Excellence Awards: 6 ý tưởng khởi nguồn từ trăn trở thực tế

Kiều Hải (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 17:03 - 20.08.2024

Ứng dụng trợ lý ảo để sáng tạo nội dung, robot thông minh giúp phân loại hàng hóa… là những ý tưởng phục vụ mục tiêu SXKD của đơn vị có mặt trong chung kết cuộc thi Innovative-me mùa 3.

Hạng mục “Excellence Awards" dành cho những ý tưởng phục vụ mục tiêu sản xuất, kinh doanh của đơn vị và các lĩnh vực trong Tập đoàn. Đây là 1 trong 3 hạng mục quan trọng nhất của chương trình năm nay và cũng là hạng mục có nhiều bài dự thi nhất trong vòng bình chọn online. Và sau khi được Ban giám khảo cân nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng, chương trình chọn ra 6 đề tài xuất sắc nhất.

Trợ lý ảo cho lập trình viên

Trợ lý tự động hóa phát triển phần mềm (vSDA) là đề tài duy nhất của Khối cơ quan góp mặt trong hạng mục năm nay. Ý tưởng xuất phát từ chính những khó khăn của đội ngũ nhân sự trong quá trình thực hiện các dự án CNTT tại Viettel. 

Trước kia, việc khai báo, tổng hợp công việc lặp lại trên các hệ thống quản lý. Giai đoạn lập trình và kiểm thử mã nguồn được thực hiện thủ công, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sai sót trước khi phần mềm được triển khai. Trước thực trạng đó, vSDA được sinh ra giúp hỗ trợ tự động hóa các nghiệp vụ trong quản lý, triển khai vận hành hệ thống phần mềm.

Công cụ được kỳ vọng giúp tự động hóa các nghiệp vụ quản lý dự án như giao việc, theo dõi và tổng hợp tiến độ. Mô hình tự động sinh và kiểm thử mã nguồn với sự giám sát của lập trình viên. Khi đưa vào vận hành, mô hình giúp con người lường trước các nguy cơ, kịp thời can thiệp xử lý khi có sự cố.

Sáng tạo nội dung dễ dàng khi tích hợp AI

Nen tang sang tao noi dung so VTT - VTAI

Multimodal AI Studio Platform là nền tảng phân tích, sáng tạo nội dung đa thể thức giúp khai mở sức sáng tạo đa phương tiện. Ý tưởng do TCT Viễn thông Viettel và Trung tâm Dịch vụ và Trí tuệ nhân tạo của Viettel cùng phát triển. 

Nền tảng này phục vụ đa dạng đối tượng, từ bộ phận truyền thông, dịch vụ khách hàng, nhân viên bán hàng, văn phòng … đến các nhà sáng tạo nội dung, cá nhân và tổ chức thuộc nhiều ngành nghề trong xã hội. Người dùng có thể dễ dàng tạo video truyền thông, bán hàng, chăm sóc khách hàng và cá nhân hóa theo nhu cầu. Nền tảng cũng hỗ trợ người sử dụng tóm tắt video, phim, phân tích văn bản, báo cáo tài chính, hỗ trợ hỏi đáp.

AI Studio Platform được kỳ vọng có thể ứng dụng mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ truyền thông, bán hàng, chăm sóc khách hàng. Ứng dụng có thể liên kết với các dịch vụ MASS của VTT như hóa đơn điện tử, my sign, vContract, TV360. Hơn 50 nghìn nhân viên kênh bán hàng trực tiếp có thể tạo nội dung video hỗ trợ hoạt động truyền thông, bán hàng online.

Robot thông minh tự động phân loại hàng hóa

HI_00096

Ý tưởng bắt nguồn từ niềm đam mê với robot và tự động hóa thông minh của các kỹ sư Viettel Post. Tổ hợp công nghệ robot thông minh tối ưu quy trình lưu trữ và phân loại hàng hóa, giúp giảm thời gian làm việc của nhân viên kho vận.

Nhu cầu sử dụng AGV trong ngành logistics tăng 25% mỗi năm. Xu hướng phát triển và ứng dụng công nghệ AGV trong tương lai đang ngày càng lớn. Việc nghiên cứu và thiết kế Robot AGV để phục vụ ngành logistics là một xu hướng công nghệ hiện đại, giúp tự động hóa quy trình vận chuyển trong kho bãi. Sử dụng Robot AGV để thay thế các quy trình vận chuyển thủ công giúp tăng tốc độ và hiệu suất, giảm thiểu lỗi con người.

Viettel Robotic Services

Dự án khi đưa vào triển khai thực tế tại Viettel Post được kỳ vọng nâng cao hiệu quả vận hàng trong trung tâm chia chọn hàng hóa của Viettel Post, tối ưu hóa chi phí nhân công và thời gian vận chuyển.

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ địa phương tìm kiếm cứu nạn

DSC_0995

Ý tưởng được đơn vị VTNet và Viettel AI cùng phát triển giúp thực hiện hành động ứng phó trước, trong và sau thiên tai. Hệ thống cũng hỗ trợ an toàn cho nhân sự Viettel đang làm nhiệm vụ tại khu vực bất ổn về thời tiết bằng cách chỉ ra các bất thường, cảnh báo cho mọi người trong khu vực. 

Trước thiên tai, hệ thống dùng AI để phân tích và đưa ra dự báo về đợt thiên tai và khu vực bị ảnh hưởng. Phần mềm tự động giao việc đến các đơn vị, cá nhân theo chương trình phòng chống thiên tai đã lên. Trong thiên tai, hệ thống sẽ tự động phát hiện, đánh giá mức độ quan trọng của công việc cần thực hiện để phân bổ nguồn lực, lên cách thức điều hành cho lực lượng ứng phó thiên tai các cấp.

Phần mềm chưa từng được nhà mạng nào trên thế giới xây dựng, tích hợp nhiều điểm mới như tự động hóa công tác báo cáo từ khâu chuẩn bị đến khâu điều hành, cảnh báo nguy hiểm cho người Viettel trực tiếp ứng cứu thông tin, tự động cảnh báo cho người dân và chính quyền địa phương. 

Các thành viên dự án kỳ vọng ý tưởng sẽ giúp đảm bảo an toàn tối đã cho người Viettel khi ứng cứu thông tin và trong quá trình phòng chống thiên tai. Hệ thống cũng sẽ giúp giảm thiểu gián đoạn thông tin cho mạng lưới trong và sau sự cố.

Ngăn ngừa nguy cơ mã độc trên mạng lưới

HI_00169

Tần suất tấn công Ransomware ngày càng tăng, trong quý I/2024 đã có khoảng 60 cuộc tấn công Ransomware tại Việt Nam. Các nạn nhân đa dạng, không chỉ là các tổ chức tài chính, các cơ quan nhà nước mà còn hướng tới cả các tập đoàn tư nhân, tập đoàn nhà nước, các công ty công nghệ, viễn thông.

Đặt mình vào vị trí khách hàng và thấu hiểu nỗi đau khi bị mã độc tấn công, những chuyên gia an ninh mạng của VCS phát triển giải pháp chống mã độc tấn công trên môi trường mạng lưới. Bộ giải pháp khi được đưa vào áp dụng sẽ giúp hỗ trợ giảm thiểu tối đa các cuộc tấn công nghiêm trọng

Giải pháp gồm 2 tính năng chính: Chủ động rà soát các kết nối độc hại như mã độc tống tiền, từ đó đưa ra cảnh báo cho người sử dụng; Nhanh chóng cô lập những hệ thống đã bị tấn công.

Tương tác toàn diện với công nghệ AI tập trung

ViDEE

Viettel Digital Everything Everywhere (gọi tắt là Vi-DEE) là nền tảng dịch vụ AI tập trung có khả năng liên kết với mọi thiết bị, ứng dụng, dịch vụ trong và ngoài hệ sinh thái Viettel. Thông qua Vi-DEE, người dùng có thể tương tác với bất cứ thiết bị thông minh nào như Home Camera, tivi, loa thông minh, ứng dụng trong điện thoại.

Nhóm tác giả mong muốn tạo ra sản phẩm đột phá với vô vàn cơ hội kinh doanh từ dịch vụ AI tập trung. “VI-DEE sẽ hiện hữu như một linh vật, một người bạn, người quản gia đồng hành và hỗ trợ mọi người trong gia đình như chú mèo máy Doraemon”, đại diện từ đội thi VTT cho biết.

Thông qua nền tảng này, người dùng có thể kết nối với hệ sinh thái trong và ngoài Viettel mà “không cần chạm”. Vi-DEE với chiếc loa thông minh của mình có thể chủ động đề xuất các nội dung phù hợp với người dùng. Hoặc đơn giản, chủ nhân chỉ cần hỏi về giá chứng khoán, thời tiết ngày hôm nay, hay giá chứng khoán, ứng dụng sẽ tương tác lại thông qua bất cứ thiết bị nào.

  • 661
  • 4

Ý tưởng giúp đỡ người yếu thế của Lumitel là ‘Best of Innovative-me 2024’

  • 13685
  • 1148

Sustainability Awards: Tấm lòng người Viettel lan tỏa ra thế giới

  • 350

Hành trình 2 tháng đi tìm chủ nhân các giải thưởng của Innovative-me 2024

  • 52

Ý tưởng giúp đỡ người yếu thế của Lumitel là ‘Best of Innovative-me 2024’

  • 13685
  • 1148

Excellence Awards: 6 ý tưởng khởi nguồn từ trăn trở thực tế

  • 661

Sustainability Awards: Tấm lòng người Viettel lan tỏa ra thế giới

  • 350
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua