Chủ tịch Tập đoàn: 'VDS phải mở rộng không gian cho tương lai của chính mình'

Tuấn Kiệt (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 17:33 - 26.06.2024

Chủ tịch Tào Đức Thắng muốn mỗi CBNV VDS hãy trân trọng hành trình gây dựng ví điện tử của Tập đoàn gần 2 thập kỷ qua, đồng thời luôn nỗ lực, sáng tạo để mở ra không gian mới, chinh phục đỉnh cao mới.

Viettel Family trân trọng gửi tới đồng chí toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng tại Lễ kỷ niệm 5 năm ngày truyền thống TCT Dịch vụ số Viettel và đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/6.

Kính thưa các đồng chí trong Đảng ủy, Ban TGĐ Tập đoàn; các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị trong Tập đoàn,

Kính thưa các đồng chí trong Đảng ủy, Ban TGĐ TCT Dịch vụ số Viettel,

Thưa toàn thể CBNV TCT Dịch vụ số Viettel,

Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel hôm nay tròn 5 tuổi, nhưng lĩnh vực thanh toán tiền trên thiết bị di động đã được Tập đoàn khởi động từ cách đây 17 năm. Nghĩa là, khi mới bắt đầu kinh doanh di động được 3 năm, lãnh đạo của Viettel khi ấy đã có một tầm nhìn rất rộng mở, tạo ra một lĩnh vực mới, một giấc mơ mới, một đỉnh cao mới để chúng ta cùng nhau chinh phục.

Năm 2007, bắt nguồn từ một dự án nghiên cứu, với mục tiêu mở rộng dịch vụ cung cấp cho khách hàng di động nhằm gìn giữ thuê bao và thúc đẩy tiêu dùng viễn thông, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong việc chuyển tiền và nạp cước viễn thông qua điện thoại di động, Viettel đã tiên phong hợp tác với ngân hàng Quân đội MB cho ra đời loại ứng dụng trên sim toolkit, trong khi thị trường lúc đó chỉ có SMS Banking, khách hàng chỉ nhận được thông tin số dư và phải nhớ cú pháp tin nhắn khi tra cứu thông tin tài khoản.

Đến năm 2010, Viettel chính thức cung cấp sản phẩm thanh toán điện tử Bankplus. Đây là thế hệ đầu tiên của dịch vụ ngân hàng di động - mobile banking tại Việt Nam. Từ đó, chúng ta tiếp tục nâng cấp Bankplus, mở rộng liên kết với 10 ngân hàng để tạo cơ hội cho khách hàng có thể dễ dàng kết nối tài khoản của mình đến thuê bao di động và thực hiện chuyển tiền, thanh toán các dịch vụ viễn thông, hóa đơn điện nước theo số điện thoại hoặc số tài khoản ngân hàng một cách thuận tiện và nhanh chóng.

ADS_6024

Chưa dừng lại ở đó, năm 2014, chúng ta có ước mơ giải quyết khó khăn bấy lâu nay của người dân trong việc chuyển và nhận tiền mặt. Bankplus có thêm tiện ích chuyển tiền tận nhà, giúp lấp đầy những khoảng trống mà hệ thống điểm giao dịch của ngân hàng chưa thể vươn tới. Hàng chục nghìn nhân viên Viettel đã có mặt ở những nơi xa xôi nhất, cùng các điểm giao dịch đến tận cấp xã, trở thành mạng lưới “ATM di động” lớn nhất Việt Nam.

Sau gần 10 năm liên tục cải tiến Bankplus, chúng ta lại tiếp tục có giấc mơ lớn hơn là hướng tới các khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng, nơi vùng sâu, vùng xa, thực hiện giấc mơ phổ cập dịch vụ thanh toán và tài chính số. Viettel Pay ra đời vào năm 2018 và trở thành ứng dụng tài chính có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường, không chỉ phục vụ nhu cầu chi tiêu mua sắm mà khách hàng còn có thể sử dụng các dịch vụ tài chính như vay tiền, gửi tiết kiệm, mua bảo hiểm, đầu tư chứng khoán,… ngay trên chiếc điện thoại di động của mình. Đối với nội bộ Tập đoàn, Viettel Pay, Viettel Pay Pro cho kênh bán là bộ giải pháp toàn diện giúp số hóa việc bán hàng, thu cước, quyết toán công nợ tự động cho ngành tài chính.

3 năm sau, đại dịch Covid-19 bùng phát nhưng cũng làm thúc ép nhu cầu và tạo ra xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Viettel Pay đổi tên thành Viettel Money vào năm 2021 với tư duy thiết kế mới để cung cấp giải pháp tài chính số toàn diện cho người dân trong kỷ nguyên cách mạng 4.0. Tập đoàn cũng có được giấy phép thử nghiệm dịch vụ Mobile Money trong thời gian này.

Mỗi phiên bản từ Bankplus đến Viettel Pay rồi ViettelMoney đều thể hiện sự sáng tạo và dẫn dắt của Viettel trên thị trường, khởi xướng và truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác cùng phát triển để phục vụ người dân Việt Nam tốt hơn.

Đến nay, Viettel Money đã vươn mình rực rỡ, trở thành hệ sinh thái dịch vụ tài chính số toàn diện hàng đầu tại Việt Nam. Chúng ta đã tạo dựng được quy mô hơn 10 triệu khách hàng sử dụng thường xuyên, đứng top 3 ví điện tử lớn nhất Việt Nam với 30% thị phần, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở cả thành thị và nông thôn, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.

Riêng dịch vụ tiền di động - Mobile Money, dù mới trong giai đoạn thử nghiệm, Viettel đã chiếm 60% thị phần, đạt 6 triệu người dùng, trong đó trên 70% là khách hàng tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. VDS đã giúp Viettel phổ cập dịch vụ tài chính tới mọi người, mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị di động ngay cả khi chưa có tài khoản ngân hàng hay kết nối Internet. VDS không chỉ giúp cho người dân Việt Nam mà còn đem giải pháp và dịch vụ của mình ra các quốc gia mà Viettel đầu tư, mang lại nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Điểm lại một số mốc quan trọng này, tôi mong muốn CBCNV VDS nói riêng và người Viettel nói chung sẽ luôn hiểu được lịch sử của Tập đoàn, của đơn vị mình để luôn biết ơn những hạt mầm đã được các thế hệ đi trước gieo trồng, để chúng ta được thừa hưởng quả ngọt như ngày hôm nay. Từ đó, chúng ta có trách nhiệm tiếp nối giấc mơ, tiếp tục gieo trồng những hạt mầm mới cho các thế hệ tiếp theo bằng cách mở rộng không gian mới cho tương lai của chính mình.

Kỷ niệm 5 năm ngày tách ra đứng độc lập, trở thành mảnh ghép hoàn thiện cho hệ sinh thái số của Tập đoàn, VDS đã thể hiện vai trò then chốt trong chiến lược chuyển đổi số của Viettel cũng như công cuộc xây dựng kinh tế số, xã hội số ở Việt Nam. Thay mặt Đảng ủy, Ban TGĐ Tập đoàn, tôi xin biểu dương, chúc mừng tập thể lãnh đạo và gần 400 CBCNV TCT Dịch vụ số Viettel. Phần thưởng mà Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các đồng chí ngày hôm nay là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ, không biết mệt mỏi của VDS trong suốt thời gian vừa qua.

ADS_5987

Thưa các đồng chí,

Tập đoàn của chúng ta vừa kỷ niệm 35 năm ngày thành lập và đang nhận nhiều trọng trách quốc gia, gánh vác nhiều nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội giao phó. Đó là sự kỳ vọng của đất nước và nhân dân ở một Viettel thúc đẩy các công nghệ mới, góp phần xây dựng Việt Nam hạnh phúc, giàu mạnh, sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

VDS sẽ cùng với Tập đoàn bằng mọi cách đáp lại sự tin tưởng ấy với những cách thức mới mang tính bứt phá trong 5 năm tới. Đó cũng là cách tốt nhất để chúng ta cảm ơn thế hệ đi trước đã gây dựng nên VDS từ cách đây gần 2 thập kỷ. Do đó, tôi đề nghị Ban TGĐ và CBCNV TCT Dịch vụ số Viettel tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là, Chung sức đồng lòng để cùng xây dựng tập thể VDS phát triển mạnh mẽ. VDS sinh ra khi Viettel đã là một tập đoàn kinh tế lớn, với đầy đủ tiềm lực về mọi mặt. VDS là đại diện cho Viettel trong lĩnh vực tài chính số, xã hội số. Xã hội không nhìn VDS là một doanh nghiệp 5 năm tuổi mà là một doanh nghiệp 35 năm tuổi. Vượt khổ đã khó, vượt sướng còn khó hơn nhiều. Đòi hỏi của khách hàng sẽ ngày càng cao hơn, khắt khe hơn. Bởi vậy, từng thành viên của VDS phải đoàn kết, dấn thân thực hiện những bài toán khó, những việc mới, việc chưa có tiền lệ, phải luôn mang trong mình tinh thần “7 dám” mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quán triệt tại Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 6, đó là: Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung.

Hai là, Cộng hưởng giá trị để phổ cập tài chính số. Các dịch vụ tài chính như thanh toán, gửi tiền, chuyển tiền là những dịch vụ rất cơ bản đối với mỗi người dân không khác gì những dịch vụ như y tế, giáo dục, viễn thông,… nhưng lại liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực diễn ra trong đời sống xã hội. Chính vì vậy để phổ cập được dịch vụ tài chính số phải có sự cộng hưởng của nhiều lĩnh vực, nhiều đơn vị với nhau. 10 triệu khách hàng là một con số lớn nhưng mới chỉ là 10% dân số Việt Nam. Nếu đã nói là phổ cập nghĩa là 100% người dân phải có cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính số của Viettel. VDS cần đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác với các đơn vị trong nước, nước ngoài để mang dịch vụ của mình đến tất cả người dân từ thành thị đến nông thôn, đến những nơi xa xôi nhất của tổ quốc, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Ba là, Kiến tạo tương lai, kiến tạo cuộc sống mới như thông điệp của VDS đã tuyên bố. Chúng ta đang tiến vào thời đại kỷ nguyên số. Vì vậy, tương lai của hoạt động tài chính sẽ là tài chính số. Mọi hoạt động như thanh toán, giao dịch, mua sắm sẽ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn, giải quyết được những bất cập, tồn tại của phương thức thanh toán bằng tiền mặt truyền thống.

Thị trường tài chính số đang cạnh tranh quyết liệt nhưng có rất nhiều cơ hội cho VDS bứt phá khi thị phần thuê bao di động của Viettel đã chiếm hơn 55%. Đặc biệt, trong thời gian tới, phần lớn khách hàng của Viettel sẽ sử dụng điện thoại smartphone. Do đó, mục tiêu của VDS phải là mỗi khách hàng của Viettel có một tài khoản thanh toán số. Như vậy VDS có sẽ một đỉnh núi rất lớn để chúng ta vượt qua khi số lượng thuê bao Viettel Money sẽ phải tăng gấp 5 lần so với hiện tại. Đây là một mục tiêu rất thách thức nhưng cũng không phải không khả thi với những thuận lợi khác biệt mà VDS của chúng ta có được.

ADS_6136-1

Bốn là, đảm bảo an toàn, an ninh cho các dịch vụ tài chính số. Các giao dịch tài chính trên môi trường số càng phát triển, càng thuận lợi thì nguy cơ từ tội phạm sử dụng công nghệ cao để giả mạo, lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng sẽ càng tinh vi và phức tạp. Do đó, tôi yêu cầu VDS cần ứng dụng các giải pháp, công nghệ hiện đại nhất để bảo vệ sự an toàn tuyệt đối cho khách hàng của chúng ta trong từng giao dịch trên không gian số.

Năm là, đưa nền tảng ví điện tử do VDS phát triển vào sử dụng hiệu quả tại các thị trường Viettel đầu tư. Với tiềm năng phát triển của dịch vụ tài chính số như chúng ta đã thấy tại Mozambique hay Tanzania, Campuchia, VDS cần tiếp tục nâng cấp toàn diện về công nghệ, kiến trúc, tính năng cho nền tảng ví điện tử, đồng hành cùng VTG và các công ty thị trường trong việc phát triển kinh doanh các dịch vụ tài chính để tạo thành một trụ phát triển vững chắc, tương đương với viễn thông tại các thị trường.

Cuối cùng, một lần nữa, tôi xin chúc mừng toàn thể CBCNV TCT Dịch vụ số Viettel với những thành tích đã đạt được 5 năm đã qua. Tập đoàn đặt nhiều kỳ vọng và chờ đợi ở các đồng chí bứt phá trong giai đoạn mới, trước mắt là hoàn thành thắng lợi tất cả các mục tiêu đã đặt ra trong năm 2024.

Xin chúc toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng trong hành trình tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số cùng Tập đoàn.

Trân trọng cảm ơn!

  • 1252
  • 7
  • 1

VDS đón tuổi mới và nhận bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ

  • 1322

Hơn cả một dự án, đó là văn hóa Hạnh phúc

  • 2201

VDS và hành trình nỗ lực vì cộng đồng

  • 273

Sinh nhật VDS 5 tuổi: VDS-ers của “Ngày ấy & Bây giờ” nói gì?

  • 337

Những bước chân 'thần tốc' của VDS

  • 638

VDS và tương lai trở thành TCT Công nghệ Tài chính số

  • 2000

Viettel Hà Giang và 20 năm biến giấc mơ thành sự thật nơi địa đầu Tổ quốc

  • 53

Nghe hacker mũ trắng Viettel bật mí cách đặt mật khẩu

  • 953

Tư lệnh Quốc phòng Malaysia 'cực kỳ ấn tượng' với khí tài của Viettel

  • 263

Giám đốc Viettel Bắc Giang chia sẻ khát vọng vào Top 10 chi nhánh tốt nhất

  • 733
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua