Giám đốc VTK: 'Muốn làm và được làm là tinh thần mới của người VTK'

Tuấn Minh - Mai Thiều (Ban Truyền thông) đã đăng lúc 18:10 - 28.10.2022

Tháng 6/2022, VTK chính thức đổi tên từ Công ty Tư vấn thiết kế Viettel thành Công ty Tư vấn và Dịch vụ Viettel. Điều này là minh chứng cho một tương lai rộng mở, với những ngành nghề mới, thách thức mới nhưng cũng là cơ hội mới.

27 năm, VTK đã trải qua nhiều quá trình phát triển, đồng thời cũng có cho mình được nhiều thành tựu trong sản xuất kinh doanh. Viettel Family đã có cơ hội được phỏng vấn Giám đốc VTK - đồng chí Vũ Tiến Duy về tầm nhìn, chiến lược cũng như hành trang của công ty.

- Việc đổi tên thành Công ty Cổ phần Tư vấn và Dịch vụ Viettel có ý nghĩa gì về chiến lược trong tương lai của VTK?

- 27 năm, của VTK đã trải qua 4 cái tên: Xí nghiệp Khảo sát thiết kế, Công ty TNHH một thành viên Tư vấn Thiết kế Viettel, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Viettel và Công ty cổ phần Tư vấn và Dịch vụ Viettel. Ngày chính thức được pháp luật công nhận cái tên thứ 4 là ngày 01/06/2022, đối với Viettel đây là ngày sáng tạo, chúng tôi đã nỗ lực để vào đúng ngày này, VTK có cái tên mới.

Cái tên mới này cũng kể một câu chuyện cho việc chuyển đổi từ xí nghiệp khảo sát thiết kế thành một công ty tư vấn thiết kế, sau đó trở thành công ty cổ phần tư vấn thiết kế và hiện nay là công ty cổ phần tư vấn và dịch vụ. Hiện nay, 99% công việc hiện tại của chúng tôi là tư vấn, và 1% còn lại là dịch vụ.

Tỉ trọng về tư vấn và dịch vụ sẽ phụ thuộc vào chỉ đạo, định hướng của Tập đoàn, sự giúp đỡ của các cơ quan đơn vị, sự nỗ lực, tìm tòi và sáng tạo của người VTK, cũng như sự vận động của kinh tế thị trường.

vtk1

- Để phát triển hơn nữa, VTK sẽ mở rộng thế nào thưa anh?

- Năm 2021 Công ty xây dựng chiến lược SXKD giai đoạn 2021-2025, theo đó để phát triển hơn nữa VTK phải mở rộng ngành nghề, tăng trưởng quy mô và tổ chức.

Vì vậy chúng tôi xác định lĩnh vực Dịch vụ sẽ là một trụ chiến lược mới, trước mắt tập trung vào các dịch vụ trong lĩnh vực Viễn thông - CNTT như: cho thuê hạ tầng viễn thông, CNTT; giám sát vận hành khai thác hạ tầng mạng lưới viễn thông; kiểm định chất lượng công trình viễn thông; đo kiểm chất lượng sóng vô tuyến; lắp đặt, tích hợp các giải pháp ICT; quảng cáo trên hệ thống màn hình, bảng biển ngoài trời… Mục tiêu đến năm 2025 doanh thu VTK đạt 500 - 600 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt trên 40%/năm, tầm nhìn đến năm 2030 doanh thu vượt mốc 1.000 tỷ đồng.

- VTK đã có những thành công gì tại những ngành nghề và dịch vụ mới?

- Vài năm qua VTK đã bắt đầu với một số ngành nghề, dịch vụ mới, có thể kể đến như ngành Tư vấn giám sát. Đến hết năm 2022, lũy kế doanh thu của ngành nghề này tại VTK vào khoảng 30 tỷ.

Điều VTK có thể tự hào nói về ngành nghề này là tỉ trọng doanh thu từ bên ngoài chiếm 80%. Đặc biệt, VTK có thể khẳng định mình là đơn vị hàng đầu trong tư vấn giám sát hạ tầng viễn thông và CNTT tại Việt Nam. VTK đã giám sát thi công gần 5.000km cáp ngầm, 10.000 km cáp treo, 1.200 tháp anten, 20 tòa nhà và gần 50 dự án công nghệ thông tin, camera giám sát an ninh, thu phí không dừng..

Có thể lấy ví dụ một khách hàng bên ngoài như MobiFone, hiện nay VTK đảm nhiệm hơn 40% việc tư vấn, giám sát hạ tầng viễn thông cho đơn vị này. Ngành nghề này hiện đóng góp thiết thực giúp cải thiện chất lượng mạng lưới đồng thời việc kiểm soát chi phí cho hạ tầng cũng dễ dàng.

Nếu không có đơn vị tư vấn giám sát, chủ đầu tư vẫn cần một đơn vị giám sát tác giả. Việc tối ưu giám sát tác giả, tính riêng trong mảng tư vấn thiết kế mang lại lợi nhuận lên đến 6 tỷ/năm, đồng thời, việc tham gia tư vấn giám sát sẽ mang lại nhiều hiệu quả khác cho VTK như mở rộng mối quan hệ, cải thiện chất lượng mạng lưới, nâng cao năng lực của con người VTK.

dji-0708-copy-1-900x600

- Những điểm nổi bật trong hành trình tới đây của VTK là gì thưa anh?

- Trên cơ sở tri thức tích lũy được trong lĩnh vực Tư vấn giám sát, VTK sẽ hướng tới việc kiểm soát vận hành khai thác hạ tầng mạng lưới viễn thông, đảm bảo tối ưu, nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng mạng lưới, trước mắt là tại Việt Nam và sau đó là các thị trường nước ngoài, đây sẽ là chiến lược phát triển quan trọng của VTK thời gian tới

Bên cạnh đó, chúng tôi đang hình thành một trung tâm Đo kiểm viễn thông với doanh thu lũy kế hiện nay khoảng 10 tỷ, dự kiến sẽ là một mũi nhọn của VTK trong tương lai. Hiện nay VTK đang triển khai đo kiểm xây dựng mô hình truyền sóng trên toàn quốc cho các nhà mạng viễn thông làm cơ sở cho các nhà mạng quy hoạch, tối ưu mạng lưới. Đây là việc làm thường xuyên, khi môi trường truyền sóng thay đổi, cần phải có một bài toán chính xác và cụ thể để thực hiện việc xây lắp và đặt trạm. Trung tâm đo lường được sinh ra phục vụ việc nghiên cứu và tối ưu các hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin tầm cỡ Việt Nam. Trong tương lai Công ty sẽ hướng đến đo kiểm, kiểm tra, đánh giá, nghiệm thu chỉ tiêu kỹ thuật, chất lượng vật tư, thiết bị viễn thông tại thị trường Việt Nam và các thị trường nước ngoài.

Công ty cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các lĩnh vực ngành nghề mới khác như định hướng chiến lược SXKD giai đoạn 2021-2025 đã xác định. Trong lĩnh vực truyền thống Công ty tiếp tục duy trì vị thế số 1 Việt Nam và mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế.

- Dựa vào đâu VTK có thể tự tin khi tham gia vào các ngành nghề này?

- Là đơn vị duy nhất tham gia xây dựng quy hoạch hạ tầng thông tin truyền thông Việt Nam từ ngày đầu tiên, đây là thế mạnh rất lớn đối với VTK. Bởi khi tham gia xây dựng quy hoạch từ những ngày đầu tiên, VTK sẽ có nhiều lợi thế vô cùng lớn, việc nắm được quy hoạch hạ tầng thông tin truyền thông quốc gia, sẽ mang lại nhiều cơ hội kinh doanh, nhiều hiểu biết để đầu tư hạ tầng hiệu quả, ví dụ như trong kinh doanh bất động sản nắm được quy hoạch về đất đai sẽ giúp doanh nhân kinh doanh bất động sản có nhiều cơ hội thành công, lợi nhuận cao.

Với vị thế số 1 trong tư vấn thiết kế và là đơn vị hàng đầu trong tư vấn giám sát hạ tầng viễn thông và CNTT tại Việt Nam, hơn ai hết VTK rất tự tin khi triển khai kiểm soát vận hành khai thác hạ tầng mạng lưới viễn thông, đây chắc chắn sẽ là ngành nghề Công ty có thế mạnh nhất.

Ngoài ra, với truyền thống về tư vấn, giám sát, VTK hiện nay đang đo kiểm xây dựng mô hình truyền sóng của các mạng thông tin di động trên toàn quốc, đây là cơ sở quan trọng để VTK tích lũy kinh nghiệm, xây dựng bộ máy tổ chức, sẵn sàng cho sự phát triển mạnh mẽ về sau.

Bên cạnh đó là tri thức của 27 năm kinh nghiệm, cùng Viettel xây dựng nên hạ tầng viễn thông lớn nhất Việt Nam từ con số 0, nên người VTK hiểu rất rõ về hạ tầng mạng lưới viễn thông. Cùng với nguồn lực tài chính vững vàng, Công ty đã đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại, có thiết bị là duy nhất ở Việt Nam nên VTK tự tin có thể triển khai thành công các lĩnh vực kinh doanh mới, đưa công ty phát triển bền vững.

vtk2

- Anh có thể chia sẻ thêm về con người VTK đã sẵn sàng như thế nào cho những chiến lược này của VTK trong tương lai?

- Tại VTK, slogan về văn hóa là “Phát huy Truyền thống, Sáng tạo Tương lai”. Qua các thời kỳ, các đồng chí lãnh đạo cùng CBNV luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, gắn bó và chân tình. Đối với người VTK ở thời kỳ đi khảo sát hạ tầng viễn thông, chúng tôi có một triết lý “đi và được đi”, được đến những chân trời mới phục vụ cho việc xây lắp hạ tầng thông tin liên lạc của quân đội, được nhìn ngắm đất nước, đến với nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người.

Hiện nay, người VTK có thêm một triết lý là “làm và được làm”, CBNV luôn hứng thú với công việc của mình. Người VTK nhìn thấy cơ quan mình không chỉ có công việc, tại cơ quan, người VTK tìm thấy người thân, người đồng chí, đồng đội, những thách thức, thành tựu của bản thân.

Tại VTK, văn hóa là điều mà chúng tôi coi trọng, chúng tôi có những hoạt động duy trì tính gắn kết trong CBNV như chào cờ tháng, tổ chức các buổi ăn sáng cho anh em CBNV ăn sáng cùng nhau, cùng nhau mặc đồng phục vào thứ hai và thứ 6. Tại các văn phòng Công ty duy trì chế độ 5S - “Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng”, đây là một phương pháp quản lý doanh nghiệp hiện đại, nhằm mục đích cải tiến môi trường làm việc, giúp CBNV làm việc cảm thấy thoải mái, có năng suất cao và tránh được sai sót.

Bên cạnh đó các hoạt động phong trào của các tổ chức quần chúng cũng thực sự là môi trường để người VTK gắn kết, các CLB thể thao của thanh niên, các hội thi của phụ nữ, các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ của công đoàn.. đã tạo môi trường để CBNV rèn luyện sức khỏe, tái tạo sức lao động, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp từng bước nâng cao thu nhập, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

27 năm qua Viettel VTK trưởng thành trong thách thức và chính nhờ thách thức chúng tôi mới phát triển được như hôm nay, vì vậy chúng tôi luôn sẵn sàng đối đầu thách thức, lấy thách thức, khó khăn làm lò luyện, quyết tâm chinh phục những đỉnh cao mới, triết lý “làm và được làm” sẽ là triết lý để chúng tôi sáng tạo tương lai.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi.

27 năm niềm tự hào VTK

Ngành nghề mới, tương lai mới tại VTK

  • 3

Chất 'nghệ sĩ' - thứ keo gắn kết người VTK

  • 2

VTK và những lần đổi tên lịch sử

Viettel hỗ trợ truyền thông hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

VTPost được vinh danh TOP500 doanh nghiệp phát triển nhất Việt Nam

Tại sao nói Data Center Hòa Lạc của Viettel là 'chuẩn xanh'?

VTIT tham dự triển lãm CNTT lớn nhất Nhật Bản

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua