Lính Viettel tại Lạng Sơn dầm mình trong mưa và ngập úng để cứu trạm

Kiều Hải (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 17:02 - 09.09.2024

Trong dòng nước lũ ở Lạng Sơn, khi người dân bị cô lập và hạn chế ra đường, có những chiến sĩ của Viettel đang âm thầm cứu trạm để sóng hoạt động trở lại.

Cơn bão Yagi đã suy yếu thành vùng áp thấp gây mưa tuy nhiên vẫn gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ngày 8/9, mưa xối xả khiến các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Thái Nguyên ảnh hưởng nặng. Tình trạng ngập úng, sạt lở đất diễn biến nghiêm trọng đe dọa đến sự an toàn của nhiều người dân. 

Ghi nhận tại Lạng Sơn, nước sông Thương chảy qua địa bàn huyện Chi Lăng dâng cao, đục ngầu. Nước chảy xiết, tràn vào trong nhà, người dân phải chạy lên nóc nhà hoặc tạm tránh lên vùng cao hơn. Tình hình lũ về ngay trong đêm, nhiều người không kịp trở tay phải đăng bài “cầu cứu”. Sóng di động do mưa bão bị gián đoạn liên lạc. Nhận tình hình, các đồng chí Viettel chi nhánh Lạng Sơn tìm cách vượt lũ cứu trạm, cố gắng khắc phục hậu quả sớm nhất.

Trắng đêm ứng cứu

Ở Lạng Sơn, nước dâng nhanh trong ngày 8/9 ảnh hưởng đến nhiều tuyến cáp ngầm gây gián đoạn liên lạc. Trước tình hình đó, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai của Viettel Lạng Sơn đã khẩn trương triển khai đội ứng cứu, đi đến những nơi lắp trạm đang gián đoạn thông tin. Đến buổi tối ngày 8/9, tình hình đã cơ bản được khắc phục.

z5809701231037_6982e4be37580e60512f66d5d9cb84f3
Trung tâm y tế huyện Văn Quan, Lạng Sơn, nước ngập sâu gây chia cắt giao thông. Đường vào trạm hết sức khó khăn.

Trong sáng 9/9, tình hình thời tiết tại Lạng Sơn vẫn diễn biến rất phức tạp. Mưa như trút nước xối xả từ đêm làm nhiều khu vực ngập sâu, trong đó có những cửa hàng trực tiếp của Viettel tại địa phương. Công tác đảm bảo, ứng cứu thông tin tại các tỉnh, thành ảnh hưởng sau bão Yagi vẫn đang được triển khai liên tục, đảm bảo công việc diễn ra kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Thiết kế chưa có tên (3)
Cửa hàng Viettel chi nhánh huyện Tràng Định ngập sâu gần đến tầng 2.

Anh Bùi Đình Khoa, Giám đốc Viettel Lạng Sơn chia sẻ hiện tại tỉnh đang có một số trạm bị cô lập, ngập sâu, anh em chưa thể tiếp cận được. Một số nơi nước lũ đổ vào ngập cả đường, không thể đi lại. Những nơi cô lập hoàn toàn như Lộc Bình, Đình Lập… các nhân viên được cử trực tại trạm từ trước bão, mang sẵn các can xăng để chạy máy phát. Khi dùng hết, anh em chủ động liên hệ trợ giúp từ người dân. Bản thân Giám đốc Viettel Lạng Sơn cũng vừa đi vào vùng lũ lớn của huyện Đình Lập đến 6 giờ sáng. 

“Trong dịp này, toàn bộ lực lượng Viettel tỉnh được huy động hết từ các phòng, ban, đơn vị và các bạn đều tham gia hết. Ai không tham gia chạy máy nổ được thì bê can xăng, can dầu. Tinh thần các bạn rất tốt, nhiều bạn chia sẻ niềm tự hào khi được cùng đoàn tham gia công tác ứng cứu”, anh Khoa kể lại.

z5811696964768_44cafb4cba8b3651db746d16e935cf64
22 giờ đêm, đèn vẫn sáng tại Viettel huyện Đình Lập trong cuộc họp giữa Giám đốc chi nhánh tỉnh Lạng Sơn và các cộng sự.

"Hồi sinh” trạm

Anh Nguyễn Xuân Công, Trung tâm Vận hành khai thác toàn cầu, TCT Mạng lưới Viettel là thành viên trong đoàn tiền phương đi hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn. Đoàn công tác gồm 4 thành viên có chuyên môn về cơ điện, truyền dẫn, kiểm soát vận hành khai thác.

Đã ngày thứ 2 mất điện. Một số nơi máy phát không chạy do hết nhiên liệu dẫn đến nguy cơ mất sóng của hàng trăm hộ dân trong huyện. Đường lên trạm bị chia cắt do nước lũ. Các anh phải mặc áo phao lội qua, có những nơi nước ngập quá đầu gối.

“Nước chảy xiết, bọn tôi lội nhưng không biết nước ngập đến đâu. Có những nơi mượn được bè cũng dùng để chở máy phát điện, rồi cả người cả máy bì bõm lội qua”, anh Công kể.

Thiết kế chưa có tên (4)
Từ khi bão về, mỗi ngày anh Công chỉ chợp mắt vài tiếng.

Theo anh, khó khăn không nhỏ nữa là tình trạng thiếu xăng, dầu cho máy phát ở các trạm xa. Do nhiên liệu được tập kết ở vị trí trạm trục. Song, các trạm bị cô lập nên đội ứng cứu phải tính phương án tìm mua các nguồn xăng dầu từ bên ngoài. 

Có nhiên liệu rồi, đoàn tiếp tục gặp khó khăn khi phải tìm cách mang máy nổ lên trạm. Máy nổ nặng cả trăm cân, đường xa, nhiều đoạn không bằng phẳng. May mắn trong khi mang máy lên, đoàn được nhiều người dân hỗ trợ.

Thiết kế chưa có tên (2)
Công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ đang được Viettel Lạng Sơn triển khai gấp rút, không kể ngày hay đêm.

Các chiến sĩ trong đoàn tiền phương như anh Công không có chỗ ăn, ngủ cụ thể. Bữa ăn chính của anh trong nhiều ngày qua đó là mì tôm. Anh tranh thủ chợp mắt lúc trên xe, lúc tại trạm. Mệt mỏi như thế nhưng nụ cười vẫn thường trực trên khuôn mặt người kỹ sư VTNet.

“Cũng có lúc tôi thực sự rất mệt, nhất là khi thức đêm. Nhưng sau khi chợp mắt, cơ thể tỉnh táo, tôi lại tiếp tục lao vào công việc. Khi sự cố được khắc phục, bà con có sóng trở lại, bao mệt mỏi đều tan biến”, anh Nguyễn Xuân Công bày tỏ. 

chiến binh tiếp xăng-1
Tinh thần sẵn sàng của của tư vấn viên Linh Quý Hồng khi được giao nhiệm vụ hỗ trợ đội kỹ thuật.

Với nỗ lực không ngơi nghỉ, Lạng Sơn hiện đang nằm trong danh sách các tỉnh bị gián đoạn thông tin ít nhất. Đã có thời điểm Lạng Sơn hỗ trợ dịch vụ thoại cho nửa tỉnh Quảng Ninh.

"Khi bão đổ bộ, rất nhiều hướng cáp của Quảng Ninh gặp gián đoạn, các dịch vụ thoại, data đều bị nghẽn. Để ứng phó, một hướng cáp dự phòng được vòng từ Quảng Ninh qua Lạng Sơn kết nối tới Hà Nội. Nếu Viettel Lạng Sơn không kịp thời hỗ trợ, nguy cơ gián đoạn liên lạc của Quảng Ninh sẽ còn chậm trễ và để lại thiệt hại nặng nề hơn nữa”, anh Bùi Đình Khoa, Giám đốc Viettel Lạng Sơn chia sẻ.

  • 804
  • 7
  • 3

Lũ quét, sạt lở tiếp tục thử thách ý chí người lính Viettel

  • 644
  • 1

48 giờ không nghỉ của đội ngũ VAM để CBNV trở lại làm việc

  • 904

Bài thơ tiếp lửa đồng đội Viettel sau siêu bão

  • 295

Đêm không ngủ của VAM để đảm bảo an toàn tuyệt đối ngôi nhà chung Viettel

  • 355

VAM sẵn sàng đảm bảo an toàn mọi tòa nhà Viettel trước bão Yagi

  • 998
  • 13

Chuẩn bị khẩn cấp trước bão, VTPost quyết không có chuyện 'giá như'

  • 626

Sinh nhật tuổi 20 đặc biệt của Viettel Thái Nguyên

  • 32

VTPost tích cực triển khai công tác cứu trợ vùng lũ

  • 96

Viettel Lào Cai thâu đêm, thần tốc phát sóng trạm tại tâm lũ Phúc Khánh

  • 350

[CẬP NHẬT] Viettel tăng cường nhiều chỉ huy tinh nhuệ nhất về kỹ thuật

  • 13547
  • 5
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua