VHT quyết tâm xây dựng ngành công nghiệp UAV

Trà My (TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel) đã đăng lúc 11:56 - 31.01.2023

Tập trung nguồn lực về công nghệ, con người của VHT cho ngành UAV; coi tất cả các thành phần của UAV từ đơn giản đến phức tạp là các công nghệ lõi; đưa sản phẩm thử nghiệm tại đơn vị, đánh giá, điều chỉnh phù hợp với đặc điểm tác chiến của Quân đội,... là một trong các giải pháp để Trung tâm UAV (Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel - VHT) quyết tâm thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu chế tạo thành công mẫu sản phẩm UAV cảm tử, sẵn sàng đưa vào sản xuất với mục tiêu nghiệm thu trong Quý III/2023".

DSC_5634
Đại úy Nguyễn Khắc Tháp, Giám đốc Trung tâm UAV phát biểu tại Trụ sở Tập đoàn Viettel trong buổi gặp mặt đầu năm Quý Mão.

Các cuộc chiến tranh gần đây như tại Azerbaizan – Armenia (năm 2021), Nga- Ukcraina (hiện nay) cho thấy rõ xu hướng sử dụng các thiết bị vũ khí tự hành, thông minh, vũ khí chính xác cao, vũ khí hàng không vũ trụ, trong đó nổi bật là các loại UAV cảm tử. UAV cảm tử đã thay đổi hình thức chiến tranh hiện đại, đóng góp quan trọng trong hình thức chiến tranh phi đối xứng, giúp một quân đội có tiềm lực nhỏ có thể gây thiệt hại đáng kể cho quân đội lớn hơn.

Tại Việt nam, theo định hướng của Bộ Quốc phòng, VHT bắt đầu nghiên cứu, chế tạo UAV cảm tử từ năm 2021. Sau hơn 1 năm nỗ lực, tự thực hiện, VHT đã nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm thành công về nguyên lý một mẫu UAV cảm tử. Để mẫu UAV cảm tử này trở thành một sản phẩm vận hành ổn định, tin cậy có thể trang bị là một thách thức rất lớn đối với VHT nói chung và ngành UAV nói riêng trong năm 2023. Với tinh thần đoàn kết, đổi mới, tiến công, Trung tâm UAV quyết tâm xây dựng ngành công nghiệp UAV của Viettel, cụ thể là hoàn thành nhiệm vụ “Nghiên cứu chế tạo thành công mẫu sản phẩm UAV cảm tử, sẵn sàng đưa vào sản xuất với mục tiêu nghiệm thu trong Quý III/2023".

_SVM8756-675
Sản phẩm UAV 6H do VHT nghiên cứu trưng bày tại triển lãm Vietnam Defence 2022.

Để đạt được mục tiêu trên, Trung tâm UAV đã đề ra những giải pháp rất cụ thể.

Về nhận thức, Trung tâm xác định UAV là một loại vũ khí, có yêu cầu rất cao về độ tin cậy, ổn định trong hoạt động: Ngày/đêm, điều kiện môi trường khắc nghiệt (mưa/gió), tác chiến điện tử; chỉ một lỗi nhỏ đều gây tổn thất lớn. Vì vậy, toàn bộ cán bộ, kỹ sư nghiên cứu UAV phải xác định độ tin cậy, ổn định của sản phẩm là trọng tâm trong mọi suy nghĩ và hành động. Tất cả các thành phần hệ thống từ đơn giản đến phức tạp đều phải được kiểm soát chất lượng, độ tin cậy.

Về nghiên cứu công nghệ, phát triển sản phẩm, Trung tâm xác định: Tiêu chuẩn hóa ngành UAV từ thiết kế hệ thống, đến sản xuất, vận hành,.. trên cơ sở tiêu chuẩn hàng không và quân sự như STANAG, MIL-STD, DO...; Định lượng điều kiện hoạt động của UAV, từ đấy trang bị CCDC, phương tiện đo để đánh giá tối đa sản phẩm trong Lab, dưới mặt đất; Trang bị cảm biến, để thu thập đầy đủ trạng thái hoạt động của UAV để cải tiến, nâng cao tính năng, độ tin cậy của sản phẩm.

Về tổ chức, điều hành, Trung tâm UAV sẽ: Tập trung nguồn lực về công nghệ, con người của VHT cho ngành UAV, trên các mảng thế mạnh liên quan như: Quang/điện tử; Điện/điện tử; TT&TCĐT; Tiêu chuẩn & Đo lường,...; Xem tất cả các thành phần của UAV từ đơn giản đến phức tạp là các công nghệ lõi, tổ chức các nhóm nghiên cứu và đảm bảo độ tin cậy...; Đưa sản phẩm thử nghiệm tại đơn vị, đánh giá khả năng vận hành, từ đó cải tiến điều chỉnh phù hợp với đặc điểm tác chiến của Quân đội.

Hiện tại, VHT đang hợp tác với Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng và chế tạo khối chỉ thị để thử nghiệm đầy đủ chu trình hoạt động của UAV cảm tử. Trong năm 2023, TT UAV thực hiện song song các giải pháp nhằm chế tạo khối chiến đấu cho UAV cảm tử trong nước và hợp tác cùng các đối tác từ Pháp, Ấn độ về khối chiến đấu cho UAV.

VHT: Công nghệ tiên phong - đồng hành thế giới

Vì nền công nghiệp quốc phòng hiện đại: Chặng đường chưa bao giờ dừng ở VHT

Người Viettel chung sức đồng lòng, cam kết bứt phá trong Quý II

  • 9

Viettel nghiên cứu đầu tư trung tâm logistic tại Nam Ninh, Trung Quốc

Tập đoàn thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin

3 từ đồng nghiệp dành tặng Viettel Family

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua