'Tư duy ngược dịch chuyển thế giới' dưới góc nhìn của Phó TGĐ VCC

Lê Hữu Hiền (TCT Công trình Viettel) đã đăng lúc 18:00 - 12.08.2022

Một cuốn sách sẽ chỉ cho chúng ta cách thoát khỏi những quy tắc, luật lệ mà không trở thành “tội đồ”, bù lại sẽ giúp những sự “cá biệt”, “khác lạ” khai phóng tiềm năng của nó. Cuốn sách "Tư duy ngược dịch chuyển thế giới" do anh Lê Hữu Hiền, Phó TGĐ VCC giới thiệu tới CBNV Viettel.

Cuốn sách "Tư duy ngược dịch chuyển thế giới" (How Non-Conformists move the world) của tác giả Adam Grant gây sự cuốn hút bởi cách mà ông mở đường cho một lối tư duy khác biệt độc đáo từ những câu chuyện có thật. Những ý tưởng thú vị và hữu ích được giải thích ngắn gọn trong cuốn sách sẽ kích thích người đọc thay đổi cách nhìn nhận với những quyết định táo bạo của mình.

Từ những câu chuyện có thật

Nếu cần một cuốn sách chỉ đường cho những quyết định táo bạo, thì cuốn sách "Tư duy ngược dịch chuyển thế giới của tác giả Adam Grant xứng đáng được lựa chọn. Bằng những dẫn chứng cụ thể từ những nhân vật có thật và những thành công lẫn thất bại của họ được tác giả tổng hợp, phân tích đa dạng trong nhiều lĩnh vực: Tài chính, thể thao, chính trị, giúp người đọc tự trả lời cho bài toán khó của mình. “Ngược dòng” có cơ sở, nếu một người đi ngược lại đám đông có nghĩa người đó cực kỳ thông minh hoặc cực kỳ ngu dốt. Tư duy ngược dịch chuyển thế giới nghiêng về vế đầu nên đừng hiểu lầm cuốn sách dạy mọi người rằng hãy làm ngược hết tất cả khuôn mẫu sẽ thành công.

Trong từng chương của cuốn sách này, tác giả Adam Grant đã phân tích những câu chuyện điển hình để thuyết phục người đọc tin vào lập luận của ông một cách tự nhiên. Tại chương “Sự phá hủy mang tính sáng tạo”, ông phân tích về sự thành công của công ty mắt kính Warby Parker. Warby Parker ra đời với cú “ngược dòng” từ chính sự khác biệt có cơ sở như thế được đặt vào vị trí thứ nhất khi tạp chí Fast Company công bố danh sách công ty sáng tạo nhất thế giới vào năm 2015. Adam Grand đã chỉ ra: “Dấu hiệu của sự mới lạ là từ chối những điều được mặc định và khám phá ra những lựa chọn tốt hơn”. Chúng ta đối diện vấn đề gì đó rất quen thuộc nhưng với cái nhìn khác giúp chúng ta có những ý tưởng mới mẻ với vấn đề cũ.

Những khám phá của tác giả khiến người đọc không khỏi ngạc nhiên. Sự nghiệp nghệ thuật của Picasso bao gồm hơn 1.800 bức tranh, 1.200 tác phẩm điêu khắc, 2.800 sản phẩm đồ gốm, 12.000 bản vẽ... nhưng chỉ một phần nhỏ trong đó được công chúng đón nhận. Chính vì vậy, tư duy chất lượng hơn số lượng có lúc cũng không còn đúng nữa. Nếu như bạn muốn tạo ra sản phẩm chất lượng tốt hơn, bạn cần làm ít hơn, điều này hóa ra lại là sai lầm.

Tác giả đưa ra nhiều nhận định của các giáo sư đầu ngành để lập luận. Như Robert Sutton - GS Đại học Stanford, sau khi phát minh ra máy tính Apple I phiên bản đầu tiên, Steve Wozniak bắt tay thành lập công ty với Steven Jobs vào năm 1976 nhưng ông vẫn làm việc toàn thời gian tại hãng Hewlett Packard cho đến năm 1977. Nhà văn viết truyện kinh dị Stephen King từng là một giáo viên, người gác cổng, nhân viên bơm xăng trong suốt 7 năm, sau khi viết cuốn truyện đầu tiên của mình. Ông chỉ nghỉ việc sau khi xuất bản tiểu thuyết đầu tay Carrie được một năm.

Adam Grant nhận ra một điều: “Bằng cách sở hữu một cơ sở tài chính vững vàng, chúng ta có thể thoát khỏi áp lực xuất bản sách chưa chín muồi, bán các tác phẩm nghệ thuật kém chất lượng hoặc cho ra đời những phương thức kinh doanh chưa được kiểm nghiệm”.

Với "Tư duy ngược dịch chuyển thế giới", một lần nữa, Adam Grant lại giải quyết vấn đề làm sao để cải thiện thế giới, nhưng từ góc nhìn mới “trở nên khác biệt”: Chọn đi “ngược dòng”, đấu tranh với tính tuân thủ cứng nhắc và đập tan các truyền thống lỗi thời. Cuốn sách này không chỉ thay đổi cách bạn nhìn thế giới mà còn có thể thay đổi cuộc đời bạn. Cuốn sách cũng có thể truyền cảm hứng cho bạn thay đổi cả thế giới này”.

Những bài học cần ghi nhớ:

1. Bốn thói quen giúp ta trở thành người sáng tạo trong công việc:

- Hãy chuyên nghiệp và tạo ra gấp ba lần sản phẩm so với người bình thường.

- Học cách trì hoãn có chủ đích.

- Thẩm định ý tưởng một cách thông minh.

- Học cách làm chủ cảm xúc của mình.

2. Học được cách thức để bảo vệ thành công những sáng kiến và ý tưởng mới

3. Khuyến khích sự đa dạng và khác biệt trong suy nghĩ và hành động cán bộ công nhân viên trong đơn vị mình.

4. Cuốn sách cũng cho ta một cẩm nang cho việc ra những quyết định trong cuộc sống

Trong một thế giới biến động liên tục như hiện nay, cuốn sách này sẽ là một trong những phương tiện giúp bạn tự tin hơn trong công việc cũng như trong cuộc sống. Giải đáp cho bạn một số câu hỏi hóc búa trong các hoạt động của bạn dù bạn ở bất cứ vị trí công việc nào. Vì vậy, tôi muốn các bạn hãy đọc áp dụng và chia sẻ các cảm nhận của bạn.

Bài học CEO Halotel đúc kết từ cuốn sách về kỳ tích Samsung

  • 3

Sếp Viettel tiết lộ ‘Tôi đọc gì?’

  • 6

Tuyên truyền: Bí quyết dẫn dắt quần chúng của Giám đốc VTCC

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua