Chàng sinh viên nỗ lực đến giới hạn để trở thành người Viettel

Tuấn Minh (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 18:49 - 14.12.2023

Nguyễn Anh Minh, cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, gần như đã kiệt sức với ý tưởng về xây dựng hệ thống khuyến nghị khách hàng liên thông giữa nền tảng TV360 và MyViettel.

Chàng trai Nguyễn Anh Minh sinh năm 2001, cựu sinh viên Đại Học Bách Khoa Hà Nội, nay là kỹ sư Khoa học dữ liệu tại Trung tâm Phân tích dữ liệu - TCT Viễn thông Viettel (VTT). Minh là một trong những sinh viên trưởng thành từ Viettel Digital Talent 2023, thậm chí được giải nhất. Nhưng hành trình của Minh không đơn giản.

Sáng kiến dựa trên "nỗi đau"

Sáng kiến của Nguyễn Anh Minh nhằm giải bài toán xây dựng hệ thống, khuyến nghị gợi ý, đề xuất nội dung cho khách hàng, tận dụng tri thức từ các lĩnh vực khác nhau. Đơn giản như TV360 có hơn 6 triệu khách hàng, liệu có thể tận dụng tương tác của 6 triệu khách hàng này để xây dựng hệ thống gợi ý cho MyViettel hay các ứng dụng khác của Viettel nhằm giảm thời gian vận hành, nâng cao khả năng và hiệu năng khuyến nghị.

ADS_6237-1

Nguyễn Anh Minh thuyết trình về giải pháp của mình tại buổi Bế giảng Viettel Digital Talent 2023.

Hệ thống khuyến nghị của Nguyễn Anh Minh dựa trên khuôn mẫu (framework) của Amazon. Anh Minh chia sẻ, trong lúc tìm kiếm cách tiếp cận vấn đề, đọc các công bố khoa học của các Big tech, kỹ sư trẻ tìm thấy nhiều điểm tương đồng trong ý tưởng của Amazon và bản thân mình.

Tuy nhiên, Amazon chỉ công bố phần framework, chủ yếu đề cập về việc các tác vụ đơn giản của hệ thống. Từ framework đến một hệ thống hoàn chỉnh là công sức lập trình (code), tinh chỉnh và sửa lỗi của nhiều người. Đối với Anh Minh, đây là một thử thách khó và hấp dẫn, phần nổi của tảng băng đã tìm thấy, nhiệm vụ còn lại là xây dựng phần chìm.

13 ngày code không mệt mỏi

Chàng kỹ sư trẻ cho biết, thời gian bắt đầu lập trình cho hệ thống là lúc vừa hoàn thành đồ án tốt nghiệp và một cuộc thi về phân tích dữ liệu tài chính. Hoàn thành nhiều nhiệm vụ như vậy là điều không đơn giản đối với một bạn sinh viên cuối khóa.

Song Anh Minh có động lực của riêng minh. Chàng trai chia sẻ: "Trước sự quan tâm từ các anh chị mentor, giám đốc trung tâm, mình không muốn làm mọi người thất vọng bởi mình biết các thành viên tại trung tâm và các mentor đặt nhiều niềm tin vào mình".

Đối với Anh Minh, thời gian Minh nhớ nhất là chuỗi 13 ngày code cho hệ thống. 

DON02160

Bạn trẻ Nguyễn Anh Minh bên cạnh những người bạn của mình tại một buổi team-building trong khuôn khổ chương trình Viettel Digital Talent 2023.

Thời gian đầu code gặp nhiều lỗi (bugs), Minh cũng có nhiều sự chán nản. Những lúc ấy, kỹ sư trẻ chia sẻ rằng mình tự nhủ rằng hãy cố gắng thì sẽ hoàn thiện được mọi thứ. Trong 13 ngày, Nguyễn Anh Minh dành thời gian từ 7 rưỡi sáng đế 9 rưỡi tối để có thêm thời gian lập trình, sửa lỗi.

"Mình đã tự đề xuất ra hệ thống vì vậy bản thân mình phải dồn hết sức để hoàn thành nó, chỉ có một cách để hoàn thành, đấy là cố gắng". Minh nói về quãng thời gian tưởng chừng kiệt sức.

Không tránh khỏi những mệt mỏi quãng thời gian ấy, nhưng Minh luôn có nguồn năng lượng tích cực đến từ các anh chị mentor của Viettel Digital Talent. Trong chuỗi 13 ngày ấy, các mentor cũng ở lại làm việc cùng để giúp đỡ trong việc định hướng và mở ra cách làm mới, gỡ vướng cho Minh

Sau 13 ngày làm việc không ngừng nghỉ, Anh Minh cũng hoàn thành phần code cho hệ thống khuyến nghị của mình.

Viettel Digital Talent - cơ hội được phát triển

Anh Minh cho biết, Viettel Digital Talent là cơ hội rất hiếm hỏi để các bạn trẻ nâng cao năng lực trong khoảng thời gian ngắn.

Chàng kỹ sư trẻ cho rằng Viettel Digital Talent cho bản thân nhiều trải nghiệm mới về làm việc thực tế. Đơn cử như việc để tự xây dựng mô hình theo ý mình, Anh Minh phải hiểu về đặc thù dữ liệu của Viettel, xu hướng và thị hiếu của khách hàng. Để nắm được kiến thức này, kỹ sư trẻ phải dành nhiều thời gian làm, tham khảo cùng các mentor để nắm rõ các nghiệp vụ này.

"Đặc thù dữ liệu là kiến thức thực tế nhà trường không cung cấp trong quá trình giảng dạy. Có được kinh nghiệm này là một cơ hội rất đáng quý đối với mình", Minh nói.

ADS_6746-2-1

Nguyễn Anh Minh cho biết, giữa các chương trình của các Công ty Công nghệ khác tại Việt Nam như FPT AI Resident, Vin AI, lí do bạn trẻ này chọn tham gia Viettel Digital Talent là cơ hội được giao các bài toán thực tế. "Thách thức của việc tạo ra giá trị mới và áp dụng thực tế và đem lại hiệu quả là thách thức mời gọi những người như mình - những người muốn làm việc thực tế, thay vì chỉ nghiên cứu đơn thuần".

Hiện nay, ở giai đoạn thử nghiệm, hệ thống của Nguyễn Anh Minh đã nâng cao hiệu năng khuyến nghị của hệ thống TV360 lên hơn 10% và hơn 6% đối với ứng dụng MyViettel. Sau khi triển khai, chàng trai trẻ đặt mục tiêu giúp giảm thời gian vận hành lên đến trong các hệ thống khuyến nghị của ứng dụng TV360, MyViettel lên đến 65%. 

"Nếu được chọn lại, mình vẫn chọn Viettel Digital Talent, bởi chương trình tạo ra cơ hội cho những nghiên cứu của mình được đi vào thực tế, giúp mình trở thành chuyên gia trong ngành công nghiệp", Minh khẳng định.

  • 2602
  • 5

Chủ tịch Tào Đức Thắng: 'Tập đoàn sẽ nuôi dưỡng Viettel Digital Talent'

  • 594

Viettel Digital Talent - nơi chắp cánh ước mơ cho tuổi trẻ tài năng

  • 1726

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 133
  • 9

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 318

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 299

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 210
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua