VCS - Nơi nuôi dưỡng giấc mơ của một hacker

Nguyễn Tuấn Anh (Công ty An ninh mạng Viettel) đã đăng lúc 11:21 - 05.10.2023

Trở thành một thành viên của gia đình VCS là bước ngoặt giúp tôi thay đổi số phận của mình, thay đổi lý tưởng “non nớt” trước kia của một “đứa trẻ” chuyên đi hack với mục đích không rõ ràng.

Tôi xuất thân từ một gia đình nghèo với ước mơ trở thành “hacker” - một nghề thật “ngầu” khi được khắc họa trong các bộ phim điện ảnh. Có lẽ ước mơ này sẽ không thể trở thành hiện thực nếu như tôi không ở Viettel, không gặp được những người đồng nghiệp giỏi, những người lãnh đạo tuyệt vời tại VCS. Trở thành một thành viên của gia đình VCS là bước ngoặt giúp tôi thay đổi số phận của mình, thay đổi lí tưởng “non nớt” trước kia của một “đứa trẻ” chuyên đi hack với mục đích không rõ ràng.

Giờ đây, tôi hack vì cống hiến cho tổ chức, hack để cạnh tranh với các đối thủ quốc tế, hack để thay đổi cuộc sống của bản thân và gia đình, hack để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, hack để mở rộng network, phát triển cộng đồng. Đó là khát vọng của tôi khi vẫn làm việc tại mái nhà Viettel.

Từ một cậu bé “nhà quê”

Tôi bắt đầu biết đến hack khi đang học lớp 11. Thay vì say mê các trò chơi điện tử như một số bạn cùng trang lứa, tôi luôn hào hứng trong việc đi sâu nghiên cứu cách hoạt động, lập trình của các trò chơi điện tử. Bấy giờ, tôi tham gia một số diễn đàn, chỉnh sửa các game trên điện thoại, Việt hóa game, bẻ khóa game... Nhà không có máy tính nên tôi tiết kiệm tiền, cứ 1-2 tuần lại ra cửa hàng internet một lần để tìm hiểu về hack. Lần nào tôi đến thì máy tính và hệ thống mạng của cửa hàng internet cũng bị trục trặc, không có tín hiệu mạng, hỏng máy. Các chủ quán từ đó đều "cạch mặt" cậu bé nghịch ngợm này.

Sau này, tôi chọn theo Học viện Kỹ thuật Mật mã để tiếp tục theo đuổi niềm say mê của mình, nhưng bấy giờ định hướng vẫn chưa rõ ràng. Ở đây, tôi tham gia nhiều cuộc thi CTF để thỏa mãn thú vui và một phần để trang trải kinh phí học tập.

Bước ngoặt mang tên VCS

Trong thời gian còn là sinh viên Học viện Kỹ thuật Mật mã, Trung tâm An ninh mạng Viettel (nay là Công ty An ninh mạng Viettel) thường xuyên triển khai các chương trình thực tập sinh nhằm tìm kiếm, bồi dưỡng sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên có niềm say mê với các cuộc thi CTF từ các trường đại học, học viện. Tháng 9/2016, trong một lần cùng đàn anh tới tham gia giao lưu với ban lãnh đạo Trung tâm An ninh mạng Viettel, tôi lập tức bị thu hút và đã “bén duyên” với VCS. Tôi may mắn trúng tuyển thực tập sinh tại VCS, trở thành người trẻ tuổi nhất cơ quan lúc bấy giờ.

Tính đến 9/2023 đã tròn 7 năm tôi làm việc tại mái nhà An ninh mạng Viettel. Đây cũng là công ty đầu tiên mà tôi gắn bó sau khi rời ghế nhà trường. Ngẫm nghĩ về hành trình dài này, tôi thường tự hỏi: “Nếu không phải Viettel, không phải VCS, liệu bây giờ mình đang là ai? Đang làm gì? Và đang như thế nào?”

Khi bước chân vào Viettel, tôi được học lại mọi thứ về security một cách đúng đắn, học được phẩm chất khiêm tốn, kiên trì của đồng nghiệp. Tôi thấy được sự nhiệt huyết trong công việc. Nếu sinh viên chỉ quan trọng đồng tiền lương thì tôi đã không ở Viettel khi mà có nhiều công việc khác có thể cho tôi số tiền kiếm được nhiều hơn.

Những năm tháng làm việc như nhân viên chính thức tại Viettel, tôi được trải nghiệm nhiều thách thức, thử thách khả năng, giới hạn của bản thân. Một số đồng nghiệp của tôi lại chọn ra đi theo các tổ chức tài chính với mức thu nhập cao, số khác chọn ra biển lớn làm việc cho các công ty nước ngoài. Nghĩ lại khoảng thời gian khi tôi chuẩn bị ra trường và nhận được lời mời làm việc cho một tập đoàn lớn tại Việt Nam, có sự cạnh tranh rất lớn trong ngành an toàn thông tin lúc bấy giờ, tôi đã bị lung lay bởi mức lương và hứa hẹn hấp dẫn.

Khi đến bước nhận offer letter, tôi đã suy nghĩ và nói chuyện với sếp về việc muốn nghỉ Viettel. Tôi vẫn nhớ lời khuyên của sếp, nếu em chọn ra ngoài có thể em sẽ chỉ như các bạn khác sẽ đi ngang và không có đột phá, một cuộc sống bình lặng không thử thách khi chỉ làm các công việc nội bộ. Câu nói đó đã làm tôi trăn trở và quyết định hủy bỏ offer letter của công ty này dù đây là một trong những công ty “Hot” nhất thời điểm đó.

Sau đó, tôi tiếp tục làm việc tại Viettel, tôi đã đặt ra 1 tháng thử thách của mình trong công việc tìm kiếm lỗ hổng 0 day, đó cũng là khởi đầu cho con đường hiện tại của tôi và thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi. Còn đội ngũ tại công ty nọ mà tôi “suýt” tham gia hiện tại đã giải tán.

Nếu tôi chọn ra ngoài như đa số các đồng nghiệp của tôi lựa chọn các tổ chức tài chính có mức lương hấp dẫn có lẽ tôi sẽ không có thời gian để theo đuổi con đường chinh phục bảng xếp hạng quốc tế, đem lá cờ Việt Nam ghi dấu trên bản đồ thế giới. Đây cũng là một trong những trăn trở lớn của tôi, khi mà Việt Nam có rất nhiều người giỏi, nhân tài trong ngành nhưng nhiều người chọn cách làm việc âm thầm, không có khát vọng, cống hiến về một mục tiêu chung đó là màu cờ sắc áo.

Khi tôi thấy những người trẻ tại đơn vị của tôi vẫn ngày đêm nỗ lực, không quản thời gian để cố gắng giành được danh hiệu cao nhất tại cuộc thi Pwn2Own lớn nhất thế giới, tôi thấy được sự đam mê, đoàn kết, cộng tác vì một mục tiêu chung của họ. Tôi thầm ngưỡng mộ và có thêm động lực để tiếp tục ở lại mái nhà An ninh mạng Viettel làm người truyền lửa cho các thế hệ tiếp theo, tìm kiếm những nhân tố tài năng mới cho tổ chức.

Tôi muốn nhiều bạn có thể làm được như tôi, có thể góp thêm nhiều lá cờ Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Và hành trình này sẽ không dừng lại. Tôi ở đây, viết tiếp những trang sách cuộc đời!

  • 3229
  • 10
  • 2

Những lần 'Wow, điều này chỉ có ở Viettel' trong tôi

  • 1850
  • 2

Ký ức đất nước Triệu voi

  • 3356
  • 320

Người lính Viettel

  • 2417
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua