Bên trong Data Center hiện đại nhất Việt Nam vừa được Viettel khai trương

Tuấn Kiệt (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 17:05 - 10.04.2024

Data Center của Viettel tại Hòa Lạc là trung tâm dữ liệu lớn nhất tại Việt Nam xét theo tổng quy mô đầu tư với tổng diện tích sàn là 21.000m2 và tổng công suất điện 30 MW, dung lượng 2.400 rack.

DC1
FLYCAM 7
Trung tâm dữ liệu - Data Center (DC) của Viettel được xây dựng tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, nằm cạnh các nhà máy của Tập đoàn. Không phải ngẫu nhiên DC được Tập đoàn lựa chọn xây dựng tại đây. Địa điểm này đã đáp ứng được 8 tiêu chí khắt khe trong xây dựng một trung tâm dữ liệu bao gồm: Trung tâm Kinh tế - Chính trị; Tránh động đất, lũ lụt; Năng lực về kết nối – truyền dẫn; Mức độ sẵn sàng về hạ tầng điện; Giao thông thuận lợi; Điều kiện môi trường - khí hậu; Chính sách hỗ trợ ưu đãi; Tiêu chuẩn, chứng chỉ.

DC4
DC của Viettel có 8 tầng, tổng diện tích mặt sàn là 21.000 mét vuông - lớn gấp 2 lần trung tâm dữ liệu lớn nhất đang được khai thác tại Việt Nam. Tầng 1 gồm có sảnh chung, các phòng trung thế, trạm biến áp và các hệ thống máy phát điện. Tầng 2 bố trí trung tâm điều hành tập trung, hệ thống hòa đồng bộ, tủ ATS, hệ thống phân phối nguồn lên các tầng phòng máy IT. Từ tầng 3 – tầng 6 và 1 nửa tầng 7 là khu vực đặt các phòng máy chủ và hệ thống UPS, ắc quy. Nửa tầng 7 còn lại và tầng mái là khu vực đặt hệ thống làm mát bằng nước chiller cho trung tâm dữ liệu. 

DC5
DCC6
DC của Viettel có 2400 rack và có công suất tiêu thụ điện là 30 MW. Không những là trung tâm dữ liệu lớn và hiện đại nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, TTDL Viettel Hòa Lạc còn được thiết kế và triển khai hạ tầng đảm bảo triển khai các hệ thống tính toán hiệu năng cao như AI, BigData.

DC8
Đặc biệt DC của Viettel có thiết kế và triển khai một khu dành riêng cho các khách hàng có nhu cầu đặt rack có mật độ công suất cao để tính toán hiệu năng cao hay phục vụ xử lý AI với những giải pháp và công nghệ tiên tiến nhất, có thể phục vụ các rack có công suất lên tới 20-40KW/rack và có thể triển khai linh hoạt, dễ dàng, nhanh đáp ứng yêu cầu khách hàng. Phòng máy sử dụng các thiết bị từ Vertiv, Mỹ - nhà cung cấp giải pháp nguồn và làm mát cho DC hàng đầu thế giới.

DC3
Tại tầng 2 là Trung tâm Điều hành mạng (NOC) - nơi quản lý, điều hành, giám sát toàn bộ hệ thống trong trung tâm dữ liệu. Toàn bộ các hệ thống, thiết bị của DC được tích hợp và giám sát tập trung tại Trung tâm Điều hành. NOC đảm bảo có thể theo dõi, phát hiện và xử lý tất cả các vấn đề xảy ra tại DC thông qua các công cụ, phần mềm tiên tiến nhất cũng như đội ngũ nhân sự trực vận hành 24/7 với 3 lớp: lớp 1 là trực giám sát, xử lý sự cố, lớp 2 thực hiện quản lý bảo trì, bảo dưỡng, đồng bộ tham số, quản lý vấn đề, lớp 3 gồm các kĩ sư chính, chuyên gia thực hiện các hoạt động thiết kế, tối ưu và phân tích chuyên sâu. Đặc biệt, AI được ứng dụng rất nhiều trong công tác điều hành DC như nhận diện nguy cơ tấn công, AI phân tích nhiệt độ môi trường hỗ trợ làm lạnh tủ rack, AI hỗ trợ san tải giữa các rack... Nhờ AI, NOC của DC không cần quá nhiều nhân sự vận hành cùng lúc.

ADS_5102
ADS_5246
DC có 3 phòng máy phát điện khác nhau, có khả năng triển khai 20 máy phát điện độc lập có các mức công suất 1800KW, 2000KW và 2400KW theo từng module khác nhau, và cũng linh hoạt cấu hình dự phòng tùy theo nhu cầu sử dụng. Phòng máy phát điện hiện tại đã triển khai 3 máy phát điện với công suất mỗi máy 1800KW, có khả năng chạy liên tục lên đến 72h (3 ngày) khi mất điện thông qua việc kết nối tới các hệ thống bồn nhiên liệu ngày (trong phòng máy) và bồn dữ liệu ngầm (phía ngoài tòa nhà).

ADS_5232
ADS_5238
Hệ thống bể nhiên liệu được thiết kế cho phép đổ nhiên liệu liên tục trong quá trình hoạt động của máy phát điện. Hệ thống máy phát điện được đầu tư là của hãng Caterpilar – Mỹ - hãng hàng đầu trên thế giới về sản xuất máy phát điện cho các trung tâm dữ liệu. 

DC7
ADS_5163
Hệ thống làm mát cũng được Viettel đầu tư các công nghệ hiện đại nhất gồm các điều hòa CRAH (thương hiệu Climavita của Ý) được đặt hai bên hành lang của phòng máy, đảm bảo dự phòng N +2. 

ADS_5185
ADS_5199
Hệ đường ống tại từng tầng được kết nối theo vòng Ring sau đó kết nối vào 2 hệ đường ống trục phân phối trước khi tập trung tại hệ thống Chiller tại tầng 8, đảm bảo cung cấp đủ công suất lạnh để làm mát cho 100% thiết bị IT như máy chủ, thiết bị mạng, thiết bị lưu trữ, được điều khiển tự động để duy trì môi trường hoạt động tối ưu tại hành lang lạnh của các dãy rack nằm trong khoảng từ 22-26 độ C.

ADS_5217
ADS_5186
Hệ thống giải nhiệt nước được thiết kế đồng bộ sử dụng các giải pháp và thiết bị tiên tiến nhất, có hiệu suất sử dụng cao, tiết kiệm điện kết hợp với AI giám sát/quản trị/tối ưu thông minh. Nhờ đó, DC có thể hoạt động với mức PUE từ 1.45-1.5 - mức hiệu suất sử dụng điện cao nhất có thể đạt được tại nước nhiệt đới như Việt Nam. Thiết kế này đã được ngân hàng HSBC xác nhận đáp ứng các yêu cầu của 1 trung tâm dữ liệu xanh, từ đó cấp gói tín dụng xanh cho dự án.

DC2
Để xây dựng DC này, Viettel đã ứng dụng công nghệ hiện đại nhất để đáp ứng các chứng chỉ quốc tế và trung tâm dữ liệu xanh. Đặc biệt có thể kể đến chứng chỉ ANSI/TIA 942-B-2007 Constructed Facility Rated 3 (cấp độ 3) về xây dựng hạ tầng, trong đó riêng phạm vi Viễn thông/Hệ thống mạng được chứng nhận đạt Rated 4 (cấp độ 4). Đây là lần đâu tiên, một trung tâm tại Việt Nam được đánh giá và chứng nhận đạt Rated 4 – là cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn quốc tế về quy hoạch thiết kế và xây dựng hạ tầng trung tâm dữ liệu. 

  • 5157
  • 14

Tập đoàn khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

  • 3537

Natcom - chú bé tí hon hoá khổng lồ

  • 45

Công ty 'hưởng lợi nhiều nhất từ AI' hợp tác Viettel

  • 62

Chủ tịch Tập đoàn biểu dương nỗ lực ứng dụng công nghệ của VTPost

  • 442

Natcom tiếp tục chinh phục nhiều dấu mốc mới quan trọng

  • 169
  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua