Bí quyết 'đúng' và 'trúng' từ phong trào thi đua của VTT

Huyền Nguyễn (TCT Viễn thông Viettel) đã đăng lúc 10:41 - 01.08.2024

TCT Viễn thông Viettel (VTT) đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác thi đua khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024.

Cách làm của VTT là luôn đổi mới công tác thi đua khen thưởng và phong trào TĐQT, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, gắn phong trào thi đua với nhiệm vụ thực tế của đơn vị, phân loại và chia nhỏ các đơn vị theo nhóm chỉ tiêu để phong trào thi đua hiệu quả hơn và sát thực tế. 

Thị trường viễn thông truyền thống đang chạm điểm bão hòa, doanh thu các dịch vụ thoại và tin nhắn giảm bình quân 10-15%/năm, nhường chỗ cho dịch vụ data và các dịch vụ OTT, đặt ra yêu cầu VTT tập trung nghiên cứu mở rộng, chuyển dịch tìm kiếm doanh thu từ các dịch vụ mới, các sản phẩm số…. Cũng trong giai đoạn 5 năm qua, VTT và 63 Viettel tỉnh/tp có tới 4 lần thay đổi mô hình tổ chức, luồng vận hành cho phù hợp với điều kiện SXKD… Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ, xây dựng tổ chức, xây dựng đội ngũ CBNV, VTT đã tổ chức công tác thi đua khen thưởng và phong trào TĐQT với quan điểm xuyên suốt “Thi đua là đòn bẩy - Khen thưởng tạo động lực”. 

z4752235128815_524e69718e72cba6fd6fb37e8a44d08c

Để thi đua là đòn bẩy, phải lựa chọn đúng mục tiêu

Đảng ủy, BTGĐ VTT tập trung vào các vấn đề mới, các vấn đề khó khăn để xung kích, tạo khí thế sôi nổi hào hứng và hiệu quả thiết thực. Hàng quý, Thường trực Hội đồng TĐKT làm việc với các đơn vị chủ sản phẩm, rà soát, lựa chọn 5-7 nhiệm vụ, 3-4 chỉ tiêu trọng tâm của VTT trong quý để xây dựng kế hoạch, phát động thi đua. 

Quan điểm của VTT trong hoạt động TĐKT là chú trọng hiệu quả, thực chất. Do vậy, TCT không phát động phong trào thi đua chung chung theo chiều rộng - toàn TCT thực hiện cùng một chỉ tiêu, một nhiệm vụ, khó đo đếm, đánh giá. Thay vì vậy, TCT cá thể hóa và lượng hóa, đánh giá các chỉ tiêu phát động thi đua theo chiều sâu, chỉ tiêu thi đua phải gắn với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và CBCNV.

TCT tổ chức đăng ký chỉ tiêu thi đua từ dưới lên, phát động phong trào thi đua từ trên xuống, thực hiện ký kết giao nhiệm vụ, chỉ tiêu đến từng người, từng nhóm nhỏ để có thể đánh giá, đo đếm. Các phong trào được phát động sâu rộng, 100% CBCNV đều nắm rõ từng mục tiêu, chỉ tiêu thi đua của đơn vị, cá nhân mình, có thể tham gia thi đua mọi nơi, mọi lúc, mọi lĩnh vực. 

anhvtt

VTT chia 63 tỉnh/tp thành từng nhóm tỉnh có điều kiện tương đồng, tạo động lực thi đua trong phạm vi nhóm để sát thực tế và hiệu quả hơn. Mỗi nhóm có 01 mục tiêu trọng điểm chiếm 40%-50% tỷ trọng điểm thi đua, các mục tiêu còn lại chỉ chiếm 50-60% tỷ trọng điểm. Điều này đã thực sự kích thích tỉnh nỗ lực thực hiện thực hiện mục tiêu khó khăn, mục tiêu trọng tâm nhất của mình.

Do đó, nhiều phong trào mang lại hiệu quả rất cao so với kế hoạch như Phong trào lan tỏa ViettelPay năm 2019, hoàn thành 185%, đứng số 1 Tập đoàn; Phong trào lan tỏa TV360 quý 1/2021 hoàn thành 160%; Quý 2/2022 hoàn thành 348%. Điển hình, Phong trào Thi đua quý 1/2021, giãn cách xã hội gần như suốt cả 3 tháng, nhưng lại có rất nhiều đơn vị đạt kết quả cao hơn bình thường: Phòng Kiểm soát Nội bộ (đạt 1.577%); Phòng Tài chính (đạt 758%), Phòng Chiến lược (564%); Trung tâm Dịch vụ Khách hàng (172%), Viettel Hà Giang (1.985%); Viettel Lào Cai (1.850%); Viettel Bình Thuận (1.612%); Viettel Hòa Bình (1.602%); Viettel Phú Thọ (1.443%)…

Lựa chọn đơn vị trọng điểm để xây dựng, bồi dưỡng điển hình tiên tiến 

Tháng 6/2022, VTT thành lập Trung tâm Dịch vụ Truyền hình. Lĩnh vực truyền hình mới và khó, nhưng lại là lĩnh vực trọng điểm mà Tập đoàn định hướng. Đảng ủy, Ban TGĐ VTT đã lựa chọn trung tâm này xây dựng tập thể điển hình tiên tiến. Việc này tạo áp lực nhưng đồng thời cung cấp đủ điều kiện để trung tâm sáng tạo, bứt phá. 

Xác định được vai trò trách nhiệm của mình, Trung tâm Dịch vụ Truyền hình phát động và thực hiện xuyên suốt phong trào thi đua “Dẫn dắt - Thông minh - Hiệu quả - Chuyên nghiệp”, nhanh chóng củng cố ổn định mô hình tổ chức, làm chủ công nghệ, hoàn thiện sản phẩm TV360 và đưa vào kinh doanh.

TTDVTH

Khó khăn, thách thức tạo nên sự đoàn kết, tạo nên cơ hội. VTT cũng tập trung sức mạnh tổng hợp của toàn Tổng Công ty để xung kích hỗ trợ: Phát động 4 phong trào liên tiếp trong 01 năm để góp sức lan toả dịch vụ TV360.

Kết quả là chỉ sau 2 năm thành lập, dịch vụ TV360 của Trung tâm Dịch vụ Truyền hình đã cán đích 12 triệu thuê bao cctive, là ứng dụng Truyền hình số 1 trên App Store và Google Play. Tập thể Trung tâm và 01 cá nhân xuất sắc, được vinh danh là Viettel’s Stars. Trung tâm Dịch vụ Truyền hình trở thành điển hình tiên tiến để các đơn vị khác của VTT học tập. 

Khen thưởng chính xác, kịp thời, xứng đáng, xứng tầm, tạo động lực thi đua

TCT VTT phát động phong trào thi đua sâu rộng, giải thưởng cao để kích thích sự sáng tạo và nỗ lực thi đua. Trung bình, mỗi phong trào thi đua VTT trao khoảng 15 - 20 giải tập thể, 50 - 100 giải cá nhân xuất sắc. Trong 5 năm, VTT đã khen thưởng trên 15 nghìn lượt tập thể, trên 40 nghìn cá nhân với tổng số tiền trên 113 tỷ đồng, là một thành quả rất lớn, kịp thời động viên CBCNV nỗ lực lao động sản xuất, kích thích SXKD.

Việc ghi nhận, tôn vinh, khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến đúng người, đúng việc, đúng thời điểm tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua, kích thích sức sáng tạo của CBNV.

  • 1078
  • 2

'Số hóa' Tết truyền thống giúp VTT rinh giải Vàng quốc tế

  • 380

Những dấu ấn của VTS trong công cuộc kiến tạo 'thủ đô số'

  • 733

Thể Công - Viettel bổ sung 3 gương mặt đầu tiên cho mùa giải mới

  • 1032

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 163
  • 9

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 323

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 309

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 225
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua