TGĐ VTPost: 'Chúng tôi sẽ dẫn dắt lĩnh vực công nghệ cho chuỗi cung ứng'

Thúy Hiền (TCT Bưu chính Viettel) đã đăng lúc 17:51 - 19.12.2023

Nắm bắt được tiềm năng của thị trường chuỗi cung ứng Việt Nam và toàn cầu, năm 2023, VTPost đã có những bước tiến đột phá trong mảng này - Supply Chain - từ phục vụ nội bộ tới khách hàng ngoài.

Từ phục vụ nội bộ sang phục vụ khách hàng ngoài

Với sự đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng sức mạnh cạnh tranh trong mảng kinh doanh B2B bằng việc cung cấp các dịch vụ Supply Chain theo tiêu chuẩn thế giới, Quý III/2023, tỷ trọng khách hàng ngoài Tập đoàn của TCT Bưu chính Viettel (VTPost) đạt mức 40%, tăng trưởng gần 300% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu khách hàng ngoài chiếm 50% tổng doanh thu, tỷ trọng giữa khách hàng nội bộ và khách hàng ngoài chênh lệch 60/40. 

Dù là những bước đi đầu tiên nhưng doanh thu của lĩnh vực này đã tăng trưởng khoảng 70-80% so với năm 2022, mang về cho VTPost từ 1.200 – 1.300 tỷ đồng.

Theo đó VTPost đã đấu thầu thành công hàng loạt các gói thầu chuyển phát của các đối tác lớn có yêu cầu về tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như Unilever với gói dự toán 10 tỷ đồng/năm trong vòng 07 năm, trở thành nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng TMĐT cho Guardian và một số các “ông lớn” khác như Honda, Abbott, Samsung, LG… Điều này đã khẳng định năng lực của VTPost trong việc đáp ứng nhu cầu cho các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn. 

Anh Hồ Sỹ Tuấn, PGĐ Trung tâm Kinh doanh kho vận nay là Supply Chain cho biết: “Trước đây, VTPost chủ yếu phục vụ khách hàng nội bộ trong Tập đoàn với tỷ trọng chiếm 90%. Với định hướng mới, tập trung mở rộng bán dịch vụ cho khách hàng bên ngoài, VTPost đã có sự thay đổi đột phá khi nâng tỷ trọng khách hàng ngoài từ 11%-13% lên 50% so với cùng kỳ.

Đây cơ hội cho VTPost có thể tiếp xúc theo quy mô lớn với hàng trăm kênh phân phối và nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới để tìm cơ hội hợp tác với nhà bán lẻ nước ngoài cũng như được trao đổi, phổ biến thông tin và học hỏi kinh nghiệm để hàng Việt có thể tiếp cận các kênh phân phối quốc tế”.

Tiên phong đi đầu trong lĩnh vực Supply Chain tại Việt Nam

Nắm bắt được tiềm năng của chuỗi cung ứng thị trường và quốc tế, từ đầu năm 2023, VTPost đã quyết định tổ chức lại bộ máy từ Trung tâm Fullfillment, Trung tâm Kho Vận, các phòng ban chức năng thành Trung tâm Supply Chain, bao gồm chuỗi hoạt động, nguồn lực có sự liên kết với nhau trong quá trình hình thành sản phẩm, vận chuyển từ nhà sản xuất đến khách hàng với quy trình phức tạp, từ khâu sản xuất, lưu kho, phân phối, vận tải và bán lẻ. Cùng với đó, TCT đầu tư về mặt nhân sự, nguồn lực, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực.

Với cơ sở hạ tầng mạng lưới 4 kho DC tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và hơn 110 logistics hub trên toàn quốc với tổng diện tích gần 750.000m2 của VTPost cùng với mạng lưới logistics rộng khắp, VTPost là đối tác hoàn hảo cung cấp giải pháp chuỗi cung ứng - Supply Chain tốt nhất thông qua các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng chuyên nghiệp, giúp cho khách hàng, doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, tối ưu hóa quy trình và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình.

Với hệ thống phần mềm WMS tích hợp với website bán hàng doanh nghiệp và sàn TMĐT lớn, từ các khâu nhận hàng tại kho, lưu kho, soạn hàng theo yêu cầu, đóng gói, vận chuyển từ kho đều có công nghệ vận hành thông minh với giá kệ di động, bàn đóng gói, máy dán nhãn... đặc biệt là hệ thống băng chuyền hiện đại bậc nhất Việt Nam. Hạ tầng hệ thống chia chọn tự động hóa của VTPost bao gồm hơn 3.000 cổng chia với công suất gần 4.000.000 bưu phẩm/ngày, cùng Hệ thống robot tự hành AGV đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có khả năng chia chọn hàng tròn, giá trị cao, thư. Hệ thống tích hợp đầy đủ này cho phép khách hàng có thông tin trạng thái, tọa độ cụ thể của hàng hóa theo thời gian thực. Ngoài ra, các kho của TCT đã đạt tiêu chuẩn 5s, tiêu chuẩn PCCC, tiêu chuẩn ATLĐ, tiêu chuẩn vận hành chuẩn (SOP).

Các hoạt động hợp tác kinh doanh trong nước và quốc tế cũng được thúc đẩy mạnh mẽ như Hội nghị giao thương Việt Hàn, quy tụ hơn 400 khách mời, với hơn 140 doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam tham gia. Sự kiện kết hợp cùng Vietnam Airline giới thiệu dịch vụ, giải pháp logistics toàn trình cho các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Đồng Nai, Hải Phòng; thu hút hơn 200 doanh nghiệp cùng các lãnh đạo cấp cao tại tỉnh tham dự. Không chỉ mở ra những cơ hội kinh doanh mới, mà còn góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, mở rộng tầm ảnh hưởng của VTPost trên thị trường nội địa và quốc tế. 

Mắt xích không thể thiếu trong dòng chảy logistics quốc gia

Năm 2024, VTPost định hướng trở thành đơn vị duy nhất tại Việt Nam đảm bảo luồng vận hành chuỗi cung ứng toàn diện với mục tiêu đầu tư hệ thống kho quan ngoại lớn nhất Việt Nam với 100 kho, nâng tổng diện tích lên đến 1.000.000 m2 tại các khu vực trọng điểm như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Trong đó, hạ tầng kho hiện đại Thanh Liệt sẽ được đưa vào hoạt động nhằm phục vụ 70% khách hàng ngoài, đảm bảo mạng lưới vận chuyển linh hoạt, tăng lượng lưu thông hàng hóa trên nền tảng vận chuyển đa phương thức.

Trong năm 2024, VTPost sẽ phát triển mạng lưới kho thông minh để phục vụ cho lĩnh vực chuỗi cung ứng. Trước mắt 2 miền Bắc Nam, VTPost sẽ nghiên cứu triển khai 02 khu Smart Logistics Park. Các chuyên khu phục vụ cho chuỗi logistics thông minh sẽ bao gồm toàn bộ chức năng dịch vụ của chuỗi ngành, đồng thời ứng dụng những công nghệ mới nhất như robot tự hành AGV, tiến tới mô hình kho hàng hóa vận hành hoàn toàn bằng tự động hóa, hoạt động trong bóng tối, không tiêu hao nhiệt lượng, ánh sáng.

TGĐ VTPost Hoàng Trung Thành cho biết: “Đây cũng là trăn trở của chúng tôi, Viettel làm logistics hiện đang đi sau nên chỉ có duy nhất một cách là tiến thẳng lên những công nghệ hiện đại nhất để giành lợi thế cạnh tranh về kỹ thuật khai thác, thời gian ngắn, chi phí thấp. VTPost phải là doanh nghiệp logistics đầu tiên ở Việt Nam đưa mô hình kho thông minh vào thực tế để trở thành doanh nghiệp dẫn dắt trong lĩnh vực công nghệ cho chuỗi cung ứng.

Với lợi thế về cơ sở hạ tầng và mạng lưới logistics phủ sóng rộng khắp, đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ, VTPost sẽ là đơn vị tiên phong nắm bắt và trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Supply Chain tại Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm kết nối logistics của khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc. Supply Chain sẽ là một trong bốn trụ phát triển chính giúp VTPost tăng trưởng, vươn mình trở thành mắt xích trong thể thiếu của ngành logistics quốc gia”, anh Thành nhấn mạnh.

  • 4762
  • 11
  • 4

Từ Hải Phòng, VTPost sẽ chuyển phát đi Hà Nội, Tp.HCM trong 6 tiếng

  • 1845
  • 6

VTPost sẽ là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ robot AGV

  • 5303
  • 9

Ngày này 5 năm trước của Viettel: First Call 5G

  • 294
  • 1

Chuyển dịch từ 2G lên 4G: Viettel tỉnh/TP nào hoàn thành tốt nhất tháng 4?

  • 206

'Thi đua sẽ tạo nên một VTNet mới'

  • 581
  • 2

Thiết bị 5G Viettel được phân phối tại 9 quốc gia Trung Đông

  • 2027
  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua