'Lumitel là ánh sáng và niềm hy vọng cho người dân Burundi'

Bích Hường (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 14:07 - 16.12.2023

Bà Brigitte Mukanga Eno, đại diện Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn tại Burundi nói rằng Lumitel giống như luồng ánh sáng xua đi bóng đêm và là niềm hy vọng cho người dân tại quốc gia này.

Lumitel đã làm nên kỳ tích tại Brurundi

Thời điểm này cách đây 10 năm, khi Viettel nhận giấy phép đầu tư tại Burundi thì hầu hết người dân ở đây, đặc biệt là những người sống ở nông thôn và vùng biên giới xa xôi vẫn chưa được tiếp cận với viễn thông và Internet.

Bắt đầu bán hàng khai trương thử nghiệm từ cuối tháng 3/2015, chỉ sau 4 tháng, mạng Lumitel đã đạt được con số 1 triệu thuê bao, chiếm 10% dân số của quốc gia này. Lumitel là một trong những nhà mạng có tốc độ phát triển thuê bao cao nhất trong các thị trường Viettel từng đầu tư. Đây thực sự là một kỳ tích nếu nhìn con số đó trên quy mô thị trường Burundi - quốc gia châu Phi này chỉ với hơn 10 triệu dân và GDP thuộc vào loại thấp nhất thế giới.

IMG_6662 Lumitel
Ngày 19/12 là Ngày truyền thống của Lumitel. Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập được Viettel Burundi tổ chức chức sớm hơn vào ngày 15/12.

Lumitel là mạng viễn thông tham gia thị trường Burundi muộn nhất, nhưng đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu và tiên phong trong sứ mệnh phổ cập dịch vụ viễn thông đến với người dân Burundi. Dịch vụ di động trước đó vốn chỉ dành cho người có thu nhập cao nhưng nhờ có Lumitel phá vỡ thế độc quyền, đem lại dịch vụ chất lượng cao với giá cả phù hợp nên hiện tại dịch vụ viễn thông đã được phổ cập tới tất cả mọi người dân. Chỉ sau 2 năm, lượng thuê bao của Lumitel đã vượt 2 nhà mạng lớn nhất của Burundi, từng kinh doanh qua 10 năm ở quốc gia này.

z4968773754979_1dd8a766795c321366846a0f0845743f

Bên cạnh dịch vụ viễn thông truyền thống, Lumitel đã mở rộng kinh doanh thêm nhiều dịch vụ mới trong các lĩnh vực ICT, truyền hình số, nội dung số. Cụ thể Lumitel đã triển khai dịch vụ xổ số điện tử LumiLOTO đầu tiên tại Burundi, đẩy mạnh kinh doanh LumiTV cũng như các dịch vụ ICT như SMSBrandName, IPCC, đặt chỗ máy chủ ServerCloud…

Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập Viettel Burundi, bà Mme Léocadie Ndacayisaba - Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ thông tin và đa phương tiện Burundi nói: “Chúng tôi cũng cảm ơn Lumitel đã đồng ý đến và đầu tư vào Burundi vì khoản đầu tư của họ đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của Burundi nói chung và lĩnh vực CNTT-TT nói riêng. Trong 10 năm qua, sự đầu tư có hệ thống và hiệu quả của Lumitel đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển tích cực của ngành viễn thông và thông tin ở Burundi. Sự tăng trưởng này có tác động mạnh mẽ đến vị trí của Burundi trên bản đồ thông tin và viễn thông toàn cầu, góp phần chuyển đổi nền kinh tế của chúng tôi, kích thích thương mại và cải thiện thu nhập của người dân chúng tôi”.

Lumitel 5
Bộ trưởng Bộ Truyền thông, CNTT và đa phương tiện Burundi trao Chứng nhận những đóng góp của Lumitel cho ngành viễn thông của quốc gia này.

Bà Mme Léocadie Ndacayisaba nhấn mạnh, trong 10 năm qua, Lumitel đã tạo ra sự cạnh tranh trên thị trường bằng cách giảm giá viễn thông và thúc đẩy khả năng tiếp cận rộng rãi hơn với các dịch vụ chất lượng với giá cả phải chăng. Hiện tại, Lumitel vẫn là công ty tiên phong áp dụng các công nghệ tiên tiến như 4G, Internet tốc độ cao, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Cách tiếp cận này đã khuyến khích các nhà mạng khác phát triển để duy trì tính cạnh tranh.

Từ góc độ thuế, bà Mme Léocadie Ndacayisaba  đánh giá Lumitel là công ty nộp thuế số một trong lĩnh vực viễn thông. Ngoài ra, với các sản phẩm của Viettel, nhiều công việc đã được tạo ra, giúp nhiều người dân có thu nhập đủ để tồn tại. Lumitel cũng có những đóng góp ở cấp độ xã hội và nhiều người đã được hưởng lợi từ sự đóng góp của công ty, cụ thể là những gia đình dễ bị tổn thương, trường học và học sinh, các tổ chức công cộng được hưởng lợi từ thiết bị và kết nối Internet.

Lumitel sẽ thúc đẩy “Burundi số”

Trước dấu mốc 10 năm đặc biệt, anh Nguyễn Huy Tân, Tổng Giám đốc của Lumitel cho biết: “Cách đây tròn 10 năm, ngày 19/12/2013, đất nước Burundi xinh đẹp và mến khách đã dang rộng vòng tay chào đón Lumitel, một doanh nghiệp đến từ mảnh đất Việt Nam xa xôi hình chữ S. Đến với Burundi, chúng tôi mang tâm thế của một người bạn vào sinh ra tử, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, tập trung vào các chương trình xã hội, giáo dục, y tế, coi đó là cách tốt nhất để cống hiến cho đất nước và con người Burundi”.

2
Đồng chí Dương Văn Toàn - Chủ nhiệm Chính trị Tập đoàn cùng đại diện lãnh đạo VTG tham dự lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Lumitel.

“Lumitel sẽ luôn tiên phong dẫn dắt công ty đi đầu trong xây dựng phát triển hạ tầng số, nền tảng số, dịch vụ số,… Chủ động, tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế số tại Burundi với hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ đa dạng gồm: viễn thông, fintech, dịch vụ giải pháp công nghệ thông tin và dịch vụ số. Trong thời gian tới, Lumitel có kế hoạch triển khai công nghệ 5G lần đầu tiên Burundi cũng như triển khai thêm nhiều dịch vụ mới như Sàn thương mại điện tử LumiSOKO, ứng dụng gọi xe taxi trên mobile, và nhiều dịch vụ mới mẻ, hữu ích khác. Định hướng dài hạn của Lumitel là trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Burundi với mạng lưới tốt nhất, dịch vụ đa dạng và hữu ích, chậm sóc khách hàng tận tụy và đóng góp tối đa vào sự phát triển của đất nước Burundi”, CEO Lumitel Nguyễn Huy Tân khẳng định.

Đại diện Liên hợp Quốc nói gì về Lumitel?

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Lumitel còn tích tham gia các hoạt động xã hội với triết lý kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội. Nổi bật trong số đó phải kể đến các chương trình Tous à l’ecole (cùng em tới trường) tặng sách vở và đồ dùng học tập cho trẻ em nghèo hiếu học, chương trình cung cấp nước sạch cho người dân các tỉnh Gitega và Ngozi, chương trình tài trợ cho hội người mù ở tỉnh …, chương trình tặng bàn ghế sách vở và đệm cho các trường nội trú tại Cankuzo, chương trình tài trợ internet cho trường học và bệnh viện trên toàn quốc, tài trợ cầu truyền hình cho chính phủ cũng như tài trợ cho giải bóng đá nữ Lumitel women league cùng hàng loạt các chương trình có ý nghĩa khác.

Đặc biệt, Lumitel đã hỗ trợ các tổ chức quốc tế trong việc liên lạc và hỗ trợ kinh phí cho những người tị nạn Burundi sau cuộc khủng hoảng chính trị nặng nề khiến hơn 400.000 người phải rời bỏ nhà cửa để tị nạn ở các nước láng giềng năm 2015.

Bà Brigitte Mukanga Eno -Trưởng đại diện Cơ quan UNHCR tại Burundi, đại diện Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn tại Burundi cho hay: “Liên hợp quốc và Lumitel đã có hợp tác từ 2019 để có thể chuyển tiền hỗ trợ cho 80.000 tị nạn ở Burundi. Dịch vụ tiền điện tử Lumicash có thể hỗ trợ chúng tôi chuyển tiền thuận lợi, mọi nơi, mọi lúc trên Burundi”.

z4977170075677_7a3c086ebc62f94205f0e7a3ee98d927
Bà Brigitte Mukanga Eno -Trưởng Đại diện Cơ quan UNHCR tại Burundi

Nhận định về việc hợp tác của Lumitel, Bà Brigitte Mukanga Eno nói rằng Lumitel giống như luồng ánh sáng tỏa sáng xua đi bóng đêm và chính là niềm hy vọng cho người dân Burundi.

Ở góc độ hỗ trợ trẻ em Burundi, đại diện UNICEF cho rằng Lumitel có thể đóng góp rất nhiều cho đất nước này: “CNTT và kỹ thuật sẽ giúp rất nhiều cho trẻ em, tiếp cận tri thức, internet, học tập nâng cao tri thức, tìm kiếm thông tin. Đây là cơ hội để Lumitel giúp đỡ trẻ con Burundi bằng viễn thông, CNTT. Chúng tôi sẽ đưa ra những gợi ý cụ thể để Lumitel cùng đồng hành, giúp trẻ em tiếp cận thông tin”.

 

  • 1366
  • 6

'Metfone là nơi làm việc rất tiềm năng'

  • 3313

Hành trình Lumitel đưa 'ánh sáng' tới Đông Phi

  • 2291
  • 2

Viettel Hà Giang và 20 năm biến giấc mơ thành sự thật nơi địa đầu Tổ quốc

  • 155

Nghe hacker mũ trắng Viettel bật mí cách đặt mật khẩu

  • 967

Tư lệnh Quốc phòng Malaysia 'cực kỳ ấn tượng' với khí tài của Viettel

  • 295

Giám đốc Viettel Bắc Giang chia sẻ khát vọng vào Top 10 chi nhánh tốt nhất

  • 737
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua