Thần tốc nối sóng Viettel tại huyện sạt lở nghiêm trọng nhất Hà Giang

Huyền Dịu (TCT Công trình Viettel) đã đăng lúc 23:24 - 01.10.2024

6h tối ngày 30/9, sau 9 giờ liên tục dầm mình dưới mưa, lực lượng nhân sự Viettel tại Hà Giang đã hoàn thành lắp đặt và phát sóng trạm HGG317-13.

Kể từ lúc đó, Viettel Hà Giang đã có thể yên tâm hạ thiết bị và ngắt trạm HGG450 mà vẫn đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện Bắc Quang.

Sau những ngày mưa lớn kéo dài, sáng 29/9, khu vực Km50, Quốc lộ 2 thuộc thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang bị sạt lở nghiêm trọng đoạn đường gần 200m, gây thiệt hại không nhỏ về người về tài sản của bà con và khiến giao thông đường bộ ách tắc kéo dài.

Anh Lê Văn Nam, PGĐ Kỹ thuật Chi nhánh Công trình Viettel Hà Giang cho biết sạt lở đất nghiêm trọng không chỉ làm đứt gãy nhiều tuyến cáp mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới trạm HGG450. Đáng lo ngại là nguy cơ đổ cột viễn thông và sạt móng co tại trạm này.

Sau khi báo cáo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, Chi nhánh nhận lệnh cùng Viettel tỉnh Hà Giang gấp rút xây dựng phương án và lắp đặt trạm phát sóng di động cách trạm hiện tại khoảng 300m. Sau đó, Chi nhánh tháo thiết bị và ngắt phát sóng tại HGG450 để đảm bảo an toàn.

Trực tiếp tham gia lắp đặt trạm tạm HGG317-13, anh Nguyễn Trường Giang, Giám đốc kỹ thuật huyện Bắc Quang cho biết ngay khi trời ngớt mưa, khoảng 5h sáng ngày 30/9, anh cùng 2 nhân sự nhà trạm của huyện đã bắt đầu di chuyển.

“Nếu không xảy ra sạt lở đất khoảng cách từ Trung tâm huyện đến vị trí lắp đặt trạm chỉ ước chừng 11 cây số, nhưng hôm nay anh em chúng tôi phải tìm con đường khác, quãng đường di chuyển gấp 7 lần so với ngày thường và chỉ có thể chở theo công dụng cụ bằng xe máy”, anh Giang chia sẻ.

Sau hơn 3 giờ di chuyển đầy khó khăn, đội của anh Giang đã gặp được các nhân sự kỹ thuật hỗ trợ từ Chi nhánh và các đồng nghiệp kỹ thuật của Viettel tỉnh Hà Giang. Gấp rút vận chuyển thiết bị từ dưới chân đồi lên vị trí được tính toán, bắt đầu từ 9h sáng, 10 nhân sự gấp rút khuôn vác các thiết bị, công cụ dụng cụ như ắc quy, ăng ten, máy nổ, dây cáp... để bắt đầu hành trình lắp trạm HGG317-13.

Anh Giang cũng cho biết: “Anh em chúng tôi cố gắng hết sức để vận chuyển thiết bị và triển khai việc lắp đặt nhanh nhất có thể. Trời lúc đó vẫn mưa, mặc dù cũng cố gắng nhưng việc vận chuyển thiết bị cũng không thể nhanh hơn được vì nhiều đoạn đường trơn trượt”.

Thời tiết mưa gió, vị trí lắp trạm lại trên đồi cao, đường di chuyển không chỉ trơn trượt mà có nhiều nguy cơ sạt lở đất. Hoàn thành lắp đặt và phát sóng trạm viễn thông là việc chẳng hề dễ dàng đối với đội ngũ kỹ thuật Viettel.

Sau hàng giờ dầm mình dưới mưa và tập trung cao độ, trạm HGG317-13 đã được phát sóng trong niềm hân hoan của tất cả các thành viên trong đoàn ứng cứu. Sóng di động Viettel được thông suốt không chỉ phục vụ người dân đang trên địa bàn mà quan trọng hơn là giúp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tìm kiếm cứu nạn, bà con nắm bắt được thông tin để kịp thời sơ tán.

Trạm đã được phát sóng, anh Nam cử một nhân sự kỹ thuật ở lại hoàn thiện nốt phần lắp đặt và túc trực 24/24 giờ để chạy máy phát điện không để trạm bị gián đoạn. Trong khi đó, anh và các đồng nghiệp còn lại sẽ di chuyển tới trạm HGG450 gần đó để tháo thiết bị cũng như tiếp tục hành trình ứng cứu của mình.

Đã 3 ngày anh Nam chưa trở về nhà. Anh cho biết sạt lở đất làm đứt nhiều tuyến cáp ảnh hưởng tới dịch vụ Cố định băng rộng của hơn 300 khách hàng tại huyện Bắc Quang vậy nên anh còn đang tiếp tục đồng hành cùng anh em hàn nối. Anh khẳng định chắc nịch rằng: “Quyết tâm đêm nay mấy anh em sẽ khắc phục hoàn toàn sự cố tại địa bàn huyện Bắc Quang”.

  • 176
  • 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính muốn nhận thêm nhiều tin vui từ Viettel

  • 6605

Chủ tịch Tào Đức Thắng kiến nghị Thủ tướng thúc đẩy phủ sóng qua vệ tinh

  • 4341
  • 1

Sách nói của VTT tham vọng tăng khách hàng gấp 10 lần

  • 290

Cách lính hậu cần Viettel 'đánh giặc' bão lũ

  • 663

Viettel nổi bật tại Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Việt Nam

  • 158

Thần tốc nối sóng Viettel tại huyện sạt lở nghiêm trọng nhất Hà Giang

  • 176

Siêu thị đọng bùn đất của Viettel Store 'thần tốc' tinh tươm sau bão

  • 69

Chủ tịch Tào Đức Thắng kiến nghị Thủ tướng thúc đẩy phủ sóng qua vệ tinh

  • 4341
  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua