Những cột mốc sinh tử: 1A - Dựng kỳ tích từ quyết tâm làm điều không tưởng

Viettel Family đã đăng lúc 19:00 - 09.09.2022

Đến bây giờ khi nhìn lại, người Viettel vẫn thấy những năm tháng xây đường trục 1A là khoảng thời gian có một không hai, cơ hội không bao giờ có lại được. Hãy cùng Viettel Family nhìn lại chặng đường lịch sử này qua series phim “Viettel: Những cột mốc sinh tử” gồm 4 tập.

Năm 1995, Viettel trở thành doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam được cấp giấy phép kinh doanh đầy đủ các dịch vụ viễn thông. Thế nhưng, khi đó Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội (tên gọi lúc đó của Viettel) lại chẳng có hoạt động kinh doanh dịch vụ nào. Công việc chính của họ vẫn là đi xây dựng cột kèo, lắp các tổng đài kỹ thuật số và thi công các công trình viễn thông cho doanh nghiệp khác.

2 năm sau, Sigelco nhận được dự án “lịch sử” – dự án đường trục cáp quang quân sự Bắc – Nam (1A). Là đường trục thông tin liên lạc đầu tiên của quân đội, đường trục được xây dựng dưới những yêu cầu hết sức ngặt nghèo: chỉ được sử dụng 2 sợi cáp quang để vừa thu vừa phát vừa dự phòng và người Việt tự làm.

Thiếu kinh nghiệm thực tế, công nghệ sử dụng còn quá mới, chưa từng được triển khai ở quy mô như yêu cầu, lại không được phép có sự hỗ trợ từ các chuyên gia nước ngoài, bài toán tưởng như không có lời giải. Nhưng với quyết tâm và sự quả cảm, người Viettel đã vượt lên trên tất cả, biến điều không thể thành có thể, và củng cố tinh thần làm việc khó. Đường trục 1A thông tuyến ngày 09/09/1999, với độ dài 2.000 km và 19 trạm, đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ chuyên gia kỹ thuật giỏi của Viettel, đáp ứng yêu cầu xây dựng hạ tầng mạng lưới viễn thông lớn nhất Việt Nam sau này.


Đưa thiết bị lên trạm 500KV trên núi để lắp đặt tuyến cáp quang 1A năm 1998, trạm Kỳ Hoa, Kỳ Anh tại Hà Tĩnh. Tư lệnh Hồ Tri Liêm là người dẫn đầu.

Hãy cùng sống lại những năm tháng hào hùng đó qua lời kể của những người lính trực tiếp tham gia vào “trận đánh” chưa từng có này qua series phim “Viettel: Những cột mốc sinh tử” – “Trục cáp quang quân sự đầu tiên” gồm 04 tập.

Tập 1: Từ hai sợi thừa

Tập 2: Công nghệ đầu tiên trên thế giới

Tập 3: Người Việt Nam tự làm

Tập 4: Thế hệ không bao giờ lùi bước

1A - Đường trục kiên cố nhất của Viettel

Cổ tích về 1A - đường trục 'thần thánh' của Viettel

  • 2

1A - Thuở cầm sợi cáp như 'nâng trứng'

  • 1

Khoảnh khắc đẹp của đường trục lịch sử 1A

15h ngày 25/4: Viettel Family trực tiếp Lễ phát động thi đua cao điểm Quý II

Viettel nghiên cứu đầu tư trung tâm logistic tại Nam Ninh, Trung Quốc

Tập đoàn thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin

3 từ đồng nghiệp dành tặng Viettel Family

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua