'Nếm đòn' và lớn lên từ gia đình Thương hiệu và Truyền thông Viettel

Tuấn Kiệt (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 16:12 - 28.08.2024

Những thành viên của Ban Thương hiệu và Truyền thông Tập đoàn đều thầm cảm ơn những thách thức, những “đòn đau” và áp lực phải thay đổi đã giúp họ được trưởng thành.

Dưới đây là những chia sẻ của các thành viên Ban Thương hiệu và Truyền thông Tập đoàn nhân kỷ niệm 21 năm Ngày truyền thống của Ban (28/8/2003 - 28/8/2024).

Đồng chí Đoàn Thị Cẩm Tú, Chuyên viên Phát triển bền vững: Những việc chưa có tiền lệ

Khi về Ban Thương hiệu và Truyền thông, tôi được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ xây dựng báo cáo Trách nhiệm xã hội, rồi báo cáo Phát triển bền vững Tập đoàn - những việc mà tôi chưa bao giờ làm, chưa có tiền lệ tại Tập đoàn.

Những khó khăn liên tục xuất hiện, từ việc triển khai kế hoạch không như ý muốn, những vấn đề phát sinh, cho đến những sai sót trong quá trình thực hiện. Có nhiều lúc tôi tự trách mình đã chưa đủ giỏi để xử lý hết các tình huống. Nhưng chính trong những khoảnh khắc ấy, tôi nhận ra rằng điều quan trọng không phải là tránh né thất bại, mà là cách chúng ta vượt qua nó.

IMG_2498

Tôi bắt đầu ngồi lại để xem xét từng bước mình đã làm, tìm ra những điểm yếu và khắc phục chúng. Từng bước, tôi đã vượt qua những khó khăn, dần dần hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất có thể.

Khi báo cáo của tôi được phê duyệt, tôi cảm thấy một niềm vui và sự tự hào rất lớn, không chỉ vì đã hoàn thành công việc, mà còn, thêm một lần nữa, mình đã học được cách đối mặt và vượt qua khó khăn.

Không ai muốn mình phải đối mặt với khó khăn, nhưng chính những khoảnh khắc phải đối diện với thử thách mới là lúc chúng ta khám phá ra giới hạn của bản thân và học cách vượt qua nó.

Đồng chí Trần Phương Thảo, Nhân viên Tài trợ & Giải thưởng: Hành trình mới của mẹ bỉm sữa

Thử thách nhất có lẽ là câu chuyện tôi học Thạc sĩ ngành Truyền thông. Đây là minh chứng rõ rệt cho giá trị cốt lõi “Thích ứng nhanh là sức mạnh của cạnh tranh”.

Tôi đã tốt nghiệp bậc cao học chuyên ngành Kinh tế từ năm 2018. Tuy nhiên, kể từ khi ra trường, tôi lại rất có duyên với nghề truyền thông. Trải qua các công việc khác nhau, từ sự kiện, marketing… tôi được làm việc tại Ban Thương hiệu và Truyền thông.

Là người tay ngang, tôi làm công việc theo bản năng, không có nền tảng chuyên môn vững chắc như những người đồng nghiệp xung quanh. Tôi vẫn mơ hồ nghĩ đến tương lai và con đường công việc của mình.

IMG_4169

Và một câu nói của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng - khi đó đang là Tổng Giám đốc Viettel “Không dám thay đổi đó chính là khước từ cơ hội của chính mình” đã thôi thúc tôi đi đến một quyết định học Thạc sĩ tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Khi đó con trai tôi mới có 4 tháng tuổi, tôi quyết định mọi việc chỉ trong một đêm sau khi nói chuyện với gia đình về nguyện vọng của mình và được mọi người đều ủng hộ. Vậy là bà mẹ bỉm sữa bắt đầu chặng đường học hành.

Quyết định thời điểm đó của tôi thật đúng đắn. Tôi được tiếp xúc với những kiến thức cơ bản về truyền thông, có thể giúp tôi lý giải được những điều tôi làm trước đây, tôi được tiếp xúc gặp gỡ những người bạn học là những người làm truyền thông chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp tổ chức và chắc rằng tôi cũng học hỏi rất nhiều điều từ họ.

Đồng chí Nguyễn Việt Nhật, Chuyên viên Sản xuất nội dung: Thay đổi một nếp sống đã 10 năm

Ngày mới vào Viettel, tôi bị sốc vì phải đi làm sớm và ngồi trên cơ quan - điều vốn trái ngược hoàn toàn so với công việc cũ suốt 10 năm qua. Việc cũng khác biệt, không có những cuộc lao đầu vào cày đêm ngủ ngày. Thời gian đầu, có những ngày tỉnh dậy cảm giác mệt kinh khủng vì đồng hồ sinh học vẫn quen sống giờ châu Âu. Quãng thời gian thích nghi vì thế kéo dài hơn dự tính.

Thật may mắn vì Ban Thương hiệu và Truyền thông nói chung, Phòng Truyền thông nội bộ nói riêng cùng chị Trưởng phòng cho tôi thời gian để thích nghi dần. Những hoạt động giao lưu rất đơn giản của Ban như Happy Time giúp đỡ tôi nhiều trong hành trình làm quen với công việc mới. Công bằng thì những điều tưởng chừng nhỏ nhặt này tôi không trải qua nhiều trong thời gian làm báo, một công việc cực kỳ độc lập, làm từ xa nhiều và đòi hỏi khả năng chịu đựng sức ép đêm hôm.

a Nhat

Tôi tin rằng các lãnh đạo đều sẵn sàng cảm thông, trao cơ hội cho bất kỳ nhân sự mới nào. Nhưng nếu phải chọn ra một giá trị cốt lõi, đấy chắc sẽ là giá trị Viettel là ngôi nhà chung. Mọi người đều đối xử với tôi như thành viên trong gia đình. Cảm ơn Ban đã cho tôi thêm một gia đình nữa.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Nam, Nhân viên Sản xuất nội dung: Bị từ chối để hiểu khách hàng của mình hơn

Ngày 17/1, tôi viết thông cáo báo chí về sự kiện Viettel Post khai trương tổ hợp chia chọn thông minh. Trong thông cáo báo chí này có cụm từ “robot AGV” không được giải thích ý nghĩa. Vì vậy, thông cáo báo chí này bị trưởng ban từ chối phát hành. Sau khi xem lại, tôi thấy rằng việc sử dụng một cụm từ chuyên môn mà không đi kèm giải thích khiến cho nội dung khó hiểu đối với người đọc - khách hàng của tôi. Chẳng hạn, họ không hiểu được cái gì làm nên một trung tâm chia chọn thông minh, bằng cách nào và có tác động gì.

Sau khi sửa nội dung này, trong các nội dung sau đó, khi làm việc với các đầu mối tại các đơn vị, tôi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề được đề cập đến trong nội dung, ví dụ như công nghệ đó là gì, nó làm được gì, khác gì so với trước đây, so sánh với các sản phẩm tương đương,…

IMG_2497

Từ việc này, tôi có thể viết được các nội dung dễ hiểu hơn hoặc tìm ra các vấn đề có liên quan đến đối tượng độc giả. Tôi cảm nhận rằng mình đã trưởng thành qua những thách thức, và cả thất bại.

Lần khác, trong các tin bài về Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, có một nội dung khá khó hiểu và trừu tượng là các giải pháp tối ưu vận hành mạng lưới, tôi đã trao đổi với các kỹ sư phát triển sản phẩm tại Viettel Networks để hiểu cách vận hành của công nghệ và tác động của nó đến người dùng.

Đồng chí Nguyễn Phương Linh, Nhân viên Tổ chức sự kiện: Biết rằng mình hoàn toàn có thể tìm ra cách làm đột phá

Sau vài tháng làm việc tại Tập đoàn, tôi được lãnh đạo Ban giao nhiệm vụ tổ chức Triển lãm Sáng tạo Viettel. Đây là sự kiện để chào mừng 33 năm thành lập Tập đoàn và cũng là triển lãm nội bộ lần đầu tiên tổ chức, nhằm mục đích giúp người Viettel thêm hiểu về các cơ quan, đơn vị trong Tập đoàn.

z5465878478677_c95181cbea5cb7ca7944105c214173c9

Hào hứng xen lẫn với lo lắng là những cảm xúc đầu tiên khi tôi nhận được nhiệm vụ này. Hào hứng vì được lãnh đạo Ban tin tưởng để triển khai một sự kiện quan trọng của Tập đoàn. Lo lắng vì những hiểu biết của tôi về các Tập đoàn còn ít ỏi. Thậm chí, tên chính xác của tất cả các đơn vị trong Tập đoàn tôi cũng chưa nhớ hết.

Tôi bắt đầu vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Thử nhanh, sửa nhanh. Những hiểu biết của tôi về Tập đoàn cũng tăng lên nhanh chóng để kịp với yêu cầu xây dựng nội dung cho triển lãm. Cùng với sự đồng hành, góp ý liên tục của lãnh đạo Ban và các thành viên trong Ban, triển lãm đã hoàn thành và được lãnh đạo Tập đoàn đánh giá cao.

Cảm ơn những thách thức đã qua để tôi có thể tôi luyện bản thân và tìm ra những cách làm đột phá.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Tuấn Minh, Nhân viên Sản xuất nội dung: Một tập thể không thể chỉ biết đến mình

Giá trị cốt lõi của Viettel mà tôi thấy bản thân ánh xạ nhiều nhất là Truyền thống và cách làm người lính. Trước khi vào Viettel, tôi là một sinh viên trẻ với không biết quản lý thời gian, thiếu tính kỷ luật với bản thân. 

Việc làm việc ở Viettel trong 3 năm khiến tôi cảm thấy biết ơn, đồng thời cũng sốc vì con người mình đã thay đổi khá nhiều. Nếu bản thân tôi năm 20 tuổi gặp bản thân mình hiện tại, có thể chính tôi sẽ bất ngờ. 

MinhMZB

Trách nhiệm và kỷ luật là hai điều Viettel đã dạy tôi rõ rệt nhất. Từ một cậu thanh niên có phần vô trách nhiệm và thờ ơ với mọi thứ, tôi học được rằng trong một tập thể, ta không chỉ sống và làm việc vì riêng mình. Kỷ luật với bản thân mình đồng nghĩa với việc có trách nhiệm với những người xung quanh, phải tạo ra giá trị trong tập thể.

Đồng chí Nguyễn Việt Anh, Nhân viên Quản trị kênh truyền thông: Mọi việc luôn có cách

Một kỷ niệm đáng nhớ là khi tôi tham gia vào sự kiện MWC 2024, ở vị trí hỗ trợ từ nhà cho đoàn công tác. Lần đầu tiên, tôi chịu trách nhiệm viết 5 thông cáo báo chí cho các hoạt động của Viettel tại sự kiện.

Viết lách chưa bao chưa bao giờ là thế mạnh của tôi, trong khi áp lực deadline rất gấp rút, cần đưa tin, phát hành thông cáo kịp thời, theo sát thời sự. Tất nhiên, tôi không khỏi lo lắng. Nhưng chính trong áp lực đó, tôi đã học được cách khai thác thông tin, cách viết, và cách triển khai nội dung một cách hiệu quả.

Từ việc phân tích thông tin sự kiện, tiếp cận với các tài liệu hỗ trợ, đến việc viết và chỉnh sửa từng version một, cuối cùng tôi đã hoàn thành cả 5 TCBC đúng thời hạn. Cũng không thể không cám ơn chị Phó Trưởng Ban Thương hiệu & Truyền thông và chị Phó phòng Truyền thông Đối ngoại đã hướng dẫn, kiên nhẫn chỉ tôi cách làm sao cho đúng, cho hiệu quả.

Điều quan trọng sau đó là tôi nhận ra rằng sự trưởng thành không chỉ đến từ thành công, mà còn từ những thách thức và khó khăn cần vượt qua. Chính nhờ những thử thách ấy, tôi đã trở nên tự tin hơn trong những nhiệm vụ được giao tại Ban.

Sau cùng, tôi nhận ra mọi việc luôn có cách của nó, chỉ cần thực sự muốn tìm cách.

  • 570
  • 7
  • 1

Con dâu Viettel...

  • 397
  • 1

Hậu phương nói gì về người làm Thương hiệu và Truyền thông ở Viettel?

  • 393

'Tình người' trong chiến thắng của Lumitel tại Innovative-me

  • 328
  • 1

Ban Thương hiệu và truyền thông: 20 năm trọn một chữ Tình

  • 3040
  • 3

'Với Ban Thương hiệu và Truyền thông, lời cảm ơn thôi là chưa đủ'

  • 2928

Tình yêu của người làm Thương hiệu và Truyền thông ở Viettel

  • 1416

'Nếm đòn' và lớn lên từ gia đình Thương hiệu và Truyền thông Viettel

  • 570
  • 1

Hậu phương nói gì về người làm Thương hiệu và Truyền thông ở Viettel?

  • 393

Những cổ động viên 'chuyên nghiệp' tại Innovative-me 2024

  • 33

Con dâu Viettel...

  • 397
  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua