Tập đoàn đề xuất thêm cơ chế khuyến khích CBNV sáng tạo

Minh Anh (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 14:36 - 22.05.2024

Đại diện Tập đoàn đã đóng góp nhiều đề xuất, kiến nghị với Ban soạn thảo Thông tư Tổng cục Chính trị cho việc xây dựng Thông tư Giải thưởng “Lao động sáng tạo” trong Công đoàn Quân đội.

Chiều ngày 21/5, đoàn khảo sát của Ban soạn thảo Thông tư Tổng cục Chính trị đã đến làm việc với đại diện Cơ quan Chính trị Tập đoàn và các đơn vị tiêu biểu của Viettel. Buổi làm việc nhằm khảo sát, đánh giá quá trình 5 năm thực hiện phong trào đề tài, sáng kiến trong Quân đội giai đoạn 2018 - 2023 của Tập đoàn, làm cơ sở xây dựng Thông tư quy định Giải thưởng “Lao động sáng tạo” trong Công đoàn Quân đội.

L2
Đại tá Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Công đoàn Quốc phòng, Trưởng ban soạn thảo Thông tư chủ trì buổi làm việc.

Phong trào giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo" trong Quân đội đã triển khai được 23 năm, trong đó Viettel đã luôn là đơn vị tiên phong đi đầu. Từ đây, nhiều thành tựu đã xuất hiện và nhiều cán bộ đoàn viên, thanh niên đã được khen thưởng, động viên. 

Tuy nhiên, "Tuổi trẻ sáng tạo" chỉ giới hạn trong độ tuổi dưới 40. Như vậy, đội ngũ cán bộ, đoàn viên lao động trong độ tuổi trên 40, có độ “chín" về kiến thức, kinh nghiệm, có nhiều đề tài, sáng kiến nổi bật còn hạn chế trong việc tham gia. 

Giải thưởng “Lao động sáng tạo" tới đây sẽ có phạm vi rộng mở hơn, đáp ứng được nguyện vọng của người lao động trong phong trào sáng kiến ý tưởng. Thông tư dự kiến hoàn thiện, được phê duyệt và chính thức đưa vào triển khai từ tháng 10/2024.  

l1
Đồng chí Nghiêm Thị Minh Tâm báo cáo kết quả hoạt động đề tài, sáng kiến của Tập đoàn giai đoạn 2018 - 2023.

Theo đồng chí Nghiêm Thị Minh Tâm, Trợ lý Công đoàn Tập đoàn, 5 năm qua, Viettel đã có 53.018 sáng kiến, ý tưởng được đăng ký, trong đó có 11.572 sáng kiến, ý tưởng được công nhận, làm lợi gần 2.000 tỷ đồng, khen thưởng gần 30 tỷ đồng.

Đồng chí Tâm khẳng định: “Mỗi năm, Tập đoàn có hàng nghìn sáng kiến, ý tưởng được công nhận, áp dụng vào thực tiễn, trong đó các tác giả có tuổi đời trên 40 chiếm khoảng hơn 60%. Việc xây dựng Giải thưởng “Lao động sáng tạo” dành cho lứa tuổi trên 40 là rất cần thiết. Ngoài ra, Tập đoàn đã có 136 bằng sáng chế được công nhận nhưng chưa được xét tặng giải thưởng”. 

Đại diện Tập đoàn đề xuất như sau:

  • Xây dựng Giải thưởng “Lao động sáng tạo” cho đối tượng CBNV trên 40 tuổi, cơ chế, quyền lợi tương tự Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo”.
  • Bằng sáng chế được công nhận trong nước và nước ngoài được xét khen thưởng tương tự các đề tài sáng kiến.
  • Đề nghị được phong quân hàm SQ, chuyển chế độ QNCN, tuyển dụng CNVCQP cho nhân sự đạt giải Nhất của Giải thưởng “Lao động sáng tạo” (ngoài các chế độ đã quy định).
L7
Đại biểu TCT Mạng lưới Viettel phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Đồng chí Lê Phương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở của TCT Mạng lưới Viettel đề xuất thêm ý kiến về cơ chế thăng quân hàm, nâng lương trước niên hạn đối với các đồng chí có thành tích xuất sắc, có sáng kiến áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao và những đồng chí đạt giải cao trong các cuộc thi toàn quân, toàn quốc. 

L8
Đại biểu TCT Công trình Viettel mong đợi Thông tư sớm đưa vào thực tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoà, Chủ tịch Công đoàn cơ sở TCT Công trình Viettel mong đợi Thông tư sớm được phê duyệt. Đồng chí Hòa cho biết VCC là mô hình công ty cổ phần, nhiều quy chế cần bắt buộc áp dụng theo luật đã có. Với Thông tư mới, CBNV có thành tích tốt sẽ được hưởng quyền lợi rõ ràng hơn, tạo động lực cho người lao động tham gia hoạt động sáng tạo. 

Bên cạnh đó, đồng chí đề xuất Ban soạn thảo Thông tư cần đưa ra những khái niệm cụ thể, làm rõ nội hàm trong hoạt động sáng kiến, ý tưởng để cả hệ thống cùng thống nhất ý hiểu và thực hiện đồng bộ. 

L4
Đồng chí Nguyễn Ngọc Linh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Tập đoàn nhấn mạnh về hoạt động sáng tạo thường xuyên, liên tục tại Viettel.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Linh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Tập đoàn cho ý kiến: “Viettel đã xác định sáng tạo như “cơm ăn, nước uống" hàng ngày, nhiều việc các anh, chị, em làm mỗi ngày chính là sáng kiến. Tuy nhiên, CBNV chưa ý thức được việc phải đi đăng ký, làm hồ sơ, khai báo lên hệ thống. Như vậy cũng làm giảm đi một lượng sáng kiến đem lại hiệu quả. Chúng tôi cũng đề xuất để hỗ trợ CBNV trong quá trình làm hồ sơ để người lao động không gặp khó khăn, vướng mắc khi tự đăng ký sáng kiến". 

Phó Chủ nhiệm Chính trị Tập đoàn cũng nhấn mạnh phần thưởng cần giá trị để thu hút được đối tượng tham gia. Đó không nhất thiết là tiền mặt giá trị lớn mà có thể là giá trị về mặt tinh thần, những danh hiệu mà CBNV mơ ước.  

L5
Đại uý Phan Như Quỳnh, cán bộ Vụ Pháp chế khẳng định sẽ nghiên cứu phát triển Thông tư sát với nhu cầu thực tiễn. 

Cán bộ đoàn khảo sát nhất trí tham khảo, tiếp thu các ý kiến từ phía đại diện Tập đoàn, đồng thời đưa ra thêm một số điểm mong muốn được trao đổi thêm với Tập đoàn như: chia nhóm giải thưởng, xem xét sáng kiến mật khi tham gia, bổ sung giải thưởng dành cho người lao động có khả năng hướng dẫn nhân sự…

Các cán bộ Ban soạn thảo Thông tư "Lao động sáng tạo" khẳng định sẽ mở rộng phạm vi của giải thưởng, dù ra đời sau “Tuổi trẻ sáng tạo" nhưng sẽ không đi sau, mà kế thừa và phát huy hơn nữa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Đình Đức đánh giá cao các giải pháp, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Tập đoàn nhằm thu hút đoàn viên công đoàn, người lao động các cơ quan, đơn vị hưởng ứng Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, cũng như trong triển khai sáng kiến, ý tưởng.

Thay mặt đoàn công tác, Đại tá Nguyễn Đình Đức cảm ơn sự đóng góp của Viettel trong việc xây dựng Thông tư và kỳ vọng ban hành trong thời gian sớm nhất, tạo được sân chơi lành mạnh, tích cực cho các tổ chức công đoàn trong Quân đội. 

Một số hình ảnh tại buổi khảo sát:

L3L6L9

  • 1451
  • 2

Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội: Viettel không tham gia theo phong trào

  • 2336

Viettel giành 4 giải thưởng Tuổi trẻ Sáng tạo trong Quân đội

  • 3442
  • 2

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 408
  • 21

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 592

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 424

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 290
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua