VMC bắt đầu thử nghiệm hệ thống điện gió mini đầu tiên

Tuấn Minh (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 11:07 - 28.11.2023

TCT Sản xuất Thiết bị Viettel được Tập đoàn chỉ đạo nghiên cứu, chế tạo hệ thống điện gió công suất nhỏ, nhằm đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp năng lượng xanh vào quá trình sản xuất kinh doanh.

Đề tài khoa học công nghệ về điện gió của VMC được Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng phê duyệt vào đầu năm 2023. Sau 10 tháng nghiên cứu, phát triển, mới đây, các kỹ sư VMC đã hoàn thành chế tạo 2 hệ thống điện gió mini giai đoạn thử nghiệm đầu tiên của đề tài (giai đoạn EVT). Hệ thống đã được thử nghiệm thực tế tại Phú Yên.

ADS_0821
Điện gió cung cấp điện cho trạm BTS của Viettel tại Phú Yên

Bước đầu, VMC thử nghiệm cung cấp năng lượng điện gió công suất 1kW cho các trạm BTS đang vận hành khai thác của Tập đoàn. Trong số này có các trạm chưa có điện lưới, hoặc các trạm phải mua điện lưới với giá cao.

Sau khi ứng dụng thành công năng lượng điện gió vào trạm BTS, VMC tiến tới làm chủ công nghệ để nghiên cứu chế tạo các loại hệ thống điện gió có công suất lớn hơn (5kW - 50kW) đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân ở các vùng ven biển, biên giới, hải đảo.

ADS_0766

Các kỹ sư VMC chọn 2 trạm PY1318 và PY157 nằm trên địa bàn thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên để thử nghiệm hệ thống điện gió đầu tiên. Hai trạm này có đặc thù là chưa điện lưới (hiện nay đang sử dụng năng lượng từ pin mặt trời và máy nổ), địa hình đồi núi cheo leo hiểm trở nên công tác duy trì, bảo dưỡng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên trạm có tiềm năng gió rất tốt.

Theo các kỹ sư của VMC, vị trí thử nghiệm đáp ứng các yêu cầu sau: Có tiềm năng gió tốt (tốc độ gió trung bình hằng năm trên 6 mét/giây), trạm nằm trong khu vực không có điện lưới hoặc phải mua điện lưới giá cao, nằm trên núi cao lại hay bị ảnh hưởng bởi bão.

“Những yếu tố ngoại cảnh khắc nghiệt sẽ giúp những kỹ sư VMC cải thiện sản phẩm của mình một cách tốt và thực tế nhất”, anh Nguyễn Thành Nam - PGĐ Trung tâm Nghiên cứu phát triển sản phẩm của VMC chia sẻ.

ADS_0775
Anh Nguyễn Thành Nam (bên trái) cùng đồng nghiệp VMC trực tiếp triển khai quá trình thử nghiệm 2 chiếc điện gió mini đầu tiên của Viettel

Với công suất 1kW, khi đưa vào triển khai thực tế, mỗi trạm BTS sẽ sử dụng từ 1 đến 5 hệ thống điện gió tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện hạ tầng thực tế. Hiện tại, kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống điện gió do VMC chế tạo đạt được nhiều tính năng theo như thiết kế, tương đương với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường.

Các kỹ sư VMC đang tiếp tục theo dõi để hiệu chỉnh, cải tiến sản phẩm tốt hơn nữa cho giai đoạn tiếp theo như báo cáo kết quả đề tài, nghiệm thu...

  • 3307
  • 5

Kỹ thuật tuyến đầu tại Huế dầm mình trong nước mưa để bảo vệ mạng lưới

  • 1881
  • 1

Mời CBNV tham gia khảo sát về thương hiệu và phát triển văn hóa Viettel

  • 2045
  • 4

Natcom - chú bé tí hon hoá khổng lồ

  • 70

Công ty 'hưởng lợi nhiều nhất từ AI' hợp tác Viettel

  • 74

Chủ tịch Tập đoàn biểu dương nỗ lực ứng dụng công nghệ của VTPost

  • 526

Natcom tiếp tục chinh phục nhiều dấu mốc mới quan trọng

  • 193
  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua