Chủ tịch Tào Đức Thắng: 'Còn khó khăn nghĩa là chúng ta còn đang đi lên'

Viettel Family đã đăng lúc 10:20 - 31.12.2022

Với những mục tiêu rất thách thức trong năm 2023, Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng khẳng định mỗi người Viettel phải cùng nhau chung tay, cộng hưởng sức mạnh với nhau để tiếp tục thành công. Khó khăn sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa, nhưng còn khó khăn nghĩa là chúng ta còn đang đi lên, nếu cảm thấy thuận lợi là lúc chúng ta bắt đầu xuống dốc.

Năm 2022 là năm đầu tiên Tập đoàn tổ chức Hội nghị Quân chính trước thềm năm mới Dương lịch. Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng đã có bài phát biểu quan trọng tổng kết lại hành trình năm 2022 đầy cảm xúc và quán triệt những mục tiêu, nhiệm vụ thách thức trong năm 2023. Viettel Family xin đăng tải toàn bộ nội dung bài phát biểu này để mỗi người Viettel cảm nhận rõ hơn về nỗ lực và khát vọng của Tập đoàn cũng như đặt quyết tâm cho bản thân trong năm mới.

Kính thưa các đồng chí trong Thường vụ Đảng uỷ, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn,

Thưa tất cả các đồng chí cán bộ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị,

Thưa toàn thể các đồng chí,

2022 có thể nói là một năm đầy cảm xúc.

Cảm xúc vì quá nhiều sự kiện bất ngờ không thể lường trước và ngoài dự đoán của chúng ta. Những tháng đầu năm, cả đất nước và đặc biệt là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh Covid-19 ở mức đỉnh điểm. Ngay tại Tập đoàn, có khoảng gần một nửa CBNV bị nhiễm Covid. Chúng ta đã dự đoán, 2022 sẽ là một năm rất khó khăn. Thế nhưng, thực tế còn khốc liệt hơn nữa. Nhiều và rất nhiều diễn biến bất ngờ xảy ra không theo cách mà chúng ta mong đợi.

Chúng ta không dự đoán được một cuộc chiến tranh Nga - Ukraina sẽ nổ ra. Chúng ta không dự đoán được hàng loạt khủng hoảng chính trị ở các quốc gia mà chúng ta đầu tư. Chúng ta không dự đoán được khủng hoảng kinh tế toàn cầu với những hệ lụy về nguồn cung nhiên liệu bị thiếu hụt, tỷ giá leo thang, chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Cảm xúc vì chúng ta đã siết chặt tay nhau, kiên định với những mục tiêu Viettel đã đặt ra, không hề thay đổi. Không chỉ các con số về doanh thu, lợi nhuận, đóng góp cho ngân sách Nhà nước; Không chỉ tiếp tục hiện thực hóa các mục tiêu trên con đường chuyển đổi số Viettel và chuyển đổi số quốc gia; Không chỉ đảm bảo đời sống cho CBNV, không để ai bị mất việc làm, giảm thu nhập, mà chúng ta còn lập nhiều kỷ lục, về đích trước thời hạn nhiều công trình quan trọng có ý nghĩa chiến lược với Quân đội và đất nước.

Cảm xúc vì dù khó khăn thế nào thì người Viettel vẫn rất tự tin, kiên định bước đi trên con đường mình đã chọn. Người Viettel là thế. Chúng ta đã sinh ra từ trong khó khăn, trưởng thành qua khó khăn và phát triển cũng là nhờ khó khăn. Càng khó khăn, người Viettel lại càng nỗ lực, lại càng vươn lên, càng sáng tạo. Điều đó được thể hiện ở hầu hết các lĩnh vực, các đơn vị, cả trong và ngoài nước.

Có thể kể đến là:

- Lĩnh vực viễn thông trong nước: TCT Viễn thông VTT triển khai hiệu quả các chính sách kinh doanh và chuyển dịch kênh bán lên môi trường số giúp duy trì thị phần di động cách biệt với các đối thủ cạnh tranh. Tiêu dùng di động lấy lại đà tăng trưởng sau 2 năm dịch bệnh. VTT tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu CĐBR 2 con số năm thứ 9 liên tiếp. Chúng ta cũng là nhà mạng đầu tiên tắt trạm 3G tại 63 tỉnh/TP. Chuyển dịch, phát triển mới 5,5 triệu thuê bao 4G, nâng tỷ lệ thuê bao 4G đạt 75% toàn mạng.

TCT Mạng lưới VTNet đã triển khai nhiều công cụ, giải pháp giúp nâng cao năng lực vận hành mạng lưới, TCT Công trình VCC duy trì tốt chất lượng VHKT, đưa Viettel tiếp tục là mạng di động có chất lượng tốt nhất Việt Nam.

Doanh thu các lĩnh vực mới của Công ty Tư vấn và Dịch vụ VTK tăng trưởng 128%.

- Lĩnh vực viễn thông nước ngoài: Năm 2022 cũng ghi nhiều dấu mốc ấn tượng của TCT Đầu tư Quốc tế VTG. Doanh thu dịch vụ đạt gần 3 tỷ USD, con số này đồng nghĩa với việc quy mô doanh thu dịch vụ của thị trường nước ngoài đã tương đương với viễn thông trong nước. Tăng trưởng doanh thu của thị trường nước ngoài gấp 5 lần so với trung bình ngành. Dòng tiền về nước cũng cao kỷ lục trong các năm đạt gần 500 triệu $. Nhiều thị trường đạt mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

- Lĩnh vực giải pháp CNTT và dịch vụ số: Doanh số năm 2022 tăng trưởng hơn 2 lần. Tiếp tục khẳng định uy tín là doanh nghiệp tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số tại Việt Nam. TCT Giải pháp Doanh nghiệp VTS đã triển khai mới 20 trung tâm điều hành thông minh, lũy kế đến nay đạt 35 IOC; và 3 trung tâm giám sát ATTT, lũy kế đạt 30 SOC. Khai trương hệ sinh thái dịch vụ Viettel Cloud đa dạng nhất Việt Nam.

Thuê bao Viettel Money của TCT Dịch vụ số VDS vượt mốc 5 triệu thuê bao, là năm phát triển thuê bao tốt nhất từ trước đến nay. Kinh doanh quảng cáo của Công ty Truyền thông VTM có sự tăng trưởng vượt bậc đạt gần 60%.

Công ty Viettel IDC sở hữu hệ thống tiêu chuẩn, chứng chỉ đầy đủ nhất trong các nhà cung cấp nội địa; Tiếp tục giữ vững vị trí là nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu hàng đầu Việt Nam.

Với Công ty An ninh mạng VCS: Dẫn đầu thị phần dịch vụ SOC, tiếp tục khẳng định vị thế số 1 về ATTT tại Việt Nam.

Với Trung tâm Không gian mạng VTCC: Năm đầu tiên đạt lợi nhuận dương, doanh thu ngoài Viettel chiếm tỷ trọng 45%, tăng trưởng 12%; Bước đầu phát triển kinh doanh sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Còn với Công ty Giao thông số VDTC đã làm chủ hệ thống từ Front-end đến Back-end và toàn bộ nền tảng giải pháp giúp chủ động phát triển các dịch vụ gia tăng, làm giàu hệ sinh thái ePass. Doanh thu bù chi phí Opex từ tháng 8 năm 2022 trước kế hoạch 5 tháng, dòng tiền dương từ tháng 9 năm 2022 trước 12 tháng so với mục tiêu.

- Lĩnh vực NCSX: Viện Hàng không Vũ trụ VTX năm đầu tiên ghi nhận doanh thu nhưng lập tức trở thành đơn vị có doanh thu trên 1.000 tỷ; Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao; Tổ chức nghiên cứu các sản phẩm mới theo chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng đảm bảo tiến độ và chất lượng đề ra.

TCT Công nghiệp Công nghệ cao VHT đã thử nghiệm thành công nhiều khí tài phòng không công nghệ cao. Tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, sản xuất hệ sinh thái thiết bị viễn thông trên cả 3 lớp mạng (mạng lõi, mạng truyền dẫn, mạng truy nhập) với các hệ thống, thiết bị nổi bật như: hệ thống cung cấp dịch vụ đa phương tiện trên nền IP – vIMS, thiết bị truyền dẫn Site router 100Gbps, thiết bị mạng lõi và GnodeB 5G, thiết bị ONT,…

TCT Sản xuất thiết bị VMC: Tổ chức bộ máy đảm bảo hoạt động tối ưu, hiệu quả, tình hình tư tưởng CBNV ổn định, yên tâm công tác; Tối ưu hóa quy trình, áp dụng công nghệ vào hệ thống quản lý và sản xuất.

- Lĩnh vực Logistic, TMĐT: TCT Bưu chính VTPost đã quy hoạch hạ tầng mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ, tiệm cận ngang bằng đối thủ số 1 thị trường; Ban hành cơ chế lương mới, giúp nhân viên tăng động lực lao động; Hoàn thành các chỉ tiêu OS, các kênh đi vào hoạt động ổn định.

Công ty Thương mại và XNK VCM: Lĩnh vực mới dịch vụ CNTT tăng trưởng gần 140%, bước đầu mở rộng thị trường khách hàng ra bên ngoài Tập đoàn làm tiền đề cho các năm sau.

Công ty Quản lý Tài sản VAM: Đảm bảo tiến độ một số dự án quan trọng của Tập đoàn như Dự án 9,1ha tại Hòa Lạc; Xưởng X3, X5; Trung tâm Kỹ thuật Hòa Lạc.

Học viện Viettel: Tổ chức nhiều khóa học đào tạo nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, góp phần hình thành xây dựng môi trường học tập trong Tập đoàn.

Trong năm, một số đơn vị đứng trước nhiều thách thức như Công ty Xi măng Cẩm Phả phải đối diện giá nguyên nhiên liệu tăng đột biến, thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng vẫn xoay sở tiêu thụ được sản phẩm, đảm bảo lương và thu nhập cho CBNV.

Trung tâm Thể thao VTSport phải thay đổi nhiều nhân sự chủ chốt từ vị trí huấn luyện viên trưởng đến các cầu thủ hết hợp đồng. Dù không đạt mục tiêu Top 3 nhưng năm qua, chúng ta đóng góp tới 30-40% cầu thủ cho đội tuyển quốc gia các cấp và đều nằm ở các vị trí chủ chốt.

- Lĩnh vực quản lý: Chúng ta đã chủ động, quyết liệt bám nắm cơ quan quản lý Nhà nước được thông qua nhiều cơ chế quan trọng, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm, là tiền đề cho sự phát triển của Tập đoàn trong những năm tiếp theo.

Thành tựu của mỗi lĩnh vực, mỗi đơn vị có thể khác nhau nhưng công thức để mang đến những thành công ấy đều có một điểm chung đó là khát vọng lớn, nỗ lực không ngừng nghỉ và không bao giờ lùi bước trước bất cứ thách thức nào. Văn hoá Viettel đã xây dựng cho chúng ta một thái độ độc đáo, đó là luôn tìm thấy cơ hội trong khó khăn, luôn sẵn sàng đối diện với khó khăn, không né tránh. Năm 2022 chúng ta một lần nữa chứng minh sức mạnh nội lực thực sự của Viettel. Chúng đến từ sức bền bỉ của những con người luôn mang trong mình sứ mệnh “Sáng tạo vì con người”.

Thay mặt cho các đồng chí trong Thường vụ Đảng uỷ, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành, lời tri ân sâu sắc nhất đến tất cả cán bộ, nhân viên Viettel trên toàn cầu vì những nỗ lực không ngừng trong suốt năm vừa qua.

Kính thưa các đồng chí!

Những gì chúng ta đã đạt được năm 2022 là niềm tin, là nền tảng cho các mục tiêu Viettel phải hoàn thành vào năm 2023.

Đảng ủy, Ban TGĐ Tập đoàn, các cơ quan, đơn vị đã cùng ngồi lại và thống nhất đặt ra các mục tiêu thách thức cho năm tới. Cụ thể là:

Với lĩnh vực viễn thông:

VTT: Tập trung phát triển các thuê bao số để mang lại nguồn tăng trưởng trong giai đoạn tới với mục tiêu 500 nghìn thuê bao Smarthome, 500 nghìn hộ gia đình sử dụng Viettel Cloud, tối thiểu 50% doanh nghiệp SME sử dụng giải pháp CNTT của Viettel, phát triển 6 triệu thuê bao 4G, nâng tỷ lệ thuê bao 4G lên 85%. Đồng thời, xây dựng được các cơ chế, chính sách để tạo động lực, giải phóng nguồn lực tại tỉnh.

VTNet: Năm 2023 là năm đột phá về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giữ vững vị thế là nhà mạng tiên phong về công nghệ, ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo, tự động hóa vận hành khai thác.

VTG: Nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài với mục tiêu tỷ lệ hoàn vốn đạt 76% theo chiến lược đã đề ra. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại cấp cao và tham gia vào xây dựng các cơ chế, chính sách của nhà nước để giải quyết các vấn đề pháp lý của thị trường.

VCC: Phát huy năng lực, kinh nghiệm để giữ vững thị phần là công ty hạ tầng cho thuê Towerco số 1 Việt Nam, mở rộng vận hành khai thác ra nước ngoài, hướng đến các nước phát triển có thu nhập cao,… mục tiêu doanh thu tăng trưởng 20% so với năm 2022.

VTK: Phát triển lĩnh vực mới về đo lường chất lượng dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin, góp phần đem lại tăng trưởng doanh thu trên 50% so với năm 2022.

Lĩnh vực Giải pháp CNTT và Dịch vụ số:

VTS: Đẩy mạnh kinh doanh, phát triển hệ sinh thái dịch vụ Viettel Cloud với doanh thu đạt 1.000 tỷ.

VDS: Phát triển hệ sinh thái Viettel Money đạt 10 triệu thuê bao, trở thành doanh nghiệp có nhiều thuê bao ví điện tử nhất Việt Nam.

VTM: Trở thành 1 trong 3 công ty lớn nhất tại Việt Nam về sản xuất phim và Game Show; Nghiên cứu phát triển các nội dung số chất lượng cao trên nền tảng AR/VR để chuẩn bị cho các dịch vụ 5G.

IDC: Phát triển các sản phẩm mới phát huy lợi thế cạnh tranh đa nền tảng Cloud, giữ vững tốc độ tăng trưởng 40% so với năm 2022; Cùng các công ty thị trường khai phá kinh doanh dịch vụ Cloud tại nước ngoài.

VCS: Đưa Công ty An ninh mạng trở thành doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ An toàn thông tin với doanh thu lớn nhất tại Việt Nam, tăng trưởng 40% so với năm 2022.

VDTC: Mở rộng không gian kinh doanh dịch vụ ra ngoài phạm vi dự án, nâng tỷ trọng doanh thu ngoài thu phí từ 1% lên 10%.

VTCC: Chuyển dịch mô hình kinh doanh, hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới để tích hợp sản phẩm công nghệ của Viettel vào hệ sinh thái sản phẩm của đối tác. Mục tiêu doanh thu tăng trưởng 55% so với năm 2022.

Lĩnh vực NCSX:

VHT: Phải có đột phá về cơ chế để phát huy năng lực nghiên cứu, sản xuất, trở thành mũi nhọn quan trọng của Tập đoàn; Tập trung triển khai nghiên cứu, nghiệm thu dự án khí tài phòng không công nghệ cao; Hoàn thiện và triển khai trên mạng lưới hệ sinh thái 5G đầy đủ cả Non-SA và SA; Đẩy mạnh kinh doanh ra bên ngoài Tập đoàn và ra quốc tế với doanh thu ~900 tỷ, gấp 4 lần so với năm 2021.

VTX: Đồng loạt triển khai rất nhiều nhiệm vụ quan trọng do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao phó; hoàn thành nghiệm thu các dự án nghiên cứu, sản xuất khí tài chiến lược công nghệ cao.

VMC: Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bên ngoài Tập đoàn với doanh thu ~600 tỷ, gấp gần 17 lần so với năm 2022.

Lĩnh vực Logistic, TMĐT và các lĩnh vực khác:

VTPost: Thay đổi từ bị động sang chủ động để thực sự trở thành doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông bài bản với mục tiêu lợi nhuận/doanh thu lĩnh vực viễn thông đạt 2%. Doanh thu lĩnh vực bưu chính tăng trưởng 30% so với năm 2022, vươn lên trở thành doanh nghiệp chuyển phát có chất lượng dịch vụ tốt nhất.

VCM: Tổng doanh thu tăng trưởng 8% so với năm 2022, cán mốc trước 01 năm so với chiến lược giai đoạn 2021-2025; Đẩy mạnh bán hàng trên kênh số trong lĩnh vực bán lẻ, nâng tỷ trọng doanh thu bán hàng online từ 20% lên 25%.

VTSport: Lấy lại vị thế hàng đầu của đội bóng Viettel - Thể công, cạnh tranh chức vô địch quốc gia năm 2023.

XMCP: Tái cấu trúc vốn thành công, đẩy mạnh hợp tác, kinh doanh để có lợi nhuận dương trở lại.

VAM: Đẩy nhanh tiến độ các dự án tòa nhà văn phòng, cơ sở hạ tầng phục vụ nghiên cứu sản xuất, đặc biệt là các Trung tâm Dữ liệu tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh phục vụ cho chiến lược phát triển dịch vụ Cloud của Tập đoàn trong giai đoạn tới.

Học viện Viettel: Xây dựng nội dung và tổ chức đào tạo để mỗi CBNV đều được học tập văn hóa, giá trị cốt lõi của Viettel.

Lĩnh vực quản lý: Củng cố và phát triển văn hóa, triển khai hiệu quả các hoạt động gắn kết, giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong từng cơ quan, đơn vị. Hoàn thiện các công cụ, nền tảng quản lý số, điều hành số: Đưa hệ thống ERP vận hành chính thức; triển khai dự án quản trị rủi ro, quản trị quy trình...

Kính thưa các đồng chí,

Những mục tiêu chúng ta đặt ra trong năm 2023 là rất thách thức. Nhưng cũng là chất kích thích để thổi bùng ngọn lửa khát vọng chinh phục và năng lực tiềm ẩn trong mỗi con người Viettel. Chắc chắn, chúng ta sẽ phải nỗ lực hơn nữa, dành nhiều tâm sức và trí tuệ hơn nữa mới có thể hoàn thành những mục tiêu mà chúng ta đặt ra hôm nay.

Bởi, thành công không tự nhiên mà đến. Viettel đã thành công nhưng chưa giây phút nào chúng ta tìm kiếm sự an toàn. Luôn đặt mục tiêu cao để tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Đó là cách để Viettel chúng ta tạo ra những kỳ tích mới. Thành công đạt được là sự tổng hòa của một chiến lược đúng đắn, của sự tự tin, của sự khát khao chiến thắng, của ý chí không ngừng vươn lên, luôn kiên định mục tiêu và hành động quyết liệt làm đến cùng của toàn thể người Viettel.

Năm 2023, khó khăn, thách thức sẽ còn nhiều hơn nữa. Bản chất cuộc sống là vậy, nó vốn dĩ được tạo nên bởi những khó khăn và thách thức. Bởi vậy, đừng ai trong chúng ta trông đợi những điều dễ dàng sẽ đến, đừng ai hy vọng năm sau sẽ thuận lợi hơn năm trước, đừng ai mong rằng, cuộc sống sẽ không còn áp lực. Hãy biết rằng, cây sồi cứng cáp nhất trong rừng không phải là cây sồi được che chắn khỏi bão tố và nắng mặt trời. Đó là cây sồi đứng ở nơi rộng rãi, nơi mà nó phải đấu tranh cho sự sinh tồn chống lại gió mưa và mặt trời thiêu đốt.

Chúng ta hãy nhớ rằng, nếu chúng ta còn khó khăn nghĩa là chúng ta còn đang đi lên, nếu chúng ta cảm thấy thuận lợi là lúc chúng ta bắt đầu xuống dốc.

Tôi biết rằng, mỗi người Viettel đều yêu tổ chức này, đều mong muốn tổ chức này ngày càng tốt lên. Đây chính là khởi điểm và cũng là mấu chốt đặt nền móng để chúng ta xây dựng tầm nhìn chung và tạo ra bộ gen của người Viettel. Điều chúng ta cần bây giờ là cùng nhau chung tay, dũng cảm đương đầu với những thách thức gặp phải, cộng hưởng sức mạnh với nhau và tiếp tục lãnh trách nhiệm đảm bảo tương lai của chính chúng ta.

Nếu chúng ta có thể làm vậy, năm 2023 chắc chắn sẽ là một năm tiếp tục thành công!

Trân trọng cảm ơn.

Chủ tịch Tào Đức Thắng: 'Nước xa khó cứu lửa gần'

Chủ tịch Tào Đức Thắng hiến kế thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế

Chủ tịch Tào Đức Thắng: 'Mỗi người Viettel đều là người thầy của chính bản thân...

Chủ tịch Tào Đức Thắng: 'Viettel không chỉ đào tạo nhân tài cho tổ chức mà cả...

Chủ tịch Tào Đức Thắng: Đầu tư ra nước ngoài là cơ hội tốt nhất để đào tạo cán...

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

VAM ứng dụng công nghệ vào công tác phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà Viettel

Cơ hội ‘săn' học bổng trị giá 2,5 tỷ đồng cho người Viettel

Chủ tịch Tập đoàn: Tôn vinh Viettel's Stars là tôn vinh tinh thần Viettel

  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua