Cuốn sách gối đầu giường của PGĐ VCS Lê Quang Hà

Lê Quang Hà (Công ty An ninh mạng Viettel) đã đăng lúc 18:25 - 24.10.2022

"Leading Without Authority: How the New Power of Co-Elevation Can Break Down Silos, Transform Teams, and Reinvent Collaboration" là cuốn sách gối đầu giường của PGĐ VCS Lê Quang Hà. Làm thế nào để tạo ra sợi dây kết nối giữa các cá nhân, tập thể? Làm thế nào để tất cả VCSers hướng về mục tiêu phát triển chung? Chính cuốn sách này đã giúp anh Hà trả lời những câu hỏi đó.

sach-the-2-day-ceo-1

Cuốn sách "Leading Without Authority" (Lãnh đạo không dùng quyền lực) đề cao việc hợp tác, phối hợp giữa các cá nhân, bộ phận vì mục tiêu chung của tổ chức, phá vỡ những rào cản về chức năng, nhiệm vụ, chức vụ đóng kín trong từng bộ phận, từng cá nhân, để từ đó đạt được những kết quả, thành tựu lớn lao hơn cho cái chung.

Sự phối hợp bằng một hệ thống vận hành hoàn toàn mới ở nơi làm việc trong đó nhà lãnh đạo không cần phòng làm việc riêng, chức danh chính thức, hay thậm chí là chỗ làm việc thực sự. Đây chính là những điều mà một người đang ở vị trí lãnh đạo như tôi cảm thấy rất hữu ích.

In times of stress, we have a choice: We can retreat further into our isolated silos, or we can commit to “going higher together”.

Cuốn sách nhấn mạnh sự hợp tác để đạt mục tiêu chung, phá vỡ những rào cản về chức năng nhiệm vụ đóng kín trong từng bộ phận. Để đạt được những mục tiêu lớn, chúng ta không nhất thiết phải được tổ chức trao cho 1 chức danh/title nào đó. Chúng ta có thể đạt được những mục tiêu lớn, giúp cho tổ chức ngày một phát triển bằng cách hợp tác, cam kết với nhiệm vụ, quan tâm đến sự thành công của người khác cũng như quan đến sự thành công của chính mình. 

Đội nhóm/team của chúng ta không nhất thiết phải là những người trực tiếp nằm dưới sự quản lý của chúng ta, mà là tất cả những ai có thể giúp chúng ta tiến tới, hoàn thành mục tiêu trong công việc. Việc tương tác trong "đội nhóm" này không thể bằng các mệnh lệnh hành chính, vì nó nằm ngoài phạm vi quản lý của chúng ta. Việc tương tác chỉ có thể đạt được bằng sự hợp tác, chân thành, trách nhiệm, vì mục tiêu chung.

Keith Ferrazzi, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy cho biết: Khi áp lực bên ngoài ngày càng tăng, và nhân viên làm việc từ các địa điểm xa xôi khắp toàn cầu, chúng ta không còn có thể lãng phí thời gian để điều hướng các chuỗi mệnh lệnh phức tạp hoặc những điểm tắc nghẽn quan liêu hiện có ở hầu hết các công ty. Nhưng khi chúng ta chọn phương pháp táo bạo mới mẻ của sự cộng hưởng làm mô hình hoạt động, chúng ta mở khóa tiềm năng đẩy năng suất tăng, làm sâu sắc thêm sự cam kết và sự dấn thân, và tạo ra một mức độ tin cậy, trách nhiệm giải trình lẫn nhau, và mục đích đó vượt quá những gì có thể hiện trạng làm được.

Và bạn không cần bất kỳ quyền lực chính thức nào để làm điều đó. Chỉ cần bạn phải cam kết thực hiện một sứ mệnh chung và quan tâm đến sự thành công và phát triển của người khác như bạn quan tâm đến chính mình. Bất kể chức danh, vị trí của bạn, hay bạn làm việc ở đâu và như thế nào, khả năng lãnh đạo không dùng quyền lực là một năng lực cần thiết ở nơi làm việc.

Trong cuốn sách này, Ferrazzi dựa trên hơn một thập niên nghiên cứu và hơn 30 năm giúp các CEO và lãnh đạo cấp cao thúc đẩy sự đổi mới và xây dựng các nhóm làm việc hiệu quả cao để cho thấy tất cả chúng ta có thể biến đồng nghiệp và đối tác thành đồng đội của mình như thế nào và thực sự khởi động lại cách chúng ta làm việc cùng nhau.

Bài học đúc kết

Tạo dựng văn hóa hợp tác, trách nhiệm trong công việc là điều rất quan trọng để đạt được những mục tiêu lớn. Nếu mỗi cá nhân, bộ phận chỉ làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình thì tổ chức sẽ tự có những lực cản nội bộ, không bao giờ phát huy hêt tiềm năng của mình. Chúng ta hoàn toàn có thể đạt được những mục tiêu lớn, giúp tổ chức phát triển, đi lên bằng cách hợp tác, làm hơn những gì mô tả trong công việc của mình - mà không cần tổ chức lúc nào cũng phải cho chúng ta 1 chức danh/title nào mới làm được điều đó.

TGĐ VHT Nguyễn Vũ Hà: 'Hạnh phúc cũng có phương trình'

  • 4

Bài học của PGĐ VTAca Đỗ Mạnh Dũng từ câu chuyện về HLV huyền thoại Alex...

  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua