'Trái ngọt' hành trình Viettel cùng tin học trẻ Việt Nam đi ra thế giới

Phương Thảo (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 10:59 - 07.08.2024

Vừa qua, Việt Nam đã đạt được thành tích đầy tự hào tại Cuộc thi tin học văn phòng thế giới. Đây là cuộc thi Viettel đã đồng hành tìm ra thí sinh xuất sắc, đưa đi thi đấu quốc tế.

Em Nguyễn Minh Dương, sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã xuất sắc giành được tấm Huy chương Đồng bộ môn Word Microsoft 365 Apps, nâng tổng thành tích của đội tuyển Việt Nam tại Cuộc thi tin học văn phòng thế giới (MOSWC) qua các năm lên 4 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc và 13 huy chương Đồng.

Cùng với đó, toàn bộ 5 thí sinh còn lại trong đội tuyển Việt Nam đều nằm trong Top 10 Thế giới. Việt Nam trở thành một trong 7 quốc gia trên tổng số 40 quốc gia tham dự có thành tích tốt nhất tại cuộc thi, vượt qua nhiều cường quốc về công nghệ như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Nuôi dưỡng ước mơ và tình yêu với tin học cho thế hệ trẻ Việt Nam

Trong 6 thí sinh thuộc đội tuyển MOS Việt Nam, Trần Thanh An, học sinh lớp 11 trường THPT Hà Nội Amstesdam gây ấn tượng bởi sự nỗ lực và kiên trì. An đã tham dự cuộc thi cấp quốc gia trong 5 năm liên tiếp, kể từ năm 2019 khi em mới 13 tuổi.

Một lần, An chứng kiến mẹ em, khi đó đã gần 40 tuổi, đang chuẩn bị bắt đầu một công việc mới nhưng vẫn phải chật vật học lại Excel và Word. An nhận thấy tin học thật sự là một kỹ năng cần thiết và nền tảng cho mọi công việc sau này.

Kể từ đó, An chú tâm vào học tập và ôn luyện tin học cả ở trên lớp và ở nhà. 5 năm đi thi thì có đến 3 năm An dành được huy chương Bạc cấp quốc gia, có năm em đã gần chạm đến giấc mơ đến Mỹ khi cách bạn về nhất chỉ 4 điểm. An còn bị bạn bè gọi trêu là “vua về nhì”, gia đình cũng khuyên em chuyển sang môn khác thi. Tuy nhiên, tình yêu với tin học và khát khao chiến thắng đã giúp em kiên trì để tham gia lần thứ 5.

Và rồi, “trời đã không phụ lòng người”, An đã trở thành nhà vô địch cấp quốc gia vào năm 2024, và là một trong 6 thí sinh xuất sắc được Viettel tài trợ đến Mỹ thi đấu. Kết quả đứng Top 4 thế giới bộ môn Excel 2019 chính là minh chứng cho những cố gắng của An.

An chia sẻ: “Sau khi được thi đấu và cạnh tranh trực tiếp với các bạn thí sinh quốc tế, em cảm thấy trình độ của mình được nâng lên. Bây giờ em có thể hỗ trợ mẹ trong một số công việc thống kê dữ liệu. Em ước mơ sau này mình sẽ theo học và làm việc trong ngành khoa học dữ liệu”.

image-20240807102018-1
An chú tâm học tập và rèn luyện tin học tại nhà để tham gia Cuộc thi vô địch tin học văn phòng 5 năm liên tiếp.

Hay như câu chuyện của em Nguyễn Minh Dương là thí sinh duy nhất của đội tuyển Việt Nam đạt Huy chương Đồng tại bộ môn Word Microsoft 365 Apps. Hiện Dương đang là sinh viên năm 3 trường Công nghệ thông tin truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Được theo học trong môi trường đại học nghiên cứu chuyên sâu đã nuôi dưỡng tình yêu của Dương dành cho khoa học công nghệ. Với Dương thì bên cạnh những kiến thức ôn luyện của thầy cô trong nhà trường, việc tự học và tự ôn luyện ngày càng trở nên quan trọng, để em có thể đạt thành tích tốt tại cuộc thi thế giới.

Hiện Dương đang theo học ngành Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo và em cũng bộc bạch về ước mơ sau này muốn được đầu quân cho Viettel để có thể dùng tài năng và trí tuệ của mình cống hiến cho khoa học, cho đất nước.

image-20240807102018-2
Nguyễn Minh Dương đạt Huy chương Đồng thế giới bộ môn Word Microsoft 365 Apps.

Câu chuyện của An, Dương hay bất cứ thí sinh tham dự MOSWC chính là nguồn cảm hứng cho sự bền bỉ đồng hành của Viettel nhiều năm qua, giúp thế hệ trẻ Việt Nam khơi dậy đam mê công nghệ, nuôi dưỡng và chắp cánh cho những ước mơ và khẳng định mình ở những sân chơi quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Hà Thành, Trưởng ban Thương hiệu và Truyền thông Tập đoàn đã chia sẻ: “Thông qua cuộc thi, Viettel mong muốn nhiều bạn trẻ Việt Nam được tiếp cận với công nghệ số, tận dụng lợi thế mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại để phát huy năng lực bản thân và làm chủ tương lai. Đó cũng là một phần trong cam kết tái đầu tư cho xã hội bằng các hoạt động gắn liền với giáo dục của Viettel”.

Đưa chuẩn tin học thế giới ứng dụng trong các trường học tại Việt Nam

Đã có 8 năm gửi thí sinh tham dự vòng chung kết cấp quốc gia và 4 năm có thí sinh lọt vào Vòng chung kết thế giới, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành là một trong những trường tiên phong và dẫn đầu về việc áp dụng chuẩn tin học thế giới trong các trường tại Việt Nam.

Bên cạnh tiếng Anh thì tin học văn phòng Microsoft Office Specialist - MOS đã trở thành một tiêu chuẩn đầu ra bắt buộc của các học sinh cuối cấp. Chứng chỉ MOS của các em học sinh sẽ được thay thế môn tin đại cương ở hầu hết các trường đại học, giúp các em có thể rút ngắn thời gian học tập.

Việc đào tạo, giảng dạy và học tập tại các trường ngày càng trở nên thực tế, từ đó học sinh, sinh viên Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tiếp cận và năng lực tương đương với các sinh viên quốc tế.

Ông Phạm Sỹ Cường, Hiệu trưởng trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành nhận định: “MOSWC do Viettel tài trợ không chỉ là sân chơi ý nghĩa, mà đây thực sự là cuộc thi, là cơ hội để học sinh trải nghiệm về mặt thi đấu, để các em có thể cảm nhận rất rõ rệt sự thay đổi của thế giới bên ngoài đang biến động về công nghệ như thế nào”.

image-20240807102018-3
Chuẩn tin học thế giới ứng dụng trong nhiều trường học tại Việt Nam.

Từ cuộc thi, tin học càng được đề cao và chú trọng hơn trong việc đào tạo và giảng dạy khi là môn học mang tính chất công cụ của thời đại, hỗ trợ nhiều cho tất cả bộ môn khác, giúp học sinh phát triển toàn diện, nhanh nhạy về công nghệ, từ đó giá trị công nghệ sẽ quay trở lại áp dụng cho các lĩnh vực khác của đời sống.

Những nỗ lực của Viettel tại cuộc thi được xuất phát từ mong muốn phát triển ngành giáo dục Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới toàn diện từ cấp trung ương đến địa phương.

Trách nhiệm lớn đến đâu thì vai trò, vị thế và tầm vóc lớn đến đó. Với thông điệp “Technology with heart”, Viettel luôn khao khát bằng các nỗ lực của mình, xây dựng xã hội số, ở đó mọi người được phục vụ tốt hơn, hạnh phúc hơn, giàu có hơn và an toàn hơn.

Cuộc thi Vô địch Tin học thế giới (MOS World Championship) là sân chơi quốc tế dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tài năng Tin học xuất sắc nhất trên thế giới về kỹ năng sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng. Cuộc thi do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức thường niên từ năm 2002.

Tại Việt Nam, năm 2024 là năm thứ 15 Cuộc thi được phát động và tổ chức với quy mô cả nước với sự phối hợp tổ chức của Trung ương Đoàn và đồng hành tài trợ của Viettel. Bảng vàng thành tích của Đội tuyển Việt Nam tại vòng chung kết thế giới MOSWC đến nay gồm 4 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc và 13 huy chương Đồng.

  • 728
  • 3
  • 4

13 ý tưởng được gọi tên tại sân khấu tôn vinh Innovative-me 2024

  • 1594

'Trái ngọt' hành trình Viettel cùng tin học trẻ Việt Nam đi ra thế giới

  • 728
  • 4

Điều tạo nên một 'siêu bưu tá' của Viettel với kết quả hoàn hảo

  • 1170
  • 1

VTFR: Nhiều ưu đãi hấp dẫn dành tặng người Viettel

  • 665

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 149
  • 9

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 321

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 303

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 215
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua