Người mẹ từ VTS dạy con theo văn hóa Viettel

Thanh Duyên (TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 10:18 - 20.10.2022

Làm ở Viettel với công việc bận rộn và thời gian eo hẹp, thế nhưng người phụ nữ ấy vẫn là một người mẹ đảm đang, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan xong vẫn chu toàn cho công việc gia đình, đặc biệt là rất thành công trong việc nuôi dạy con cái.

Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, hãy cùng hãy cùng Viettel Family trò chuyện với chị Nguyễn Thị Sông Hương (Trung tâm Kinh doanh Viễn thông -  Viettel Solutions), mẹ của bé Bích Diệp - để cùng học hỏi cách ứng dụng văn hóa Viettel truyền lửa và đồng hành cùng con có một tuổi thơ đầy trải nghiệm.

- Chào chị, chị có thể chia sẻ về công việc hiện tại của mình?

- Mình vào Viettel từ năm 2005 - ngay từ khi tốt nghiệp Đại học đến nay cũng có thể nói là dành cả tuổi thanh xuân cho Viettel, ngót nghét cũng đã 17 năm có lẻ. Trải qua rất nhiều lĩnh vực từ kinh doanh đến tài chính và hiện tại gắn bó với VTS trong lĩnh vực quản lý thu cước dịch vụ kênh truyền. Nhiều khi nói đùa với mọi người hình như nghiệp cước gắn với cả cuộc đời đi làm của mình rồi.

- Mọi người thường thấy trên facebook của chị chia sẻ nhiều hình ảnh về con gái Bích Diệp với những kết quả học tập cũng như những trải nghiệm ở các bộ môn nghệ thuật. Chị có thể chia sẻ động lực từ đâu để chị quyết tâm dành thời gian cho con?

- Thực ra ban đầu mình không có động lực gì và càng không hề nghĩ đến việc con sẽ giành được những kết quả đáng tự hào như bây giờ mà đơn giản chỉ nghĩ rằng con cần phải rèn luyện bản lĩnh vì quá nhút nhát. Mình cũng mong muốn cho con một số trải nghiệm mà trước đây bản thân mơ ước mà không có được và trong đầu mình luôn tự nhắc “tuổi thơ con qua nhanh lắm nên nếu có thể hãy dành thời gian bên con càng nhiều càng tốt”. Và may mắn là có ông xã ủng hộ tinh thần nên mình đã làm được nhiều điều khiến cho trải nghiệm của mẹ và con đều rất tuyệt vời.

Mới 12 tuổi nhưng bé Lê Bích Diệp đã đạt gần 30 giải thưởng ấn tượng, tiêu biểu như:

  • Xác lập kỷ lục Guiness trong màn đồng diễn Vovietnam (2017-2018);
  • Giải Nhì múa Nhóm Belley Dance tại Cuộc thi Unlimited Belley Dance Competition 2018;
  • Giải Bạc múa Ballet tại Liên hoan nghệ thuật Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 6 tại Singapore năm 2018;
  • Giải Nhì Nhóm và Solo Belley Dance tại Cuộc thi Unlimited Belley Dance Competition 2019;
  • Huy chương vàng múa Solo và múa nhóm tại 7th Asia Arts Festival 2019 tổ chức ở Singapore;
  • Cup Vô địch Solo hạng mục Folkoric Age 5-12 tại cuộc thi 9th Oriental Xpression ở Malaysia;
  • Cup Vô địch nhóm Junior Star Group tại cuộc thi 9th Oriental Xpression ở Malaysia;

- Không phải ai cũng dễ dàng có những huy chương mà bé Diệp đạt được. Chị hãy chia sẻ điều gì đã giúp bé chiến thắng trong các cuộc thi?

- Con có một khả năng chịu áp lực cực kì tốt, càng áp lực thì càng toả sáng. Mình và chồng vừa định hướng cởi mở, vừa tạo một chút áp lực, khuyến khích con tự đặt ra mục tiêu. Quan trọng là mình hỗ trợ con nhìn rõ đường đi. Việc còn lại là của con, con sẽ tự chủ động hoàn thành được mục tiêu đó.


Góc “chiến công” nhỏ lưu giữ lại từng giải thưởng bé Diệp đã giành được.

 

Bên cạnh đó, Diệp rất kiên trì. Để múa được ballet, vận động viên phải rèn luyện rất cực khổ. Có thể nói, trong các bộ môn thể thao, ballet là một trong những môn gây đau đớn nhất, cần phải bẻ khớp, xoạc để giãn gân cốt. Nhiều khi mình thấy con đau đớn cũng xót, nhưng con vẫn bảo “không sao, con vẫn chịu được”.

- Được biết chị luôn có mặt trong các cuộc thi quan trọng của con, luôn đồng hành cùng con vượt qua khó khăn. Theo chị, điều quan trọng nhất để rèn luyện nên một bạn nhỏ tài năng là gì?

- Vợ chồng mình thường bảo nhau rằng, đừng quá gây áp lực với con về vấn đề học hành. Chỉ cần con trưởng thành, hạnh phúc, thoải mái với việc học và phát huy được khả năng, năng lực của mình là tốt rồi.

Với mình, quan trọng nhất là tạo điều kiện để con được trải nghiệm. Dù các hoạt động trong hay ngoài trường, của quốc gia hay thế giới, cứ có cơ hội là mình đều cho con tham gia.

Đối với gia đình mình, dù bận rộn đến đâu, mình luôn sắp xếp thời gian để cả nhà cùng đi chơi với nhau và cố gắng đi càng nhiều nơi mới lạ càng tốt. Như vậy con sẽ được trải nghiệm những cảm xúc khác nhau và trân quý khoảng thời gian bên cạnh gia đình.

Có hôm mình đưa con đi lễ chùa, thấy con khấn rất lâu, mình mới hỏi: “con xin cái gì mà nhiều thế?”. Con nói rằng: “Con xin cho tất cả chúng sinh mẹ ạ!”

Hóa ra, ở chùa có rất nhiều chỗ ghi về luật nhân quả nên qua đó con thẩm thấu được và trao những yêu thương qua lời cầu nguyện để chúng sinh được giải thoát. Và những điều đó hoàn toàn do con tự nhận thức qua quá trình trải nghiệm cuộc sống.


Ông xã là người luôn ủng hộ cho chị Hương trong cách dạy con.

 

- Bố mẹ thường ảnh hưởng rất lớn đến con cái. Vậy anh chị đã có tác động như thế nào lên bé?

- Thực ra trước đây con cực kì nhút nhát, không giao tiếp với ai, không theo ai ngoài cẹ. Có những ngày đón con mà thấy con ngồi lủi thủi một mình ở cầu trượt, không chơi với ai, chỉ hóng Mẹ đến đón, trông rất tội. Thời điểm đó mình không biết đến khái niệm trẻ tự kỷ đâu, mãi sau này mới biết thì đúng là những vấn đề mà con gặp phải có thể nói là giai đoạn đầu của trẻ tự kỷ.

May mắn thay mình đã có quyết định sáng suốt là cho con đi học thêm một số môn nghệ thuật. Mới đầu, con không chịu vào học vì sợ người lạ. Ngày nào đưa con đến, mình cũng phải ngồi học cùng với con. Dần dần, con thích nghi và đam mê từ lúc nào không biết. Nhờ những ngày tháng kiên trì đó mà con mới có bước tiến và giải thưởng như hôm nay.

Hay như mình thường khuyến khích con đọc sách sách (cả bản tiếng Việt và tiếng Anh), hàng ngày mình cứ tỉ tê với con: Con biết không trong sách là cả kho báu đấy hay con thấy đấy các doanh nhân thành đạt toàn là những người ham đọc nên mưa dầm thấm lâu 2 bạn nhỏ đều thích đọc sách và vốn từ của các bạn khá phong phú. Mình và các con cùng đọc trọn bộ 7 tập Harry Potter. Cứ mẹ đọc trước thì con đọc sau hoặc ngược lại. Sau đó mẹ con trao đổi cùng nhau, mình hay bảo con kể lại cho mẹ nghe những đoạn mà con thích nhất, những chi tiết thú vị.


Chị Hương bên đồng nghiệp tại VTS. 

- Công việc tại Viettel thường rất bận rộn. Chị hãy chia sẻ bí quyết sắp xếp thời gian của mình để cân bằng giữa gia đình và công việc?

- Không chỉ công việc của mình bận rộn, mà Chồng mình cũng đi công tác nước ngoài gần 3 năm, rồi lại đi miền Tây suốt 1 năm. Thậm chí, có những thời điểm anh đi nước ngoài, mình cũng đi công tác xa triền miên. Nhưng mấy năm liên tiếp con tham gia bao nhiêu cuộc thi thì bấy nhiêu cuộc mình đều cố gắng thu xếp để có mặt, đồng hành cùng con.

Ngoài nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của gia đình, họ hàng và đồng nghiệp, tập thể Viettel Solutions, thì bí quyết của mình là hãy để con chủ động, chủ động từ việc của bản thân, cho đến cả việc của người khác.

Mình cho con tham gia lớp học nấu ăn ngắn hạn trong dịp hè nên con có thể nấu nướng một số món đơn giản, Mẹ về là chỉ nấu thêm 1-2 món phức tạp bổ sung thêm. Hay từ bé, mình để con tự thu xếp quần áo mỗi khi đi học, đi tập, đi thi. Mỗi lần ra nước ngoài tham dự các giải đấu, mình đều yêu cầu con tự chuẩn bị và chịu trách nhiệm với những gì con làm. Mẹ chỉ kiểm tra lại thôi. “Giao đầu, kiểm tra đáy”, đó là văn hóa và cách làm việc thông minh của Viettel mà mình đang áp dụng để nuôi dạy con.

Sự chủ động ấy dần giúp con có tác phong nhanh nhẹn và trưởng thành hơn so với các bạn nhỏ khác.

- Có thể thấy chị đang áp dụng rất nhiều văn hóa, cách làm và gene của Viettel vào cách nuôi dạy con?

Đúng vậy, qua hơn 17 năm làm việc tại ngôi nhà chung thì cái chất Viettel đã ngấm vào máu rồi. Mình cũng không hề áp đặt rằng phải sử dụng văn hoá Viettel trong việc nuôi dạy con cái, mà mọi việc cứ tự nhiên thôi, điều gì tốt thì mình sẽ làm với con.

Trong đó, “thực tiễn” là yếu tố rất quan trọng. Con được trải nghiệm cuộc sống, đối diện với cuộc sống bằng lăng kính riêng nhưng rất tích cực.

“Thích ứng nhanh” sẽ giúp con chủ động, làm chủ cuộc sống của mình và có trách nhiệm với mỗi hành động. Mình luôn khuyến khích con tự do phát triển, cọ xát để tự tìm ra mục tiêu và cách làm của chính con. Và từ đó, con sẽ có nhiều “sáng tạo” khiến người lớn cũng giật mình.


Tinh thần Viettel được truyền từ Mẹ giúp bé Diệp đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Điều đặc biệt là “chất lính” của Viettel. Một bản lĩnh xông pha, kiên định đã làm nên sức mạnh và sự khác biệt cho Viettel thì nay cũng giúp con gái mình vượt qua nhiều khó khăn. Vừa qua, con có trải nghiệm tham gia huấn luyện chiến sỹ nhỏ của trường phải xa gia đình 4 ngày. Lần đầu tiên xa gia đình không có người thân bên cạnh nhưng con không hề bỡ ngỡ mà tham gia tất cả các hoạt động một cách vui vẻ, hoạt bát. Đây chính là kết quả của thấm văn hóa Viettel từ mẹ sang con.

Hay có thể nói, mình đã áp dụng tinh thần Rowan mà VTS mong muốn CBNV thực hiện theo. Có những thời điểm tất cả các chương trình dồn vào 1 lúc: vừa phải hoàn thành việc học ở trường, học nghệ thuật ở ngoài, vừa phải tham gia thi đấu võ nhạc ở trường, vừa phải thi lên đai Vovietnam ở Câu lạc bộ, vừa tham gia thi lồng tiếng Tiếng anh lại không muốn bỏ sót mấy cuộc thi chào mừng ngày 20/10 của trường nữa. 

Nhìn vào lịch trình dày đặc mà mẹ cứ xót xa "thôi con ạ nếu không tham gia được hết thì con bỏ bớt một số chương trình đi” nhưng nàng ấy vẫn tự tin “Con làm được” và thực tế đúng là con làm được thật. Con làm với tinh thần Rowan “Bản lĩnh, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, dấn thân với niềm tin chắc thắng, không nản chí trước khó khăn, luôn nỗ lực vượt lên chính mình để cùng đoàn kết, bứt phá, chinh phục đỉnh cao mới”.

- Xin cảm ơn Chị vì những chia sẻ sâu sắc về “bí kíp” nuôi dạy con từ văn hoá, tinh thần người Viettel. 

  • 2267
  • 8
  • 1

Ưu đãi Viettel Media dành tặng CBCNV trong đêm nhạc đặc biệt

  • 2260
  • 1

Thể Công - Viettel thể hiện bản lĩnh trong thời khắc khó khăn

  • 369
  • 1

Tập đoàn ủng hộ 100 căn nhà cho hộ nghèo tỉnh Lạng Sơn

  • 863
  • 3

Các 'hạt giống' khao khát được dấn thân ở Viettel

  • 493
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua