Cơ hội lớn từ góc nhìn của TGĐ Viettel Global

Thanh Thúy (TCT Đầu tư Quốc tế Viettel) đã đăng lúc 16:39 - 03.05.2023

Theo TGĐ Viettel Global Phùng Văn Cường, cơ hội năm 2023 rất lớn ở những mảng như 4G, cố định băng rộng, dịch vụ số, ví điện tử,...

Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của TCT Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) diễn ra vào sáng ngày 27/4 đã tổng kết lại năm 2022 với bức tranh là sự biến động phức tạp của các nền kinh tế thế giới. Tại 10 quốc gia mà Viettel Global đang hoạt động, tỷ lệ lạm phát đều cao hơn so với dự báo đầu năm, tăng trưởng kinh tế không đạt kỳ vọng. Tỷ giá tại một số thị trường có diễn biến xấu, ảnh hưởng trực tiếp tới chỉ số hiệu quả của thị trường.


Ngày 27/4, TCT Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global, mã chứng khoán VGI) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2023, thông qua tất cả các báo cáo và tờ trình.

Tuy nhiên, đây cũng là năm chứng kiến nhu cầu đẩy mạnh đầu tư vào CNTT và chuyển đổi số mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực bởi các Chính phủ cũng như các tổ chức. Các nhóm dịch vụ số khách hàng doanh nghiệp, dịch vụ số khách hàng cá nhân và Tài chính điện tử là nguồn tăng trưởng bổ sung với tiềm năng lớn khi dịch vụ Viễn thông đang bão hòa.

Trong bối cảnh đó, Viettel Global đã đạt 27.329 tỷ đồng tổng doanh thu hợp nhất, tăng 21% so với năm 2021. Trong khi đó, giá vốn tăng thêm không đáng kể, đưa lợi nhuận gộp tăng tới 3.835 tỷ đồng lên 10.959 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp cao kỷ lục tới 46%.

Biên lợi nhuận gộp của Viettel Global đã không ngừng tăng lên trong những năm qua nhờ tập trung vào các hoạt động kinh doanh có biên lợi nhuận cao và giảm một số sản phẩm có biên lợi nhuận thấp. Đơn cử, trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là viễn thông, Viettel Global đẩy mạnh phát triển thuê bao 4G, dịch chuyển chiến lược phát triển sang tập khách hàng thành thị, có doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao (ARPU) cao.

Bên cạnh đó, với chiến lược chung từ tập đoàn và tổng công ty, các thị trường đều đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số, tăng cường cung cấp giải pháp công nghệ cho các tổ chức, doanh nghiệp. Nhờ đó, Viettel Global có thêm nhiều khách hàng và hợp đồng lớn.

Theo số liệu từ báo cáo của Ban giám đốc tại Đại hội cổ đông, số thuê bao viễn thông năm 2022 tăng thêm 2,38 triệu đơn vị và thuê bao số tăng thêm 8,6 triệu đơn vị - hoàn thành 143% kế hoạch.

Đặc biệt, dịch vụ cố định băng rộng tại các thị trường ghi nhận sự bứt phá, đóng góp rất lớn vào tăng trưởng thuê bao lẫn doanh thu.

Theo Đ/c Phùng Văn Cường, TGĐ Viettel Global, việc đẩy mạnh tăng trưởng thuê bao Super App, thuê báo ví điện tử, xây dựng hệ sinh thái toàn diện đã hỗ trợ cho việc giữ gìn và tăng trưởng thuê bao data. Với việc đặt nhiệm vụ cho các thị trường phải chủ động, linh hoạt tìm không gian mới để phát triển, thị trường châu Á đã đẩy mạnh dịch vụ Internet cáp quang (FTTH) và kết quả FTTH đóng góp lớn vào delta tăng trưởng doanh thu cho các thị trường.

Nhìn chung, sự tăng trưởng của doanh thu năm 2022 đến từ cả 2 thị trường chủ chốt là châu Phi và Đông Nam Á khi doanh thu từ cả 2 địa bàn này đều tăng trưởng mạnh và vượt mức 10.000 tỷ đồng. Có thể kể đến Movitel (tại Mozambique) tăng 30%, Mytel (tại Myanamar) tăng 23%, Lumitel (tại Burundi) tăng 18%, Telemor (tại Đông Timor) tăng 17%, Halotel (Tại Tanzania) tăng 14% và Metfone (tại Campuchia) tăng 6%.

Riêng Natcom tại Haiti và Unitel tại Lào - do ảnh hưởng bởi tỷ giá quy đổi biến động nhiều nên không tăng trưởng, nhưng nếu đánh giá theo đồng bản tệ thì Natcom tăng 40%, Unitel tăng 19%.

TGĐ Viettel Global Phùng Văn Cường nhận định, xu hướng và cơ hội trong năm 2023 rất lớn ở những mảng như 4G, cố định băng rộng, dịch vụ số, ví điện tử. Di động 4G còn dư địa lớn và đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ tại châu Phi. Dịch vụ cố định băng rộng dự báo tốc độ tăng trưởng thuê bao vẫn cao hơn di động, khu vực Đông Nam Á và châu Mỹ Latinh dù tỷ trọng FTTH đạt trên 50% nhưng vẫn có mức tăng trưởng dự kiến 2 con số.

Các công ty thị trường của Viettel đều có lơi thế về hạ tầng cáp quang, cung cấp đa dịch vụ (di động, cố định băng rộng) nên rất thuận lợi để phát triển thuê bao, mở thêm không gian tăng trưởng.

VTG và VDS 'liên minh' đẩy mạnh ví điện tử ở nước ngoài

  • 1

Bài học và giải pháp cho chiến lược 2025 của VTG

Doanh thu VTG năm 2022 cán mốc tỷ đô

  • 1

Hai chỉ số ấn tượng của VTG năm 2022

VTG tăng trưởng tốt trong năm nhiều biến động

KCQ Tập đoàn tăng cường sức khỏe cho CBNV trước mùa cúm

TV360 của Metfone gây chú ý tại Diễn đàn Chính phủ số 2024

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua