Cơ duyên cho 9X Viettel đến nơi tiền tiêu của Tổ quốc

Quốc Nam (Công ty Tư vấn & Dịch vụ Viettel) đã đăng lúc 15:03 - 10.07.2024

Là thế hệ 9x, tôi là một người yêu xê dịch, khám phá. Trước đây, tôi từng tự hỏi liệu có cơ duyên nào để mình được tới Trường Sa không nhỉ. Và ở Viettel, tôi đã có câu trả lời.

Tại Công ty Tư vấn và Dịch vụ Viettel (VTK), trong giai đoạn đó, cơ hội thực sự hiếm hoi. Thường thì chỉ có những nhiệm vụ kỹ thuật cụ thể được thực hiện và chỉ có một người từ VTK trước đây đã ra Trường Sa theo nhiệm vụ khảo sát thiết kế.

Là một người trẻ và không làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật, câu hỏi đó chỉ là một suy nghĩ thoáng qua trong tâm trí, chưa có hướng đi cụ thể. Nhưng vào cuối tháng 4/2024, khi nhận được thông tin về việc lấy danh sách đoàn công tác của Viettel đến Trường Sa, tôi đã quyết định đăng ký với Giám đốc.

May mắn thay, tôi đáp ứng đủ các tiêu chí (đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở và toàn quân, cũng là Bí thư Đoàn của đơn vị) và cam kết với Giám đốc rằng tôi sẽ đại diện VTK một cách tốt nhất có thể. Tôi đã quyết tâm thể hiện sự năng nổ và nhiệt huyết, giữ vững và phát triển hình ảnh của cả VTK và Viettel trong suốt hành trình này.

AQN1

Theo như hướng dẫn của Đoàn, tôi biết việc chuẩn bị là rất quan trọng, từ thể lực để chịu được những đợt say sóng, thuốc men, cũng như trang phục,… Tôi có chủ động tìm hiểu 1 số bài tập để nâng cao thể lực chống say sóng và có mua thêm 1 cuốn sách để hiểu thêm về Trường Sa trước khi đi. Đó là cuốn “Trường Sa - Kỳ vĩ và gian lao” của tác giả Sương Nguyệt Minh, một cuốn sách khá thú vị để hiểu hơn về các chiến sỹ và cuộc sống nơi đây.

Trải qua 9 ngày từ lúc tập trung đoàn cho tới khi tàu về cập bến Cam Ranh, tôi và mọi người trong đoàn được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc và ấn tượng.

Con tàu Kiểm ngư 491 và các thuỷ thủ

Tàu Kiểm ngư 491 như là ngôi nhà thứ 2 của chúng tôi trong suốt hành trình. Ngay khi gặp tôi bị choáng ngợp với kích thước và độ hiện đại của tàu, được biết đây là thế hệ tàu mới nhất mà Hải quân Việt Nam đã trang bị để phục vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Suốt hành trình, tàu có đầy đủ các tiện nghi cơ bản cho chúng tôi sinh hoạt, các không gian trên tàu đều sạch sẽ, ngăn nắp. Đi trên tàu cho chúng tôi một cảm giác yên tâm và thoải mái.

AQN2

Đối với các thuỷ thủ và các đội hậu cần, dù phải phục vụ cho một đoàn công tác lớn hơn 200 người, tôi luôn cảm nhận được sự thân thiện và niềm vui trên khuôn mặt của họ. Đặc biệt, những người đảm nhận công việc hậu cần như làm bếp luôn toát lên sự niềm nở và quan tâm đặc biệt. Có những ngày họ phục vụ đoàn đến tận khuya, và chỉ sau 3 giờ ngủ, họ lại phải tiếp tục chuẩn bị cho bữa sáng lúc 6 giờ sáng. Tuy nhiên, họ vẫn giữ vững thái độ niềm nở và chu đáo, không hề thể hiện sự mệt mỏi.

Còn đối với thuyền trưởng, lái tàu và các thuỷ thủ khác, khi ở trên boong tàu, họ luôn ân cần và niềm nở khi trả lời những câu hỏi từ các thành viên trong đoàn. Dù đoàn có hơn 200 người và có nhiều câu hỏi lặp đi lặp lại, nhưng tôi không bao giờ cảm nhận được sự khó chịu từ phía họ. Ngược lại, họ luôn thể hiện sự hiếu khách và vui vẻ khi được trò chuyện hoặc giải đáp thắc mắc của các thành viên.

AQN3

7 đảo và nhà giàn DK1/9

Cuộc hành trình đi qua 7 đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1/9 đã để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc về sự hy sinh và vất vả của những người lính và dân tộc Việt Nam, người đã gắn bó một cách bền bỉ với biển đảo của Tổ quốc.

Những đảo lớn như Song Tử Tây, Sinh Tồn hay Trường Sa lớn có không gian rộng lớn, có các hộ dân sinh sống, có tàu bè vươn khơi bám biển cập cảng, có cây xanh, đất trồng, vật nuôi… Những đảo nhỏ như Colin, Đá Đông C hay nhà giàn DK1/9, các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ trên một không gian thực sự quá bé nhỏ, chỉ vọn vẹn có toà nhà chỉ huy canh gác, xung quanh là bãi ngầm san hô/biển xanh sâu thẳm, không có nổi một cây xanh bóng mát, trơ trọi giữa biển khơi bao la. Do bảo mật an ninh quốc phòng, cuộc sống của dân quân trên đảo phải tuyệt đối nghiêm ngặt, nhiều hoạt động bị hạn chế hơn so với đất liền.

AQN4
Đảo Sinh Tồn thuộc xã Sinh Tồn của huyện đảo Trường Sa.
AQN5
Đảo chìm Đá Đông C với diện tích bé hơn rất nhiều.

Gần đây, đời sống của các chiến sĩ và người dân trên đảo đã có tốt hơn, tuy nhiên họ vẫn phải hết sức tiết kiệm trong sinh hoạt, đặc biệt là nước ngọt. Các chiến sĩ phải tắm trong chậu, rồi lấy nước ngọt đó để tưới cây. Các cây rau xanh trên đảo quý như những bữa ăn đặc sản trên đất liền vậy.

Xúc động trong tôi

Đó là giây phút Đoàn thả vòng hoa xuống biển tưởng nhớ những chiến sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ biển đảo của Tổ quốc ngay trước địa danh lịch sử Gạc Ma, Colin, Lendao. Lời bài hát “Biển bình yên con sẽ về bên mẹ” vang lên giữa biển khơi như khúc ca bi tráng của người lính mới tuổi đôi mươi hy sinh bảo vệ biển đảo thiêng liêng gây xúc động lòng người.

AQN6

Tôi nhớ mãi giây phút đoàn văn công hát cùng các chiến sĩ trên đảo Đá Đông C. Đây chỉ là bãi đá ngầm nhô lên, diện tích rất nhỏ. Các chiến sĩ giữa biển khơi vượt qua sự cô đơn để kiên cường bảo vệ Tổ quốc. Văn nghệ sĩ vừa biểu diễn vừa khóc, chúng tôi cũng sụt sùi theo, cảm giác nhỏ bé của con người giữa thiên nhiên nơi đây nhưng đầy dũng cảm khiến tôi thực sự xúc động.

AQN7

Giây phút tiễn tàu rời bến vào buổi tối trên cầu cảng đảo Trường Sa lớn, toàn bộ cán bộ chiến sỹ xếp hàng ngay ngắn ở cầu cảng, vẫy tay chào tàu, các chiến sĩ và đoàn công tác trên tàu cùng cất cao tiếng hát. Hai âm thanh cộng hưởng vào nhau cùng với tiếng còi tàu tạo nên cảm xúc khó tả. Các chiến sĩ còn dùng ánh đèn led của điện thoại để vẫy chào tàu. Tàu càng xa dần, những ánh đèn led như những con đom đóm giữa biển khơi tạo nên hình ảnh đầy cảm xúc, luôn là những hy vọng, niềm tin không bao giờ tắt của con người nơi đây.

Giây phút tàu chào Nhà giàn DK1/9 rất đặc biệt. Do biển động không cho phép tàu tiếp cận Nhà giàn, chỉ 1 số đại biểu đại diện lên tặng quà cho cán bộ chiến sĩ. Chúng tôi chỉ đứng trên boong và ngóng chờ nhìn sang Nhà giàn, chiếc cano chở đoàn đại biểu chông chênh giữa biển khơi bao la. Đến khi chia tay, tàu KN 491 thông báo và phóng 2 vòi rồng phun nước sang 2 bên. Hình ảnh tuyệt đẹp và gây xúc động, mọi người đều dồn hết ra boong tàu để ngắm nhìn và vẫy chào tạm biệt các cán bộ chiến sĩ tại nhà dàn.

AQN8

Đó còn là khoảnh khắc tôi tận mắt nhìn thấy cá heo bơi giữa biển khơi. Trong cả hành trình, có 2 lần đoàn thấy cá heo xuất hiện, 1 là cả đàn cá heo bơi lúc chiều tà (lúc này mọi người gần như đã xuống boong ăn cơm, chỉ có 1 số người chứng kiến được) và 1 lần vào lúc sáng sớm, có 1 đôi cá heo vừa bơi vừa lộn vòng tròn ngay trước mũi tàu như dẫn đoàn.

Các thuỷ thủ trên tàu bảo thấy cá heo là may mắn, nhưng cũng là điềm vì cá heo thường hay báo biển động. Và đúng là lúc về trên hải trình chúng tôi đã gặp biển động, cả tàu đa phần đoàn công tác đều trải qua gần 30 tiếng chao đảo khó phai.

AQN9
AQN10

Ngoài ra còn rất nhiều khoảnh khắc đẹp như bình minh, hoàng hôn trên biển, khoảnh khắc cơn giông trên biển, từ xa mưa tạo thành 1 dải như dải lụa, một bên này trời xanh nhưng phía trước đen kịt, khoảnh khắc cầu vồng xuất hiện trên biển khi vào tới đảo An Bang,…

AQN11
Khoảnh khắc tàu chuẩn bị đi qua cơn mưa trên biển Đông.
AQN12
Khoảnh khắc cầu vồng sau cơn mưa.

Kỷ niệm khó quên trên tàu KN491

Đoàn chúng tôi đi gồm sự có mặt của các đơn vị như Mặt trận Tổ quốc, Kho bạc Nhà nước, Tập đoàn Viettel và một số doanh nghiệp tiêu biểu khác. Ban tổ chức của đoàn đã rất chu đáo trong việc sắp xếp, lên chương trình để các đoàn có thể tham gia được các chương trình giao lưu kết nối trên tàu qua các cuộc thi ý nghĩa như: thi cắm hoa, thi tìm hiểu kiến thức biển đảo, thi cờ tướng, thi viết cảm nhận và thi văn nghệ. Cả tàu chia làm 6 tổ (ghép các đơn vị với nhau). Đoàn Viettel được phân vào 2 tổ 5 và 6 cùng với 1 số đơn vị khác như VTV,… Qua mỗi cuộc thi, chúng tôi được thêm kiến thức, thêm yêu biển đảo quê hương, cũng như thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trên tàu.

Do đoàn đông, nhiều hoạt động diễn ra liên tục. Nhận thấy các chiến sĩ hậu cần tương đối vất vả, các tổ đều cử đại diện để hỗ trợ các chiến sĩ trong công tác xếp mâm cơm, dọn dẹp để mọi lịch trình trên tàu được đảm bảo theo đúng giờ giấc quy định.

Ấn tượng khó phai về Đoàn Viettel

Đoàn Viettel có 50 thành viên đến từ tất cả đơn vị, có đầy đủ các cấp bậc, các cán bộ lãnh đạo khối cơ quan hay đơn vị cho tới các nhân viên tuyến đầu, mỗi người đều là những đại diện ưu tú. Trong lúc giao lưu tâm sự trên tàu, tôi có nói chuyện với một anh ở trong đoàn, anh là nhân viên tuyến đầu và anh thực sự xúc động khi là 1 trong những đại biểu tham gia chuyến đi ý nghĩa này.

Ngay trước chuyến đi, Chủ nhiệm Chính trị Tập đoàn cũng như đồng chí Nguyễn Anh Sơn - Trưởng đoàn đã truyền thông, quán triệt tới các thành viên trong đoàn về mục đích, ý nghĩa của chuyến đi, do đó cả đoàn đều có đầy đủ thông tin để chuẩn bị được chu đáo nhất.

Đoàn Viettel tham gia các cuộc thi và đều có giải. Đoàn Viettel đi lần này rất đặc biệt, chúng ta không có các đồng chí văn công tuyên huấn hay phong trào mà đều dành toàn bộ các suất cho các cá nhân xuất sắc, điển hình tiên tiến trong hoạt động SXKD. Tuy nhiên, trong các cuộc thi, đoàn Viettel đều luôn sẵn sàng đón nhận và rất chủ động trong việc phân công, tìm hiểu.

Đặc biệt, các tiết mục của đoàn đều gây ấn tượng và xúc động tới toàn bộ tàu. Điển hình như phần thi văn nghệ của tổ 5, đồng chí Trương Đình Điệp, Giám đốc Viettel huyện Con Cuông ở Nghệ An, mặc dù đầu gối bị mổ, không có năng khiếu và chưa từng tham gia múa bao giờ nhưng vẫn xung phong nhận tham gia tiết mục. Hay tiết mục kể chuyện Bác Hồ đầy bất ngờ của đồng chí Hà Minh Tuấn ở VCM. Giữa đại dương mênh mông, đồng chí Tuấn cất giọng đọc câu chuyện “Người đi tìm hình của nước” khiến toàn bộ sân khấu như đứng lặng.

2 Phó Ban của Tập đoàn là đồng chí Trần Thu Huyền và đồng chí Bùi Ngọc Điệp khiến tôi rất bất ngờ về độ nhiệt tình, chu đáo và tình cảm của các chị. Dù không chuyên, các chị thể hiện ca khúc “Bài ca không quên” khiến cho toàn bộ các chiến sĩ trên đảo Trường Sa lớn xúc động. Đây cũng là tiết mục dành giải xuất sắc của tàu.

Về tinh thần thanh niên Viettel, trong đoàn Viettel lần này có 6 đồng chí 9x được vinh dự tham gia. Tôi cùng đồng chí Hoàng Anh, Bí thư đoàn Học viện Viettel đã cùng trao đổi với anh em để tham gia hỗ trợ cùng các anh chị trong đoàn một số hoạt động như thông báo, hậu cần, văn nghệ quần chúng… Chúng tôi cũng chủ động mang áo xanh thanh niên, chụp những tấm hình tại Trường Sa để làm động lực cho bản thân cũng như các đồng chí thanh niên sau này.

AQN13-1

Những điều đọng lại

Trải qua chuyến đi này, tôi đã học được rất nhiều bài học quý giá từ những người lính trên đảo xa. Họ đã dạy cho tôi sự kiên nhẫn, sự hy sinh, và tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo, quyết tâm gìn giữ và bảo vệ biển đảo đất nước.

Về sứ mệnh của Viettel, chúng ta là những người lính ở đất liền, góp phần bảo vệ Tổ quốc thông qua các nhiệm vụ nghiên cứu, khoa học công nghệ. Tôi cũng được 1 số chiến sĩ trên đảo tâm sự rằng tin tưởng Viettel sẽ đóng góp cho hoạt động bảo vệ chủ quyền của đất nước ngày một sánh vai với các quốc gia khác trên thế giới, để họ yên tâm gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tôi cũng cảm nhận được sự sáng tạo, sức sống, đoàn kết của những CBNV Viettel, dù trong hoàn cảnh nào cũng có thể thích nghi và đạt được những kết quả tốt nhất.

Với thế hệ thanh niên mai sau, tôi muốn truyền đạt bài học quý giá này. Chúng ta cần học hỏi và trân trọng công lao của những người đi trước, cảm nhận và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của sự hy sinh và trách nhiệm với Tổ quốc. Chúng ta cần tìm hiểu thêm về lịch sử của đất nước, phát huy tinh thần yêu nước, sẵn sàng đóng góp và hy sinh cho sự phát triển và bảo vệ của đất nước, như những chiến sỹ nơi đảo xa đã làm. Đó mới thực sự là sự ghi nhớ và tri ân đúng đắn đối với những người anh hùng đã hy sinh vì đất nước.

Và những đề xuất

Có dịp được thăm Trường Sa là một sự kiện hiếm hoi trong đời người. Không chỉ là cơ hội để khám phá những vùng biển đảo xa xôi nhất của đất nước, đây còn là chuyến đi để cảm nhận, chia sẻ và thấu hiểu sứ mệnh của dân tộc, những người lính phía biển đảo biên thuỷ xa xôi, nơi mà việc liên lạc vẫn còn thiếu thốn hơn so với đất liền.

Tôi đề xuất với Tập đoàn cố gắng duy trì quân số chương trình ra Trường Sa hàng năm như năm nay (với khoảng 50 người), để các cá nhân tiêu biểu thuộc các cơ quan và đơn vị của Viettel có cơ hội trải nghiệm và tìm ra những giá trị cá nhân sau chuyến đi. Từ đó, họ có thể quay lại đóng góp thêm cho đơn vị và cho Tập đoàn.

Ngoài Trường Sa, Tập đoàn cũng nên nghiên cứu thêm các chuyến đi đến các địa điểm lịch sử như Côn Đảo, Bạch Long Vĩ hoặc các điểm tại biên giới khó khăn,… để tạo thêm cơ hội cho các cá nhân xuất sắc, từ Viettel's Stars đến các đoàn viên thanh niên tiêu biểu, để họ hiểu rõ hơn về vai trò và sứ mệnh của người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam.

  • 4382
  • 13
  • 4

Quân y Tập đoàn khuyến cáo CBNV tiêm nhắc lại vaccine bạch hầu

  • 1339
  • 1

'Viettel là doanh nghiệp quan trọng của Việt Nam và Pháp'

  • 1244

Mytel 'caring with love' cùng người dân vượt lũ lụt lịch sử

  • 368

Người Viettel ở nơi cảm nhận rõ nhất sự thiêng liêng của hai tiếng 'non sông'

  • 6332
  • 1

Phó TGĐ VTT: Trường Sa không xa!

  • 1463
  • 6

Tổng Giám đốc VDTC: Lính Trường Sa có làm bạn rơi nước mắt?

  • 3375
  • 5

Chạm vào Trường Sa là cảm giác như thế nào?

  • 1464
  • 23

PGĐ Viettel IDC: 'Chuyến đi Trường Sa có nhiều cung bậc cảm xúc'

  • 639

Cảm xúc đong đầy của PTGĐ VDS mang về từ Trường Sa

  • 2336
  • 7

50 thành viên Viettel thăm Trường Sa và Nhà giàn DK-1

  • 2164

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 124
  • 9

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 314

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 297

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 209
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua