Những nữ kỹ sư từng ngày đóng góp vào sự phát triển của VHT

Trà My (TCT Công nghiệp công nghệ cao Viettel) đã đăng lúc 16:23 - 20.10.2022

Hình ảnh những nữ kỹ sư Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel-VHT đứng trên bục nhận giải thưởng danh giá về khoa học-công nghệ hay được xướng tên là thành viên trong những sáng chế, những bài báo khoa học, là đồng tác giả của những dự án sản phẩm mang hàm lượng công nghệ cao là minh chứng cho thấy bản lĩnh và tài năng của những người phụ nữ làm kỹ thuật.

Mỗi phụ nữ VHT dù đang đảm nhiệm vai trò, vị trí nào họ cũng đang cùng nhau vẽ nên bức tranh hành trình phát triển của VHT nói riêng và Tập đoàn Viettel nói chung.

Kỹ sư Nguyễn Thị Toàn, Phó Phòng Tự động hoá, Trung tâm CN Cơ khí - Tự động hoá, VHT là một trong hai nữ kỹ sư tham gia dự án Thiết kế, chế tạo ra-đa cảnh giới biển tầm trung trên nền tảng công nghệ mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trang bị cho Quân đội Nhân dân Việt Nam được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ. Vào ngày tập thể người VHT được trao giải thưởng danh giá đó, Nguyễn Thị Toàn là nữ kỹ sư hiếm hoi đứng trên bục nhận bằng khen từ Chủ tịch nước.

Đến bây giờ, kỹ sư Nguyễn Thị Toàn vẫn không quên khoảnh khắc cầm trên tay Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ.

quotes-instagram-post-1

Nhiều năm trước, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa, chuyên ngành kỹ thuật, nhiều lời khuyên đưa ra cho chị rằng, lựa chọn ngành sale kỹ thuật hoặc làm cho các hãng sẽ đỡ vất vả hơn môi trường R&D. Khi ấy, cô sinh vừa tốt nghiệp Bách khoa nghĩ, không thể lãng phí ngần ấy năm đi học, đã học thì phải làm và Viettel chính là sự lựa chọn. Một lý do thú vị khác đưa đẩy chị về với Viettel chính là:

quotes-instagram-post

Và từ đó, chị Toàn bắt đầu một hành trình mới tại Viettel. Nghề nào cũng có những vất vả, đặc thù riêng và với kỹ sư công nghệ cũng vậy. Chị Toàn chấp nhận những thách thức riêng ấy và lăn xả vào mọi dự án sản phẩm tại VHT. Chị Toàn kể: 

quotes-instagram-post-2

Vào những ngày dự án cao điểm, chuyện tăng ca làm tối muộn, kéo dài tới đêm, hay thậm chí có đợt mấy ngày đêm liên tiếp là chuyện bình thường với chị. Chị thừa nhận rằng, có những giai đoạn thực sự áp lực trong cả công việc và gia đình nhưng một khi đã lựa chọn điều gì, chị chấp nhận và trước khi từ bỏ, chị sẽ hoàn thành trách trách nhiệm với công việc trước, những chuyện khác sẽ tiếp tục khắc phục sau. Trong tiếng Anh có thành ngữ “take the plunge" dịch trực tiếp là "nhảy vào hoàn toàn". Cụm từ này có nghĩa là khi quyết định làm điều gì, thì nên làm hết sức và không nhìn lại. Điều này đúng với chị Toàn.

Cũng giống như kỹ sư Nguyễn Thị Toàn, ngay khi vừa tốt nghiệp đại học, chị Lê Thị Thanh Nhàn, Trưởng phòng kiểm thử, Trung tâm Đảm bảo chất lượng khoác lên mình màu áo Viettel. Nhắc đến chị, mọi người thường nói về người phụ nữ quyết đoán, tài giỏi nhưng cũng vui vẻ, nhiệt tình. Mấy ngày trước, trong buổi tối VHT tổ chức chương trình mít tinh dành cho các nữ CBCNV, chị Nhàn vắng mặt vì đang có chuyến đi công tác tại sân bay E927 Kép Bắc Giang. Đối với chị, việc không thể tham gia dự các sự kiện như vậy là “đã quen rồi”. Khi được hỏi rằng, đặc thù công việc như vậy có khiến chị cảm thấy thiệt thòi không, chị Nhàn nói:

3 (4)

Công tác tại Viettel đã lâu, chị Nhàn tham gia vào nhiều dự án sản phẩm khác nhau của các đơn vị trong VHT như Trung tâm Chỉ huy điều khiển, Trung tâm tâm Mô hình Mô phỏng. Với từng dự án, chị đều cảm nhận có cái khó riêng nhưng cũng có cái hay riêng và đều đáng để suy nghĩ, tìm hiểu. Chị bày tỏ: “Thật lòng, mình thấy may mắn khi được là thành viên của các nhóm dự án sản phẩm đó. Mình còn nhớ thời gian làm sản phẩm để tham gia diễn tập đối kháng giữa thông tin liên lạc và tác chiến điện tử ĐK18. Thời điểm bận, gấp và sợ kinh khủng khiếp nhưng áp lực đó lại khiến mình và cả đội trưởng thành rất nhiều, học được nhiều kiến thức, cách quản lý công việc, cách tự đặt ra mục tiêu và làm sao đạt được mục tiêu, thậm chí là cả cách tôn trọng, tận dụng thời gian cũng như đối nhân xử thế”.

4 (5)

Là người quyết đoán, chị Nhàn đặt ra những nguyên tắc rõ ràng. Vì vậy, những “thiệt thòi rất đặc thù” về công việc không làm lung lay tinh thần chị và một khi chị đã lựa chọn, chắc chắn, chị luôn hết mình vì lựa chọn ấy.

Có thể nói, đằng sau sự thành công của mỗi người phụ nữ tại VHT là một hành trình bền bỉ của việc học tập, rèn luyện, bồi dưỡng tri thức để khẳng định năng lực của chính mình. Họ sẵn sàng ra thực địa thử nghiệm, nghiệm thu sản phẩm bất kể địa hình hay thời tiết khắc nghiệt, họ cũng sẵn sàng lăn xả hết mình tham gia các dự án nghiên cứu sản phẩm. Những người phụ nữ VHT là mảnh ghép không thể thiếu tạo nên sự thành công của VHT.

Thể Công – Viettel hướng đến chiến thắng thứ ba liên tiếp

Bộ Quốc phòng tuyên dương 2 gương mặt trẻ 2023 của Viettel

Viettel giải quyết nỗi lo của người dùng roaming quốc tế

Tuổi trẻ VDS 'lên sóng' chia sẻ tri thức về công nghệ

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua