Chuyến công tác có 1-0-2 trong đời của các thành viên Viettel FC

Thu Hà (TT Thể thao Viettel) đã đăng lúc 11:11 - 09.10.2023

Cuộc đời làm báo và làm ở Viettel của tôi có rất nhiều chuyến công tác nhưng đặc biệt đến mức giống như chuyến đi đó thì chưa từng.

Năm 2020, Viettel FC lên ngôi vô địch V.League và chúng tôi trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự AFC Champion League 2021.

Chuyến công tác trong ám ảnh dịch bệnh

Ngày 21/6/2021, đội bóng Viettel FC của chúng tôi ra Nội bài để đi Thái Lan thi đấu cúp C1, sân chơi đáng mơ ước nhất của các cầu thủ Châu Á. Sân bay vắng như chùa bà đanh, hiếm hoi lắm mới thấy một dáng người đi vội. Thời điểm ấy Covid đang là một nỗi ám ảnh. Chúng tôi ai cũng đồng phục như nhau chui kín mít vào một bộ đồ bảo hộ phòng chống dịch xanh mướt. Trên toàn bộ diện tích cơ thể cùng lắm có vùng mắt được hở ra. Chúng tôi mặc đồ bảo hộ đến mức da tái nhợt và chỉ cởi ra khi đã quá cảnh ở Singgapore và vào phòng nghỉ tạm ở sân bay.

Ngoại trừ đội bóng Viettel, chuyến bay ấy không có bất cứ hành khách nào khác. Vì quả thực chỉ khi bạn là một trường hợp vạn bất đắc dĩ bạn mới di chuyển trong mùa dịch. Chúng tôi di chuyển lặng lẽ thành 2 hàng trong sân bay Changi (địa điểm quá cảnh trước khi đến Thái Lan). Cảnh tượng ấy giống một bộ phim với các nhà phi hành gia đến từ hành tinh khác. Bên tai chúng tôi là những cập nhật mới nhất về tình hình Covid tại Thái Lan: các bạn hãy cảnh giác, họ có đến 4000 ca nhiễm bệnh mỗi ngày, thủ đô Bangkok đã phong tỏa một số khu vực.


Đồng phục di chuyển trong mùa Covid tại sân bay của đội bóng.

Trước chuyến đi này, một số CLB cũng đã rút lui không tham dự giải. Liên đoàn Bóng đá Australia rút lui cả 3 CLB Sydney FC, Melbourne City FC và Brisbane Roar. Shan United rút lui theo tình trạng khẩn cấp của Myanmar. Viettel FC vẫn quyết tâm lên đường. Vì đây là cơ hội để chúng tôi mang thương hiệu Viettel và bóng đá Việt Nam ra sân chơi lớn nhất của Châu lục. Báo chí quốc tế bắt đầu viết về chúng tôi, những tên tuổi nổi tiếng của làng báo thể thao Châu Á bắt đầu liên hệ. Thời điểm đó tờ MHN Sports của Hàn Quốc chạy dòng tittle làm chúng tôi xúc động: “Các ngôi sao bóng đá của Việt Nam được thế giới chú ý” khi Viettel đối đầu với đương kim vô địch Ulsan Huyndai. Trong trận đầu tiên gặp đội bóng số 1 Châu Á chúng tôi chỉ để thua ở những phút bù giờ.

Và không chỉ thế, chúng tôi là đại diện duy nhất của bóng đá Việt Nam tham gia sân chơi lớn nhất châu lục. Không có lý gì chúng tôi lùi bước. Chỉ khi đứng trước những thách thức của dịch bệnh chúng tôi mới thấy tinh thần của cầu thủ, tinh thần tự hào vì là đại diện của quốc gia được thắp sáng đến thế. “If not Viettel” chưa chắc chúng tôi đã có được tinh thần tiên phong và dấn thân ấy.

Sự hy sinh nào cũng được tưởng thưởng

Chuyến công tác kéo dài 50 ngày nhưng phần lớn quãng thời gian trong đó là cách ly. 50 ngày mỗi cầu thủ đều làm bạn với 4 bức tường và các dụng cụ tập thể lực cá nhân. Là nữ giới duy nhất trong đoàn, tôi nhảy dây trong phòng để duy trì thói quen vận động cho mình. Chúng tôi chỉ ra khỏi phòng khoảng 60 giây mỗi ngày để lấy đồ ăn sáng, trưa, tối đã được đặt sẵn ngoài cửa. Cứ 2 ngày chúng tôi lại xuống sảnh 1 lần để “hát điệp khúc” ngoáy mũi, test Covid. Chỉ khi đi thi đấu thì chúng tôi được ra khỏi khách sạn, đến sân vận động và sau đó là quay về.


Đại diện Viettel FC tham dự họp báo trước trận đấu

Là người làm truyền thông, niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi sau mỗi trận đấu, vào nửa đêm, là viết báo cáo và thống kê số lượng báo chí đang viết về đội bóng của mình. Con số tăng vọt từng ngày. Vì phải sau 5 năm Viettel FC mới là CLB đầu tiên góp mặt ở giải đấu cao nhất cấp Châu lục.

Sau 6 trận đấu tại Thái Lan, Báo Lao động chạy hàng tittle: “Câu lạc bộ Viettel giúp bóng đá Việt Nam có bước tiến lịch sử”. AFC có 1 thang điểm dựa trên thành tích của các câu lạc bộ dự AFC Cup, AFC Champions League, để phân bổ hạn ngạch cho những giải đấu năm sau. Thành tích được xét 2 năm/lần dựa trên điểm tích lũy từ các đội bóng. Ở các mùa 2021 và 2022, bóng đá Việt Nam sẽ có 1 đội dự vòng bảng AFC Champions League và 2 đội dự vòng bảng AFC Cup.

Năm đó, hai đại diện của Việt Nam là Hà Nội và Sài Gòn không thể thi đấu vòng bảng AFC Cup 2021 khu vực Đông Nam Á, do sự kiện bị hủy bỏ. Vì thế, thành tích của Viettel tại AFC Champions League 2021 có ảnh hưởng lớn đến bảng xếp hạng cấp câu lạc bộ của bóng đá Việt Nam. Với vị trí thứ năm AFC khi kết thúc mùa 2021, Việt Nam có được một suất vòng bảng và hai suất play-off AFC Champions League ở mùa 2023.

Sau 6 trận vòng bảng, Viettel FC  có 4 trận thua và 2 trận thắng - đều trước Kaya FC-Iloilo (Philippines). Kết quả này giúp bóng đá Việt Nam được công thêm 6.000 điểm, qua đó có tổng 20.018 điểm trên bảng xếp hạng các câu lạc bộ của AFC. Việt Nam vươn lên xếp thứ 5 ở khu vực phía Đông sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan.

Đó là những tưởng thưởng tuyệt vời cho những nỗ lực của chúng tôi. Bởi nếu không bước đi bằng tất cả nỗ lực của mình, thành quả sẽ không thể đến gõ cửa.

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua