Đội VTX 'dò đá qua sông' để mang 'nhạc sống' đến Chung kết WOW Viettel

Minh Anh (Ban Thương hiệu và Truyền thông) đã đăng lúc 08:52 - 08.01.2024

Tan làm, vượt 40 cây số từ trụ sở làm việc đến địa điểm tập luyện, những kỹ sư VTX quyết đem "chất chiến sĩ trong hình ảnh người nghệ sĩ" tới Chung kết WOW Viettel.

Tiết mục “Bước chân tự hào" của Viện hàng không vũ trụ Viettel (VTX) được Hội đồng BGK WOW Viettel đánh giá cao về chất lượng hoà thanh phối khí và tinh thần nhiệt huyết.

Đằng sau màn diễn chỉn chu ấy lại là từng bữa ăn vội, từng quãng đường dài đến địa điểm tập, là mồ hôi công sức của mỗi mảnh ghép nhỏ trong ban nhạc VTX.

Khi nghệ thuật không phải là nghề

Phạm Ngọc Anh, kỹ sư Cơ khí, cũng là người đảm nhiệm vai trò hoà âm phối khí và điều phối dàn nhạc cho biết: “VTX không nhờ đến sự trợ giúp của nhạc sĩ chuyên nghiệp trong khâu hoà âm phối khí. Việc tổng hoà tiết mục của đơn vị chủ yếu dựa vào cảm thụ âm nhạc của anh em trong band”.

Theo Ngọc Anh, ban đầu khi lựa chọn cách thể hiện cho tiết mục dự thi, VTX không tốn quá nhiều thời gian trăn trở bởi ngay tại đơn vị đã có một ban nhạc hoạt động được 2 năm. Anh gọi là “Nhà có thì nhà dùng".

ABC_5560

Tuy nhiên khó khăn lớn nhất đối với VTX chính là “nghệ thuật không phải là nghề". Với những người kỹ sư như họ, nghề là phải tiếp xúc với máy móc, thuật toán... Còn âm nhạc lại chỉ được xếp như một sở thích, thú vui trong lúc rảnh rỗi và ai cũng còn thiếu sót trong bộ kỹ năng.

Để ra được bản phối hài hoà nhất, các “producer tay ngang" đã phải chọn lọc ý tưởng trong nhiều ngày, sau đó thử các phương án khác nhau, đưa vào các chất liệu âm nhạc mới lạ… Dần dần bản phối mới được rõ ràng. Người phụ trách khẳng định: “Chúng tôi luôn cố gắng thêm vào nhiều phần sáng tạo cả về âm nhạc lẫn ca từ để nội dung truyền tải được đầy đủ hơn, theo một cách mới lạ hơn để gửi đến toàn Tập đoàn".

ABC_5518

Bên cạnh đó, những rủi ro về lỗi kỹ thuật âm thanh - ánh sáng, việc set-up và thu dọn sân khấu hay việc chuẩn bị tâm lý sân khấu vững vàng cho những “nghệ sĩ không chuyên" cũng là những trở ngại mà đội thi VTX cần vượt qua.

Trần Bảo Trí - một trong những ca sĩ chính bày tỏ: “Tôi chỉ là kỹ sư phần mềm bình thường. Đây là lần đầu tiên tôi được diễn trên một sân khấu chuyên nghiệp với quy mô hoành tráng thế này, do chưa quen nên tôi cũng hồi hộp và hơi run”.

ABC_5476

Chia sẻ về cơ duyên đến với tiết mục “Bước chân tự hào”, Bảo Trí cho biết: “Tôi yêu thích ca hát nhưng cũng chưa dám nhận đó là thế mạnh của mình. Tôi xung phong hát trong chương trình Viettel Digital Talent tháng 5/2023, hăng hái tích cực nên được trưởng band tin tưởng “bế” vào vị trí này để tham gia WOW Viettel”.

Trí kể trong quá trình luyện tập anh phải nhờ đến sự trợ giúp, góp ý từ các đồng đội để phần biểu diễn của anh trở nên hoàn thiện hơn, song anh không ngại cải thiện bản thân qua những lần vấp ngã. Trí và những kỹ sư công nghệ khác vẫn hàng ngày vượt 30 - 40km đến địa điểm tập luyện, ăn qua loa bữa tối cho có sức và dành trọn 100% tâm huyết cho phần trình diễn sắp tới trên sân khấu nghệ thuật lớn nhất của Tập đoàn.

Không chơi live, không thể gọi là band nhạc

Đó là khẳng định của người phụ trách tiết mục về cách thức đội thi sẽ trình diễn tại Chung kết WOW Viettel.

Ngọc Anh quả quyết: "Sẽ có nhiều bất lợi và rủi ro khi trình diễn trực tiếp trên sân khấu, nhưng với quyết tâm của những người chiến sĩ, VTX không ngại xông pha để tạo nên sự khác biệt. Đây cũng là cơ hội để mọi người trong đội được trình diễn bằng thực lực của bản thân, được để lại dấu ấn và kỷ niệm". Vinh dự đó chính là động lực thúc đẩy tinh thần và quyết tâm của các thành viên lên đến đỉnh điểm, sẵn sàng bùng nổ cùng vòng Chung kết. 

ABC_5536

Lấy hình tượng của band nhạc Bức Tường - một band nhạc biểu tượng cho tinh thần Rock quen thuộc - để kể về câu chuyện của riêng mình. “Để tái hiện đậm nét tinh thần đó, tôi lựa chọn những nhạc cụ phù hợp để bổ trợ cho nhau như: trống dàn, piano, guitar điện và guitar bass. Trống dàn nắm giữ linh hồn của toàn bản phối, là vị trí quyết định màu sắc, tinh thần của giai điệu. Trong khi đó piano sẽ đảm nhiệm những phân đoạn sâu lắng và guitar làm hài hoà và kết nối toàn bài trở nên uyển chuyển, sinh động hơn", Ngọc Anh kể lại.

ABC_5540

Theo người đại diện của đội, trong mắt khán giả, việc VTX mang "nhạc sống" đến Chung kết WOW Viettel có thể là một điểm độc đáo, khác biệt. Nhưng VTX luôn tâm niệm rằng chính ý nghĩa của tiết mục mới là thứ khiến VTX trở nên độc đáo và khác biệt giữa 12 đội thi. Band nhạc chỉ là một lợi thế giúp truyền tải thông điệp và tinh thần sáng tạo đến với mọi người.

Dò đá qua sông, đi sẽ thành đường

Nhìn lại quá trình tập luyện cho Chung kết, ai cũng đồng ý rằng khó khăn nhất với đội không phải việc điều phối bản mashup, mà là việc đội bỗng thiếu đi một thành viên chính do anh nhận nhiệm vụ công tác dài ngày tại nước ngoài. Trong hoàn cảnh đó, các thành viên còn lại đã hội ý và sẵn sàng điều phối lại vị trí nhạc công trong đội. Có những người gần như phải luyện tập lại từ đầu do yêu cầu chuyên môn đã hoàn toàn thay đổi.

ABC_5552

Người “chỉ huy" dàn trống, kỹ sư điện Nguyễn Tuấn Dũng nhớ lại: “Ở vòng thi online, tôi được bố trí chơi ở vị trí Guitar Chord (chơi hợp âm) nhưng sau khi band mất đi Guitar Lead (chơi note) thì đã có sự thay đổi. Hiện tôi đang đảm nhiệm vị trí Trống dàn”.

Khi được hỏi về trải nghiệm đặc biệt này ở VTX, anh khẳng định: “Tôi đã lĩnh hội được ý nghĩa của việc “Dò đá qua sông” ngay trong lần luân chuyển vị trí này. Trống dàn chính là công cụ nắm giữ linh hồn của bản phối. Vì trọng trách rất lớn nên tôi tự nhủ cố gắng luyện tập dần dần để sớm thành thạo với vị trí mới và mang đến tiết mục hoàn hảo nhất".

Sau tất cả, một bản phối hài hoà với những lời ca sắt đá đều hướng tới mục tiêu khắc hoạ con người VTX -  những kỹ sư luôn hướng tới tương lai mà không ngại gian nan thử thách, vừa là những chiến sĩ trong thời bình luôn giữ trong tim lời thề với nước non, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ độc lập tự do của Tổ Quốc.

266f7b470d5fa601ff4e

Trải qua bao lần thử nghiệm “mù mờ”,“không ăn khớp”, “không ổn lắm", những bản chắt lọc cuối cùng mang đến cho cả band động lực lớn đến lạ thường. Đó chính là nhờ thành quả từ những giá trị “dò đá qua sông”, “đi sẽ thành đường" mà mỗi người VTX luôn ghi nhớ.

Không chỉ gắn liền với công việc nghiên cứu, tiên phong làm những sản phẩm công nghệ cao phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, giá trị này đã giúp các “nghệ sĩ" hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mặt trận văn hoá - văn nghệ và sẵn sàng cho một tiết mục hào hùng, đầy ấn tượng tại Chung kết WOW Viettel

Mời đồng chí cùng theo dõi lại tiết mục “Bước chân tự hào" của Ban nhạc “cây nhà lá vườn" VTX TẠI ĐÂY.

  • 984
  • 5

Gan dạ như cách VAM thi WOW Viettel

  • 2095
  • 3

Các đội thi gấp rút chuẩn bị cho chung kết WOW Viettel

  • 2410

WOW Viettel: VTT thay đổi vũ đạo, chẳng thay đổi tinh thần

  • 2388
  • 3

Chờ đợi khoảnh khắc bùng nổ ở chung kết WOW Viettel

  • 1809
  • 2

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 115
  • 9

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 307

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 277

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 204
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua