Bí quyết 'Làm ít, được nhiều' của PGĐ VTCC Hoàng Ngọc Dương

Hoàng Ngọc Dương (TT Không gian mạng Viettel) đã đăng lúc 09:05 - 18.10.2022

Nếu bạn đã từng thắc mắc: “Làm thế nào để dùng ít thời gian và công sức nhất mà vẫn đạt được kết quả tốt nhất?” thì cuốn sách “Nguyên lý 80/20” của tác giả Richard Koch do anh Hoàng Ngọc Dương, PGĐ TT Không gian mạng Viettel (VTCC) giới thiệu chính là câu trả lời dành cho bạn.

ảnh 1. anh Dương

Cuốn sách này có gì?

Trong cuốn sách này, tác giả đưa ra những sai lầm về cách quản lý thời gian hàng ngày mà mỗi người chúng ta vẫn đang mắc phải. Từ đó, liệt kê ra 10 cách sử dụng thời gian tạo giá trị cao nhất. Để làm được điều này, bạn hãy bắt đầu tự hỏi mình: cách sử dụng thời gian như hiện tại, hoặc cách sử dụng thời gian mà bạn định áp dụng có hứa hẹn tăng hiệu quả hay không?

Thực tế không phải là bạn cần quản trị thời gian tốt hơn, mà cần xác định được điều gì là thực sự quan trọng để tập trung nỗ lực. Nguyên lý 80/20 tức là khoảng 80% kết quả công việc hoặc đầu ra chỉ đến từ 20% nỗ lực hoặc đầu vào. Bí quyết giúp nhiều công ty thành công hơn không phải là làm nhiều hơn mà là làm ít đi.

Tư duy 80/20 khuyến khích bạn tìm kiếm chất lượng, thay vì số lượng, và tập trung đào sâu những gì là giá trị nhất, ý nghĩa nhất. Hãy xác định ngay từ đầu 20% công việc nào sẽ giúp đem lại 80% thành quả, và bạn chỉ cần dồn toàn bộ tâm huyết vào chúng.

Ví dụ với một doanh nghiệp thương mại, tập trung vào 20% những vấn đề quan trọng nhất của khách hàng và sử dụng khoảng thời gian mà họ tiết kiệm được vào việc giúp khách hàng thực thi các kế hoạch đó. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn và thu lại được nhiều hơn, trong khi tiết kiệm ngân sách và nguồn lực.

Hay với các mối quan hệ, cuốn sách khuyên chúng ta nên tập trung vào các mối quan hệ quan trọng, cắt bớt thời gian cho các mối quan hệ không mang lại lợi ích bằng cách đặt những câu hỏi như “Trong số những người tôi biết, ai quan trọng nhất? Tôi đã dành bao nhiêu thời gian cho họ mỗi tuần?”.

Có thể nói, 80/20 chính là một tư duy “cách tân thời gian”, giảm thiểu tiêu hao nguồn lực không đáng có và gia tăng đáng kể hiệu quả công việc. Khi hiểu về nguyên lý này, bạn sẽ tìm ra được điều quan trọng cần tập trung. Từ đó tạo ra kết quả tốt nhất với mức công sức thấp nhất.

Cuốn sách gồm 4 phần chính:

Phần 1: Khái niệm và cách thức vận hành của nguyên lý 80/20.

Phần 2: Những tác động mạnh mẽ nhất của nguyên lý này khi ứng dụng vào vận hành doanh nghiệp.

Phần 3: Cách áp dụng của nguyên lý này vào đời sống cá nhân của bạn.

Phần 4: Mở rộng áp dụng nguyên lý này vào quyền lợi của công chúng, tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp và cải thiện khả năng phát triển của mỗi cá nhân.

Lý do yêu thích cuốn sách

Cuốn sách này mang đến một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về việc sử dụng thời gian và nguồn lực một cách hiệu quả. Trong khi phần lớn các cuốn sách self-help khác trên thị trường khuyên người đọc cải thiện kỹ năng quản trị thời gian để tăng khả năng làm nhiều thứ cùng một lúc, “Nguyên lý 80/20” lại cho rằng cần giảm bớt thời gian lãng phí để tập trung vào những thứ thực sự quan trọng.

Không chỉ áp dụng trong công việc hoặc trong điều hành doanh nghiệp, nguyên lý này còn chỉ ra nhiều cách áp dụng trong cuộc sống cá nhân.

Ánh xạ vào Viettel

Nguyên lý 80/20 có thể áp dụng một cách linh hoạt cho cả CBNV và cán bộ quản lý tại Viettel. Có thể hiểu đại đa số mọi thứ trong cuộc sống không được phân phối đều nhau: Khoảng 80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra. Với cán bộ quản lý, có thể dựa trên lối tư duy 80/20 để hình thành động lực tập trung nỗ lực vào 20% yếu tố quan trọng để tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp, thay vì dàn trải ở 80% mà không thu lại nhiều thành quả. Như vậy các nguồn lực sẽ được sử dụng chuyên sâu hơn với thời gian hợp lý hơn, năng suất cao hơn và cho kết quả tốt hơn.

Để tăng năng suất của cả tập thể, chính bản thân mỗi CBNV cũng cần biết quản lý quỹ thời gian quý giá của bản thân dựa trên nguyên lý 80/20: giải quyết 20% nhiệm vụ quan trọng nhất trước tiên mà không để bản thân bị phiền phức bởi 80% nhiệm vụ có thể hoãn lại, tập trung nhiều thời gian hơn cho công đoạn quan trọng nhất - tiền đề để bạn có thể hoàn thành toàn bộ quy trình dễ dàng và có giá trị.

TGĐ VHT Nguyễn Vũ Hà: 'Hạnh phúc cũng có phương trình'

  • 4

Bài học của PGĐ VTAca Đỗ Mạnh Dũng từ câu chuyện về HLV huyền thoại Alex...

  • 2

'Các siêu cường AI' qua giới thiệu của Giám đốc VTCC Nguyễn Mạnh Quý

  • 1

CEO Halotel: 'Người giỏi không phải là người làm tất cả'

PGĐ VTCC Đặng Đức Thảo: Cuộc sống luôn cần những “nút tái tạo”

  • 1

Tuyên truyền: Bí quyết dẫn dắt quần chúng của Giám đốc VTCC

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua