Giám đốc VTK: 'Chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 4 lần GDP'

Tuấn Kiệt - Kiều Hải (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 16:19 - 30.10.2023

Giám đốc VTK Nguyễn Đăng Hùng khẳng định sẽ dẫn dắt Công ty giữ vững vị thế số 1 ở lĩnh vực thế mạnh là thiết kế hạ tầng và tiên phong ở lĩnh vực mới là đo kiểm viễn thông tại thị trường Việt Nam.

Viettel Family đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Đăng Hùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và Dịch vụ Viettel về những ngành nghề mới, sự mở rộng, lớn mạnh của VTK nhân kỷ niệm 28 năm Ngày truyền thống Công ty.

DUY_8200

- Thưa anh, sau thời gian dài gắn bó với VTK, cảm xúc của anh thế nào khi nhận quyết định giữ vị trí người đứng đầu của Công ty từ tháng 2 vừa qua?

Tính đến năm 2023, cá nhân tôi tròn 20 năm công tác tại Công ty Tư vấn và Dịch vụ Viettel. Đã đi qua nhiều vai trò như kỹ thuật, phụ trách Đoàn Thanh niên, rồi Phó phòng, Trưởng phòng, Phó Giám đốc, đến khi được Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn giao nhiệm vụ Giám đốc Công ty VTK thì tôi cảm thấy vô cùng xúc động.

Tôi cảm nhận rõ sự ghi nhận của lãnh đạo Tập đoàn, sự tín nhiệm của anh em trong đơn vị. Nhận nhiệm vụ, tôi cũng hứa với Chủ tịch Tập đoàn sẽ quyết tâm giữ vững tinh thần, truyền thống VTK là “đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm và có những cách làm đột phá” để đưa Công ty phát triển bền vững.

- Anh được bổ nhiệm trong bối cảnh đặc biệt, khi VTK gặp nhiều thách thức từ thị trường. Anh phản ứng thế nào với điều này?

Trước hết, bất kỳ ai khi nhận trọng trách mới đều cảm nhận hai điều: một là được ghi nhận sự nỗ lực cống hiến của bản thân, hai là áp lực gánh vác các nhiệm vụ quan trọng của tổ chức.

Với VTK, Công ty đang ở giai đoạn mà viễn thông truyền thống đã bão hòa. Các lĩnh vực của VTK tương đối hẹp, mang đến thách thức về quy mô, tăng trưởng, doanh thu… Nhưng đây là thách thức cho bất kỳ lãnh đạo đơn vị nào ở Viettel chứ không riêng chúng tôi.

Tuy nhiên, VTK có một ý chí, tinh thần đoàn kết, vượt khó vươn lên để cùng nhau phát triển. Trong nhiều năm qua, VTK cũng phát triển tương đối ổn định. Các thế hệ lãnh đạo VTK, trong đó có tôi luôn tin rằng Công ty nhất định sẽ phát triển.

- Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn đã giao nhiệm vụ cho VTK không những đẩy mạnh, phát huy các công việc trong nội bộ Tập đoàn mà còn phải tìm kiếm doanh thu bên ngoài, tìm kiếm và mở rộng không gian. Tới nay, VTK đã làm điều đó như thế nào?

So với 3 năm trước, VTK đã có những sản phẩm, dịch vụ mới. Trước đây, chúng tôi chủ yếu khảo sát, thiết kế hạ tầng viễn thông thì nay đã mở rộng ra kiểm định chất lượng xây dựng công trình, cung cấp giải pháp gia cố hạ tầng mạng lưới hay đo kiểm viễn thông,…

Thời gian qua, VTK cũng đã đổi tên từ Công ty Tư vấn Thiết kế thành Công ty Tư vấn và Dịch vụ Viettel. Việc đổi tên cũng chính là mở rộng không gian để Công ty phát triển các dịch vụ mới, không chỉ thay đổi tư duy của CBNV VTK mà còn là thay đổi cách nhìn của người Viettel với Công ty VTK.

Trước đây, người Viettel nhìn nhận VTK là công ty khảo sát, thiết kế trạm cột BTS, tuyến truyền dẫn. Hiện tại, mảng này chỉ chiếm tỷ trọng 15 - 20% trong cơ cấu doanh thu của chúng tôi. VTK đã mở rộng không gian hoạt động, thay đổi về tư duy, nhận thức. Công ty sẽ trở thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông, CNTT hàng đầu Việt Nam, với phạm vi hoạt động toàn cầu.

- Anh vừa chia sẻ về lĩnh vực đo kiểm viễn thông. Đây liệu có phải là động lực mới của Công ty?

Ngay khi được Chủ tịch Tập đoàn giao nhiệm vụ, chúng tôi đã nhanh chóng hiện thực hóa chỉ đạo với một trung tâm đo lường mang tầm cỡ quốc gia. VTK cũng xác định ngay từ đầu đây là động lực tăng trưởng mới của Công ty trong giai đoạn tới.

VTK hiện là 1 trong 4 đơn vị của Việt Nam được cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn để đo kiểm tất cả dịch vụ viễn thông. Đến quý IV, chúng tôi sẽ được cấp chứng chỉ VILAS công nhận Phòng thí nghiệm phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO 17025:2017 chỉ sau 4 tháng, so với 6 tháng đến 12 tháng như thông thường. Đây là điều kiện để VTK có thể hoạt động trên toàn cầu và thực tế chúng tôi đã thực hiện việc đo kiểm tại các Thị trường theo yêu cầu cấp thiết của nhiệm vụ.

Trong năm nay, VTK đã hoàn thành đo kiểm 240 mô hình truyền sóng của VTNet để phục vụ quy hoạch tối ưu 4G, tới đây là 5G. Sau khi nhận thấy năng lực của VTK, Metfone và Unitel đã mời chúng tôi trực tiếp đến đo kiểm. Trước mắt sẽ là các thị trường ở gần mình như Lào, Campuchia và chúng tôi cũng có kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ ở tất cả thị trường của Viettel.

Hiện tại, VTK đã có đầy đủ các điều kiện, năng lực để đo kiểm cho tất cả nhà mạng trên thế giới, ngoài Viettel và Việt Nam. Chúng tôi cũng đã tiếp xúc và triển khai dịch vụ với các nhà mạng VinaPhone và Mobifone, và họ cũng đã có những đặt hàng trong năm tới.

Mr-Hung

- Ngoài ra, VTK có tập trung vào lĩnh vực nào khác không, thưa anh?

Bản chất, VTK phát triển các lĩnh vực, ngành nghề trên giá trị cốt lõi là tư vấn và thiết kế. Năm nay, chúng tôi cũng đặt mục tiêu xây dựng Trung tâm Tư vấn dân dụng và công nghiệp mang tính đột phá. Đó là thiết kế, xây dựng các tòa nhà dân dụng, công nghiệp, tòa nhà trụ sở, nhà xưởng, khu công nghiệp, chung cư…

Những năm trước, mảng này mang lại doanh thu trung bình 3 tỷ - 4 tỷ đồng/năm. Trong năm nay, doanh thu có thể tăng trưởng gấp 2 đến 3 lần, khoảng 10 tỷ đến 12 tỷ đồng. Sang năm 2024, con số này có thể là 30 tỷ đến 40 tỷ đồng, VTK cũng dần trở thành đơn vị có thương hiệu trong lĩnh vực này.

Trong năm tới, VTK sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực mũi nhọn: 2 sản phẩm truyền thống là “Tư vấn hạ tầng Viễn thông, thông tin” và “Kiểm định chất lượng công trình về hạ tầng kỹ thuật”; 2 sản phẩm đã hình thành là “Củng cố gia cố hạ tầng mạng lưới viễn thông” và “Đo kiểm viễn thông”.

- Anh có thể chia sẻ hình dung của anh về VTK trong 3 - 5 năm tới?

Chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng trung bình hàng năm của VTK là 20%, tức gấp khoảng 4 lần tăng trưởng GDP.

Năm 2025, mục tiêu chiến lược của chúng tôi là 350 tỷ đồng doanh thu, khả năng sẽ đạt được sớm trước một năm vào năm 2024.

Đến năm 2030, mục tiêu là doanh thu khoảng 800 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng.

- Chúng ta đã nói đến việc VTK đổi mới, mở rộng không gian phát triển. Nhưng sự đổi mới ấy cần bắt nguồn từ cái gốc là truyền thống, phẩm chất xuyên suốt của con người VTK. Là người đã gắn bó với VTK 2 thập kỷ, anh có thể chia sẻ về truyền thống ấy?

Chúng tôi có một slogan là “Phát huy truyền thống, sáng tạo tương lai”. Ai đến VTK đều có thể thấy slogan này được ghi ở vị trí trang trọng nhất trong phòng truyền thống. Chúng tôi nhận thức rõ để mở rộng không gian, mở rộng khái niệm, tạo ra tương lai thì người VTK phải trân trọng và phát huy truyền thống, phải giữ lấy những giá trị cốt lõi của mình.

Đó chính là đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm tìm ra những cách làm đột phá. Đây chính là giá trị xuyên suốt của VTK, được hình thành tư những ngày đầu khi Công ty còn là xí nghiệp đi làm thuê cho VNPT, cho truyền hình. Ngay lúc ấy, VTK đã có những sản phẩm thiết kế xuất sắc, đạt giải về kiến trúc như tháp truyền hình, tháp viễn thông.

Sau này, khi Tập đoàn triển khai đẩy mạnh xây dựng hạ tầng viễn thông thì VTK đã có những giải pháp đột phá và đặc biệt là bộ thiết kể điển hình được áp dụng để triển khai thi công nhanh, đồng loạt trên toàn quốc. Nhờ VTK mà lần đầu tiên trong ngành viễn thông Việt Nam có một hạ tầng mạng lưới được triển khai thi công mang tính thần tốc như của Viettel.

Hay hiện nay, với Trung tâm Đo lường và Tối ưu toàn cầu, chúng tôi đã tự làm, tự tìm hiểu cùng với sự hướng dẫn của các bác, các anh trên Bộ TT&TT, Bộ KHCN rồi Cục Viễn thông, đến nay đã xây dựng được trung tâm theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch Tập đoàn là “hiện đại, tầm cỡ quốc gia với phạm vi hoạt động trên toàn cầu”. Chứng chỉ VILAS là minh chứng rõ nét khi VTK là doanh nghiệp duy nhất được cấp, bên cạnh 2 đơn vị nhà nước và Cục Viễn thông và Cục Tần số của Bộ TT&TT.

- Anh muốn chia sẻ điều gì nhất vào dịp VTK tròn 28 năm hình thành và phát triển?

Về mặt cá nhân, với sự tin tưởng của lãnh đạo Tập đoàn và sự tín nhiệm của CBNV VTK, tôi xin hứa sẽ quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, tìm ra cách làm đột phá để đưa VTK phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của Viettel. VTK sẽ phải có thương hiệu trên thị trường, giữ vững vị thế số 1 ở lĩnh vực thiết kế hạ tầng và dẫn dắt mảng đo kiểm viễn thông tại thị trường Việt Nam. Nói cách khác, Công ty phải phát huy lĩnh vực vốn là thế mạnh và dẫn dắt ở những lĩnh vực mới.

Tập thể lãnh đạo, CBNV VTK chắc chắn sẽ cùng nhau đoàn kết, quyết tâm vượt khó, xây dựng một VTK đầy sáng tạo, tri thức, quyết tâm triển khai thành công những chiến lược, mục tiêu của Công ty, những nhiệm vụ mà Tập đoàn giao phó. Khát vọng của chúng tôi chính là doanh thu nghìn tỷ.

- Cảm ơn anh đã dành thời gian với Viettel Family. Chúc VTK sớm chinh phục được mục tiêu khát vọng.

  • 11416
  • 22
  • 2

VTK vượt chỉ tiêu Quý III, liên tục mở rộng không gian

  • 6479
  • 1

2 giải pháp trăm tỷ của VTK nhận bằng độc quyền

  • 5567
  • 1

VTK tăng trưởng cao trong Quý I/2023

  • 3905
  • 1

Ngày này 5 năm trước của Viettel: First Call 5G

  • 656
  • 2

Công ty vốn hóa gần 50 tỷ USD muốn hợp tác nhiều lĩnh vực với Viettel

  • 449

'Thi đua sẽ tạo nên một VTNet mới'

  • 1299
  • 2

Thiết bị 5G Viettel được phân phối tại 9 quốc gia Trung Đông

  • 2703
  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua