Nửa thập kỷ từ chàng nông dân thành trưởng bưu cục VTPost

Bùi Xuân Quí (TCT Bưu chính Viettel) đã đăng lúc 11:26 - 08.08.2023

Hành trình vươn lên của người con nơi cao nguyên Đắk Lắk đã truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp ở VTPost. Cùng lắng nghe câu chuyện của anh Bùi Xuân Quý, Trưởng Bưu cục CNBC Đắk Lắk.

Là trụ cột chính của gia đình trên có mẹ già, dưới còn hai em đang tuổi ăn học, đau đáu về ước mơ và hoài bão muốn thay đổi số phận, cơ duyên đến với VTPost đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi có được không chỉ là nơi làm việc mà còn là một gia đình trọn vẹn sau hành trình 5 năm cống hiến. 


Chân dung anh Bùi Xuân Quý, tác giả bài viết.

Sự khởi đầu của những ước mơ 

Tôi - một chàng thanh niên 26 tuổi, với biến cố lớn xảy ra trong gia đình khi bố tôi mất, tôi trở thành lao động chính trong gia đình cùng với mẹ chăm lo cuộc sống cho 2 em. Sau thời gian dài ở nhà làm nương rẫy, tôi nhiều lần hoài nghi về tương lai. Không muốn quanh quẩn sau luỹ tre làng, tôi cảm thấy mình cần làm một điều gì đó phù hợp hơn, mới mẻ hơn, và làm gương cho các em trong nhà. Đó là khát vọng mong muốn thay đổi bản thân, thay đổi cuộc đời và rồi, cơ duyên cũng đã đến. 

Đầu năm 2018, qua sự giới thiệu của người quen, tôi nộp hồ sơ vào làm việc tại bưu cục Cư Kuin, Đắk Lắk. Được sự kèm cặp của anh Trưởng bưu cục Nguyễn Đức Phú và chú Nguyễn Quang Hoà, một trong những bưu tá tiên phong tại bưu cục, tôi được giao 2 tuyến xã Eahu và một số thôn, buôn của xã Ea Bhốk. Lần đầu tiên tiếp xúc với bưu phẩm, tôi như trang giấy trắng, học nghiệp vụ từ phân công hàng hoá, sắp xếp bưu phẩm đúng lộ trình giao hàng, kỹ năng giao tiếp và giao hàng.  


Anh Bùi Xuân Quý là bưu tá thuộc bưu cục Cư Kuin, Đắk Lắk từ năm 2018

Rồi những ngày chân ướt chân ráo cũng qua đi, tôi được phân phó địa bàn lớn hơn bao gồm: Ea Ning, Cư Ewi, Ea Hu, và một số thôn, buôn của xã Ea Bhôk. Nắng cũng như mưa là những chuỗi ngày rong ruổi trên khắp các nẻo đường, gần như vẽ được bản đồ đường đi các tuyến đường mình đi qua, tôi bắt đầu trưởng thành hơn mỗi ngày, được khách hàng gửi gắm, cảm mến từ sự nhiệt tình và tận tâm. Điều đó càng thúc đẩy tôi muốn làm gì đấy khác biệt hơn, giúp đỡ bà con nơi đây. 

Con đường trưởng thành chinh phục thử thách cùng VTPost 

Đến tháng 09/2019, bưu cục Cư Kuin được tách ra, không còn phụ trách 2 huyện Krông Bông và Lăk. Nắm bắt cơ hội này, cùng sự quyết tâm cao, dám đương đầu với thử thách, tôi đã trực tiếp xin Ban giám đốc được về huyện Krông Bông mở bưu cục mới. Đây là huyện xa trung tâm tỉnh, dân cư thưa thớt, dân số tập trung vào các điểm trung tâm xã, vị trí địa lý thôn bản vùng sâu vùng xa, các bưu cục có xã lên tới hơn 50km nên bà con rất khó giao nhận hàng. 


Anh Quý dẫn dắt bưu cục mới Krông Bông, Đắk Lắk năm 2019. 

Sau ba tháng học tập, rèn luyện nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng quản lý, kỹ năng đàm phán, giao tiếp với khách hàng, gắn kết các đơn vị Viettel trên địa bàn cùng với sự quyết tâm của bản thân, tôi dẫn dắt anh em toàn đơn vị đưa bưu cục Krông Bông đứng đầu chi nhánh về chất lượng giao, đạt doanh thu trên 100 triệu sau 3 tháng thành lập, trở thành bưu cục có doanh thu cao nhất trong ba bưu cục Cư Kuin, Krông Bông và Lăk duy trì cho đến hết năm 2019. Cá nhân tôi cũng giành giải nhất cuộc thi “Lương tâm nghề nghiệp” do Tổng công ty tổ chức. 

Sau một năm chăm chỉ miệt mài, tôi được điều động chuyển công tác về làm Trưởng Bưu cục Hub Krông Pắc, nay là Bưu cục Krông Pắc. Làm việc trong một huyện có doanh thu lớn nhất, nhân sự nhiều nhất trong khối các bưu cục, tôi phải thay đổi lại cách điều hành, tư duy làm việc, ổn định lại tư tưởng anh chị em, đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, với mục tiêu phát triển tăng trưởng doanh thu cao nhất cũng như phát triển và gìn giữ tập khách hàng lớn, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. 

Đến đầu năm 2021, tôi được điều động về làm Trưởng Bưu cục Krông Năng. Đây là thử thách lớn đánh dấu con đường làm quản lý của tôi trên hành trình cùng VTPost. Với 1 địa bàn rộng lớn, có doanh thu, sản lượng phát đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nhân sự thiếu sự ổn định, đời sống CBNV cũng không được đảm bảo, tôi đề xuất mở mới thêm bưu cục cấp 2 là Bưu cục Ea Toh, có địa bàn dân cư đông đúc, phát triển kinh tế cao nhất của huyện. Trong quá trình làm việc, nhận thấy tầm quan trọng của đời sống CBNV, tôi đã ưu tiên ổn định tổ chức, tư tưởng, nâng cao đời sống anh chị em. Thu nhập bình quân trước khi tôi về đơn vị từ 7 – 9 triệu đồng/người/tháng, sau khi tôi về tiếp nhận phát triển doanh thu, ổn định chất lượng thu nhập tăng theo  đạt 9-14 triệu đồng/ tháng.  


CBNV tại tiệc gala gắn kết nhân viên Bưu cục Krông Năng, Đắk Lắk năm 2021. 

Sau gần một năm hoàn thành nhiệm vụ tại Krông Năng, tôi tiếp tục được phân phó làm Trưởng Bưu cục Buôn Hồ, với địa bàn thị xã, sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ, từ việc duy trì nề nếp, duy trì lực lượng lao động, thì mục tiêu chính là phát triển mạnh doanh thu, tuyển dụng nhân sự, nhanh chóng lấy lại thị phần chuyển phát của VTPost; đào tạo lại đội ngũ nhân viên có nghiệp vụ tốt nhất, có năng suất lao động cao nhất. Đơn vị luôn giữ vững sự ổn định về nhân sự, về doanh thu, đặc biệt chất lượng luôn đứng top đầu chi nhánh. 

Được Ban Giám đốc tin tưởng, tháng 8/2022, tôi được điều động về làm Trưởng Bưu cục Cư M’Gar, đơn vị đặc biệt khó khăn sau quá trình dịch COVID-19 bùng phát. Ban Giám đốc giao cho tôi nhiệm vụ tuyển dụng nhân sự, phát triển thị trường, ổn định chất lượng của toàn đơn vị. Nhận thức rõ sự quan trọng về nhiệm vụ của mình, tôi nhanh chóng tuyển dụng nhân sự, việc cấp bách nhất, kết quả tuyển dụng được 4 nhân viên mới, hiện tại vẫn đang gắn bó với đơn vị. Kết quả sau 5 tháng thay đổi chiến lược, đơn vị Cư M’gar luôn có thành tích tốt nhất về chất lượng dịch vụ, doanh thu tăng trưởng trong top dẫn đầu về chi nhánh. Kết thúc năm 2022, đơn vị đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng do Chủ tịch Tập đoàn trao tặng, cá nhân tôi đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, một nhân viên vận hành đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở, một bưu tá đạt danh hiệu Lao động tiên tiến do Tổng giám đốc TCT trao tặng. 

Đầu năm nay, dưới sự tín nhiệm, tin tưởng của Ban Giám đốc chi nhánh, tôi được điều động về làm Trưởng bưu cục Đắk Lắk. Bưu cục có doanh thu top đầu chi nhánh, sản lượng phát đứng thứ 2 toàn tỉnh. Đây là thử thách lớn nhất từ trước tới nay mà tôi được giao trọng trách. Với sự quyết tâm cao, tôi bắt tay vào chinh phục các mục tiêu như ổn định tổ chức, nâng số lượng CBNV bưu tá, doanh thu duy trì sự tăng trưởng hàng tháng, doanh thu luỹ kế 6 tháng đứng đầu chi nhánh, thực hiện 2680.7/2983.2 hoàn thành 90% kế hoạch, chất lượng từ top những bưu cục yếu kém hiện nay cải thiện đáng kể, nhân sự ổn định, đặt sự quyết tâm cao độ hoàn thành kế hoạch Tổng công ty giao trong 6 tháng cuối năm và kế hoạch năm. 

Trải qua quá trình hơn 5 năm công tác tại VTPost, từ anh nông dân chất phác đến bưu tá giao hàng rồi từng bước đi lên đến trưởng bưu cục các chi nhánh, tôi thấy mình trưởng thành qua năm tháng, qua từng chức danh, từng địa bàn nơi tôi trực tiếp làm việc. Mỗi lần tiếp xúc với khách hàng, trao đổi công việc với đồng nghiệp, quá trình hội họp, giao ban đã cho tôi nhiều cơ hội và bài học để thay đổi bản thân trở nên tốt hơn, mạnh mẽ hơn và vững vàng hơn.

Cũng tại đây nơi này, tôi có riêng cho mình gia đình nhỏ, một cô con gái xinh xinh và đáng yêu. Vợ tôi cũng là giao dịch viên CHTT, hiện cũng đang ngày ngày cống hiến sức trẻ để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

2 chữ "cảm ơn" là không đủ, tôi tự hứa bản thân sẽ không ngừng cố gắng, học hỏi, nâng cao trình độ nghiệp vụ, để luôn luôn thay đổi mình, làm mới bản thân mình. Tôi sẽ luôn đặt trách nhiệm cao nhất trong công việc, đoàn kết tại đơn vị, đảm bảo thu nhập chăm lo đời sống cho anh em CBNV.


Anh Quý cùng gia đình nhỏ "made in VTPost"

  • 2362
  • 11
  • 3

'Lumitel đã đóng góp không nhỏ cho đất nước Burundi'

  • 1390

VTPost: Trao một niềm tin - Nhận ngàn hạnh phúc

  • 2918
  • 1

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 297

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 268

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 200

Viettel Marathon 2024 - giải chạy đầu tiên kết nối Việt Nam, Lào, Campuchia

  • 938
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua