Từ 'sốc' tới tìm lời giải tối ưu mạng 5G của các kỹ sư Viettel

Trà My (TCT Công nghiệp công nghệ cao Viettel) đã đăng lúc 18:11 - 30.09.2022

9 giờ sáng, trong căn phòng lab nhỏ tại phố Lê Thanh Nghị - quận Hai Bà Trưng, 2 thành viên của VHT là Nguyễn Anh Tú - kỹ sư nghiên cứu giao thức mạng và Nguyễn Bá Lượng - kỹ sư trưởng công nghệ đang họp trực tuyến cùng đồng nghiệp bàn bạc về giải pháp cân bằng vùng phủ giữa đường lên và xuống của mạng 5G.

- ATB chỉ hỗ trợ cấu hình một ngưỡng cố định thôi nên sẽ không bảo đảm tốt cho tất cả các vị trí được!

- Anh hiểu nhưng thử nghĩ xem làm cách nào để nó thông minh hơn ý, như kiểu có thể tự động điều chỉnh cho từng thiết bị đầu cuối được đấy…."

Sốc khi thấy mạng chậm, rớt mạng,...

Nội dung trên chỉ là một trong rất nhiều vấn đề mà đội kỹ sư 5G của VHT đã tìm cách tháo gỡ kể từ khi triển khai nguồn lực trực tiếp tới thực địa thử nghiệm tính năng, tối ưu chất lượng mạng 5G. Với 20 trạm 5G, 27 trạm 4G, mật độ thuê bao dày đặc, hành vi người dùng đa dạng, các kỹ sư Trung tâm nghiên cứu thiết bị vô tuyến băng rộng-VHT lựa chọn khu vực Đại học Bách khoa để “lập ấp” tối ưu sản phẩm. Theo họ, số lượng người dùng lớn sẽ phát sinh nhiều vấn đề mà khi nghiên cứu trong phòng lab, các kỹ sư không thể lường trước.

z3725828928092-962384b0dbc75bccfe7fdee5a9a18cd8
Phòng lab nhỏ tại phố Lê Thanh Nghị với xung quanh là 20 trạm 5G, 27 trạm 4G.

Sốc là cảm giác đầu tiên của nhóm khi ra thực địa “ăn chầu ở trực” cùng sản phẩm. Đó là bởi hệ thống xuất hiện khá nhiều vấn đề như mạng chậm, tốc độ không ổn định, chất lượng cuộc gọi kém, khó truy cập,… Những lỗi này chỉ xuất hiện khi trực tiếp trải nghiệm trên thiết bị đầu cuối mà các công cụ theo dõi trên hệ thống không thể phát hiện được. Có nhiều điều diễn ra tại thực địa khác xa so với tính toán ban đầu của các kỹ sư. 

Nhiều lời giải xuất hiện

Giữa tháng 4, khi trời bắt đầu nắng như đổ lửa, nhóm kỹ sư team 5G bắt đầu tiến hành kế hoạch tối ưu mạng ngoài thực địa. Thuê căn nhà nhỏ trên phố Lê Thanh Nghị song đây là điểm lõm sóng của khu vực Bách khoa, muốn sử dụng mạng buộc họ phải mở cửa và ngồi ra ngoài mới có thể dùng được. Trong thời gian chờ kéo wifi, anh em muốn làm việc chỉ còn cách bê labtop ra trước cửa ngồi từ sáng đến chiều. Toát mồ hôi dưới cái nắng đầu hè nhưng đối với các kỹ sư, cùng ăn, cùng ngủ với 5G ngoài thực địa là cơ hội quý báu để hộ hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất.

7

Đã 5 tháng team 5G có mặt tại khu vực Bách khoa, anh Lượng chia sẻ: “Ban đầu, mình xây dựng và phát triển tính năng sản phẩm, mindset lúc đó đơn giản, thuật toán còn sơ khai nên khi đưa hệ thống vào môi trường thực chỉ đáp ứng được một phần nào đó. Qua sử dụng trong thực tế, mình sẽ bắt đầu thêm bớt, chỉnh sửa thuật toán để làm sao hài hòa, tối ưu với thực tế. Phân tích sản phẩm trong môi trườg thực mới chỉ ra được điểm này, điểm kia chưa hợp lý.

Nghiên cứu trong lab là để mình phát triển tính năng ở mức thiết kế và khi đưa ra ngoài môi trường thực tế là để tối ưu phần tính năng đó, đồng thời bảo đảm được những trải nghiệm người dùng. Từ những phát sinh trong hành vi của người dùng, anh em nhận ra cần ưu tiên triển khai tính năng nào trước, tính năng nào sau nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế.

Những vấn đề còn tồn tại buộc chúng tôi phải cố gắng làm sao thiết lập môi trường trong lab gần với môi trường thực tế nhất, để có thể đo kiểm phát hiện các vấn đề trong lab nhanh hơn trước khi triển khai ra ngoài”.

Đối với các kỹ sư, nhiều bài toán chỉ tìm ra lời giải khi họ trải nghiệm sản phẩm như một người dùng trong môi trường thực. Có trường hợp, thuê bao di chuyển từ bên ngoài khi vào khu vực Đại học Bách khoa không thể sử dụng 5G. Tuy nhiên, sau khi tắt máy hoặc dùng chế độ máy bay khởi động lại, thiết bị kết nối mạng thành công.

Sau khi phân tích tìm hiểu, các kỹ sư biết được rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự không tương thích giữa các thiết bị mạng của các nhà cung cấp khác nhau (vendor) gây ra. Các kỹ sư lý giải, khu vực Đại học Bách Khoa sử dụng thiết bị 5G do VHT cung cấp nhưng các địa điểm xung quanh khác lại sử dụng thiết bị của một vendor Ericsson.

Khi biết được nguyên nhân, VHT đã sửa hệ thống của mình để tương thích với vendor bên kia. Từ đó, họ mở rộng đánh giá khả năng interworking giữa thiết bị VHT với tất cả thiết bị của vendor đang triển khai để có thể phát hiện và sửa các lỗi tương tự.

Đối diện với tình huống dở khóc dở cười để đưa ra giải pháp mới

Trong quá trình làm việc, nhiều khi, nhóm kỹ sư cũng đối diện với nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sản phẩm. Tuy nhiên, trải qua những điều kiện thực tế như vậy cũng đem đến cho các anh em hướng giải pháp mới. Anh Lượng nói: “Trong thành phố, nhà trạm thường đặt tại trên nóc tòa nhà, đóng trong các nhà container nên mùa hè sẽ tương đối nóng, khi lắp thêm các thiết bị 5G thì gần như điều hòa trong phòng máy luôn hoạt động quá tải để có thể giải nhiệt cho hệ thống. Vì vậy, có hôm mất tín hiệu, anh em tìm hiểu nguyên nhân là do đơn vị vận hành tắt nguồn vì thiết bị tỏa nhiệt quá lớn làm treo các hệ thống khác trong phòng máy.

Rồi cũng có lần mất sóng, mất mạng, anh em vội vàng tìm lỗi, hóa ra người dân ngắt nguồn điện nhà trạm với lý do hệ thống gây ồn. Sau những tình huống như thế, chúng tôi đã lên phương án tìm thiết bị phần cứng thay thế, bảo đảm hệ thống đỡ ồn, đỡ phát thải nhiệt hơn mà vẫn đảm bảo được hiệu năng yêu cầu”.

Nền tảng công nghệ 5G phát triển theo 3 tiêu chí: MBB-tốc độ cao, URLLC-độ tin cậy cao độ trễ thấp, IoT-kết nối vạn vật. Đến nay, VHT đã đáp ứng đầy đủ những tiêu chí đó. Chỉ tiêu kỹ thuật của thiết bị 5G được chia thành nhiều giai đoạn phát triển và dần được hoàn thiện. Và đối với những kỹ sư trực tiếp nghiên cứu 5G tại Trung tâm nghiên cứu thiết bị vô tuyến băng rộng, họ hiểu điều đó và đang liên tục cùng nhau nghiên cứu học hỏi, từng ngày hoàn thiện bản thân và hoàn thiện cho sản phẩm 5G.

VHT - Trách nhiệm vì nền công nghiệp quốc phòng hiện đại

VHT - đại diện duy nhất của Viettel được vinh danh 'Vinh quang Việt Nam'

VHT xây dựng nền tảng vững chắc cho phát triển mạng 5G

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

VAM ứng dụng công nghệ vào công tác phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà Viettel

Cơ hội ‘săn' học bổng trị giá 2,5 tỷ đồng cho người Viettel

Chủ tịch Tập đoàn: Tôn vinh Viettel's Stars là tôn vinh tinh thần Viettel

  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua