Ký ức Mozambique: Châu Phi xa xôi, châu Phi gần mãi

Hoàng Tuấn Anh (TCT Đầu tư Quốc tế Viettel) đã đăng lúc 04:24 - 25.09.2023

Châu Phi rộng lớn với thiên nhiên hoang dã, khoáng đạt, con người nguyên sơ lắm lúc khôi hài và thật đáng yêu. Chưa đến châu Phi, bạn có thể tìm đọc cuốn sách: châu Phi nghìn trùng (Out of Africa).

Vòng quanh châu Phi, từ Nam Phi với các khu bảo tồn thiên nhiên chuẩn mực, các thành phố Pretoria hoa phượng tím, Johannesburg và Cape Town phát triển nhất Châu lục đến những khu vực chậm phát triển hơn, ở đâu cũng thấm đẫm tình người. Tôi thấy ở châu Phi, ví dụ điển hình là Mozambique - đất nước có nhiều nét tương đồng, gần gũi với Việt Nam. Hai nước cùng trải qua thời gian dài đấu tranh giải phóng dân tộc, cùng đi lên từ nghèo nàn, lạc hậu, luôn sát cánh ủng hộ lẫn nhau.

Mozambique nằm ở Đông Nam châu Phi, bên bờ biển Ấn Độ Dương, nơi có đại lộ Hồ Chí Minh tại trung tâm thành phố Maputo. Thời điểm lý tưởng nhất để đến Mozambique chính là thời gian mùa đông (tháng 5 đến tháng 11), khi mà nền nhiệt thấp, trời dịu mát và cũng rất ít mưa. Các món ăn tại đây vô cùng phong phú nhờ vào nguồn hải sản tươi sống từ biển, các loại thịt phổ biến là thịt gà, lợn và dê. Ẩm thực Mozambique kết hợp rất hay giữa nền ẩm thực Bồ Đào Nha và ẩm thực bản địa. Hầu hết các nhà hàng, quán ăn có đặc điểm là phục vụ rất chậm, chắc do họ nấu ăn đúng quy trình (trừ các nhà hàng quán ăn Việt Nam phục vụ nhanh, đông khách người địa phương). Tuy nhiên, ý thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân ở đây khá tốt.

Người Mozambique luôn vui vẻ, nồng nhiệt và hiếu khách. Ngoài đường phố hiếm khi xảy ra đánh lộn, dù có những cuộc tranh cãi kéo dài nhiều giờ đồng hồ không có hồi kết. Trong đời sống của người Mozambique, các sự kiện liên quan đến chuyện vui, chuyện buồn, tất cả khách mời đều được chủ nhà mời ăn uống nhưng lạ ở chỗ là chủ nhà dù có điều kiện hay điều kiện eo hẹp đều không ăn hoặc ăn rất ít và chỉ ngồi nói chuyện, nhìn khách ăn.

Từ các nhà lãnh đạo đất nước đến những người dân thường với cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả vẫn luôn quan tâm đến giáo dục. Họ mong muốn tiếp cận tri thức, mong muốn con em họ được đến trường. Dưới thời bà Graca Machel (nguyên Bộ trưởng Văn hóa và Giáo dục Mozambique) nền giáo dục Mozambique đã có những tiến bộ vượt bậc. Chỉ trong hai năm đầu tiên, từ một nước đa phần là mù chữ, đã có 90% dân số nước này đọc thông viết thạo. Bà là phu nhân của cố Tổng thống Mozambique Samora Moisés Machel và của cả cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, một người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử làm Đệ nhất phu nhân của hai quốc gia Mozambique và Nam Phi. Bà sau này cũng nói: “Nhà tôi rất nghèo, nhưng tôi được hưởng sự giáo dục tốt nhất có thể”.

Tại Mozambique có công ty Movitel. Sau hơn 11 năm đầu tư, được coi là “điều kỳ diệu châu Phi” bởi những đóng góp thông qua việc phổ cập viễn thông di động ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, Movitel cũng luôn tích cực trong các hoạt động xã hội, cung cấp Internet miễn phí cho trường học, xây dựng trường học, trạm y tế; luôn đồng hành cùng chính phủ và người dân Mozambique trong công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân gặp lũ lụt thiên tai trong các đợt mưa bão, lũ lụt.

Thành công của Movitel tại Mozambique thể hiện khát vọng của người Viettel, mở ra cơ hội và hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt tại thị trường này.





  • 3312
  • 6
  • 2

Một gia đình mới - Một trải nghiệm mới

  • 2997
  • 4

Metfone ngày ấy...

  • 5281
  • 10

If not Viettel - Nơi tôi được thỏa sức sáng tạo

  • 3671
  • 4
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua