Người Viettel duy nhất trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân

Trà My (TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel) đã đăng lúc 10:55 - 03.03.2023

Mới đây, tại Hội nghị bình chọn Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân, Đ/c Nguyễn Như Thành, Trưởng phòng Xử lý cấp 2, Trung tâm Ra đa, Khối 1 (VHT), đã được bình chọn là 1 trong 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân, đồng thời đang được đề cử Top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.

z4113904921129_5b43bb0a85ecff54dddaf44babe9f896

Bắt tay nghiên cứu thành công nhiều dòng ra đa, nhưng đối với Nguyễn Như Thành, ra đa cảnh giới VRS-2DM là sản phẩm anh khó có thể quên. Trước khi được triển khai khắp đất nước với giá trị doanh thu mang lại hàng nghìn tỉ đồng, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng, quá trình nghiên cứu VRS-2DM không hề dễ dàng, có những tính năng đòi hỏi phải rất xử lý cấp bách.

Chia sẻ về VRS-2DM, anh Thành cho biết, trong giai đoạn đầu triển khai đài, khả năng chống nhiễu khí tượng chưa hiệu quả. Vì vậy, ban lãnh đạo yêu cầu cần khắc phục vấn đề trong vòng 1-2 tuần. Để kịp tiến độ dự án, nhóm ra đa do anh Thành phụ trách gần như không ngủ, ngày đêm bám trụ thực địa nằm ngay cạnh một nghĩa trang của tỉnh Thái Bình. Và rồi trong khoảnh khắc nảy ra ý tưởng, anh đặt bút viết các công thúc toàn học. Sau đó, team ra đa cùng nhau triển khai mô phỏng trên máy tính, kết quả đạt được rất ấn tượng. Sáng kiến đó đã đem lại khả năng lọc nhiễu khí tượng lên tới 98% mà không ảnh hưởng đến khả năng quan sát mục tiêu. Một tuần sau, sáng kiến được áp dụng vào toàn bộ đài ra đa VRS-2DM đang triển khai ở nhiều tỉnh thành miền Bắc.

Bước sang nghiên cứu ra đa 3D, Nguyễn Như Thành được ban lãnh đạo VHT tiếp tục tin tưởng giao nhiệm vụ xây dựng kiến trúc hệ thống đài ra đa 3D và làm chủ các công nghệ lõi. Một lần nữa, anh Thành không để những cộng sự của mình thất vọng. Hiện nay, chỉ một số ít nước đếm trên đầu ngón tay như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Israel, Pháp làm chủ radar 3D. Dòng sản phẩm radar 3D gồm đài radar VRS-SRS và VRS-MRS do các kỹ sư Trung tâm Ra đa, VHT làm chủ có độ phức tạp cao, ứng dụng nhiêu công nghệ hiện đại như: Thiết kế, chế tạo ăng-ten mảng khe; chế áp nhiễu; chế áp cánh sóng phụ;… Nắm trong tay những nền tảng công nghệ này được xem như cơ sở để VHT phát triển các dòng sản phẩm radar 3D hiện đại tiếp theo.

Với những thành tích đạt được trong lĩnh vực ra đa, Nguyễn Như Thành được xướng tên trong danh sách đề cử Top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022. Chia sẻ cảm xúc của mình, anh Thành bày tỏ: “Mình thấy rất vui và tự hào. Nhưng có lẽ hơn cả là sự xúc động. Xúc động bởi vì đối với mình và đồng đội, hệ thống ra đa không phải là một cỗ máy vô tri vô giác mà đó là kết tinh trí tuệ, tinh thần và tâm huyết của toàn bộ anh em kỹ sư khi ngày đêm cùng sát cánh bên nhau, cùng hướng tới một khát vọng chung là tạo ra những sản phẩm công nghệ có có ý nghĩa với đất nước, góp phần bảo vệ lãnh thổ Tổ quốc”.

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022 là chương trình do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức nhằm tôn vinh các tài năng trẻ tiên tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, thông qua đó, tạo động lực phát triển tài năng Việt Nam trong mọi lĩnh vực.

Bình chọn người Viettel vào Top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022

  • 17

TGĐ VHT: 'Chúng tôi chỉ có một đường sống là luôn bắt kịp công nghệ tiên tiến...

  • 4

15h ngày 25/4: Viettel Family trực tiếp Lễ phát động thi đua cao điểm Quý II

Viettel nghiên cứu đầu tư trung tâm logistic tại Nam Ninh, Trung Quốc

Tập đoàn thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin

3 từ đồng nghiệp dành tặng Viettel Family

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua