PGĐ VTCC Hoàng Ngọc Dương thấy gì ở cuốn sách best-seller 'Từ tốt đến vĩ đại'?

Hoàng Ngọc Dương (TT Không gian mạng Viettel) đã đăng lúc 17:53 - 07.12.2022

Theo anh Hoàng Ngọc Dương, PGĐ TT Không gian mạng Viettel (VTCC), "Từ tốt đến vĩ đại" dù là cuốn sách kinh doanh kinh điển nhưng không hề khô khan mà rất trực quan, tỉ mỉ và cẩn thận. Với 11 ví dụ của 11 công ty và đối trọng của những công ty này, chúng ta sẽ hiểu hơn về các bước nhảy từ "tốt" đến "vĩ đại".

Cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” của tác giả Jim Collins là cuốn sách quản trị kinh doanh kinh điển, nằm trong số 20 tác phẩm có ảnh hưởng nhất thế giới về quản trị trong vòng 20 năm qua theo bình chọn của Tạp chí Forbes. Thông qua những bài học trong cuốn sách này, bạn có thể áp dụng vào đời sống cá nhân, từ đó phát triển những bước nhảy vượt bậc để trở thành phiên bản vĩ đại của chính mình.

Giá trị đầu tiên mà cuốn sách này mang lại cho bạn tư duy đặt mục tiêu vĩ đại. Ngay từ những dòng đầu tiên của cuốn sách, tác giả đã phát biểu một vấn đề tưởng chừng rất nghịch lý: “Tốt là kẻ thù của Vĩ Đại. Và đó là một trong những lý do chính giải thích vì sao có rất ít điều vĩ đại. Chúng ta không có những trường học vĩ đại chính vì chúng ta đã có trường học tốt. Chúng ta không có những chính quyền vĩ đại chính vì chúng ta đã có những chính quyền tốt. Rất ít người sống một cuộc đời vĩ đại, vì người ta chấp nhận một cuộc sống tốt. Đa số các công ty không bao giờ trở thành vĩ đại chính là vì đa số đã trở nên khá tốt. Và đây chính là một vấn đề lớn của các công ty”.

Bằng cách áp dụng con người kỷ luật, suy nghĩ kỷ luật và hành động kỷ luật, một công ty có thể xây dựng và tạo sự đột phá và phá vỡ những rào cản đến sự vĩ đại.

Tác giả lý giải đa số các công ty đều chỉ đạt ở mức tốt bởi vì họ đặt mục tiêu phát triển tốt, khi đạt được thì thỏa mãn và không phát triển thêm nữa. Vì vậy, cách giải quyết là đặt mục tiêu trở nên “vĩ đại” ngay từ đầu.

Tiếp đó, cuốn sách sẽ đem lại cho bạn tư duy đề cao sự vĩ đại của tập thể trên sự vĩ đại của cá nhân, và mọi sự vĩ đại đều sẽ bắt nguồn từ con người của tập thể đó. Khi bạn cống hiến cho một tập thể trở nên vĩ đại, tự bản thân của bạn cũng sẽ trở nên vĩ đại. Vì thế, hãy xây dựng và phát triển một tập thể vĩ đại từ con người.

Cuối cùng, cuốn sách này đem lại cho bạn tư duy về kỷ luật, “biết mình biết người” để trở nên vĩ đại. Bạn sẽ không thể vượt qua được ngưỡng “tốt” nếu không ép mình vào kỷ luật trong thời gian dài. Khi đủ thời gian và kỷ luật, điều vĩ đại mới có thể xảy ra.

Với sự phát triển của kinh tế thị trường và công nghệ hiện nay, con người ngày càng có thêm cơ hội để phát triển và tạo bước đà cho sự vĩ đại. Vì thế, dù đã ra đời từ rất lâu nhưng cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” vẫn xứng đáng được đọc, nghiền ngẫm và áp dụng vào cuộc sống.

Cuốn sách được trình bày vô cùng chi tiết với mạch văn logic và dễ hiểu. Dù là sách kinh doanh kinh điển nhưng “Từ tốt đến vĩ đại” không hề khô khan mà rất trực quan, tỉ mỉ và cẩn thận. Với 11 ví dụ của 11 công ty và đối trọng của những công ty này, bạn sẽ hiểu được nhanh chóng hành trình của bước nhảy từ “tốt” đến “vĩ đại” diễn ra như thế nào. Từ đó dễ dàng áp dụng vào thực tế, từ cuộc sống cá nhân đến phát triển doanh nghiệp hoặc dự án kinh doanh của chính bạn.

Ánh xạ vào Viettel:

Có thể thấy, Viettel là tập đoàn đang sở hữu và áp dụng nhiều điểm cốt yếu ở 11 doanh nghiệp “hóa rồng” thành công như cuốn sách đã nói đến:

  • Sở hữu những nhà lãnh đạo khiêm nhường nhưng kiên định thực hiện những gì tốt nhất cho doanh nghiệp. Điều này cần tiếp tục được áp dụng và phát huy để đảm bảo bộ máy lãnh đạo hiểu và thấm nhuần những văn hóa của Viettel.
  • Nhận diện được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp (8 giá trị cốt lõi của người Viettel), từ đó hình thành nên văn hóa Viettel trong từng người Viettel.
  • Tuyển dụng những người phù hợp nhất: Có thể thấy, đội ngũ nhân viên của Viettel có rất nhiều người tài năng, có những người gắn bó với Viettel hàng chục năm, nhưng tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cũng nhiều. Điều này đến từ nhiều lý do, nhưng một trong số đó là cách sắp xếp công việc, cần đặt những người phù hợp với văn hóa Viettel vào đúng vị trí của họ, để họ có cơ hội phát triển cũng như đóng góp để tập đoàn cùng phát triển.
  • Dám đối diện với sự thật nhưng không bao giờ mất niềm tin (trưởng thành qua những thách thức và thất bại).
  • Xây dựng văn hóa kỷ luật (truyền thống và cách làm người lính).
  • Biết nắm bắt, vận dụng đúng đắn các tiến bộ công nghệ phù hợp để làm động lực thúc đẩy bước nhảy vọt trong phát triển, nhưng không bao giờ được xa rời hay thỏa hiệp giá trị cốt lõi.

Sẽ không có sự bứt phá “thần kỳ” để “từ tốt đến vĩ đại”, tất cả đều đến bằng sự nỗ lực một cách nhất quán, kiên trì của mỗi cá nhân, mỗi tập thể một cách nhất, cùng tạo động lực về một hướng, tích lũy đủ sức bật sẽ trở thành động lực cho cả Tập đoàn.

'Tốt là kẻ thù của vĩ đại' - bài học từ sách của PTGĐ Halotel Đồng Xuân Minh

PTGĐ VTNet bật mí cuốn sách thay đổi cách sống, làm việc và tư duy

Bí quyết 'Làm ít, được nhiều' của PGĐ VTCC Hoàng Ngọc Dương

'Các siêu cường AI' qua giới thiệu của Giám đốc VTCC Nguyễn Mạnh Quý

  • 1

PGĐ VTCC Hoàng Ngọc Dương: 'AI đã đi vào mọi ngõ ngách trong cuộc sống'

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua