'Đắc nhân tâm nơi công sở' - thay đổi tương lai và chính mình

Hà Thành (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 12:16 - 08.09.2023

Tôi đã đọc Đắc nhân tâm của Dale Carnegie cách đây gần 20 năm. Đến giờ, đôi lúc, tôi vẫn cần giở ra đọc lại những điều mà nhà văn người Mỹ đã viết lại từ hơn 80 năm trước.

Bởi vậy, khi nhìn thấy tựa đề của “Đắc nhân tâm nơi công sở”, tôi đã không chần chừ để mở ngay ra xem. Và cũng không nằm ngoài dự tính, cuốn sách cũng là sự ứng dụng những điều mà Dale Carnegie đã nói trong cuốn sách của mình.

Nhưng tôi vẫn mua nó, và vẫn giới thiệu đến mọi người, bởi nó có những góc nhìn nơi công sở mà bản thân tôi, có thể, chưa hiểu hết tâm lý của con người, nên phần ứng dụng có đôi chút máy móc.

Chẳng hạn như, việc nói lời cảm ơn là điều mà bất cứ cuốn sách nào viết về giao tiếp, ứng xử cũng đều nhắc tới, nhưng “Đắc nhân tâm nơi công sở” lại chỉ cho chúng ta cách nhấn mạnh vào lợi ích mà mình nhận được để cảm ơn, điều đó khiến người nhận không chỉ cảm nhận được sự chân thành của mình, hơn nữa, họ còn thấy mình có ích.

Cũng là lời cảm ơn, nhưng “Đắc nhân tâm nơi công sở” lại chỉ cho ta cách cảm ơn bắc cầu. Nghĩa là mình không nói lời cảm ơn trực tiếp mà thông qua một người khác, người nhận sẽ được khuấy động tinh thần hăng hái.

Nếu một ngày có 24h, trong đó chúng ta dành 8 giờ để ngủ và nhiều người dành hơn một nửa số còn lại cho công sở. Khi đi học, chúng ta có thể chọn bạn để chơi nhưng khi đi làm, mọi chuyện lại không đơn giản như vậy. Ở đó, ta sẽ phải học cách hòa hợp với nhiều người khác thế hệ, khác tính cách, khác cả môi trường giáo dục. Và có một con số thống kê cho rằng, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ thấy hợp với 20% số người, bình thường với khoảng 60% và không ưa 20% còn lại. Dù đi đến đâu, bạn chắc chắn vẫn sẽ gặp những người mình không ưa, không hợp. Giả sử bạn ghét quá nhiều người và quyết định nghỉ việc. Và ở công ty mới, bạn nghĩ sẽ không có ai khiến bạn chán ghét sao? Chắc chắn không có chuyện đó đâu.

Bởi vậy, nếu cuộc sống nơi công sở của bạn hạnh phúc, đó là hơn một nửa thời gian bạn thức trong ngày. Thế thì, ngại gì mà không thử đọc “Đắc nhân tâm nơi công sở” của Hiromi Yamasaki - một chuyên gia đào tạo kỹ năng giao tiếp của Nhật Bản.

Và hãy nhớ, không thể thay đổi quá khứ và người khác, bạn chỉ có thể thay đổi tương lai và chính mình. Gấp cuốn sách lại, nếu bạn có thể học được một điều gì đó, thì hãy nhớ thực hành ngay nhé.

'Mình là cá, việc của mình là bơi' - Cuốn sách sẽ khiến bạn đọc đi đọc lại

  • 5

Giám đốc Viettel IDC: Kỹ năng và đam mê - Cái nào có trước?

  • 4

Cuốn sách 'lạ' với Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn

  • 2

Phong cách lãnh đạo Viettel là gì?

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua