Hơn 1.300 người dân miền núi lần đầu có sóng di động nhờ Telemor

Rachel (Telemor) đã đăng lúc 15:10 - 16.03.2023

Sau nhiều năm chờ đợi, 264 hộ gia đình với hơn 1.300 người dân ở 3 ngôi làng vùng sâu, vùng xa của Đông Timor đã được tiếp xúc với điện thoại và dịch vụ viễn thông nhờ sóng của Telemor.

Ngày 10/3/2023, CEO Telemor Trần Văn Bằng cùng với Bộ trưởng Bộ Công kiêm quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Truyền thông - ông Abel Pires da Silva, Thư ký Nhà nước về cựu chiến binh và quân giải phóng quốc gia - ông Julio da Conceicao, Giám đốc kỹ thuật Cơ quan Quản lý viễn thông quốc gia - ông Vidal Gomez, chính quyền địa phương và đại diện dân làng Fatululik đã tổ chức lễ khai trương dịch vụ viễn thông dành cho người dân nơi đây. Trạm phát sóng của Telemor được xây dựng sẽ bảo đảm dịch vụ cho 3 ngôi làng gồm làng Fatululik, làng Aitoun và làng Taroman với 264 hộ gia đình - tổng cộng hơn 1.300 người dân sinh sống.


Tại buổi lễ ra mắt, CEO Telemor Trần Văn Bằng bày tỏ: “Cảm ơn đến sự hỗ trợ của Bộ, các cấp ban ngành và Làng đã giúp Telemor mang sứ mệnh phổ cập dịch vụ viễn thông và mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho toàn bộ người dân quốc đảo này bất kể đó là khu vực vùng sâu vùng xa hay khu vực khó kết nối. Việc xây dựng trạm tại làng với thời gian triển khai trong 2,5 tháng (từ 15/11/2022 đến 25/01/2023) và gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai vì trạm trên núi, đường đi khó khăn và phải xây dựng phương án truyền dẫn viba để đảm bảo dung lượng. Việc khai trương trạm ngày hôm nay mang ý nghĩa lớn đối với Telemor, vì sự đoàn kết, vững tin, và hỗ trợ từ chính truyền địa phương, chúng tôi đã đào tạo và cùng những con người lớn lên tại Covalima để mang lại mạng di động cho chính quê hương này. Mong rằng làng sẽ gìn giữ trạm cùng Telemor và luôn ủng hộ chúng tôi trên chặng đường phủ sóng toàn quốc.”


Ông Abel Pires da Silva gửi lời cảm ơn đến Telemor và bày tỏ xúc động khi đồng hành cùng Telemor để khai trương dịch vụ cho người dân khu vực này: “Tôi xin chân thành cảm ơn Telemor đã mang lại dịch vụ cho cộng đồng người dân Timor tại các ngôi làng khó tiếp cận và triển khai các dịch vụ viễn thông. Điều quan trọng là chúng tôi đã giải quyết được vấn đề mà dân làng đã mong mỏi, đợi chờ trong nhiều năm, đó là dịch vụ viễn thông. Với trạm phát sóng được xây dựng, Telemor sẽ giúp dân làng liên lạc tốt hơn với bạn bè và người thân qua điện thoại di động, đồng thời có thể tiếp cận, tìm hiểu nhiều tri thức qua internet. Cảm ơn Telemor, các bạn như những người anh em của chúng tôi và của ngôi làng”.

Giám đốc kỹ thuật Cơ quan Quản lý viễn thông quốc gia - ông Vidal Gomez ca ngợi tinh thần trách nhiệm của Telemor đối với cộng đồng và đất nước. Việc đầu tư xây dựng trạm không mang lại nhiều lợi ích kinh tế vì phải bỏ ra chi phí lớn và việc thu hồi vốn không nhanh như ở các khu vực thành thị. Đồng thời biểu dương cộng đồng ở làng Fatululik đã đã phối hợp cùng Telemor để xây dựng trạm phát sóng tại làng Fatululik và yêu cầu người dân hỗ trợ bảo vệ và chăm sóc trạm phát sóng để bảo đảm dịch vụ cho người dân trong khu vực.

Tại buổi sự kiện, gần 100 người dân ở các làng kế bên cũng đã đi bộ vài km vượt cung đường đèo khó khăn đến tham gia buổi lễ, chúc mừng và cảm ơn Telemor đã mang mong ước thành sự thật. Việc phủ sóng tại làng Fatululik thể hiện rõ sứ mệnh của Telemor cũng như chiến lược của Viettel ở mọi thị trường “Kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội”. Ở bất cứ đâu có sự hiện diện, Viettel luôn chủ động và tích cực sử dụng thế mạnh của mình để giải quyết những thách thức phát triển của xã hội – trong đó có những công việc mà có rất ít nhà mạng khác muốn làm.

Làng Fatululik thuộc quận Cova Lima nằm ở phía Tây nam thủ đô Dili, gần biên giới với Indonesia là khu vực dân cư sống thưa thớt với khoản 1.300 dân. Giao thông ở đây rất khó khăn, tuy khoảng cách từ đường quốc lộ vào chỉ khoảng 10km nhưng toàn là đường dốc khó đi khiến việc vận chuyển trang thiết bị, nguyên vật liệu xây dựng trạm gặp nhiều khó khăn. Nhất là thời điểm thi công đang vào mùa mưa, việc đường trơn trượt và ô tô dễ bị sa lầy là điều dễ hiểu. Để di chuyển đến nơi thị công, những CBNV Telemor triển khai lắp đặt trạm phát sóng đã phải mất 3 tiếng đồng hồ để đi hết quãng đường 10km đó.

Không những vậy, dân cư nơi đây không nói tiếng Bồ Đào Nha cũng như tiếng Tetun (tiếng quốc dân) mà chỉ nói ngôn ngữ dân tộc thiểu số. Mọi công việc trao đổi đa số thông qua ngôn ngữ cơ thể và nụ cười. Chính vì những khó khăn và điều kiện khắc nghiệp như vậy mà từ nhiều năm nay, dân cư nơi đây luôn mong mỏi được tiếp cận với dịch vụ viễn thông nhưng chưa nhà mạng nào đáp ứng được.

Tổng thống Timor-Leste cảm ơn và vinh danh những đóng góp của Telemor

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua