Sustainability Awards: Tấm lòng người Viettel lan tỏa ra thế giới

Phương Linh (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 17:36 - 19.08.2024

Hạng mục Phát triển bền vững của cuộc thi Innovative-me 2024 không chỉ mang đến những giải pháp quan tâm đến từng CBNV Viettel, mà đã vươn rộng đến những người yếu thế trên thế giới.

Với mục tiêu tìm kiếm những ý tưởng phục vụ mục tiêu phát triển bền vững trên cơ sở 6 lĩnh vực trọng yếu của Tập đoàn, hạng mục Sustainability Awards năm nay đã ghi nhận nhiều ý tưởng sáng tạo vì con người, để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

4 ý tưởng đặc sắc nhất thuộc hạng mục phát triển bền vững đã được hội đồng Ban giám khảo lựa chọn để trình bày tại lễ tôn vinh và trao giải cuộc thi Innovative-me 2024 vào lúc 15h ngày 21/8/2024. Hãy cùng Viettel Family tìm hiểu xem những ý tưởng này có gì đặc biệt.

Mô hình chăm sóc sức khỏe tinh thần cho CBNV Viettel

Sức khỏe là trạng thái hoàn hảo của cả thể chất và tinh thần. Tuy nhiên theo guồng quay của cuộc sống và công việc, chúng ta đã quên mất đi những vấn đề về sức khỏe tinh thần.

Điều này dẫn đến những số liệu thống kê đáng lo ngại khi tìm kiếm cụm từ “Mental Heal”, kết quả cho ra là 1000 tỷ USD bị thất thoát về năng suất lao động mỗi năm nguyên nhân chính là do các vấn đề liên quan đến tâm lý; 42% lao động tại Việt Nam thường xuyên gặp căng thẳng và lo âu.

Nhận thức được thực trạng đáng báo động, nhóm tác giả đến từ Viện Hàng không Vũ trụ Viettel và Công ty An ninh mạng Viettel đã cho ra đời mô hình chăm sóc sức khỏe tinh thần cho CBNV Viettel “Viettel Share Care”.

TGB_20220606_Viettel_Ziva_09008_Final-2

Ý tưởng đã đi dần từ việc nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho CBNV Viettel, đến việc thành lập phòng tư vấn tâm lý trực tuyến và trực tiếp, cuối cùng là giai đoạn khảo sát và đánh giá định kỳ. Với mô hình gồm 3 giai đoạn: Nhận thức, tiếp cận và theo dõi, đánh giá.

Ý tưởng được kỳ vọng sẽ thể hiện được tinh thần của giá trị cốt lõi “Viettel là ngôi nhà chung”, nơi các nhân viên Viettel luôn được chăm sóc và bảo vệ. Từ đó góp phần xây dựng số liệu báo cáo ESG của Tập đoàn.

20240717_24 Chu tich cham giai Innovative me-26

Biến rác thải công nghiệp thành nhiên liệu thay thế môt phần trong sản xuất Clinker

Clinker là một trong những nguyên liệu để sản xuất xi măng. Sản xuất Clinker cần một nguồn nhiên liệu lớn trong khi đó các loại nhiên liệu truyền thống đang trên đà cạn kiệt. Giá than hiện nay đã tăng gấp 1,5 lần so với những năm trước đây.

Là những người ngày đêm làm việc trực tiếp với máy móc, thiết bị, các CBCNV bộ phận sản xuất – Công ty Xi măng Cẩm Phả luôn đau đáu làm sao để duy trì sản xuất ổn định, nhằm thúc đẩy năng suất lao động, đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội.

IMG_9890

Từ đó, những kỹ sư thuộc khối sản xuất kỹ thuật – Công ty Xi măng Cẩm Phả đã đề xuất ý tưởng “Biến rác thải công nghiệp thành nhiên liệu thay thế một phần trong sản xuất Clinker”.

Điểm nổi bật trong công nghệ này là khi đốt rác sẽ kết hợp với hệ thống lò nung sản xuất clinker. Nhiệt độ trong các buồng chính lên tới 1450 độ C, tại buồng đốt phụ là 1100 độ C, sẽ làm các loại rác thải được phân hủy hoàn toàn. Nhờ sự kết hợp này, ngành công nghiệp sản xuất xi măng đã tìm ra được một nguồn năng lượng mới thay thế. Từ đó, góp phần tăng năng suất sản xuất cũng như hạ giá thành sản phẩm.

IMG_4763

Theo tính toán của nhóm tác giả, khi nâng diện tích kho chức và quy mô thiết bị, hệ thống có thể xử lý 20 tấn rác/ giờ, tiết kiệm được 47,2 tỷ đồng/ năm.

Thay thế đệm khí chịu lực bằng giấy trong đóng gói, kèm hạt giống xanh

Hiện nay, Viettel Post đang thực hiện vận chuyển trung bình gần 1 triệu đơn hàng mỗi ngày. 95% vật liệu chống va đập được sử dụng là xốp nổ, bóng nhựa, bọc xốp mỏng,… Điều nay, có thể tạo ra một lượng rác thải nhựa lớn thải ra môi trường.

Ý tưởng “Đệm khí chịu lực bằng giấy trong đóng gói "xanh" kèm hạt giống xanh” đã ra đời từ những trăn trở này. Tác giả đến từ TCT Bưu chính Viettel đã đem đến ý tưởng thay thế các vật liệu chịu lực bằng nhựa thành các túi khí được làm 100% bằng giấy tái chế, với các tiêu chuẩn quốc tế về bảo vệ rừng như FSC và tiêu chuẩn chất lượng như ISO.

20240717_24 Chu tich cham giai Innovative me-20

Không dừng lại ở đó, trong mỗi túi khí sẽ mang theo một hạt giống xanh, kèm in hướng dẫn trồng. Tác giả đề xuất lan tỏa giải pháp thành một chiến dịch truyền thông với thông điệp “Đánh thức mầm xanh trong chính đơn hàng của bạn”. Đáp ứng xu thế sống xanh, thân thiện với môi trường của thế hệ người tiêu dùng mới trong thời đại 4.0.

Ý tưởng được kỳ vọng sẽ đưa Viettel Post tới gần hơn với logistics xanh phát triển bền vững, tác động tích cực đến môi trường, cũng như nâng cao tinh thần bảo vệ môi trường của các khách hàng doanh nghiệp.

1W3A3270

Ứng dụng kết nối các tổ chức phi chính phủ với người dân Burundi

Ý tưởng đến từ những người đồng nghiệp Viettel tại Burundi, đề xuất xây dựng nền tảng số giúp kết nối người dân tại trại tị nạn Kavumu – trại tị nạn lớn nhất Burundi với nhiều bên khác nhau bao gồm chính phủ/ chính quyền địa phương, các tổ chức quốc tế phi chính phủ; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Ý tưởng bắt nguồn từ thực trạng cuộc sống khó khăn của hơn 40.000 người dân tại trại tị nạn. Họ là những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, thiếu chốn ở, thiếu thức ăn, họ là nạn nhân của các cuộc xung đột chính trị, bất ổn và bị xã hội bỏ rơi.

15-1697705558803

Các hoạt động quản lý của chính quyền địa phương còn lạc hậu, thô sơ. Việc quản lý người tị nạn ra vào thực hiện thủ công, tốn thời gian và thủ tục phức tạp. Quản lý hồ sơ, thông tin người dân thô sơ, dễ bị thất lạc và mất thông tin, khiến việc truy xuất thông tin khó khăn. Các công tác tuyên truyền, truyền thông bằng miệng gây khó khăn trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân được kịp thời.

Những bất cập này khiến các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức từ thiện quốc tế khó tiếp cận để hỗ trợ nhóm người này.

img-3lumitel

Tuy nhiên ở nơi khó khăn nhất, Lumitel vẫn tìm ra điểm sáng, nhóm tác giả của Lumitel đề xuất xây dựng ứng dụng giúp chính quyền địa phương quản lý thông tin và dữ liệu người dân tại trại tị nạn một cách chính xác và có quy hoạch. Từ đó giúp đảm bảo an ninh an toàn tại khu vực.

Ứng dụng cũng giúp cơ quan quản lý thông báo thông tin tới người dân các hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời; tuyền truyền, giáo dục, cảnh báo các vấn đề. Với nền tảng ví điện tử sẽ giúp chuyển các khoản tiền trợ cấp, phí từ cơ quan chính quyền địa phương tới các người dân được rõ ràng và kịp thời.

Ứng dụng giúp thuận lợi hóa các hoạt động đầu tư của Lumitel, các chương trình hợp tác tài trợ với các tổ chức quốc tế uy tín như UNHCR, WHO, UNICEF. Từ đó quảng bá và đưa hình ảnh, thương hiệu Lumitel, Viettel và lớn hơn là Việt Nam đến với thế giới.

Những ý tưởng trên sẽ được trình bày trực tiếp tại lễ tôn vinh và trao giải cuộc thi Innovative-me 2024 vào lúc 15h ngày 21/8/2024. Kính mời các đồng chí cùng theo dõi những thông tin mới nhất về chương trình trên Viettel Family.

  • 94

Đếm ngược đến lễ tôn vinh và trao giải Innovative-me 2024

  • 470

13 ý tưởng được gọi tên tại sân khấu tôn vinh Innovative-me 2024

  • 1751

Sustainability Awards: Tấm lòng người Viettel lan tỏa ra thế giới

  • 94

Đếm ngược đến lễ tôn vinh và trao giải Innovative-me 2024

  • 470

13 ý tưởng được gọi tên tại sân khấu tôn vinh Innovative-me 2024

  • 1751
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua