Giám đốc Hà Quang Huy: 'VAM sẽ triển khai những dự án lớn nhất Việt Nam, ngang tầm quốc tế''

Thương Phạm (Công ty Quản lý Tài sản Viettel) đã đăng lúc 11:45 - 23.10.2022

Tới ngày 24/10, Công ty Quản lý Tài sản Viettel (VAM) đã thành lập được tròn 16 năm. Quá trình hình thành, phát triển ấy, theo Giám đốc VAM Hà Quang Huy, là cơ sở để đơn vị hướng tới xây dựng, quản lý các công trình lớn nhất, hiện đại nhất, góp phần vào thực hiện sứ mệnh mới của Tập đoàn.

- Ngày 24/10 năm nay là kỷ niệm 16 năm thành lập Công ty Quản lý tài sản Viettel (VAM). Trong quãng thời gian ấy, người VAM xác định sứ mệnh thế nào thưa anh?

- Công ty Quản lý Tài sản Viettel được thành lập ngày 24/10/2006. Qua 16 năm đầy thách thức nhưng tự hào, các thế hệ  lãnh đạo, CBNV của Công ty đã góp phần tạo lập nên khối tài sản bất động sản rộng khắp, toàn diện cho Tập đoàn với 390 điểm đất (~2,1 triệu m2), 314 công trình với hơn 922,5 nghìn m2 sàn xây dựng đảm bảo trụ sở làm việc cho các cơ quan, đơn vị, đóng góp tích cực đảm bảo điều kiện cho hoạt động SXKD của Tập đoàn.

Sứ mệnh khi thành lập của Công ty là quản lý đầu tư xây dựng, hình thành tài sản về bất động sản cho Tập đoàn. Thời điểm ấy, VAM có lực lượng mỏng, nhân sự thiếu, quy mô nhỏ nhưng con người VAM có những ước mơ, khát vọng cháy bỏng.

Khao khát ấy chính là xây dựng nên những ngôi nhà cho chính người Viettel ở, người Viettel làm việc, CBCNV Công ty đã đoàn kết nhất trí hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

16178503038d9e95aeed1a8f44fb8564d91672b27e-900x600

- Trong quãng thời gian ấy, đơn vị đã có những dấu mốc nào nổi bật?

- Đến năm 2015, sứ mệnh ban đầu được giao gần như đã được hoàn thành khi Viettel ở các Tỉnh/Thành phố cơ bản đã có trụ sở làm việc khang trang, có 112 nhà Huyện đã được triển khai xây dựng đưa vào sử dụng, những công trình này góp phần xây dựng hình ảnh hiện diện của Viettel tại các địa phương.

Trong đó, nhiều vị trí thực sự là điểm nhấn tại các trung tâm kinh tế, chính trị vùng, tiêu biểu có thể kể đến tòa nhà Viettel Quảng Ninh, Lâm Đồng, Vũng Tàu. Một số công trình lớn có kiến trúc độc đáo, hiện đại là điểm nhấn, niềm tự hào của Ngành xây dựng Việt Nam, được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao như tòa nhà Trụ sở Tập đoàn tại Lô D26, tòa nhà 285 Cách mạng tháng 8 – TP. Hồ Chí Minh.

Đây cũng là giai đoạn hệ thống các tài sản bất động sản của Viettel đã trải rộng với hàng trăm toà nhà với nhiều loại hình khác nhau, được giao cho các đơn vị sử dụng tự quản lý vận hành. Song các đơn vị này đều không chuyên trong lĩnh vực quản lý vận hành tài sản, mỗi đơn vị tự quy định về chất lượng dịch vụ khác nhau, không đồng nhất về tiêu chuẩn, chi phí; việc bảo trì, sửa chữa, mang tính tự phát và không đúng quy trình theo các tiêu chuẩn của ngành, dẫn đến nhiều tài sản thiếu đồng bộ, xuống cấp nhanh, giảm giá trị. Đây chính là lý do mà tháng 12/2015 Tập đoàn quyết định giao toàn bộ các tài sản là Bất động sản cho VAM quản lý.

- Phải chăng đây là bước ngoặt lớn thưa anh?

- Đúng vậy. Trước nhiệm vụ mới, chúng tôi đã xác định rõ những thách thức bởi các tài sản bất động sản mang tính đặc thù rất cao, cần chuyên môn sâu thì mới đảm bảo giữ tốt, dùng bền, gia tăng giá trị theo năm tháng.  

Điều này cũng giúp Tập đoàn tiết kiệm được khoản chi phí lớn để sửa chữa, bảo đảm tính chuyên nghiệp, đồng thời để các đơn vị khác yên tâm tập trung vào chuyên môn, các hoạt động sản xuất kinh doanh và được hưởng những dịch vụ tốt nhất tại nơi làm việc.

VAM đã nghiên cứu nhiều phương án, tổ chức học tập các tổ chức chuyên nghiệp trong và nước ngoài như CBRE, Savill, PMC, PSA. Tuy nhiên khối tài sản họ không đa dạng và đặc thù như của Viettel. Bởi vậy, VAM đã quyết định xây dựng bộ quy trình quản lý tài sản tiêu chuẩn quốc tế may đo đến từng nhóm tài sản (Nhà lớn, Nhà Tỉnh, Huyện, Tổng trạm, Kho), đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài sản.

Chúng tôi cũng đẩy mạnh đầu tư xây dựng đội ngũ nhân sự tinh, gọn đa năng, có tâm huyết và yêu nghề. Đội ngũ này đã lần lượt nhân rộng lực lượng để đáp ứng sự phát triển, từ một nghề mới.

Đến nay VAM đủ khả năng vận hành, khai thác tất cả các tài sản kể cả các văn phòng hạng A.

- Khi Tập đoàn tuyên bố sứ mệnh mới, VAM cũng đã xác định sứ mệnh và các nhiệm vụ của mình thế nào thưa anh?

- Viettel đã tái định vị lại thương hiệu và tuyên bố sứ mệnh tiên phong dẫn dắt chuyển đổi số. Vừa qua Tập đoàn đã ra mắt hệ sinh thái điện toán đám mây Viettel Cloud.

Chúng tôi nhận thức rõ chiến lược phát triển của Viettel trong thời gian tới, đặc biệt là quan điểm hạ tầng đi trước để phục vụ chiến lược kinh doanh. Công ty vì thế xác định nhiệm vụ tới đây sẽ là bảo đảm cơ sở hạ tầng phục vụ chiến lược phát triển của Tập đoàn.

Cụ thể từ tháng 11/2022, nhiều dự án lớn sẽ được khởi động nhưng với một tâm thế, tính chất, cường độ, yêu cầu cao hơn như Trung tâm dữ liệu Data Center tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

a Huy
Giám đốc VAM Hà Quang Huy: "Nhiệm vụ tới đây sẽ là bảo đảm cơ sở hạ tầng phục vụ chiến lược phát triển của Tập đoàn".

Những dự án này phải có yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật, quy mô lớn nhất Việt Nam, mang tầm cỡ quốc tế, có hệ thống kỹ thuật phức tạp, giá trị thiết bị lắp đặt lớn, chia thành nhiều giai đoạn và có nhiều đơn vị sử dụng với các yêu cầu khác nhau. Song song với đó, VAM sẽ triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ Tổ hợp nghiên cứu, thiết kế, chế thử, sản xuất sản phẩm công nghiệp công nghệ cao Viettel để góp phần hình thành hệ sinh thái ban đầu cho các lĩnh vực: Công nghệ quân sự, thông tin, điện tử viễn thông, phần mềm, Công nghệ tự động hóa...., đồng bộ để đưa ra các sản phẩm “Made in Việt Nam”.

Bên cạnh đó nhiều dự án văn phòng, tòa nhà làm việc của Tập đoàn sẽ được tiếp tục triển khai ở các trung tâm như trụ sở làm việc cho các Tổng Công ty, Công ty tại Đại Lộ Thăng Long – Hà Nội, tháp Viettel Đà Nẵng với quy mô lớn, hiện đại, đẳng cấp, để bảo đảm tất cả các cơ quan, đơn vị trong Tập đoàn đều có nơi làm việc tốt nhất.

- Để hoàn thành những nhiệm vụ trên, theo anh người VAM cần nhất điều gì?

Các nhiệm vụ ấy đòi hỏi Công ty phải tiếp tục nâng cao khả năng tổ chức, năng lực triển khai dự án, quản lý, vận hành, khai thác các tài sản. Trong đó yếu tố con người được đặt là trung tâm, tiếp tục tập trung nâng cao năng lực, trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ cho CBCNV.

Chúng tôi cũng sẽ tối ưu lao động, có kế hoạch bổ sung nguồn lao động chất lượng cao, tối ưu hóa quy trình quản lý hiện tại đồng thời đẩy nhanh, mạnh quá trình chuyển đổi số, tăng cường công tác giám sát, quản lý thông qua triển khai phần mềm Quản lý tòa nhà, triển khai App, hệ thống SafeOne, Camera AI, hoàn thiện hệ thống Dashboard điều hành kinh doanh. VAM sẽ xây dựng ứng dụng để tăng tương tác với khách hàng; xây dựng cơ sở dữ liệu về tài sản, triển khai các dự án.

- Nhân ngày kỷ niệm thành lập VAM, anh có điều gì muốn chia sẻ thông qua Viettel Family?

Nhân dịp 16 năm ngày thành lập, thay mặt công ty, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn, các Cơ quan Tập đoàn, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội, các đơn vị bạn, khách hàng, đối tác và CBCNV Công ty qua các thời kỳ.

Chính sự quan tâm, chỉ đạo và đồng hành ấy đã làm nên sự phát triển của Công ty như hôm nay.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi.

VAM: Tiên phong ứng dụng công nghệ trong quản lý tài sản

  • 3

Những lần đầu tiên của tôi ở VAM

  • 4

VAM thật gần gũi trong tôi

  • 5

Trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quốc tế của Viettel sắp hoàn thiện

  • 9
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua