Cuốn sách khiến đồng nghiệp VTNet đi từ nghi ngờ đến thích thú

Ngọc Lan (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 14:22 - 28.03.2023

Vượt qua sự nghi ngờ ban đầu về cuốn sách "Think and grow rich", chị Trần Ngọc Lan, TT Vận hành Khai thác toàn cầu (VTNet) đã bị thu hút bởi những công thức, nguyên tắc, câu nói ấn tượng để biến ước mơ thành hiện thực, làm giàu cuộc sống về mọi mặt chứ không chỉ tài chính hay vật chất.

“Think and grow rich” là một trong những quyển sách để lại ấn tượng mạnh mẽ với tôi bởi rất nhiều lý do đặc biệt. Dù trước đó, tôi đã được cùng các đồng nghiệp ở VTNet nghe một đoạn trong cuốn sách tại 1 sự kiện talkshow của Tổng Công ty, thế nhưng tôi thừa nhận đã hình thành một chút định kiến về cuốn sách này. Bởi tôi nghĩ rằng nó chỉ toàn lý thuyết, còn tư tưởng chắc cũng như hầu hết các cuốn sách làm giàu được cho là best seller khác.

review-sach-nghi-giau-lam-giau

Cũng phải thôi khi tác giả dành khá nhiều trang để thể hiện những lời tán dương, lời tựa, nhận xét của những người nổi tiếng về cuốn sách này. Câu chuyện về những người đã trở lên giàu có khi đã áp dụng thành công các bí quyết của cuốn sách cũng “ngốn” kha khá giấy mực dù chẳng có gì để kiểm chứng. Tất cả đều hứa hẹn, thuyết phục bạn hãy nhanh chóng mua, đọc và áp dụng nó. Thêm vào đó, tôi đã từng nghĩ rằng những lời quảng cáo, cũng như thách thức của TS. Nguyễn Mạnh Hùng ở buổi talkshow với mục đích khuyến khích mọi người đọc sách chắc chắn sẽ có chút PR gì đây để đẩy doanh số, vì dù sao ông cũng là chủ của Nhà sách Thái Hà.

Tuy nhiên, có 1 điều chắc chắn không thể phủ nhận, 1 người có tầm ảnh hưởng, uy tín như TS. Nguyễn Mạnh Hùng đã giới thiệu thì đây phải là 1 cuốn sách có giá trị thực sự cho người đọc.

Vậy tại sao mình không thể thử dành thời gian cho nó chứ? Phải không?

Và giờ khi đã đọc xong thì tôi cũng xin phép được đưa ra đánh giá của mình về một cuốn sách đáng đồng tiền bát gạo dành cho tất cả những ai muốn làm giàu (tất nhiên có cả tôi trong đó). Với một cuốn sách có lối viết dễ tiếp cận thì 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu đã đem đến công thức đúc rút, chỉ dẫn từng bước cho bất cứ ai thực sự muốn suy nghĩ về mong muốn của mình đều có cách để có thể chạm tới thành công.

20201224-BTT_3119(1)

Nhiều khi ước mơ chỉ là mơ ước - bạn có công nhận điều đó?

Đôi khi có ai đó hỏi bạn rằng “bạn ước mơ gì không?” và cũng đôi khi bạn trả lời họ những điều mà chính bạn cũng không tin nó có thể trở thành hiện thực. Bởi thế nên chúng ta hay suy nghĩ về ước mơ như một công chuyện cổ tích vậy. Nào giờ thì có ai đánh thuế ước mơ của bạn đâu, đã mất công ước thì ước lớn lớn chút nhé và thử vài “công thức” trong cuốn sách:

  • Xác định chính xác số tiền mà bạn muốn có?
  • Xác định chính xác điều bạn định làm để có được số tiền mình muốn?
  • Thiết lập thời gian cụ thể mà bạn dự định sẽ có được khoản tiền?
  • Tạo kế hoạch cụ thể cho việc thực hiện - bắt đầu ngay lập tức?
  • Viết ra khẩu hiệu rõ ràng?
  • Đọc khẩu hiệu 2 lần mỗi ngày?

Đây là công thức của nguyên tắc đầu tiên để biến ước mơ giàu có của bạn trở thành sự thực mà cuốn sách đã chỉ ra. Thậm chí có 1 đoạn trong cuốn sách đã ghi rằng: “Hãy giữ suy nghĩ của bạn về số tiền bằng sự tập trung, nhắm mắt cho đến khi chúng thực sự hiện ra trước mắt bạn”. Hãy "think" - suy nghĩ về ước mơ xuyên suốt các bước thực hiện. Tất nhiên bạn không thể chỉ “think” mà giàu được nhưng khi tâm trí luôn mong muốn cháy bỏng việc trở nên giàu có sẽ biến thành phương tiện đáng tin cậy cho việc tích lũy sự giàu có, thôi thúc tìm ra các giải pháp cụ thể để đạt được nó và kiên trì thực hiện.

Đọc cuốn sách làm tôi gợi nhớ đến một sự kiện vào năm 2008, khi sếp “dí” tôi chuẩn bị nội dung tiếp và trả lời kế hoạch kiểm tra ISO của Tổng Công ty. Điều tôi nhớ về đợt kiểm tra đó - vẫn đúng đến mãi sau này khi tôi chuyển hẳn sang vai trò 1 nhân sự kế hoạch của đơn vị - là câu hỏi, khuyến nghị của đoàn kiểm tra: “Mục tiêu năm nay của đơn vị chị là gì?”.

Lúc ấy, tôi nghĩ nó không thể là bản kế hoạch dài dằng dặc mấy chục trang giấy mà phải là những gì dễ nhớ, có thể đong đo đếm được, thậm chí nên in ra treo ở những chỗ bắt mắt nhất, ghim vào đầu mỗi người, để khi bất cứ ai trong đơn vị được hỏi đều có thể trả lời được, ghim vào mỗi hoạt động hàng ngày đều hướng tới mục tiêu đó. Cũng giống như cách mỗi người Vận hành Khai thác ở VTNet năm vừa qua đều ghim trong đầu khẩu hiệu “Nói không với sự cố chủ quan” để đặt trái tim và lý trí vào từng tác động.

Tặng bạn 1 vài câu trong cuốn sách đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi:

Như câu nói về 500 nhân vật thành công và nổi tiếng của Mỹ: “Thành công lớn nhất đến với họ chỉ cách thời điểm thất bại trong gang tấc”. Lý do phổ biến của thất bại chính là do thói quen chạy trốn khi phải đối mặt với “vận rủi” và những “thất bại tạm thời”, sự không kiên định, từ bỏ mục tiêu giữa chừng. Tôi cũng nhớ 1 câu chuyện trong cuốn sách đã nhắc đến những chiến binh đã đốt hết thuyền sau khi lên bờ bước vào trận chiến trên đất nước của kẻ thù. Họ không thể sống sót rời khỏi đó nếu không chiến thắng. Chuyện này khá giống 1 trong các giá trị cốt lõi của Viettel: Trưởng thành qua những thách thức và thất bại - Vứt nó vào chỗ chết thì nó sẽ sống.

Ý tưởng chỉ có sức mạnh khi chúng được gắn với mục đích rõ ràng, bền bỉ và mong muốn cháy bỏng biến chúng thành hiện thực, tiền bạc hay những mục tiêu cụ thể khác. Khi ai đó thực sự mong muốn điều gì sâu sắc, mãnh liệt, anh ta sẽ sẵn sàng đánh cược cả tương lai của mình, giành tất cả năng lượng, sức lực, nỗ lực cho mục tiêu. Nếu không muốn bạn sẽ tìm được lý do, nếu thực sự muốn làm bạn sẽ tìm được giải pháp. Hãy cứ làm đi và phải làm đến cùng, đến khi thành công. Nếu bạn cứ làm những gì đang làm thì nhiều nhất bạn sẽ chỉ có được những gì đã từng có. Đừng mong chờ kết quả mới nếu bạn vẫn lặp đi lặp lại cách làm cũ.

Hay như một số câu nói: Hầu hết những người thành công là những người đã làm được những điều khác biệt, dám giữ những suy nghĩ, đi ngược chiều với số đông, dám đột phá, khác biệt cho dù bị chế giễu, dè bỉu, thậm chí cho rằng điên rồ. Khi bạn thành công mọi lỗi lầm đều được bỏ qua. Nhưng khi bạn thất bại dường như mọi thành công của bạn, giá trị trước đó của bạn đều bị lật nhào. “Thế giới yêu người chiến thắng và không có thời gian cho kẻ thua cuộc”.

Trên đây chỉ là 1 số ý tôi đã “think”, ghi lại khi đọc cuốn sách theo phương pháp đọc sách của TS. Nguyễn Mạnh Hùng. Cùng tôi đọc sách, “think” về những mong muốn, dự định, mục tiêu của mình để tìm được cách “grow rich” - biến chúng thành hiện thực. Chúc các đồng nghiệp Viettel có những liên hệ thú vị và thành công!

 

Cuốn sách về những người phụ nữ thay đổi thế giới

  • 2

"Tập trung hay là chết" - cuốn sách của những sản phẩm cốt lõi

Cuốn sách giúp người Viettel xây dựng nhóm nhỏ tuyệt đỉnh

  • 2

Cuốn sách dẫn cô gái Viettel đi tìm bí mật của Xiaomi

Cuốn sách giúp PTGĐ VTT Bạch Tiến Tuân 'chạm vào điều kỳ diệu'

'Cái Dũng Của Thánh Nhân' dưới góc nhìn của người Viettel

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua