Bật mí loại máy lần đầu tiên giúp lính Viettel chống bão

Trà My (TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel) đã đăng lúc 16:42 - 17.09.2024

Bão số 3 đã làm gián đoạn mạng lưới viễn thông tại một số tỉnh. Trong bối cảnh đó, các hệ thống thông tin vô tuyến điện mà Viettel trang bị cho các lực lượng trong Quân đội đã được sử dụng triệt để.

Đây là lần đầu tiên Tập đoàn trang bị máy thông tin cầm tay sóng cực ngắn tới đội ngũ tuyến đầu hỗ trợ công tác khôi phục mạng lưới do ảnh hưởng bởi thiên tai. Loại máy này do TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) nghiên cứu và sản xuất, sử dụng công nghệ SDR, phục vụ cấp chiến thuật, cự ly liên lạc lên đến 8km, được thiết kế nhỏ gọn.

Khi toàn tuyến mất sóng viễn thông, đội ngũ kỹ thuật Viettel tại Lào Cai tiến hành hàn nối truyền dẫn, các trạm BTS cần phối hợp cùng nhau để đổi sợi, cắm sợi. Không có sóng di động, địa hình đồi núi hiểm trở, chia cắt, mỗi nhà trạm cách nhau từ 3 - 4 km, các anh em tại Chi nhánh Viettel Lào Cai và Chi nhánh Công trình Viettel Lào Cai sử dụng máy thông tin cầm tay sóng cực ngắn nhằm đẩy nhanh quá trình khắc phục sự cố truyền dẫn, nối lại liên lạc.

z5828960507654_b2c97be1d035e8b2138441cc94210415
Chánh Văn phòng Tập đoàn Nguyễn Hữu Hùng sử dụng máy thông tin cầm tay sóng cực ngắn điều hành công tác cứu hộ, cứu nạn tại Lào Cai.

Cuối tuần qua, anh Phạm Tiến Dương, Trưởng phòng Hạ tầng của Viettel Lào Cai đã trực tiếp sử dụng máy thông tin do Tập đoàn trang bị nhằm nhanh chóng khôi phục phát sóng trạm 277 thuộc xã Bản Cái, huyện Bắc Hà, ngoài ra còn thông tuyến liên lạc từ đồn Đồn Biên phòng A Mú Sung lên khu kinh tế A Mú Sung.

Mưa to trên diện rộng làm sạt lở nghiêm trọng và cô lập nhiều khu vực tại xã Bản Cái. Trong quá trình khôi phục sóng tại trạm 277, các nhóm triển khai ứng cứu làm việc cách nhau một con sông. Nhờ có máy thông tin quân sự, anh em không phải đối mặt với nguy hiểm vượt sông cũng như mất thời gian tìm đường qua sông mà vẫn có thể duy trì kết nối thông tin.

Trong khi đó, đồn biên phòng A Mú Sung và khu kinh tế A Mú Sung nằm ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cũng có địa hình rất hiểm trở.

Bão số 3 khiến khu vực đồn biên phòng A Mú Sung và các tuyến đường dẫn vào khu kinh tế bị ảnh hưởng bởi sạt taluy dương, ngập úng và lũ quét. Anh Phạm Tiến Dương chia sẻ rằng: “Nếu không sử dụng máy thông tin liên lạc, chỉ có thể đi bộ hoặc chạy xe máy truyền tin cho nhau, như vậy rất nguy hiểm, nhất là tại các tuyến đường dọc theo sông và suối. Giữ liên lạc bằng thiết bị thông tin không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tăng tính an toàn cho anh em trong công tác khắc phục sự cố”.


Bộ đội sử dụng máy thông tin Made by Viettel trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại Lào Cai. Nguồn: Báo Thanh Niên.

Khi tham gia ứng cứu thông tin tại Làng Nủ, anh Dương khá bất ngờ khi thấy thiết bị thông tin liên lạc mà lực lượng bộ đội đang sử dụng có dòng chữ ghi Made by Viettel. Anh kể rằng: “Bộ đội tại đây đã sử dụng máy thông tin này để điều hành liên lạc từ trung tâm chỉ huy đến các đồng chí trực tiếp tham gia tìm kiếm tại đầu nguồn. Cảm giác tự hào khi thấy sản phẩm của Viettel đang phát huy hiệu quả trong công tác cứu nạn, cứu hộ”.

z5835161646612_fdaa764c7a993b7efde47fcbd017c89b
Anh Trung Thành (Chi nhánh VCC Lào Cai) sử dụng máy thông tin trong quá trình khôi phục mạng lưới tại 3 trạm trên địa bàn huyện Bắc Hà.

Ngày 14/9, anh Trần Trung Thành ở Chi nhánh Công trình Viettel Lào Cai nhận nhiệm vụ tăng cường hỗ trợ tới những trạm không có sóng điện thoại, gồm có: Trạm 277, 433 và 39 thuộc địa bàn huyện Bắc Hà. Các anh có nhiệm vụ gấp rút khôi phục mạng lưới nhằm hỗ trợ cho công tác cứu nạn cứu hộ sập nhà điều hành Thuỷ điện Đông Nam Á - Nậm Lúc.

Lên đường đi sau, anh không nắm được tình hình cụ thể của đồng nghiệp đang ở vị trí nào, công việc đã làm đến đâu. Lần đầu tiên sử dụng máy thông tin quân sự, anh có chút lúng túng khi phải chọn đúng dải tần số để bảo đảm kết nối. Làm quen với máy, anh liên lạc được với đồng nghiệp, biết được đồng nghiệp mình ở trạm 277 đã đo đạc xong và đang tiến hành xử lý đoạn cáp đứt, anh yên tâm cùng các anh em khác đến một trạm khác xử lý sự cố mất điện. Nhờ vậy, công việc không bị chồng chéo, rút ngắn thời gian ứng cứu thông tin.

  • 604
  • 8
  • 1

Chiến sĩ VTK thầm lặng trong 'cuộc chiến' với bão số 3

  • 2586
  • 1

Hành trình để Yên Bái không còn xã trắng sóng sau bão Yagi

  • 504

Người Viettel đá mềm chân còn cứng, mắt thâm quầng chí vẫn hiên ngang

  • 548

Sinh nhật tuổi 20 'không tiệc, không hoa' của Viettel Thái Nguyên

  • 1355
  • 6

Viettel Lào Cai thâu đêm, thần tốc phát sóng trạm tại tâm lũ Làng Nủ

  • 1817
  • 2

Lính Viettel tại Lạng Sơn dầm mình trong mưa và ngập úng để cứu trạm

  • 1051
  • 3

[CẬP NHẬT] Sóng Viettel đã đến nơi nguy nan

  • 16593
  • 6

Bão số 3 vừa qua, Viettel tiếp tục ứng phó bão số 4

  • 35

Gánh 80kg vượt núi cứu trạm

  • 34

Bộ Quốc phòng trao 40 tỷ đồng ủng hộ đồng bào sau siêu bão

  • 152

Tuyến đầu VCC được đồng nghiệp An ninh mạng Viettel giúp sức

  • 114
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua