PTGĐ VTPost Đinh Thanh Sơn và giấc mơ “Vua Chuyển phát nhanh”

Mỹ Hoa (TCT Bưu chính Viettel) đã đăng lúc 11:22 - 26.10.2022

Từng bị gọi với cái tên “Hội đồng chuột”, SF Express chỉ mất 15 năm để trở thành doanh nghiệp chuyển phát tư nhân lớn thứ 2 và được mệnh danh là “FedEx của Trung Quốc”. Vương Vệ từ một shipper không ai biết, nay là “vua chuyển phát nhanh” của toàn Châu Á. Điều gì đã giúp “đàn chuột” thành công đến mức tỉ phú nổi tiếng Jack Ma cũng phải thán phục?
Cùng lắng nghe PTGĐ VTPost Đinh Thanh Sơn bàn về “vua chuyển phát nhanh” Vương Vệ.

Xin anh cho biết, hoàn cảnh nào anh biết đến cuốn sách về Vương Vệ?

Năm 2019, trong chuyến công tác tới Trung Quốc, tôi có thăm quan SF và vô cùng ấn tượng trước cơ sở hạ tầng của họ. Làm chuyển phát nhưng họ nắm trong tay hệ thống máy bay kết nối mạng lưới nội địa trên toàn quốc. Trong 10 năm, mua đến 100 máy bay, giành được phần lớn các miếng đất xung quanh sân bay trên khắp lãnh thổ. Thực sự rất khổng lồ. Một doanh nghiệp tư nhân nhưng chỉ xếp sau EMS, thậm chí đè bẹp cả FedEx, DHL tại thị trường nội địa.

Nếu chúng ta cũng có những doanh nghiệp dẫn đầu như vậy, chắc chắn sẽ giúp cuộc chơi chuyển phát - logistics tại Việt Nam không còn bị phụ thuộc vào các điểm cạnh tranh quốc tế như bây giờ.

Tuy nhiên, thời điểm đó, khi tìm hiểu về SF thì lại có quá ít thông tin. Cuốn sách “Vua chuyển phát nhanh” khi đó cũng mới chỉ có bản tiếng Trung.

Cho mãi đến đầu năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát kéo theo sự đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Đó cũng là thời điểm VTPost tiếp nhận kênh mới từ Tập đoàn, đưa tổng quân số VTPost lúc này lên đến gần 40.000 CBNV. Rất nhiều thách thức bủa vây.

Lúc này, tôi mới giật mình nhìn lại, dịch bệnh như thế này thì cái công ty 400.000 người bên Trung Quốc kia sẽ sống kiểu gì. Và vừa vặn, khi lục lại, thì cuốn sách “Vua chuyển phát nhanh” của SF Express đã được biên dịch và phát hành tại Việt Nam. Từ đó, cuốn sách cũng trở thành cẩm nang ưa thích của tôi.

Anh đã tìm được gì cho cá nhân mình và VTPost qua cuốn sách?

Tôi nhận ra có rất nhiều điểm tương đồng trong quá trình lịch sử, phát triển giữa SF và VTPost. Từ cách tổ chức, vận hành, và đặc biệt là cách họ đi lên từ những khó khăn. Để phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay, SF cũng đã nghĩ ra rất nhiều hướng đi. Từ chuyển phát nhanh, mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử, cung cấp thực phẩm tươi sạch; rồi dừng làm thương mại điện tử để chuyển sang bán hàng xuyên biên giới…

Trong kinh doanh, sợ nhất là không biết lui. Có thất bại, có sai lầm nhưng chúng ta phải liên tục phát triển, liên tục vận động. Dừng lại đồng nghĩa với chết. Đến nay, SF đã trở thành công ty đa quốc gia, được mệnh danh là “FedEx của Trung Quốc”.

Thị trường của Việt Nam thì thường chậm từ 10-20 năm. Nhưng với định hướng của Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn và cách chúng ta đang đi đến thời điểm hiện tại, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng VTPost có thể trở thành công ty dẫn đầu trong thời gian tới. Điều chúng ta cần lúc này là phải làm mới tư duy, đi nhanh hơn nữa để xuất sắc hơn nữa. Đọc cuốn sách này (Vua chuyển phát nhanh), có thể giúp chúng ta tránh được những sai lầm mà SF đã mắc phải trên hành trình của mình.

Điều anh tâm đắc nhất trong hành trình trở thành “Vua chuyển phát nhanh” của Vương Vệ là gì?

Trong các nguyên nhân thành công của SF, quan trọng nhất là tiêu chuẩn dịch vụ. Dù hiện giờ, giá của họ là đắt nhất, nhưng dịch vụ của họ cũng là tốt nhất. Khách hàng nhớ về họ với sự tín nhiệm và tin cậy; con người tại SF cũng nhận được sự tín nhiệm và tin cậy trong chính tổ chức và từ những khách hàng. Để làm được điều này, Vương Vệ đã có những chiến lược đầy táo bạo:

Lấy sức lực tạo ra trí lực: Giải quyết bài toán thời gian vận chuyển, đặc biệt tránh việc ùn ứ hàng hóa vào các dịp lễ cao điểm; Vương Vệ đưa ra nguyên tắc nhận 1 gửi 2. Tức là nhận hàng trong 1h và chuyển hàng đi trong 2h. Mạng lưới của SF được cân đối trong vòng tròn 1h chạy xe. Mỗi nhân viên mang theo 1 thiết bị quét mã vạch định vị GPS nên đơn hàng luôn được cập nhật trạng thái, theo dõi được hành trình của nhân viên và thông báo về những đơn hàng cần nhận trong bán kính 7km. Điều này giúp SF khác biệt hoàn toàn với những đơn vị vận chuyển khác - SF chưa từng thất thủ trong các dịp lễ hội bán hàng tại Trung Quốc.

Theo đuổi thị trường trung và cao cấp: Với khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát thì có 4 tiêu chí để họ đánh giá và lựa chọn đơn vị phục vụ, đó là chi phí, tốc độ, phạm vi giao nhận và thái độ phục vụ. SF có thời gian giao nhận nhanh nhất, tỉ lệ hỏng/thất lạc hàng cũng thấp nhất trong ngành, nhưng lại không thể cạnh tranh về giá với Tứ Thông Nhất Đại tại Trung Quốc thời điểm đó. Bốn doanh nghiệp này đều đi theo con đường hạ chất lượng dịch vụ để giảm giá cước vận chuyển. Dù vậy, SF vẫn kiên định với chiến lược của mình, đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu, theo đuổi thị trường trung và cao cấp, tiếp đó, mở rộng dịch vụ ra chuỗi cung ứng.

Để nhân viên tốt nhất được phát triển nhanh nhất: Các khóa đào tạo, tài liệu hướng dẫn cho từng vị trí luôn được cập nhật thường xuyên tại SF. Công ty cũng ưu tiên bổ nhiệm từ trong nội bộ, tạo chính sách đưa các quản lý đến làm việc thực tế tại nhiều khu vực khác nhau để tìm hiểu vấn đề nội tại của công ty. Tại SF, thu nhập của nhân viên cũng cao hơn hẳn mặt bằng chung các công ty chuyển phát khác. Lương cao giúp nhân viên làm việc với thái độ tốt hơn và vòng quay nhân sự cũng giảm đi. Sự ổn định của lực lượng lao động giúp bộ máy vận hành trơn tru, đồng nhất tại các điểm.

Tất cả những yếu tố trên, ánh xạ tại VTPost như thế nào, thưa anh?

Bưu tá là những người trực tiếp phục vụ khách hàng. Sự thay đổi tâm lý của nhóm đối tượng này có thể ảnh hưởng đến cảm nhận trực quan của khách hàng về dịch vụ của cả hệ thống. Do vậy, song song với việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, VTPost cũng đang lên kế hoạch để nâng mức thu nhập cán bộ nhân viên, đặc biệt là lớp nhân viên tuyến đầu.

Muc tiêu của chúng tôi trong năm 2022 là tăng từ 10-20% thu nhập cho cán bộ nhân viên. VTPost chấp nhận trong thời gian ngắn, bài toán lợi nhuận có thể suy giảm, nhưng điều này sẽ tạo ra thay đổi về bộ mặt dịch vụ của bưu chính một cách nhanh nhất.

Quảng cáo có nhiều đến đâu cũng không ngăn được cảm nhận và trải nghiệm thực tế của chính bản thân khách hàng. Doanh nghiệp có sống lâu, sống khỏe hay không phụ thuộc vào người dùng có nhớ đến hay không.

Xác định thị trường mục tiêu, chất lượng phân phúc thị trường mà mình nhắm tới là điều vô cùng quan trọng. Định vị mình, đặt ra tiêu chuẩn dịch vụ khiến cả thị trường phải đi theo, trở thành người dẫn dắt cuộc chơi - chính là điều VTPost đang hướng tới. Một đơn vị chuyển phát NHANH NHẤT – UY TÍN NHẤT. Chất lượng dịch vụ sẽ là lợi thế cạnh tranh bền vững nhất, mạnh nhất của VTPost.

Xin cảm ơn anh!

Câu chuyện cụ già trăm tuổi Allan và món quà từ Phó Trưởng ban Truyền thông Tập...

  • 33

Cuốn sách gối đầu giường của PGĐ VCS Lê Quang Hà

  • 1

Cuốn sách giúp PTGĐ VTG Nguyễn Thị Hoa giải mã sự thay đổi thần kỳ của 'vương...

  • 2

'Cái Dũng Của Thánh Nhân' dưới góc nhìn của người Viettel

  • 1

TGĐ VHT Nguyễn Vũ Hà: 'Hạnh phúc cũng có phương trình'

  • 4
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua