Những niềm vui nhỏ ở Movitel

Tuấn Kiệt (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 14:51 - 20.09.2023

Công tác tại đất nước Mozambique xa xôi về địa lý, xa lạ về văn hóa, những CBNV người Việt tại Movitel vẫn tìm ra rất nhiều niềm vui trong cuộc sống và cả công việc.

Con đường đi làm tuyệt đẹp

CBNV người Việt tại thủ đô Maputo được công ty bố trí ở tại nhà công vụ. Từ nhà, để đến công ty, mỗi sáng anh chị em phải lái xe đi trên quãng đường ven biển khoảng 4km.

Thông thường tại các đô thị, việc lái xe đi làm là trải nghiệm không mấy thoải mái với khói bụi và tiếng còi xe inh ỏi. Nhưng những điều trên không hề diễn ra tại Mozambique. Các phương tiện di chuyển tuần tự, nhịp nhàng vì các tài xế luôn sẵn sàng nhường đường cho nhau và vì thế cũng không cần thiết phải bấm còi xin vượt.

Song điều hấp dẫn nhất của hành trình tới công ty là con đường đi làm ven biển dài 4km kể trên. “Biển xanh rì, được ánh nắng sớm chiếu vào tạo thành lớp bạc óng ánh trên bề mặt. Hai bên đường là hàng dừa cao vút, xen kẽ các điểm bán nước mía nhỏ. Trên đoạn đường này, người mới công tác tại Movitel có cảm giác như đang đi du lịch sinh thái”, anh Đảng, phụ trách Quản lý tài sản tại Movitel, hào hứng chia sẻ khi lái xe đưa chúng tôi tới công ty.

duong di lam
duongdilam2

Những món ăn “đỉnh”

Những món ăn đỉnh của Đỉnh, là cách gọi vui của anh em Movitel tại nhà công vụ số 6 - nơi có anh Đỉnh, người thường nấu bữa tối và bữa sáng cho mọi người. Anh Đỉnh không phải đầu bếp, nhưng nấu ngon nhất trong số anh em ở nhà công vụ số 6.

Tại Mozambique, các món ăn hàng ngày của CBNV người Việt không có quá nhiều khác biệt so với bữa cơm ở nhà. Vẫn là trứng rán, thịt bò xào, lợn quay, hay bắp cải luộc, rau muống… nhưng vào tay anh Đỉnh lại ngon đến lạ, ăn rất tốn cơm. Đặc biệt, món cá kho của anh Đỉnh, được kho với công thức đặc biệt (anh Đỉnh bảo không nhớ rõ công thức), nguyên liệu lại là cá mú, cá hồi khiến TGĐ Nguyễn Tất Dũng lần nào thưởng thức cũng xuýt xoa.

z4710506798511_5243609f2baab04919b667a205f257ae

Những món ăn Việt Nam được nấu bởi anh Đỉnh, hay anh Mạnh đầu bếp không đơn thuần tiếp năng lượng cho anh chị em CBNV Movitel. Hương vị của những món ăn ấy giúp những CBNV người Việt tại Movitel có cảm giác như đang ở nhà, ăn những món ăn quen thuộc, và quây quần cùng gia đình bên mâm cơm tối. Tại đây, họ cùng ăn, cùng chia sẻ đủ những câu chuyện trên đời.

Những trận cầu rực lửa

Hai lần một tuần, cứ 17h thứ tư và chiều thứ bảy, anh em CBNV Movitel lại xách giày ra sân bóng, so tài trong những trận cầu nội bộ rực lửa. Đây là sân bóng cỏ nhân tạo tốt nhất thủ đô Maputo, nằm trong khuôn viên của công viên đẹp nhất thành phố, có cả phòng tắm/phòng thay đồ (điều hiếm thấy với các sân bóng tại Việt Nam) và đương nhiên giá thuê sân không hề rẻ: hàng chục USD một tiếng.

Sân bóng này kích cỡ chỉ đủ cho mỗi đội 6 người - thay vì 7 như ở Việt Nam. Trọng tài người bản địa được thuê để cầm còi, và dù không hiểu lắm những pha tranh cãi từ cầu thủ Việt thì luôn sẵn sàng phạt thẻ cho các pha chơi xấu, với 1 thẻ đỏ sẽ truất quyền thi đấu nhưng chỉ trong… 10 phút. Hình phạt này xem ra hợp lý vì anh em cầu thủ Movitel rất máu lửa và chạy rất “nhiệt”, chính vì thế nhanh chóng xuống sức và cần thay người liên tục.

Những trận bóng hàng tuần từ lâu là hoạt động không thể thiếu của anh em CBNV người Việt tại Movitel, vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa giúp giải tỏa căng thẳng trong công việc. Bước vào sân, không phân biệt Tổng Giám đốc, trưởng/phó phòng hay nhân viên, anh em luôn chơi với tinh thần máu lửa nhất. Sau trận, họ lại là những người anh em thân thiết, cùng nhau ăn uống, cười nói bàn tán về những tình huống trên sân.

ADS_7829
dabongmoz2

Những ngày cuối tuần chạy deadline

Điều này có vẻ khó tin nhưng trong những ngày cuối tuần, hoạt động “vui chơi giải trí” chủ yếu của anh chị em CBNV người Việt tại Movitel lại là công việc.

Khác với người Việt Nam, người Mozambique không có thói quen làm việc vào cuối tuần. Họ chỉ muốn quây quần bên gia đình, không cần kiếm thêm thu nhập vào những ngày này và vì thế quán xá rất đìu hiu. Thực tế, trung tâm thương mại lớn nhất của thu đô Maputo cũng chỉ rộng bằng một nửa trung tâm thương mại cỡ vừa tại Hà Nội, nên không gian vui chơi giải trí ở Maputo không quá hấp dẫn anh chị em CBNV người Việt.

Tiếp tục xử lý các công việc trong tuần là hoạt động thường thấy của họ. Chiều thứ bảy, chiều chủ nhật, những cuộc họp tại trụ sở công ty, tại quán cà phê hay qua google meet vẫn được thực hiện. 21h, sau khi đi ăn thịt nướng về, anh chị em lại tiếp tục họp và xử lý công việc.

Thu Hà, phòng Marketing của Movitel, chia sẻ rằng cứ cuối tuần sẽ mang máy tính ra một quán cà phê ven biển, gọi đồ uống kèm một số món ăn bản địa để… chạy deadline. Không gian thay đổi, góc làm việc chill hơn cũng giúp cô thấy hứng khởi hơn, nảy ra ý tưởng mới cho hoạt động marketing.

z4710528606604_eaab22af8c8d297bd558ca4e27b611f0-1

Niềm vui nhỏ tại Việt Nam

Cách xa gia đình nửa vòng trái đất, những CBNV Movitel người Việt vẫn luôn nhớ và hướng về gia đình. Bên cạnh những niềm vui trong công việc, trong cuộc sống sinh hoạt với đồng nghiệp còn là những khoảnh khắc riêng, khi họ gọi điện về nhà và tâm sự với gia đình nhỏ.

Anh Chương, Trưởng phòng Hành chính Movitel đã công tác tại đây hơn 10 năm. Đã trải qua hầu hết niềm vui, nỗi buồn tại đất nước Mozambique, anh Chương chia sẻ rằng niềm vui lớn nhất có lẽ là khi gọi điện về tâm sự với gia đình nhỏ, được nghe những câu chuyện ở nhà, kể câu chuyện của mình và nói lời yêu thương với người thân.

Cũng chính những người thân tại gia đình là niềm vui, và động lực để anh Chương cống hiến, gắn bó với Movitel đến nay là “10 năm 1 tháng rưỡi” và làm nhiệm vụ của người hành chính là chăm sóc thật tốt cho anh chị em CBNV.

“Ban đầu chỉ nghĩ sang đây làm một vài năm, thế mà nay đã cả thập kỷ”, anh Chương cười.

Gia đình lớn mang tên Movitel

Cũng như anh Chương, tất cả CBNV người Việt công tác tại Movitel đều có gia đình nhỏ và hàng ngày mong nhớ gia đình nhỏ ấy. Song họ cũng đang sống trong gia đình lớn mang tên Movitel, nơi hàng ngày có những người đồng nghiệp chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong công việc và cuộc sống.

Nhờ có gia đình lớn Movitel, những CBNV người Việt cảm thấy được chia sẻ, được quan tâm, phần nào vơi bớt nỗi nhớ nhà để yên tâm cống hiến. Cũng nhờ gia đình lớn Movitel, gia đình nhỏ ở Việt Nam thêm an tâm khi người chồng, người cha, người vợ của mình công tác tại nơi cách nửa vòng trái đất.

ADS_7789

Gia đình nhỏ cũng là động lực lớn để anh chị em CBNV nỗ lực cống hiến cho Movitel, để sự xa cách và mong nhớ thực sự có ý nghĩa. Chứng kiến gia đình lớn Movitel bứt phá, ngày càng phát triển là niềm hạnh phúc lớn của người Viettel nơi đây.

Như Thu Hà, cô gái phòng Marketing chia sẻ rất phấn khởi mỗi khi một chỉ số của Movitel bứt phá. Và Hà cũng mong chờ đến khoảnh khắc bùng nổ cảm xúc khi Movitel vươn lên thị phần số một tại Mozambique - khoảnh khắc có lẽ đang ở rất gần.

hifive

  • 3652
  • 4

3 kiến nghị của Chủ tịch Tập đoàn với Chính phủ để thúc đẩy kinh doanh

  • 4891

'Tiền công' lớn nhất của Trái tim cho em tại Yên Bái

  • 2439
  • 1

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 115
  • 9

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 307

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 282

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 204
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua