Nếu không là Viettel, tôi đã từ bỏ

Trần Trường Thịnh (Chi nhánh Công trình Viettel Long An) đã đăng lúc 19:06 - 10.09.2023

Lần đầu tiên nhìn thấy bảng lương và những dữ liệu tính lương của đơn vị, tôi hoang mang nói với người chị - "cô giáo của tôi" ở Viettel: “Bảng lương này còn dài hơn đường về quê em”.

Từ rất lâu, lúc còn thơ bé, tôi đã nghe và biết về Viettel thông qua mạng di động mà cha mẹ tôi sử dụng. Tôi cũng không hiểu vì sao cả gia đình tôi, trong muôn vàn những sự lựa chọn các nhà mạng khác, tất cả đều sử dụng mạng Viettel? Có phải vì sự phổ biến, sự nổi tiếng của thương hiệu mang tầm quốc tế, hay vì tính đặc thù mang phong cách riêng biệt và uy tín của một tập đoàn trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Viettel, tôi đã nghe danh bạn từ khi thơ ấu. Dần lớn lên, tôi đã hiểu vì sao bạn luôn là sự lựa chọn ưu tiên của hầu hết gia đình Việt. Có lẽ từ chính trong cái tên của bạn đã thể hiện điều đó - một thương hiệu mang bản sắc đại diện và niềm tự hào của người Việt. Có lẽ vì thế, khao khát được làm việc và trở thành một thành viên của ngôi nhà chung Viettel là ao ước của nhiều bạn trẻ khi mới ra trường và tôi cũng không ngoại lệ!

Mang trong mình khao khát ấy và luôn nung nấu tìm kiếm cơ hội để có thể trở thành thành viên của đại gia đình Viettel, tôi đã tích luỹ cho mình những kiến thức, kinh nghiệm để có thể vượt qua 2 vòng phỏng vấn và chính thức về đích, biến khao khát ấy thành hiện thực khi “ghi danh” tên mình vào danh sách thành viên của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel - Chi nhánh Công trình Viettel Long An từ tháng 5/2023. Từ ấy, một hành trình ước mơ từ thuở ấu thơ của tôi bắt đầu….

“Triệu hạt mưa, không hạt nào rơi nhầm chỗ
Người ta gặp, không người nào là ngẫu nhiên”

Thật vậy, mọi chuyện xảy ra trên đời, mọi người ta gặp đều là sự sắp đặt “hữu duyên” của tạo hóa. Và tôi đến với VCC cũng thế! Nói một cách chân thực nhất, cái duyên để tôi trở thành “người công trình” là bởi sự “phá sản” của một công ty du lịch mà tôi đầu quân về chỉ vỏn vẹn trong hai tháng. Để rồi những ngày đầu tháng 5/2023, tôi tìm thấy bạn - một VCC vẫn lừng lẫy phát triển trong giai đoạn kinh tế đầy khó khăn.

Trải qua 2 vòng phỏng vấn với mấy đêm liền thức trắng để chuẩn bị tất cả mọi thứ từ kiến thức đến tìm hiểu về bạn, hơn hết là khao khát mãnh liệt được trở thành một thành viên của ngôi nhà chung Viettel, thì mọi sự nỗ lực của tôi cũng được đền đáp, tôi đậu phỏng vấn!

Ngày 15/5/2023, tại Chi nhánh Công trình Viettel Long An, tôi mang trong mình một tâm thế hừng hực và 200% năng lượng cho ngày đi làm đầu tiên. Từ đây, một khoảng trời cố gắng miệt mài và kiên trì của tôi bắt đầu. Mặc dù, bản thân đã có kinh nghiệm trước đó, nhưng khi được trải nghiệm vị trí công việc tại đây, tôi khủng hoảng thật sự, khủng hoảng vì khối lượng công việc, dữ liệu lớn, phần mềm không nhớ nổi cả tên, đầu mối công việc lúc quên lúc nhớ. Và hơn hết, tất cả mọi thứ đều mới mẻ đối với tôi, tôi như một “tấm chiếu mới” đang bước vào “sân chơi mới” với văn hóa, cách làm hoàn toàn khác biệt và không giống bất cứ doanh nghiệp nào tôi từng làm trước đó.

Những ngày tiếp theo, tôi vẫn loay hoay với từng phầm mềm, tìm hiểu từng chức danh, ráng để nhớ được tên từng trung tâm huyện, từng đầu mối công việc, cách để trình ký Voffice, hay đơn giản là nhớ được tên chuyên quản của đơn vị... Hai tháng thử việc, những lúc mệt mỏi, bế tắc, bản thân tôi không nghĩ mình có thể trụ lại được vì thật sự đã không dưới 10 lần tôi có ý định nghỉ việc. Thế nhưng nghĩ đến lý do tôi đã bắt đầu, tôi đã nỗ lực như thế nào để vào được đây, cùng với sự động viên của anh, chị tại Chi nhánh, đặc biệt được sự hỗ trợ tận tình của chị Huỳnh Thị Trúc Giang - Nhân viên Kế toán với 5 năm kinh nghiệm đảm nhiệm công tác tổ chức lao động.

Và để không phụ lại tất cả điều đấy, bản thân tôi đã ra sức học tập, tìm hiểu miệt mài những văn bản phục vụ cho công việc, hỏi thật nhiều, thật sâu từ các anh, chị ở Chi nhánh khác đến phòng, ban cơ quan của Tổng công ty, đến mức các anh, chị “quạo” lên vì tôi quá phiền, song song là việc ghi chép thật cẩn thận, chi tiết những đầu mục công việc, quy trình, cách thức làm việc từ sự chỉ dẫn của anh, chị và mày mò của bản thân.

Quyển sổ nhỏ chi chít toàn chữ là chữ của tôi là một minh chứng hoàn hảo cho những sự nỗ lực của hai chị em tôi. Tôi còn nhớ rất rõ, tháng đầu tiên ngày đến kỳ lương, hai chị em tôi ở lại cơ quan đến chín, mười giờ đêm. Chị chỉ tôi từng chút một, tận tình, không giấu diếm, tôi thì ghi chép không sót một chữ nào.

Cảm xúc vẫn như in, khi lần đầu tiên tôi nhìn thấy bảng lương và những dữ liệu tính lương của đơn vị - những mớ “tơ vò” tôi chưa nhìn thấy bao giờ, tôi thảng thốt nói với chị: “Bảng lương này còn dài hơn đường về quê em”. Và rồi, hai chị em cứ như thế, vẫn cặm cụi nỗ lực 1 thầy - 1 trò. Tôi vẫn gọi vui chị ấy là “cô giáo” của mình, chị ấy thì bắt tôi phải “trả bài” mỗi ngày, nhưng đến nay, tôi vẫn chưa đủ tự tin để “trả bài” cho “cô giáo” với khối lượng bài học khổng lồ đó.

Ngày rồi đến đêm, quyển sổ của tôi được lấp đầy bằng những nét chữ nguệch ngoạc mà chỉ mình tôi hiểu, nhưng nó là minh chứng cho sự nỗ lực học tập không bỏ cuộc của một “newbie” như tôi. Hai tháng thử việc dài đằng đẵng cũng qua đi. Đó cũng chính là khoảng thời gian bản thân tôi vượt qua được giới hạn mới của chính mình, chiêm nghiệm được nhiều điều từ sự cố gắng và học tập không ngừng nghỉ của bản thân.

Để rồi hôm nay, tháng thứ 3 tôi chính thức gắn bó với VCC, bản thân cũng đã đủ tự tin để một mình thực hiện các đầu việc, mạnh dạn tính các loại lương từ tháng thứ hai mà không cần sự hỗ trợ từ “cô giáo” nữa.

Thầm cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của anh, chị, đặc biệt là “cô giáo”, hơn hết không quên cảm ơn bản thân vì những nỗ lực bền bỉ và kiên trì trong suốt thời gian qua, thói quen ghi chép từ những điều nhỏ nhất. Quyển sổ ấy có thể xem là bí kíp theo tôi trong suốt quá trình làm việc tại Viettel sau này. Có thể khẳng định, nếu không phải là Viettel, có lẽ bản thân tôi đã từ bỏ và sẽ không bao giờ khám phá được chính mình có thể nỗ lực, kiên trì đến như vậy.

Từ câu chuyện của bản thân, tôi - Trần Trường Thịnh, nhân viên Tổ chức hành chính tại Chi nhánh Công trình Viettel Long An, một “newbie” trong ngôi nhà chung Viettel, hy vọng có thể lan tỏa thông điệp về sự nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cấp bản thân và không bỏ cuộc đến toàn thể đồng nghiệp và xa hơn có thể ít nhiều truyền động lực đến những ai ngoài kia đã và đang có ý định bỏ cuộc, ngừng nghỉ học tập ở hiện tại thì hãy nhớ đến lý do bạn bắt đầu.

Cùng nhau cố gắng vì sự học là cả đời và nỗ lực nào rồi cũng sẽ được đền đáp xứng đáng!

  • 4680
  • 18
  • 4

'Hứa với con, ba nhé' - cuốn hồi kí đầy tổn thương và hi vọng của Joe Biden

  • 2416
  • 3

Bạn đã gửi bài dự thi 'If not Viettel...' chưa?

  • 3073
  • 5
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua