Giá trị của Movitel: Hơn cả một nhà mạng

Tuấn Minh (Ban Thương hiệu & Truyền thông) - Thanh Thúy (TCT Đầu tư Quốc tế Viettel) đã đăng lúc 09:47 - 15.05.2024

Đó là nhận định của Tổng thư ký Đảng cầm quyền Frelimo của Mozambique, ông Roque Silva Samuel trong buổi trao đổi với nhóm phóng viên Viettel Family vào tháng 3 năm 2024.

Kaylani, 14 tuổi, học sinh tại trường Trung học Molana, Maputo từng phải đối mặt với việc thiếu sách vở khi đi học. Trải nghiệm học tập của cô gái là phải dùng chung sách với hơn chục bạn cùng lớp.

Kaylani thường phải đi bộ hàng cây số để có thể sang nhà bạn mượn sách. Kết hợp với những công việc tay chân của gia đình, đến cuối ngày, việc đọc sách, học tập mà trong trạng thái không mệt mỏi là thử thách cho Kaylani.

Từ trường ra tới chợ, rồi về nông trại...

Song vấn đề học tập của cô gái phần nào được giải nhờ nhà mạng đến từ Việt Nam: Movitel.

Trước khi sử dụng Movitel, Kaylani có sử dụng dịch vụ 3G/4G của Vodacom, tuy nhiên nhà mạng này không có nhiều gói cước cá thể hoá cho học sinh.

Giá cước cao của Vodacom cũng hạn chế việc Kaylani có thể sử dụng 3G/4G cho việc tìm các tài liệu học tập trên Internet.

“Mạng Movitel có nhiều gói cước 3G/4G giá rẻ cho học sinh hơn các nhà mạng khác. Qua đó em có thể truy cập các tài liệu học tập, kết nối với bạn bè, khám phá thế giới trên mạng Internet mà không gặp bất kỳ cản trở nào”, Kaylani kể.

TTH_5803
Nhiều trường học tại Mozambique cho phép Movitel bán hàng ngay tại trường để học sinh có thể tiếp cận với những gói cước phải chăng, qua đó có thể tìm thêm kiến thức cũng như mở rộng khả năng kết nối với thế giới.

Kaylani không phải học sinh duy nhất coi mạng của Movitel là một phần quan trọng trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Ông Ông Felipe Alfiado, Hiệu trưởng Trung học Molana, Maputo, chia sẻ: “Để đơn giản hóa việc sử dụng Internet cho học sinh, lãnh đạo nhiều trường học đã quyết định cho phép Movitel mở điểm bán sim và thiết bị trong khuôn viên trường”.

Việc học sinh sử dụng Internet trên thiết bị di động phục vụ việc học hiện nay không còn là một điều hiếm gặp tại Mozambique. Từ thành thị đến nông thôn, tình trạng thiếu hụt sách do ngân sách cho giáo dục hạn hẹp đã biến những chiếc điện thoại thông minh trở thành nguồn cung cấp tri thức. Internet của Movitel là phương tiện đưa các lứa học sinh đến với những kiến thức quý giá ấy.

"Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào Movitel bởi họ cung cấp dịch vụ với giá cả hợp lý, tích hợp tiện ích sẵn có trên các thiết bị và đặc biệt là chất lượng mạng vượt trội", ông Felipe Alfiado, Hiệu trưởng Trung học Molana, Maputo, cho biết.

Còn với chị Teresa Afonso Assane, làm việc tại chợ cá Maputo thì sử dụng ví điện tử e-Mola của Movitel từ lâu đã là thói quen. E-Mola mang lại nhiều lợi ích cho chị, khách hàng mua cá không cần phải mang theo tiền mặt. Đồng thời việc có ví điện tử cũng giúp chị có thể chuyển tiền đến người thân trong gia đình cho dù họ ở rất xa.

Nhiều nông dân tại làng Cayave như ông Adradi Pedro cho biết Movitel không chỉ mang đến mạng viễn thông để liên lạc. Theo ông Pedro, nhiều dân làng Cayave có thể dùng Internet để xem nhu cầu tương lai để lên phươg án trồng trọt. Bởi vì làng Cayave không có điện lưới, vì vậy cũng không có truyền hình cáp để cung cấp những thông tin cơ bản đến người nông dân như thời tiết, cách phòng bệnh, lượng nước… Từ khi Movitel phủ sóng khu vực làng Cayave, sản lượng nông sản của các nông dân cũng tăng lên khi người dân có Internet để xem dự báo thời tiết, ông Pedro cho biết.

TTH_6526
Nơi làng bản xa xôi, người dân được sử dụng internet và ví điện tử đồng nghĩa với việc mua bán, trao đổi từ xa diễn ra rất bình thường.

Hơn cả một nhà mạng

“Movitel đã mang khả năng liên kết đến từng người dân qua điện thoại và Internet trên khắp đất nước. Các bạn có thể đi khắp đất nước Mozambique, tín hiệu mạng đầu tiên bạn nhận được là của Movitel. Nhưng những đóng góp của Movitel đến Mozambique không chỉ dừng lại ở việc cung cấp một hạ tầng viễn thông, kết nối con người, đó là phương tiện để phát triển hoạt động kinh tế và phát triển con người”, Tổng thư ký Đảng Frelimo nhận định.

Sau 12 năm kinh doanh, Movitel đã vươn lên trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng lưới rộng nhất, phủ sóng sâu nhất cả nước. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Movitel luôn đảm bảo được tính hiệu quả và duy trì tốc độ tăng trưởng cao, với nhiều năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng trên 20% từ 2019.

Kể từ năm 2021, Movitel luôn nằm trong top 3 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất tại Mozambique. Đầu năm 2024, Movitel được chính phủ Mozambique trao tặng bằng khen vinh danh top 1 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất tại Mozambique, với giá trị nộp thuế lũy kế đến nay đạt hơn 327 triệu USD.

TTH_7113

Movitel là nhà mạng duy nhất đưa tỉ lệ phổ cập điện thoại từ 33% (chủ yếu ở khu vực thành thị) lên 52% sau 1 năm hoạt động bằng việc mang sóng đến khu vực nông thôn. Cho đến nay, Movitel vẫn luôn được biết đến là nhà mạng có vùng phủ rộng nhất, chất lượng và giá cả phù hợp trong lòng khách hàng, với mức phủ sóng 92% dân số.

Trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng hạ tầng chính phủ điện tử, Internet miễn phí cho trường học, trong giai đoạn 2013 đến 2016, Movitel đã cung cấp miễn phí đường truyền mạng cho 2.500 trường học và 24 phòng học. Movitel cũng tham gia xây dựng trường học, trạm y tế, đồng hành cùng chính phủ và người dân Mozabique thông qua hỗ trợ đường truyền, hotline, các vật dụng thiết yếu trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Hiện nay, Movitel đang tạo hơn 100.000 lao động bao gồm nhân viên chính thức, cộng tác viên, điểm bán và đại lý.

“Movitel ngày càng tự khẳng định việc cung cấp giá trị đến người dân, đất nước và nền kinh tế Mozambique. Những gì Movitel đóng góp cho Mozambique lớn hơn một mạng viễn thông. Không thể nói đến chuyện phát triển kinh tế, con người nếu thiếu Movitel”, ông Roque Silva Samuel nói. Trong năm 2023, Movitel là doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất tại Mozambique, minh chứng cho hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và sự quan trọng của Movitel đối với nền kinh tế và chính phủ của đất nước này.

  • 1033
  • 5

Giá trị cốt lõi Viettel được thể hiện như thế nào trên nền điệu nhảy Mozambique?

  • 2639

Viettel tại Mozambique: Điều kỳ diệu không tự nhiên mà có

  • 822

Kim chỉ nam 'DATA' trong 6 năm Mytel vươn lên tại Myanmar

  • 76

Natcom - chú bé tí hon hoá khổng lồ

  • 673
  • 4

Kỹ thuật Viettel dồn lực góp sức cho dự án trọng điểm quốc gia

  • 62

Chủ tịch Tập đoàn biểu dương nỗ lực ứng dụng công nghệ của VTPost

  • 1661
  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua