Vượt khỏi vùng an toàn nhờ VAM

Lan Hương (Công ty Quản lý tài sản Viettel) đã đăng lúc 11:05 - 20.10.2022

Có một câu nói vui mà tôi được học tại lớp NLP của Tập đoàn là "Hoa thơm, cỏ lạ luôn nằm ở ngoài vùng an toàn". Và VAM đã giúp tôi vượt ra khỏi vùng an toàn của chính mình!

Với nền tảng kiến thức chuyên môn là tài chính – kế toán, có lẽ vị trí ổn định và lý tưởng nhất dành cho tôi là ở Phòng Tài chính Công ty. Tuy nhiên, với mong muốn thực hiện công việc gì đó khác biệt và có lẽ do tinh thần cầu thị, tính cẩn trọng, ham học hỏi, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao nên tôi được phân công đảm nhận công việc tại lĩnh vực pháp lý dự án.

Tòa nhà VT Đà Nẵng
Phương án Thiết kế Kiến trúc Tòa nhà Viettel Đà Nẵng.

Qua một thời gian dài nỗ lực, tôi nhận được sự tin tưởng và ghi nhận của lãnh đạo Công ty, tôi may mắn được tham gia 3 dự án quan trọng của Tập đoàn do Công ty triển khai thực hiện, đó là dự án Đầu tư xây dựng Trụ sở Tập đoàn, dự án Toà nhà Viettel Đà Nẵng và dự án Toà nhà Viettel Thăng Long. Cả 3 dự án đều tổ chức tuyển chọn/thi tuyển phương án kiến trúc với mục tiêu tạo ra các công trình mang tính biểu tượng cho Tập đoàn, đem lại không gian làm việc năng động, hiện đại và có môi trường làm việc đạt “tiêu chuẩn xanh” cho CBNV.

Các dự án trên đều có đặc thù là quy mô lớn, thu hút rất nhiều đơn vị thiết kế hàng đầu trên thế giới (đứng trong top đầu của World Architecture 100), nhưng hầu hết chưa đặt chi nhánh hoặc công ty con tại Việt Nam. Vấn đề thanh toán cho các đối tác trên gặp nhiều vướng mắc do các khoản tiền giải thưởng được công bố bằng tiền đồng Việt Nam, dẫn đến không có căn cứ quy đổi để thực hiện chuyển khoản quốc tế.

Nhận thấy những bất cập trên, tôi đã đề xuất với lãnh đạo Công ty, ngay từ bước lập Quy chế thi tuyển, nên quy định luôn giá trị giải thưởng song song bằng VND (để thanh toán cho đối tác Việt Nam) và tương ứng bằng USD (để thanh toán cho đối tác quốc tế). Nếu không, tại thời điểm chuyển tiền giải thưởng sẽ mất thời gian thực hiện thêm 1 bước phê duyệt bổ sung tỷ giá áp dụng, gây chậm tiến độ thanh toán và ảnh hưởng đến uy tín của Viettel.

Tòa nhà VT Thăng Long 2
Phương án Thiết kế kiến trúc Tòa nhà Viettel Thăng Long - Đại lộ Thăng Long - Hà Nội.

Bên cạnh đó, thông thường quá trình thi tuyển sẽ trải qua 2 vòng, sơ tuyển và thi tuyển. Vòng sơ tuyển các đơn vị tham gia sẽ nộp Hồ sơ sơ tuyển để đánh giá về điều kiện pháp lý, năng lực và kinh nghiệm. Kết quả của vòng này sẽ chọn ra một danh sách nhất định các đơn vị đạt yêu cầu tiếp tục tham gia Vòng 2, triển khai thiết kế phương án kiến trúc cho công trình, làm cơ sở để Hội đồng thi tuyển đề xuất phương án đạt giải.

Do tiến độ dự án rất gấp, thời gian dành cho Vòng 1 không dài, Hồ sơ sơ tuyển có thể được số hóa thành bản mềm và trình nộp online đúng hạn, chỉ cần bàn giao bản cứng trong ngày chấm chọn phương án thi tuyển của Vòng 2. Điều này phù hợp với xu hướng 4.0 (khi mà các cuộc thi có sự tham gia của nhiều đối tác quốc tế, việc gửi hồ sơ bản gốc dễ bị thất lạc, chậm chễ), đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp và linh hoạt của Viettel. Tuy nhiên, dễ dẫn đến rủi ro nếu hồ sơ gốc không phù hợp hoặc sai lệnh so với bản mềm đã được đánh giá trước đó. Do vậy, VAM đã quy định việc trình nộp hồ sơ bản cứng chỉ được kéo dài so với nộp online sau một thời gian ngắn và bắt buộc trước khi phê duyệt danh sách tham gia Vòng 2 để có thể kiểm soát chắc chắn năng lực của các đơn vị dự thi.

Thêm một yếu tố đảm bảo sự suôn sẻ trong khâu thi tuyển/tuyển chọn phương án kiến trúc đó là VAM luôn thành lập Tổ Kỹ thuật bằng cách huy động nhân sự dày dặn kinh nghiệm từ các Phòng/Ban khác nhau để hỗ trợ Hội đồng thi tuyển, đảm bảo tầm nhìn bao quát, tận dụng trí tuệ tập thể và tránh được những thiếu sót khó có thể ngờ tới.

Công tác thi tuyển/tuyển chọn phương án kiến trúc luôn được VAM tổ chức chặt chẽ, đúng quy trình và theo hướng chuyên nghiệp. Để góp phần vào sự phát triển bền vững của VAM, mỗi CBNV luôn tâm huyết, hăng say làm việc với tinh thần mang lại giá trị mới cho tổ chức trên hành trình mới.

Tôi hy vọng sẽ tiếp tục được đồng hành cùng VAM thực hiện những sứ mệnh được Tập đoàn giao phó bằng tình yêu và khát khao của người Viettel.

  • 3377
  • 6
  • 3

Phó TGĐ Tập đoàn: ‘Không làm lĩnh vực mới, VTPost chỉ tăng trưởng trung bình’

  • 247

VTPost đưa mỹ phẩm vào chuỗi cung ứng TMĐT xuyên biên giới

  • 135
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua