Kỹ sư VTNet lan tỏa tri thức công nghệ đến Tanzania

Sỹ Mạnh (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 14:41 - 16.12.2022

Đoàn kỹ sư tối ưu vô tuyến của VTNet đã áp dụng hiệu quả các sáng kiến ý tưởng, bài học kinh nghiệm, công cụ do VTNet xây dựng để tối ưu mạng di động tại thị trường Tanzania và đào tạo nhân sự sở tại.

Bứt phá hoặc mãi mãi đứng sau

Halotel là nhà mạng nhập cuộc sau cùng tại Tanzania. Mãi đến năm 2019, Halotel mới có được những trạm 4G đầu tiên. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển và kinh doanh, nhà mạng này cần có sự đột phá về chất lượng mạng lưới di động.

Trong thời gian đầu chủ động vận hành tối ưu mạng lưới, Halotel gặp không ít vấn đề về mặt kỹ thuật như chưa có công cụ giám sát, tối ưu mạng lưới chủ động, quy định luật pháp sở tại hạn chế việc hỗ trợ kỹ thuật thị trường từ xa. Ngoài ra, nhân sự bản địa có tinh thần cầu tiến, chăm chỉ trong công việc tuy nhiên chưa có điều kiện được tiếp xúc, cọ sát với các tri thức mới trong việc nâng cao chất lượng mạng di động.

Từ đi sau tiến tới bắt kịp và vươn xa nhờ ứng dụng công nghệ

Đứng trước tình hình đó, đoàn tối ưu vô tuyến của VTNet đã nhận lệnh lên đường sang hỗ trợ thị trường Tanzania tìm bước đột phá mới về mặt kỹ thuật, tối ưu chất lượng mạng lưới và đào tạo nhân sự bản địa.

1-437

Để tạo đột phá trong thời đại 4.0 thì không thể thiếu đòn bẩy về mặt công nghệ. Các công cụ vận hành, giám sát, quản lý đang được sử dụng tại Halotel đều được chuyển giao từ VTNet như hệ thống GNOC, NOC PRO, các ứng dụng NIMS, NPMS, VMSA... Chính những công cụ thông minh này đã giúp Halotel làm chủ mạng lưới, giảm tỷ lệ người Việt làm việc tại nước sở tại xuống mức thấp nhất trong các thị trường Viettel đầu tư. Nhờ áp dụng hiệu quả các ứng dụng công nghệ mà Halotel đã bắt kịp yêu cầu phát triển kinh doanh.

Theo đó, tốc độ dịch vụ di động LTE tại các thiết bị sử dụng vendor ZTE cải thiện 2 lần. Đo kiểm mẫu tại đảo du lịch Zanzibar trước và sau tối ưu, tốc độ dịch vụ LTE tăng từ 8 Mbps lên 17 Mbps. Bên cạnh đó, tốc độ dịch vụ LTE tại vendor Huawei cũng cải thiện 50% so với trước tối ưu. Đó là kết quả của việc sử dụng linh hoạt các tri thức về sử dụng tối đa băng tần di động được cấp, hiệu năng thiết bị vô tuyến và các kinh nghiệm tối ưu onsite tại hiện trường của các kỹ sư VTNet.

Không dừng ở đó vào tháng 10/2022, với sự hỗ trợ của đoàn kỹ sư VTNet đến trực tiếp công tác tại Tanzania, Halotel là thị trường đầu tiên của Viettel triển khai thành công tính năng “Minimization of Drive Tests” tại vendor 4G Huawei sử dụng để quan sát chất lượng mạng di động của đối thủ hỗ trợ đắc lực cho kinh doanh. Những tri thức mới trong quá trình công tác tại Tanzania của đoàn tối ưu VTNet cũng đã được các kỹ sư lan tỏa cho tất cả các thị trường khác của Viettel.

Thành hay bại, cốt yếu là ở con người

Những chuyến công tác trực tiếp tại nước sở tại của người VTNet không chỉ phục vụ việc tối ưu công nghệ mới mà còn là cơ hội đào tạo, chuyển giao lan tỏa tri thức, kinh nghiệm được tích lũy trong thời gian vận hành mạng di động tại Việt Nam và các thị trường cho nhân viên bản địa. Để mạng lưới Halotel được vận hành trơn tru và bền vững thì việc đào tạo, chia sẻ kiến thức bài học kinh nghiệm cho nhân viên bản địa là việc hết sức quan trọng.

z3964042650135_b1df0f27b80c13eb6237aa41b837a79a

Kỹ sư John Massam thuộc phòng vô tuyến Halotel chưa từng vắng mặt trong bất kỳ buổi đào tạo nào do đoàn công tác VTNet tổ chức. Anh đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc với các chuyên gia từ VTNet: "Các buổi đào tạo giúp cho mình có nhiều kiến thức, góc nhìn mới trong nghề tối ưu mạng vô tuyến. Thông qua việc am hiểu mạng lưới hơn, mình đã có thể chọn được phương án tốt nhất để nâng cao chất lượng mạng lưới".

Thêm vào đó, việc đào tạo để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho nhân sự nước sở tại không chỉ dừng lại ở các buổi đào tạo.  Các kỹ sư như Ngô Ngọc Phúc, Nguyễn Như Phái,…  thuộc đoàn công tác VTNet đã "ăn cùng, ở cùng, làm cùng" với nhân sự bản địa để việc đào tạo không khô khan, tạo sự gần gũi gắn bó hơn.

z3964034235373_3b77f1f959697235a96517862298a950

z3964034305884_ed57bcac138077c8d60f6ea747bbee03

Sự thành công của các thị trường Viettel đầu tư luôn có sự hỗ trợ sát cánh của VTNet. Trong năm 2022, VTNet đã tổ chức 5 đoàn công tác để hỗ trợ tối ưu tổng thể nâng cao chất lượng mạng tại các thị trường Mozambique, Peru, Campuchia.

Dự kiến trong năm 2023, VTNet đã thành lập chương trình trọng điểm mức Tổng Công ty để tối ưu tổng thể chất lượng mạng và vận hành khai thác vô tuyến tại 9 thị trường với các mục tiêu: Cử các đoàn công tác onsite sang hỗ trợ củng cố, tối ưu chất lượng mạng di động đáp ứng nhu cầu kinh doanh tại các thị trường; Triển khai vào mạng lưới các công cụ automation giảm nhân công, duy trì chất lượng mạng, tập trung vào SON và ZDT. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ sư VTNet sẽ tiếp tục duy trì nhiệm vụ truyền cảm hứng, đào tạo hướng dẫn nhân viên sở tại thực hiện các việc thiết kế, tối ưu thường trình; Duy trì hội thảo hàng tháng để lan tỏa tri thức về giải pháp, các làm mới từ Việt Nam và các thị trường với nhau.

z3964036307039_1c8432b0ef7deeba0be17b8dc976e097

PTGĐ VTNet Hà Minh Tuấn: 'Chúng ta tự tin "đánh trận lớn"'

9 thành tựu nổi bật của VTNet năm 2022

21 dấu mốc lịch sử của mạng lưới Viettel

Vũ khí 'đánh bay' nỗi lo vùng phủ của các kỹ sư VTNet

Người giữ ‘lửa’ và số điểm tuyệt đối tại Công trình Viettel Sóc Trăng

  • 1

Viettel ra mắt gói data roaming không giới hạn mới đi 20 nước

Viettel tặng miễn phí điện thoại 4G cho khách hàng 2G

Người Viettel tiếp thêm sức mạnh cho nữ đồng nghiệp chiến đấu với ung thư

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua