VTK và những lần đổi tên lịch sử

Mai Thiều (Công ty CP Tư vấn và Dịch vụ Viettel) đã đăng lúc 17:33 - 28.10.2022

Tháng 6/2022, sau khi điều chỉnh chiến lược kinh doanh, mở rộng lĩnh vực ngành nghề, Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Viettel đã đổi tên thành Công ty cổ phần Tư vấn và Dịch vụ Viettel như để khẳng định quyết tâm và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới, xác lập một tương lai bền vững.

Trong lịch sử của mình Viettel VTK đã trải qua 4 tên gọi gắn liền với chiến lược SXKD từng giai đoạn, ghi dấu những nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ của các thế hệ CBNV, họ đã đổ bao mồ hôi và công sức, cống hiến ngày đêm để đưa Công ty tiến về phía trước.

Khai sinh

Vẫn còn nguyên đó tinh thần khởi nghiệp của những người chiến sỹ kỹ thuật trong ngôi nhà “Xí nghiệp Khảo sát Thiết kế”, nơi mà vào năm 1995 có chưa đến 10 người, coi đơn vị là nhà, làm việc quên ngày, quên đêm, họ gọi nhau là “bố - con, chú - cháu”.

Theo lời đ/c Thiếu tướng Lê Đăng Dũng - nguyên TGĐ Tập đoàn: “VTK khi đó là một trong những đơn vị mang nguồn tài chính về nuôi dưỡng Tập đoàn từ những ngày đầu..”.

Những người VTK khi đó đã sống với triết lý “đi và được đi”, họ sẵn sàng đi công tác bất kỳ lúc nào, bất cứ ở đâu. Cứ có lệnh là họ lại lên đường, đi để hoàn thành nhiệm vụ tổ chức giao, đi để cống hiến sức lực phát triển đất nước và được đi để khám phá những chân trời mới, được đi để trải nghiệm tích lũy tri thức và kinh nghiệm sống.

Anh 01_Chuyến khảo sát Bach long vĩ đầu tiên , năm 1996
Chuyến khảo sát đầu tiên của VTK tại đảo Bạch Long Vĩ.

Khi đó người VTK đã tham gia khảo sát thiết kế cột cao và các tuyến vi ba phục vụ quân sự và kinh tế, đặc biệt là tham gia khảo sát thiết kế tuyến cáp quang đường trục 1A, lúc đó là xương sống của hệ thống TTLL quân sự với chiều dài gần 2000km, 19 trạm trục, 11 trạm nhánh. Đây có thể coi là kỳ tích của Viettel, cũng là của người VTK thời điểm đó.

Trong cuộc cách mạng bình dân hóa dịch vụ viễn thông của Viettel, người VTK cũng chính là những người đi đầu, đảm nhiệm khảo sát thiết kế toàn bộ hạ tầng mạng lưới viễn thông, vẫn với triết lý “đi và được đi” họ đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình.

Trưởng thành

Khi được nâng cấp thành “Công ty TNHH nhà nước MTV Tư vấn Thiết kế Viettel” vào năm 2006, trước những thách thức mới, người VTK lại đặt cho mình những mục tiêu mới.

Họ tiếp tục nuôi dưỡng những khát khao vươn lên mạnh mẽ, khẳng định tên tuổi không chỉ trong nước mà còn vươn ra thị trường nước ngoài. Khi ấy, Viettel đi đến đâu thì gần như dấu chân của những người VTK cũng là một trong những dấu chân đầu tiên đi đến đó.

VTK

Giai đoạn này, người VTK đã hoàn thành 3 đường trục cáp quang Bắc - Nam tổng chiều dài trên 5.000 km, tham gia xây dựng hạ tầng viễn thông 3G lớn nhất Việt Nam với hơn 24.000 trạm BTS, xây dựng hệ thống thông tin cho các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhà dàn DK1 và các đảo xa bờ.

Bước chân ra thị trường Châu Á, người VTK đã khảo sát, thiết kế hạ tầng mạng lưới viễn thông lớn nhất tại Lào và Campuchia. Bằng ý chí, nghị lực của những chiến sĩ, bằng khát khao thay đổi vị thế, khẳng định chính mình, người VTK đã đưa Công ty phát triển “thần kỳ” tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm đạt 100% (doanh thu năm sau gấp đôi năm trước), đến năm 2010 doanh thu bằng 8,5 lần doanh thu năm 2006.

Tự lực, tự cường

Cùng với chủ trương cổ phần hóa của nhà nước, năm 2010 Công ty VTK chuyển đổi thành “Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Viettel”. Hơn lúc nào hết, CBNV Công ty đã tự lực tự cường, đối đầu thách thức để từng bước đưa Công ty đi lên trong bối cảnh đầy thách thức.

Thời điểm đó, thị trường viễn thông bão hoàn, nguồn việc truyền thống của Công ty bị suy giảm nghiêm trọng. Trên thị trườn,g nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực đã không giữ được tốc độ phát triển và có chiều hướng đi xuống thì Công ty vẫn luôn hoàn thành xuất sắc các Kế hoạch SXKD và duy trì tốc độ tăng trưởng cao trên 13%.

Anh 03_ Trao tang Huan chuong LD hang Ba

Bên cạnh việc duy trì vị thế số 1 Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn thiết kế hạ tầng viễn thông và CNTT, công ty đã phát triển nhiều lĩnh vực ngành nghề mới như: Thiết kế kiến trúc; Giám sát thi công; Kiểm định hạ tầng viễn thông; Tư vấn giải pháp, lắp đặt thiết bị viễn thông và CNTT (ICT)…

Các ngành nghề mới đã mang lại sự phát triển bền vững cho Công ty, góp phần tạo dựng nên những thành tích rất đáng tự hào: Doanh thu lần đầu tiên đạt 3 con số (năm 2019 - 115 tỷ); Mua được trụ sở, trở thành Công ty độc lập đầu tiên của Viettel sở hữu trụ sở; Được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Là đơn vị duy nhất tư vấn xây dựng Quy hoạch hạ tầng thông tin truyền thông Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050…

Hành trình tiếp nối

01/06/2022 là ngày đặc biệt của VTK khi Công ty đổi tên thành “Công ty cổ phần Tư vấn và Dịch vụ Viettel”. Ngay từ tên gọi, VTK đã thể hiện khát khao của mình đó là phát triển mở rộng ngành nghề hướng đến đầu tư hạ tầng cung cấp dịch vụ, trước mắt là trong các lĩnh vực Công ty có thế mạnh.

Đây là cơ sở để công ty từng bước thay đổi vận mệnh của mình từ “làm thuê” thành “làm chủ”. Mục tiêu chiến lược đến năm 2025 doanh thu VTK đạt 500 - 600 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt trên 40%/năm, tầm nhìn đến năm 2030 doanh thu vượt mốc 1.000 tỷ đồng.

_DSC2873

Bắt đầu từ đây, người VTK lại có thêm một triết lý nữa để sống đó là “làm và được làm”, làm để mang nguồn tài chính về cho tổ chức, làm để thúc đẩy tổ chức liên tục phát triển và được làm để có thu nhập, được làm để trưởng thành hơn, tiến bộ hơn, đảm nhiệm các công việc, chức vụ ngày càng khó khăn, phức tạp hơn.

VTK trưởng thành trong thách thức và chính nhờ thách thức đã giúp VTK phát triển được như hôm nay. Lịch sử của VTK đã bước sang một trang mới với nhiều khát khao và kỳ vọng mới. Người VTK lại một lần nữa lấy thách thức, khó khăn làm lò luyện, quyết tâm chinh phục những đỉnh cao mới đưa Công ty phát triển vượt bậc về cả quy mô và tổ chức. 

27 năm niềm tự hào VTK

Ngành nghề mới, tương lai mới tại VTK

  • 3

Chất 'nghệ sĩ' - thứ keo gắn kết người VTK

  • 2

Giám đốc VTK: 'Muốn làm và được làm là tinh thần mới của người VTK'

  • 6

Hotline tiếp nhận chính thức hỗ trợ khách hàng về Giái pháp CNTT của VTS

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua