Chủ tịch Tập đoàn: 'VTS hãy nhận lấy sứ mệnh bùng nổ dịch vụ số, dịch vụ cloud'

Quỳnh Nguyễn (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 19:28 - 13.10.2023

Chúc mừng 5 năm đầu tiên của TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel, Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng kỳ vọng VTS nắm bắt cơ hội, nhận về mình sứ mệnh làm bùng nổ dịch vụ số, dịch vụ cloud.

Viettel Family xin đăng tải bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng trong lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel - Tổng Công ty thứ 6 và gánh vác trọng trách to lớn để đưa Viettel trở thành một Tập đoàn công nghiệp công nghệ cao toàn cầu. 

ADS_5314-1

Kính thưa các đồng chí trong Đảng ủy, Ban TGĐ Tập đoàn, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị

Thưa toàn thể CBNV Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel,

Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để cùng kỷ niệm 5 năm ngày thành lập TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions). Từ một Trung tâm Giải pháp khách hàng doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Viễn thông Viettel, VTS được thành lập với sứ mệnh trở thành trụ cột quan trọng để xây dựng nên một Viettel 4.0, chuyển dịch từ một nhà khai thác hạ tầng viễn thông thành công ty cung cấp dịch vụ số, thành Tập đoàn công nghiệp, công nghệ cao toàn cầu; Phải góp phần tái tạo một Viettel mới, năng động hơn, công nghệ hơn, hướng tới khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, tham gia giải quyết các vấn đề của xã hội, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người, vì một Việt Nam phát triển bền vững.

5 năm qua, vừa phải ổn định đội hình, vừa nhận sứ mệnh khai phá một lĩnh vực mới mang tầm chiến lược của Viettel, vừa liên tục nhận những trọng trách cấp bách mang tầm quốc gia mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giao cho, VTS đã nỗ lực không ngừng để cùng lúc thực hiện thật tốt những trọng trách ấy. 

Thay mặt Đảng ủy, Ban TGĐ Tập đoàn, tôi xin biểu dương, chúc mừng tập thể lãnh đạo và 1.500 CBNV TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel. Phần thưởng mà Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các đồng chí ngày hôm nay là sự ghi nhận những đóng góp của các đồng chí trong 5 năm qua.

ADS_5129-1

Thưa các đồng chí,

5 năm qua, VTS đã trưởng thành trong một bối cảnh đầy thách thức. Dù còn non nớt nhưng VTS đã ngay lập tức cạnh tranh với hàng ngàn doanh nghiệp công nghệ lớn nhỏ trên thị trường trong nước và quốc tế, đối mặt với dịch bệnh ở quy mô toàn cầu, xung đột chính trị, khủng hoảng kinh tế. 

Giống như Viettel, sinh ra trong khó khăn và sẽ trưởng thành trong khó khăn. Những thách thức ngay từ những ngày đầu tiên thành lập đã tạo nên một tầm vóc VTS ngày càng vững vàng, từng bước gây dựng và củng cố được niềm tin của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ/ban/ngành, các địa phương và doanh nghiệp trong lĩnh vực giải pháp CNTT, dịch vụ số. 

Trong suốt 5 năm qua, dù doanh thu của VTS còn khiêm tốn so với tổng doanh thu của Tập đoàn, nhưng việc liên tục duy trì được tốc độ tăng trưởng 2 con số là kết quả rất đáng khích lệ của VTS, góp phần giúp Viettel khẳng định uy tín và vai trò dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam.

Có thể kể tới nhiều sản phẩm, giải pháp tiêu biểu của VTS như hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch; hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh; giải pháp khám chữa bệnh từ xa Telehealth; hệ thống quản lý tiêm chủng; các nền tảng phục vụ học tập từ xa. Có thể nói các sản phẩm của VTS rất đa dạng, phổ cập nhiều ngõ ngách, lĩnh vực của xã hội như: Từ giáo dục đến y tế, từ hải quan đến giao thông; từ nông nghiệp đến tài nguyên môi trường,… Trong lĩnh vực nào, các sản phẩm của VTS cũng được chào đón và đánh giá cao về sự thông minh, tính ổn định. 

Trong những năm gần đây, VTS đã tích cực vươn ra khỏi thị trường trong nước, đặt mục tiêu cao trong sự nghiệp “go global” bằng những bước đi đầu tiên ở một số quốc gia như Bangladesh, Australia hay các thị trường Viettel đang đầu tư kinh doanh. 

Trong bất kỳ dự án nào, ở bất cứ thời điểm nào, VTS luôn thể hiện rõ nét văn hóa và cách làm Viettel. Đó là sự đoàn kết, sáng tạo, là tinh thần dám nghĩ dám làm, sẵn sàng nhận những bài toán nóng, gấp, yêu cầu cao. Nhiều nhiệm vụ vốn phải mất hàng năm, hàng tháng để triển khai trong điều kiện bình thường, thì giữa tình hình cấp bách của đại dịch Covid, chúng ta đã hoàn thành chỉ trong thời gian tính bằng ngày, thậm chí bằng giờ. Như hệ thống kết nối cầu truyền hình để Thủ tướng Chính phủ họp với Bí thư, Chủ tịch tại 11 nghìn xã/phường chỉ trong 5 ngày, nền tảng tiêm chỉnh chỉ trong 7 ngày,…

Nhìn lại 2 năm đại dịch, đó có thể là một cuộc khủng hoảng ở quy mô toàn cầu nhưng đó cũng là một sự thúc ép cho nhu cầu chuyển đổi số. Đó có thể là điều làm nản lòng nhiều doanh nghiệp nhưng đó cũng là một phép thử sức dẻo dai, khả năng chống chọi với những thách thức của một tổ chức. Đó có thể là sự kiện làm kéo lùi sự phát triển của xã hội nhưng đó cũng là một điều kiện để toàn dân thích ứng nhanh với các giải pháp số. VTS đã vượt qua một cách xuất sắc, trở thành lực lượng có đóng góp quan trọng trong công cuộc cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cùng chiến thắng Covid, góp phần đưa tên tuổi Viettel nói chung và VTS nói riêng đã được phổ cập từ trung ương đến địa phương, đến mọi người dân.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Nếu nói về khát vọng đưa viễn thông và CNTT vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chúng ta phải nói đến Trung tâm Phần mềm Doanh nghiệp được hình thành từ năm 2011. Ngay 1 năm sau, Trung tâm Giải pháp CNTT và Viễn thông Viettel được thành lập để mở rộng không gian cho các giải pháp công nghệ. Năm 2016, có tới 8 trung tâm về CNTT của Viettel được thành lập với mong muốn xây dựng thật nhanh lực lượng công nghệ của Viettel, hướng đến một tầm vóc về Tập đoàn công nghệ trong tương lai. 

Năm 2018, tức là sau 7 năm, VTS được hình thành. Ra đời vào đúng thời điểm mà cuộc cách mạng 4.0 bắt đầu bùng nổ, công nghệ thông tin phát triển thành công nghệ số, Viettel đã có cơ hội để nắm bắt một cách chủ động cuộc cách mạng này, chính là nhờ sự chuẩn bị chu đáo của lãnh đạo Tập đoàn từ trước đó gần 01 thập kỷ và sự nhanh nhạy của lãnh đạo Tập đoàn khi ngay lập tức phải tách ra, thành lập riêng một Tổng Công ty cung cấp giải pháp số để thúc đẩy thật nhanh trụ chiến lược này.

Chặng đường phía trước, thách thức rất nhiều nhưng cơ hội cũng không ít. Thách thức và cơ hội sẽ luôn song hành. Một thị trường cạnh tranh thì luôn thúc đẩy chúng ta trưởng thành nhanh hơn, sáng tạo hơn. Một thế giới với nhiều điều bất định sẽ luôn cần đến những giải pháp công nghệ giúp tăng năng suất và hiệu quả. Những yêu cầu cao, đòi hỏi cao và gấp gáp sẽ giúp chúng ta tìm ra những cách làm đột phá. 

Bởi vậy, hãy luôn nhìn thấy cơ hội trong khó khăn, thách thức, ta sẽ tìm thấy năng lượng cho sự đổi mới, sáng tạo không ngừng. 

5 năm đầu tiên, VTS đã tích lũy kinh nghiệm, bồi đắp tiềm lực và hơn cả là khát vọng vươn lên. Trong giai đoạn tiếp theo, tôi đề nghị Ban TGĐ và CBNV TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel cùng sát cánh bên nhau, cùng thực hiện cho được các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là, phải đi hai chân, kết hợp tự làm và hợp tác. Hợp tác trong nội bộ và hợp tác ngoài Viettel. Hợp tác với những Tập đoàn toàn cầu như Google, Microsoft, Nvidia … và cũng có những hợp tác với các công ty chỉ có vài ba người. Phải luôn nhớ rằng, chữ “Viettel” trong Viettel Solutions có nghĩa là giải pháp của Viettel. Chúng ta có thể cộng hưởng, chúng ta mở rộng hợp tác, chúng ta hình thành nên hệ sinh thái nhưng những gì là nền tảng, là cốt lõi, là uy tín, là thương hiệu của Viettel thì cần phải gìn giữ bằng mọi giá, và phải nắm cho bằng được. Chữ “Solutions” trong Viettel Solutions nghĩa là giải pháp cho các thách thức, các bài toán. Giải pháp thì không phải chỉ là thực hiện theo yêu cầu, giải pháp thì phải sáng tạo, thông minh, phù hợp, hiệu quả.  

Hai là, tiên phong ứng dụng các công nghệ mới 4.0 như AI, Big Data để đẩy mạnh triển khai các bài toán phân tích dữ liệu cho một số lĩnh vực chuyên ngành như dầu khí, điện lực, hàng không,… qua đó thúc đẩy kinh tế số, xã hội số thông qua các nền tảng phục vụ toàn dân.

Ba là đến năm 2025, VTS phải trở thành nhà cung cấp dịch vụ Cloud số 1 tại Việt Nam với doanh thu lớn nhất, hạ tầng trung tâm dữ liệu lớn nhất, hệ sinh thái đa dạng nhất và bảo mật nhất; tích cực hợp tác với các hãng lớn trên thế giới. Đầu tư hạ tầng kết nối quốc tế, mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu và tiến tới trở thành Hub cho Việt Nam nói chung và khu vực nói riêng.

Bốn là, xây dựng chiến lược riêng, bài bản, đúng đắn, hiệu quả cho các doanh nghiệp lớn. Đây mới là thị trường thực sự khó, cạnh tranh khốc liệt nhưng chắc chắn sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn và kiểm định sức mạnh của bộ máy, con người VTS.

Năm là, làm thật tốt và hiệu quả các dự án đang có, đồng thời tìm kiếm, mở rộng không gian kinh doanh mới ở trong và ngoài nước, hướng tới mục tiêu doanh thu giải pháp CNTT tại thị trường nước ngoài chiếm trên 50% trong cơ cấu doanh thu giải pháp CNTT của VTS và đến năm 2025 xúc tiến thành công ở ít nhất 2 quốc gia ngoài các nước Viettel đã kinh doanh.

15/10 là một ngày đặc biệt của Viettel, đó là ngày sinh ra nhiều dịch vụ mang tính bước ngoặt như 178, di động, giải pháp doanh nghiệp. Viettel đã từng làm bùng nổ dịch vụ điện thoại di động, bùng nổ dịch vụ internet băng rộng. Và VTS hãy nhận lấy sứ mệnh làm bùng nổ dịch vụ số, dịch vụ cloud. Hãy nắm lấy cơ hội này cho chặng đường 5 năm tiếp theo của mình. Với Viettel, khi quyết định đầu tư là đã làm phải ở top 3 và hướng đến số 1. Tôi đề nghị ban lãnh đạo VTS lấy quan điểm này để điều hành, đưa TCT tạo ra những kỳ tích ở tuổi mới. Nhiệm vụ rất nặng nề nhưng từng con người của VTS hôm nay ở đây đang thể hiện niềm tự hào về khát vọng bứt phá của tổ chức mà mình đang gắn bó, yêu mến. Đó là điểm tựa vô giá cho thành công của VTS trong tương lai.

Cuối cùng, một lần nữa, tôi xin chúc mừng toàn thể CBNV TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel với 5 năm đã qua. Tập đoàn đặt nhiều kỳ vọng và chờ đợi ở các đồng chí sự bứt phá trong giai đoạn mới, và trước mắt là hoàn thành thắng lợi tất cả các mục tiêu năm 2023.

Xin chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và đầy năng lượng trong hành trình tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số cùng Tập đoàn.

Trân trọng cảm ơn.

  • 2754
  • 10

Những bước chân đầu tiên của VTS trên hành trình vạn dặm

  • 3855
  • 1

3 kiến nghị của Chủ tịch Tập đoàn với Chính phủ để thúc đẩy kinh doanh

  • 4667

Chủ tịch Tập đoàn: 'Nhờ sáng tạo, Viettel dù bao nhiêu tuổi vẫn luôn trẻ trung'

  • 2067

Chủ tịch Tào Đức Thắng: 'Cuộc đời có niềm tin, có mục tiêu mới là cuộc đời ý...

  • 2184

Chủ tịch Tào Đức Thắng: 'Lịch sử không thể thay đổi nhưng tương lai có thể tạo...

  • 3002

Chủ tịch Tào Đức Thắng: 'Phải tăng tốc biến xu thế tương lai thành hiện thực'

  • 1355
  • 3
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua