Viettel Programming Challenge 2023: Quán quân gọi tên Cloudy - VTS

Viettel Family đã đăng lúc 15:55 - 20.06.2023

Chiều 19/6, vòng thi chính thức Viettel Programming Challenge 2023 diễn ra đầy kịch tính. Giải Nhất đã thuộc về đội Cloudy đến từ VTS.

Đội Cloudy trở thành Quán quân Viettel Programming Challenge 2023.

Đó là các thành viên Lê Minh Tân, Phan Đức Anh và Bùi Doãn Đang đến từ TT Dịch vụ Cloud của TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (VTS). Phần thưởng cho nhà vô địch năm nay là 60 triệu đồng. 

Giải nhấtCảm xúc đội giải nhất

Giải Nhì thuộc về đội Code_Toàn_Bug (VTNet) và đội VSS1 (VCM). Giải thưởng là 45 triệu đồng/giải. 

Giải nhì

3 đội giành giải Ba của cuộc thi:

- CamelStyle1

- ARowanA

- Horizons 

Phần thưởng cho đội đạt giải Ba là 30 triệu đồng/giải.

Giải Ba

Kết quả chung cuộc Viettel Programming Challenge đã lộ diện.

5 giải Khuyến khích thuộc về:

- VPC162

- Bát Cửu Lục

- izziPass

- Hello World

- VCS-aJiant 

Mỗi đội nhận phần thưởng 15 triệu đồng.

Giải khuyến khích

19h15: Cuộc thi chính thức hết giờ.

18h25: Cuộc thi chỉ còn 1 tiếng nữa sẽ kết thúc. BTC đã dừng không cập nhật bảng điểm online để tạo sự hồi hộp về kết quả chung cuộc, đồng thời giúp các đội thi tránh tâm lý chủ quan, tiếp tục giữ khí thế chiến đấu, bứt phá về đích thành công. 

Theo nhận định của BTC, đề thi năm nay yêu cầu các thí sinh vận dụng kiến thức để giải quyết các thuật toán cơ bản về quy hoạch động, tính toán tối ưu, đồ thị mạng lưới, logistics, mở rộng mạng lưới 4G/5G, hệ thống robot thông minh, chăm sóc khách hàng VIP,… Đây là những bài toán được thiết kế sát với thực tế hoạt động của Viettel hiện nay.

18h04: Chân dung 3 chàng trai ARowanA của VTS (Đà Nẵng), đội liên tục chứng minh "sự nguy hiểm" của mình khi duy trì ổn định trong nhóm dẫn đầu cuộc thi. Lúc này, ARowanA đang có số điểm ấn tượng, 1.650 - vượt trội hơn 300 điểm so với đội thứ 2. Tên gọi của đội này được lấy cảm hứng từ tinh thần Rowan của người Viettel.

17h55: Kiên trì nộp bài 29 lần

Theo thông tin của bạn Hoàng Thị Thơm (VMC), đội này đang gặp 1 chút vấn đề về thiết bị nên khi nhập câu trả lời gặp lỗi. Khi tính toán trên máy, kết quả test thì ‘chạy ngon’ nhưng khi đăng lên hệ thống thì báo kết quả sai.

“Nhóm mình đang xử lý các vấn đề trên. Những bài toán liên quan nhiều đến thời đại học nên để tập hợp lại các kiến thức, mình mất khá nhiều thời gian.Để cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng, nhóm mình quyết tâm dồn hết sức trong thời gian còn lại”, Thơm nói.

Đội VMC02 của Thơm đang ở vị trí 156 với 29 lần nộp câu trả lời cho câu hỏi số 1.

Những khoảnh khắc đủ để nói lên mức độ gian nan của cuộc đấu lập trình ở Viettel.

17h25: Bảng xếp hạng liên tục thay đổi. Nhiều cái tên mới đã có mặt ở top 10 như: Horizons, 2K, Dark-horse68,... Với 1.300 điểm, vOCS 4.0 100M của VHT  đã giành vị trí số 1 .

Giám thị Phạm Tuấn Minh (Trung tâm VSS của VCM, người đeo đồng hồ trong ảnh) cho biết: "Tính đến hiện tại, mình đã phát hiện 5 đội sử dụng Internet để tra cứu tài liệu và 1 đội bị lập biên bản cảnh cáo. Các đội lưu ý chỉ đc sử tài liệu có sẵn trên máy tính và ko đc mang các thiết bị ngoại vi vào phòng thi. Trong thời gian còn lại, tôi hy vọng các đội nghiêm túc thực hiện theo quy chế thi để đảm bảo tính công bằng".

Chàng trai Phạm Hữu Nam (VTCC) đang tiếp sức cho mình và đồng đội bằng chocolate loại ngọt. Nam giải thích: "Lần đầu mình thi theo hình thức cá nhân, năm ngoái thi mình được giải Ba. Trước quy mô cuộc thi năm nay diễn ra lớn hơn và thi tập trung theo nhóm thì mình thấy đề thi có vẻ khó hơn năm ngoái. Nhưng sau nhiều lần đi thi, mình đã nghĩ ra bí quyết là chuẩn bị nhiều đồ ngọt, cứ mất tập trung là ngậm".

17h15: 'Khó quá để leader gánh hết'

Bạn Phạm Anh Thư (VTS) chia sẻ: 'Đây là lần đầu đi thi nên hơi căng thẳng. Đề thi khó hơn khá nhiều so với thi thử. Vai trò của mình trong nhóm là rà soát lại câu trả lời của nhóm. Chiến thuật của mình trong cuộc thi này là khó quá thì để leader gánh hết".

Bạn Anh Thư

17h05: Nhân tố mới xuất hiện

Đội Bát Cửu Lục đến từ VTT bất ngờ xuất hiện ở ngôi đầu bảng với 1080 điểm. Lý giải về tên gọi của nhóm, các thành viên cho biết leader Lê Hoàng sinh năm 1989, 2 thành viên còn lại sinh năm 1996.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Hello World cũng từ VTT.

16h56: Chiến thuật 'tùy cơ ứng biến'

Đang xếp thứ 3 trong cuộc đua đầy kịch tính với 850 điểm, Nguyễn Thành Đạt - chàng trai của đội CamelStyle1 (VTNet) cho biết trước khi thi đã chuẩn bị rất kỹ, từ tinh thần đến kiến thức. “Rút kinh nghiệm từ lần thi thử top 22, bọn mình có chiến thuật tuỳ cơ ứng biến. Hiện tại với bài dễ, nhóm chia mỗi người một nhiệm vụ. Một người code, một người tìm cách giải, người còn lại kiểm tra. Mình chắc chắn team sẽ giành chiến thắng với chiến thuật hiện tại”, Đạt bật mí.

16h50: Đội ARowanA của VTS đã lấy lại phong độ ban đầu để chiếm vị trí dẫn đầu với 892 điểm. Các thành viên này đang tham gia tại điểm cầu Đà Nẵng.

16h44: ‘Muốn có đề thi bằng tiếng Anh’

Cô gái Đỗ Ngọc Thanh Vân - thành viên đội Summer (VTCC) đang ở vị trí số 9, chia sẻ: “Đây là lần đầu mình tham gia cuộc thi này. Bọn mình đang sử dụng chiến thuật làm từ những câu dễ, chia đề thành nhiều phần để từng người xử lý. Đến với cuộc thi, mình mong muốn có đề thi bằng tiếng anh và hy vọng Viettel có nhiều cuộc thi hơn để củng cố kiến thức”.

16h30: Hơn 2 tiếng đã trôi qua, không khí vẫn hết sức căng thẳng, các đội thi đang tập trung cao độ để hoàn thành các thử thách trong bộ đề Viettel Programming Challenge 2023. Quán quân của cuộc thi năm ngoái - đội Code_Toàn_Bug đến từ VTNet vẫn đang đứng đầu bảng điểm. Theo sát là đội CamelStyle1 (VTNet) và vOCS 4.0 (VHT).

16h15Viettel Programming Challenge 2023 đang nóng hơn bao giờ hết

Trải qua gần một nửa thời gian cuộc thi, các đội đang tập trung toàn lực để cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng.

camquat

15h55Nhóm xếp sau tấn công liên tiếp vị trí dẫn đầu

Đương kim vô địch Code_Toàn_Bug phải rất tập trung nếu muốn giữ vững vị trí dẫn đầu. Các đội đứng sau đang không ngừng vươn lên và phả hơi nóng vào gáy đại diện từ VTNet.

capnhat3

Các thí "nạp năng lượng" cho Viettel Programming Challenge 2023

Xác định đây là cuộc thi dài, tốn nhiều thời gian và năng lượng, các thí sinh đã chuẩn bị đa dạng đồ ăn để tiếp sức trong cả buổi chiều. Bánh kẹo, nước tăng lực - loại đồ uống không thể thiếu với coder và dân thức đêm, và thậm chí cả dứa kèm muối ớt đã được các bạn thí sinh chuẩn bị sẵn.

Chia sẻ với Viettel Family, một bạn thí sinh thổ lộ mỗi khi mất tập trung là sẽ ăn đồ ngọt, vừa giúp nạp calo, vừa duy trì tinh thần "chiến đấu" suốt cả cuộc thi.

banhkeobohucdua

15h30Đương kim vô địch vươn lên dẫn đầu

Đội thi Code_Toàn_Bug đến từ TCT Mạng lưới Viettel (VTNet) tạm vươn lên với 850 điểm. Năm ngoái, team đã lên ngôi tại Viettel Programming Challenge và được đánh giá là có năng lực rất cao.

capnhat2

Giải pháp chưa phải là tất cả

Nghĩ ra giải pháp, các lập trình viên còn phải tính toán để làm sao code được giải pháp đó, trước khi thực hiện hàng loạt bước sau đó để submit bài thi.

Bạn Phạm Văn Thắng, Team TST - R&D của VTS chia sẻ: "Nhóm mình đang rất phấn khởi vì đã tìm ra phương án và thuật toán để tối ưu nhanh hơn. Tuy nhiên code có thể chưa chạy được, vì vậy mình cũng có phần lo lắng, bây giờ bọn mình sẽ tập trung hết sức để code".

ADS_6354

Vỡ òa cảm xúc khi tìm ra lời giải

Trái ngược với cảm xúc căng thẳng là sự "vỡ òa" khi các thí sinh tìm ra lời giải cho bài toán của mình. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều câu hỏi khó chờ họ phía trước.

ADS_6334
ADS_6340

Ai cũng có áp lực riêng

Bạn Trịnh Thị Bảo Yến (áo màu be, ngoài cùng bên phải) đến từ VTCC chia sẻ: "Team mình đã submit được bài thứ nhất và thứ 2, tiến hành giải bài thứ 3. Bài này mình vẫn đang mày mò nghiên cứu",

"Trong team, ai cũng có áp lực riêng. Như coder thì phải đưa ra giải pháp tối ưu. Còn mình là người phân tích thì áp lực lớn nhất của mình là phân tích nhanh, dễ hiểu cho các bạn coder".

z4445138165999_85edb9bb69bc0a8cb864ab33a3a9883a

15h15: Sau 1 giờ đồng hồ, team NPC của Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) tạm thời vươn lên dẫn đầu với 500 điểm. Phía sau NPC, có 8 đội khác với cùng 450 điểm bám đuổi sát nút.

capnhatBXH-1

15h00: Các thí sinh gặp nhiều thách thức. Những cái "nhíu" mày đã xuất hiện trên gương mặt các thí sinh tại Hội trường Cây Bao Báp.

DSC_5945-1DSC_5962DSC_5971

14h45Team ARowanA, VTS Đà Nẵng tạm dẫn đầu sau 30 phút

Sau 30 phút đầu tiên, đội dẫn đầu đang là team ARowanA đến từ VTS Đã Nẵng. Team đã xuất sắc hoàn thành 3 bài thi với tổng 450 điểm. Theo sau là team NPC tới từ VTCC với chiến thuật làm bài khó trước, đã hoàn thành bài số 4 và giành được 400 điểm ngay ở lần submit đầu tiên.

'Áp lực của vòng thi chính lớn hơn nhiều khi thi thử'

Chia sẻ với Viettel Family, thí sinh Nguyễn Chí Đông (áo xanh) bày tỏ: "Dù mình đã được làm quen về không gian và cấu trúc đề nhưng thời gian ngắn và số lượng bài thi lớn hơn thi thử cũng là áp lực lớn. Về phần thuật toán, bên cạnh những cái cơ bản, bài thi này yêu cầu rất nhiều kiến thức nâng cao".

"Team mình đã chia ra mỗi người phụ trách một phần riêng nhưng lúc code vẫn sẽ mất nhiều thời gian". 

dongchiDong

14h15Cuộc thi chính thức bắt đầu

Đúng 14h15, đồng hồ đếm ngược điểm mốc thời gian các thí sinh mở đề và bắt đầu làm bài thi.

14h00'Viettel Programming Challenge 2023 đề cao tính tập thể'

Tham dự cuộc thi với tư cách giám khảo và khách mời, đồng chí Nguyễn Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam khẳng định: "Viettel có nhiều cá nhân là coder giỏi. Tuy nhiên các bạn trong cuộc thi hôm nay phải thể hiện tính tập thể, tính hoàn thiện. Chúng tôi sẽ thách thức các bạn từ trung bình, khó đến cực khó. Hy vọng các thí sinh sẽ sáng tạo, bản lĩnh, nâng cao kỹ năng, góp phần vào sự phát triển của Viettel và đất nước.

bac Long

13h45: 'Kỳ vọng các thí sinh vượt qua chính mình'

Phát biểu khai mạc cuộc thi, đồng chí Đoàn Thanh Tám, Phó Ban Công nghệ Thông tin Tập đoàn kỳ vọng các thí sinh sẽ thực sự bứt phá tại Viettel Programming Challenge 2023.

Đồng chí Đoàn Thanh Tám chia sẻ: "Năm nay, tổng cộng có hơn 165 đội tham gia đến từ 12 đơn vị trong Tập đoàn, với quân số gần 500 người. Tổng giải thưởng cho cuộc thi là 330 triệu đồng trong đó có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 05 giải Khuyến kích và 01 giải Tập thể cho đơn vị có nhiều người đoạt giải",

"Tôi hi vọng các đồng chí nỗ lực cố gắng vượt qua chính mình để hoàn thành các bài thi một cách tốt nhất, nâng cao kỹ năng và tư duy thuật toán, qua đó góp phân tích cực vào việc nâng cao năng suất lao động, cải tiến chất lượng sản phẩm của cơ quan, đơn vị mình".

anh Tam-1

13h30: Các thí sinh đã lấp đầy Hội trường Cây Bao Báp, Trụ sở Tập đoàn. Tại các đầu cầu, những lập trình viên cũng đã sẵn sàng cho các bài thi thách thức.

z4444964910995_7f194073460dc8d675466b13ba54cbd7z4444965016945_8f15e69d8061cb020b59c94699086d26

13h20: Các thí sinh tham dự cuộc thi đang khẩn trương làm thủ tục cuối cùng trước khi di chuyển vào Hội trường Cây Bao Báp.

z4444953938515_6816b736222790a0aa96b481741c8033
z4444953782478_de3c483024c2f7d4ff50aed91c715dbfz4444953814763_225a3daddb5b659dd7ca79a242fa4574

Lễ khai mạc Viettel Programming Challenge 2023 sẽ diễn ra vào 13h30 với sự tham gia của các khách mời là lãnh đạo Ban CNTT, Ban Kỹ thuật Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị VDS, VTCC, VTNet, VTS, VTT, đại diện Hội Tin học Việt Nam. 

Viettel Family sẽ tường thuật toàn bộ diễn biến, kết quả cuộc thi để CBNV thuận tiện theo dõi và cổ vũ các đội.

Cuộc "đua bàn phím" năm nay thu hút 165 đội đến từ 13 đơn vị trong Tập đoàn. Tổng quân số gần 500 người đăng ký tham dự. Toàn bộ thí sinh có 5 tiếng để hoàn thành các bài toán lập trình theo mức độ dễ đến khó. Thời gian kéo dài từ 14h tới 19h, hứa hẹn sẽ là 5 giờ đồng hồ đấu trí, là cuộc thi "cân não" với các cao thủ lập trình.

Hiện nay, Viettel là doanh nghiệp Việt nam đầu tiên tổ chức cuộc thi này cho CBNV ngành CNTT.

thi lập trình

Cuộc thi theo chuẩn ICPC quốc tế, là chuẩn được các Tập đoàn lớn trên thế giới công nhận và lấy làm cơ sở để tuyển dụng nhân sự chất lượng cao. Các thí sinh sẽ thi trực tuyến trên nền tảng thi do VNOI cung cấp.

Khác với vòng thi thử, nhằm đảo bảo tính khách quan, công bằng giữa các đội thi, quy chế thi của vòng chính thức được thắt chặt hơn. Mỗi đội thi có 3 thành viên, nhưng chỉ dùng 1 máy tính. Các đội tự chuẩn bị máy laptop cá nhân, giấy nháp, bút vào vòng thi. Ngoài ra, không được mang theo bất kỳ thiết bị điện tử nào khác, kể cả đồng hồ, điện thoại. 

Các đội không được thảo luận với nhau, kể cả lúc ngoài phòng thi. Đội nào vi phạm cảnh cáo, lần thứ 2 vi phạm sẽ bị đỉnh chỉ. Người tham gia thi được phép sử dụng các tài liệu trên máy có sẵn, nhưng không được truy cập vào bất kỳ trang web nào ngoài trang web thi. 

Bên cạnh đó là nhiều quy tắc chặt chẽ khác liên quan đến đề thi, vị trí ngồi của thí sinh, các thao tác của giám thị, quy định về máy tính của các đội thi... Tất cả góp phần tạo nên một cuộc thi nghiêm túc, thực chất nhất.

Khi nộp bài thi có kết quả đúng sai trả về ngay lập tức. Điểm số và bảng xếp hạng các đội được công khai ngay trên màn hình lớn. Để tạo sự bất ngờ và tăng quyết tâm của các đội, kết quả thi cuối cùng sẽ được giữ kín đến khi công bố giải thưởng. Một tiếng trước khi vòng thi kết thúc, bảng xếp hạng các đội sẽ được tắt đi.

Lễ trao giải, bế mạc Viettel Programming Challenge sẽ diễn ra ngay sau khi các đội kết thúc phần thi ngày 19/6/2023.

  • 4078
  • 2

Viettel Hà Giang và 20 năm biến giấc mơ thành sự thật nơi địa đầu Tổ quốc

  • 26

Giải thưởng lớn chờ người Viettel tại Lễ tôn vinh, trao giải Innovative-me 2024

  • 84
  • 9

Chuyển đổi thuê bao 2G lên 4G và những bài học cho Viettel

  • 267

Nghe hacker mũ trắng Viettel bật mí cách đặt mật khẩu

  • 948
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua