Thêm sức sống mới cho 8 giá trị cốt lõi Viettel

Viettel Family đã đăng lúc 18:38 - 31.05.2023

Từ tháng 6/2023, 8 giá trị cốt lõi của Viettel sẽ được phát triển mới với nhận thức và hành vi phù hợp theo xu thế, thực tiễn khi hướng tới trở thành Tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu.

Năm 2006, 8 giá trị cốt lõi của Viettel được công bố lần đầu tiên sau 17 năm ngày thành lập. Đây được xem như nền tảng cho toàn bộ hoạt động của Tập đoàn và góp phần hình thành nên văn hóa Viettel. Những giá trị cốt lõi đã định hướng nhận thức và hành động của mỗi CBNV, để tất cả người Viettel, dù đến từ những vùng đất khác nhau, cá tính khác nhau, độ tuổi khác nhau đều có thể gắn kết và cùng chung một tư tưởng, cách làm.

Hiện nay, Viettel đã bước sang giai đoạn thứ 4, mục tiêu trở thành Tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu với sứ mệnh phổ cập dịch vụ số. Viettel đang chuyển dịch từ một nhà khai thác viễn thông thành nhà cung cấp dịch vụ số. Quy mô kinh doanh cũng thay đổi, mở rộng thêm các ngành NCSX quốc phòng công nghệ cao, NCSX thiết bị viễn thông; An ninh mạng; Giải pháp số … Quy mô nhân sự cũng tăng từ 6.000 nhân viên vào năm 2006 lên 43.000 nhân viên năm 2023.

Thực tế khảo sát văn hóa tại Tập đoàn cho thấy một số vấn đề lớn còn tồn tại và cần được khắc phục. Thứ nhất, theo mô hình OCAI, văn hóa Viettel hiện tại thiên về Cạnh tranh và Kiểm soát trong khi đó yêu cầu của một doanh nghiệp công nghệ cần phát triển theo hướng Sáng tạo và Cộng hưởng. Thứ hai, hoạt động quản trị không nhất quán, một số đơn vị có xu hướng chỉ sử dụng một số ít khía cạnh của bộ giá trị hoặc tự ánh xạ theo đặc điểm và ngành nghề riêng. Điều này dẫn đến nguy cơ văn hóa Tập đoàn thiếu tính xuyên suốt, văn hóa của các đơn vị thành viên có thể đi lệch với tầm nhìn, sứ mệnh của Tập đoàn.

Về phía bên ngoài, khách hàng đang kỳ vọng Viettel thể hiện vai trò dẫn dắt, sức sáng tạo và cộng hưởng ở mức độ cao hơn. Nền kinh tế cũng có nhiều biến động, yêu cầu các doanh nghiệp phải trở nên linh hoạt hơn. Cuộc cách mạng 4.0 đã, đang và sẽ tạo ra những thay đổi sâu rộng trên toàn thế giới, không trực tiếp ảnh hưởng đến văn hóa nhưng lại buộc các nhân sự tạo ra những hành vi mới để phù hợp với sự thay đổi.

Để phù hợp với xu thế mới và thực tiễn của Tập đoàn, bộ 8 giá trị cốt lõi của Viettel sẽ được phát triển thêm dựa trên nguyên tắc kế thừa và gìn giữ những giá trị cốt lõi là bộ gen của “người Viettel”, cụ thể: Giữ nguyên số lượng, cách phát biểu 8 giá trị cốt lõi và bổ sung nội hàm cho phù hợp với mục tiêu phát triển của Tập đoàn.

Theo đó, Bộ giá trị cốt lõi Viettel bao gồm cấu trúc: Tên giá trị, Nhận thức, Hành vi. Trong đó: Tên 8 giá trị được giữ nguyên, nhận thức và hành vi sẽ được bổ sung, sắp xếp phù hợp với thực tiễn.

Từ tháng 6/2023, bộ giá trị cốt lõi sẽ được áp dụng tại các đơn vị trong Tập đoàn. Cụ thể, Khối cơ quan Tập đoàn, các đơn vị hạch toán phụ thuộc, độc lập, công ty thị trường áp dụng chung bộ giá trị văn hóa của Tập đoàn, bao gồm: Tên gọi của từng giá trị và Nhận thức của các giá trị. Về hành vi văn hóa, các đơn vị được phép hiệu chỉnh trên cơ sở tham khảo hành vi đặc trưng của Tập đoàn.

Các Công ty liên kết (Tập đoàn chiếm dưới 49% vốn sở hữu) không bắt buộc áp dụng bộ giá trị văn hóa và có thể tham khảo các giá trị văn hóa của Tập đoàn.

VTPost được vinh danh TOP500 doanh nghiệp phát triển nhất Việt Nam

Tại sao nói Data Center Hòa Lạc của Viettel là 'chuẩn xanh'?

VTIT tham dự triển lãm CNTT lớn nhất Nhật Bản

  • 1

Người Viettel chung sức đồng lòng, cam kết bứt phá trong Quý II

  • 9
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua