cũng không phải bỏ tiền ra là mua được ngay. Người Việt mình phải đi ô tô, dừng xe dưới chân núi, tự leo lên núi và cầm cưa tự chặt đào luôn trên đó". 

Không thông thạo đường xá, đoàn người Việt Nam cần nhờ dân bản địa đi cùng mách chỗ có đào. Hơn nữa, đào tại Đông Timor không được chăm sóc công nghiệp, cả nhóm phải đi bộ qua từng góc vườn đến khi chọn được cành đào ưng ý. Xong xuôi, lại phải nhờ dân làng quen địa hình vác xuống tận xe để đảm bảo an toàn. 

“Cành đào này vừa mang không khí Tết về cho người Việt, vừa thể hiện sự nhiệt tình, ấm áp của người dân dành cho Telemor chúng tôi. Thực tế cây đào này không phải là đào truyền thống của Việt Nam, ở đây chỉ có giống đào cho quả nhưng hình dáng giống đào Việt. Có được cành đào như vậy để đón Tết, đối với người Viettel ở Đông Timor đã là rất đáng quý”, Minh Anh khẳng định. 

7be3ffcfd945731b2a54

Ngoài hoạt động lên núi hái đào, Minh Anh còn tham gia gói bánh chưng cùng anh chị em tại công ty. Lần đầu gói được thành hình chiếc bánh chưng vuông vức, Minh Anh chụp ngay lại để khoe với ông bà tại quê nhà: “Bà ơi, con gói bánh chưng lần này không cần khuôn nhé!”. Bà Minh Anh cũng gật gù vui mừng vì thấy cháu vẫn vui vẻ đón Tết, khôn lớn trưởng thành tại vùng đất mới. 

Natcom: Quý nhất là nước mắm, dầu hào, thẻ hương, vàng mã…

Là lần đầu ăn Tết tại thị trường và xa gia đình, anh Phan Văn Ngọc - giám đốc chi nhánh Nord-Ouest, một tỉnh xa thủ đô của Haiti - cũng có những trải nghiệm đáng nhớ. Anh Phan Văn Ngọc tâm sự: “Mặc dù xa quê hương, tôi luôn hướng về không khí chuẩn bị Tết của gia đình, quê hương. Haiti không ăn Tết cổ truyền giống Việt Nam, nhưng tôi vẫn tự để ý từng ngày quan trọng: hết rằm sẽ tới cúng ông công ông táo, sau đó là Tết về…”.

d37f27181192bbcce283

Cũng theo anh Phan Văn Ngọc, trước Tết, các anh em tại tỉnh Art cách Nord-Ouest 80km có hẹn anh qua chi nhánh Art để cùng đón Tết. Nhưng nhận thấy tình hình bất ổn ở Haiti trong tháng 2 đã và đang gia tăng, các anh chỉ đón Tết tại chi nhánh chứ không thể sum họp như dự tính. 

Nhân sự tại đây không nhiều, chỉ có anh và 1 Phó giám đốc Kỹ thuật là người Việt, nhưng được Ban Tổng giám đốc công ty rất quan tâm. Các thành viên dưới tỉnh như anh Ngọc đã sớm nhận quà, lương thực và gia vị đảm bảo ăn Tết. “Thật sự hạnh phúc với những nào là miến, mì tôm, nước mắm, dầu hào… rồi có cả nhang, vàng mã, hạt hướng dương, bao lì xì, đồ trang trí… khiến người ở tỉnh xa như tôi rất ấm lòng", anh Phan Văn Ngọc bày tỏ. 

7cd8c738e6b24cec15a3

Anh Phan Văn Ngọc cho biết sẽ thực hiện các hoạt động tại chi nhánh như: nấu món Việt mời các bạn nhân sự bản địa đến ăn cùng, lì xì cho CBNV như ở Việt Nam. Giám đốc chi nhánh Nord-Ouest bộc bạch: “Đó chỉ là những hành động rất nhỏ nhưng thể hiện sự gắn kết và lan tỏa văn hóa Tết Việt đến với người Haiti tại đây”. 

Movitel: Quý nhất là người Việt mình gặp trên đất bạn

Trương Diệu Linh, nhân viên phòng Marketing Movitel cho biết: “Tết đang đến rất gần, mỗi lần nghe nhạc Tết vang lên, tôi lại nhớ nhà. Tôi thường xuyên gọi về, bố mẹ khoe đã mua đào quất, ra đường đông nghẹt toàn người là người. Tôi hiểu ngay vì năm nào Tết Việt Nam cũng vậy. Năm nay không còn đón Tết ở nhà nữa khiến tôi rất bồi hồi". Diệu Linh cho biết bản thân thấy nhớ nhung nhưng phần lớn vẫn rất tích cực, phấn chấn vì đã có một trải nghiệm Tết mới.

Chia sẻ về điều ấn tượng nhất của Tết tại Mozambique, Diệu Linh hào hứng: “Tôi nhận được nhiều hơn thứ mình mong đợi. Hồi còn ở Việt Nam, việc gặp người Việt là chuyện hết sức bình thường không có gì đáng nói. Nhưng ở đây, trên lãnh thổ châu Phi, ngoài những người đồng nghiệp Movitel,  tôi gặp được những kiều bào Việt Nam, họ kinh doanh siêu thị, hàng ăn, mua bán xe… đủ các ngành nghề nhưng đều đoàn kết và ấm áp”.  

Theo Diệu Linh, có những người mới gặp nhau lần đầu nhưng như thể đã quen biết từ rất lâu, mọi người cùng ăn uống, nâng ly và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp. Ở đây, cứ gặp người Việt là như đã thấy người nhà. 

Linh kể ngày đáp xuống sân bay tại Mozambique, bạn trò chuyện cùng một chị người Việt Nam. Khi đó Linh vốn tưởng sẽ sớm gặp lại chị tại Movitel. Nhưng mãi đến ngày đón Tết cộng đồng, Linh mới gặp lại người chị này, hai chị em trầm trồ ngạc nhiên như tìm thấy bạn cũ đã lâu không gặp.  

Metfone: Quý nhất là lá dong, gạo đỗ, quây quần bên nhau

Trong 8 năm công tác tại thị trường, anh Hà Minh Biên, phó Phó giám đốc Trung tâm điều hành kinh doanh Metfone, đã có đến 6 lần ăn Tết tại Campuchia. Anh kể, cứ đến Tết là anh em người Việt lại cùng tụ tập ở một nơi để chúc mừng năm mới. 

Tết mỗi năm đều có cảm xúc riêng, nhưng năm nay anh cảm nhận rõ sự xúc động. Năm nay kinh tế khó khăn nhưng Ban lãnh đạo rất chu đáo, vẫn tổ chức các hoạt động đón Tết đầy đủ, còn thưởng và khích lệ anh em. Anh Hà Minh Biên nhớ lại: “Mỗi năm Ban lãnh đạo đều gọi mọi người quây quần lại cùng gói bánh chưng. Tôi không phải người trực tiếp gói bánh mà chịu trách nhiệm nhóm củi, giữ lửa. Do tôi nấu chưa quen tay, quên thêm nước làm bánh sượng hết cả. May mà anh em phát hiện sớm để sửa lại kịp thời, cũng vẫn được mẻ bánh ngon". 

53f6519b7e11d44f8d00

Theo anh Biên, chiếc bánh chưng ở Việt Nam, khi mình cần có thể chạy ngay ra chợ để mua sẵn, vừa vuông vắn, còn có đủ kích thước để lựa chọn. Ở đây người Metfone tự kiếm nguyên liệu tự làm với nhau, chỉ cần sao cho có bánh chưng ăn Tết là mọi người đều vui. “Từng chiếc lá dong, bó củi khô anh em phải đi tự đi kiếm hết, gạo đỗ thì mang từ Việt Nam sang. Nhiều người lần đầu gói bánh cũng chưa vuông vắn, thế mà ai cũng vui vẻ, hạnh phúc lắm", anh Biên chia sẻ. 

Anh Biên đi công tác thị trường đã lâu, Tết Việt bây giờ đối với anh cũng xa dần. Nhưng mỗi khi Tết đến xuân, trong lòng anh vẫn luôn nhớ nhung và bồi hồi khó tả. 

snapedit_1707205538185

Anh Hà Minh Biên bộc bạch: “Tôi hiểu người Viettel dù ở đâu, dù làm vị trí nào cũng chỉ mong bản thân và những người mình yêu thương có một mùa Tết an lành, vui vẻ. Nhân ngày Tết cổ truyền Việt Nam, tôi xin chúc toàn bộ CBNV Viettel trong nước và quốc tế có một cái Tết vui vẻ đầm ấm, an khang thịnh vượng. Tôi mong các gia đình hậu phương cũng yên tâm để người thân mình công tác tại thị trường bởi tại đây anh em Viettel cũng thân thiết như gia đình, như ngôi nhà thân thương thứ hai”.

  • 2306
  • 2

Lời tri ân Natcom với món quà Tết đầy ý nghĩa

  • 419
  • 3

Metfone mang Tết đến với bà con người Việt tại Campuchia

  • 1944

Hơn 83.000 phần quà Tết đang trên đường đến với gia đình người Viettel

  • 4466
  • 2

Đáp án người Viettel chờ đợi ở vòng 4 cuộc thi an toàn lao động

  • 264

Viettel nhí rạng rỡ ngày đầu của trại hè Quân đội

  • 594

Viettel Media trong Top 3 đơn vị sản xuất nội dung uy tín và nổi bật 2024

  • 200

Vì sao xem EURO trên TV360 là trải nghiệm thú vị nhất?

  • 592
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua